Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:44 | 23/01/2024 GMT+7

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng thành công trên nhiều phương diện

aa
Chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thành công tốt đẹp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bạn bè hữu nghị Romania - Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường xưa, tri ân thầy cô giáo tại Romania
Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng thành công trên nhiều phương diện
Lễ tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân tại Sân bay Quốc tế Henri Coanda ngày 22/1. (Ảnh: TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn báo giới về kết chuyến công tác của Thủ tướng.

- Xin Bộ trưởng cho biết kết quả chuyến công tác Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos (WEF Davos 2024)?

Trong 2 ngày làm việc liên tục với lịch trình dày đặc với hơn 30 hoạt động, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị WEF Davos lần thứ 54 đã thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện, đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để lại dấu ấn đậm nét và lan toả mạnh mẽ hình ảnh của một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mới.

Có thể đúc kết một số kết quả, dấu ấn quan trọng như sau:

Một là, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế đánh giá rất cao tư duy, tầm nhìn và giải pháp của Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ chia sẻ về thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng lòng tin chiến lược, bảo đảm cân bằng lợi ích và thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân... Đặc biệt, Phiên Đối thoại Chiến lược Quốc gia Việt Nam và Phiên Đối thoại “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”, những phiên điểm nhấn của Hội nghị, đã để lại ấn tượng sâu sắc về những thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, các định hướng, chiến lược phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam; những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Hai là, các phát biểu của Thủ tướng Chính phủ đã truyền tải những thông điệp rõ nét về đất nước Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu. Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp bày tỏ ấn tượng về tầm nhìn phát triển chiến lược của Việt Nam; thể hiện sự hào hứng, quan tâm đến các cơ hội đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam và đã ngay lập tức cam kết tổ chức các đoàn doanh nghiệp lớn vào Việt Nam trong thời gian tới. Qua chuyến tham dự Hội nghị, ta đã tạo ra một làn gió mới đối với hợp tác đầu tư nước ngoài chất lượng cao, góp phần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng thành công trên nhiều phương diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính (thứ hai, trái) tham dự và phát biểu tại Phiên Thảo luận "Các bài học từ ASEAN." (Ảnh: TTXVN)

Ba là, qua Diễn đàn kinh tế uy tín hàng đầu thế giới này, chúng ta đã tranh thủ nắm bắt được các tư duy, ý tưởng hợp tác mới, cảm nhận được không khí của thời đại, của các xu hướng mới của kinh tế toàn cầu. Qua đây, chúng ta nhận thấy thế giới đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với các động lực tăng trưởng được thúc đẩy từ trí tuệ nhân tạo và các công nghệ giảm phát thải các-bon. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh củng cố lòng tin chiến lược, thúc đẩy cách tiếp cận cân bằng giữa hợp tác và cạnh tranh trong giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay.

Bốn là, sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và WEF ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu, trong các lĩnh vực cụ thể như thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hỗ trợ phát triển kỹ năng mới cho nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó thiết lập hệ sinh thái để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong thời gian Hội nghị, Thủ tướng đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp hàng đầu nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư - khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế, sở hữu trí tuệ.

- Xin Bộ trưởng cho biết những kết quả nổi bật của chuyến thăm chính thức Hungary và Rumani của Thủ tướng Chính phủ?

Chuyến thăm chính thức Hungary và Rumani ngay sau khi tham dự WEF Davos của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thành công rất tốt đẹp. Đây là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên ở cấp Người đứng đầu Chính phủ trong 7 năm qua với Hungary và 5 năm với Rumani trong bối cảnh Việt Nam và hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai mạnh mẽ đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó có việc dành ưu tiên tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác toàn diện, đối tác truyền thống, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, đẩy mạnh quan hệ với hai nước bạn bè tại Trung Đông Âu trên tất cả các lĩnh vực.

