Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
18:59 | 26/04/2022 GMT+7

Chuyện chưa kể của nữ quân nhân mũ nồi xanh

aa
Đồng nghiệp, gia đình, người thân từng hoài nghi và khuyên can song chị Đỗ Thị Hằng Nga, Nguyễn Mỹ Hạnh - những nữ quân nhân Việt Nam tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã chứng minh rằng các chị có thể làm được và làm tốt những việc mà nam quân nhân làm.
Đối thoại Đối thoại "Phụ nữ và ngoại giao - Vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý": Truyền cảm hứng cho phụ nữ và cán bộ làm công tác đối ngoại
Chiếc máy khâu cùng những kỉ niệm của nữ quân nhân “mũ nồi xanh” Chiếc máy khâu cùng những kỉ niệm của nữ quân nhân “mũ nồi xanh”

Hậu phương đã thấu hiểu

Ngày trở về từ Nam Sudan, trong hành trang của Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga - Phó Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Phó Giám đốc Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 đầy ắp những bức tranh của các em bé người Nam Sudan. Những bức tranh ấy được vẽ từ những hộp màu, tờ giấy mà chị Nga mang từ Việt Nam sang. Các em vẽ lên ước mơ của mình - những ngôi nhà, trường học - dù ước mơ ấy quá xa vời. Thực tế đất nước nội chiến, trường học của các em bị tàn phá, không bàn ghế, không nước sạch...

Nữ quân nhân mũ nồi xanh
Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga chia sẻ tại Đối thoại "Phụ nữ và ngoại giao - Vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo và quản lý" do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) phối hợp tổ chức. Ảnh: UN Women

"Hộp màu, giấy là những vật dụng hết sức bình thường, các con tôi hay bất kỳ đứa trẻ Việt Nam nào cũng có, nhưng với các em bé châu Phi lại là món quà vô giá", chị Nga nói.

Ngắm những bức tranh mẹ mang về, hai con trai của chị Nga hiểu công việc của mẹ hơn và biết trân trọng cuộc sống hạnh phúc mình đang có. Sự thay đổi ấy khiến chị Nga có thêm động lực để tiếp tục sứ mệnh mình đang thực hiện.

"Ngày tôi nhận nhiệm vụ, báo đài đưa tin, gia đình mới chính thức biết tôi làm gì bởi tôi biết có nói ra cũng sẽ bị phản đối. Trước đấy các con không muốn tôi đi, mẹ chồng và mẹ đẻ đều nói rằng tôi đi cả năm trời, con cái không ai dạy dỗ nhỡ các cháu hư thì sao?

Nhưng từ những gì tôi đem về, các con tôi ngoan hơn hẳn và tự hào về mẹ. Khi biết tháng 5 này tôi sẽ tiếp tục lên đường, các con tôi đã chuẩn bị những món quà để tôi luôn nhớ về các con cũng như để tôi tặng các bạn nhỏ châu Phi. Các con nói với tôi rằng, các con sẽ cố gắng ở nhà, lần này mẹ đi cứ yên tâm vì con đã trưởng thành hơn lần trước rất nhiều", chị Nga xúc động kể.

Chị Nga bị sinh non lúc chưa đầy 7 tháng do mẹ chị bị ngã, bởi vậy, sức khỏe của chị rất yếu. Bởi vậy mẹ chị - người vốn không nghĩ con gái có thể đi đâu mà không say tàu xe, máy bay - không thể hình dung được con gái mình sang Nam Sudan lái xe, ăn ở, làm mọi thứ một mình và giúp đỡ người dân nước ngoài.

Chuyện chưa kể của nữ quân nhân mũ nồi xanh
Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga tặng hộp màu, giấy để các em nhỏ ở Nam Sudan vẽ ước mơ về tương lai của mình. Ảnh: Cục GGHBVN

Thời điểm chị Nga nhận nhiệm vụ, chưa có nữ quân nhân nào tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc bên ngoài lãnh thổ đất nước. Trước chị là 19 nam quân nhân, các anh đều phản đối, hỏi chị tại sao lại nhận nhiệm vụ này? Các anh cho biết, Nam Sudan đang xảy ra nội chiến và dù là nhân viên Liên hợp quốc vẫn có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ như xung đột, bị bắt cóc, cưỡng bức.

"Nghe vậy tôi rất hoang mang nhưng tôi may mắn khi được công việc lựa chọn và sau này tôi thấy lựa chọn của mình hoàn toàn đúng. Nhờ công việc tôi mới có thể đến những nơi mà các nữ quân nhân chúng tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ được đặt chân đến. Nhờ công việc