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng thành công trên nhiều phương diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Hungary Katalin Novák. (Ảnh: TTXVN)

Hai nước đều đã dành cho Thủ tướng Chính phủ, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp, chân thành của những người bạn thân thiết. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 30 cuộc gặp gỡ, trao đổi với tất cả lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng chính trị hai nước, phát biểu về chính sách tại các trường đại học, dự diễn đàn doanh nghiệp, gặp hội hữu nghị hai nước với Việt Nam, gặp cộng đồng bà con người Việt và thăm một số cơ sở kinh tế, khoa học kỹ thuật.

Lãnh đạo Hungary và Rumani bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá cao vị thế quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; mong muốn đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất; phối hợp xử lý các vấn đề quốc tế và cùng ứng phó với các thách thức toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa ta với Hungary và Rumani sang giai đoạn phát triển mới.

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng thành công trên nhiều phương diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Romania Klaus Iohannis. (Ảnh: TTXVN)

Về chính trị - ngoại giao, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo hai nước nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội nhằm tăng cường tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, làm nền tảng để mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Về kinh tế - thương mại - đầu tư, các nhà lãnh đạo khẳng định tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Hungary như dược phẩm, nông nghiệp, công nghệ thông tin và Rumani như phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, thông tin truyền thông, chế biến thực phẩm. Hai bên nhất trí mở cửa hơn nữa thị trường của nhau đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm, thủy sản…; xem xét khả năng triển khai các dự án hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ ở mỗi nước. Lãnh đạo Hungary và Rumani nhất trí ủng hộ triển khai đầy đủ, hiệu quả EVFTA, khẳng định sẽ thúc đẩy các nước thành viên EU còn lại sớm phê chuẩn EVIPA và EC sớm gỡ bỏ cảnh cáo “thẻ vàng” (IUU) đối với hàng thủy sản Việt Nam.

Việt Nam cùng hai nước cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực hợp tác truyền thống như giáo dục-đào tạo, văn hóa-thể thao-du lịch, lao động... và hợp tác trong những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, dược phẩm, đổi mới sáng tạo, môi trường…

Hàng loạt văn kiện hợp tác trong lĩnh vực an ninh, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, lao động, nông nghiệp, thông tin truyền thông, hợp tác địa phương giữa Việt Nam và hai nước đã được ký kết. Một điểm nhấn của chuyến thăm là hợp tác giáo dục – đào tạo với việc ký kết gần 30 văn bản hợp tác giữa các trường Đại học của Việt Nam với các cơ sở đào tạo của Hungary và Rumani.

Thủ tướng cũng trao đổi sâu rộng với Lãnh đạo hai nước về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, theo đó các nước đều nhất trí về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng thành công trên nhiều phương diện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Romania. (Ảnh: TTXVN)

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hungary và Rumani, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh bà con kiều bào đã có nhiều nỗ lực đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, hội nhập vào xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở hai nước tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con cộng đồng làm ăn, sinh sống và hội nhập. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề nghị Hungary công nhận cộng đồng Việt Nam là dân tộc thiểu số.

Có thể nói chuyến thăm chính thức Hungary và Rumani của Thủ tướng Chính phủ đã thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hungary và quan hệ đối tác hữu nghị truyền thống Việt Nam - Rumani, gia tăng tin cậy chính trị, đẩy mạnh toàn diện hợp tác song phương trong giai đoạn phát triển mới ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, phục vụ các lợi ích an ninh - phát triển của ta và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Hội hữu nghị và lãnh đạo các đảng của Hungary Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp lãnh đạo Hội hữu nghị và lãnh đạo các đảng của Hungary
Trong chương trình thăm chính thức Hungary, sáng 20/1 (giờ địa phương), tại thủ đô Budapest, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp đại diện Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam, lãnh đạo Đảng Xã hội Hungary và lãnh đạo Đảng Công nhân Hungary.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về những năm tháng tuổi trẻ tại Rumani Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ về những năm tháng tuổi trẻ tại Rumani
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời phỏng vấn báo chí Rumani (Tập đoàn truyền thông Clever Group) nhân dịp có chuyến thăm chính thức tới Rumani.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/thoi-su/chuyen-cong-tac-chau-au-cua-thu-tuong-thanh-cong-tren-nhieu-phuong-dien-20240123061838534.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động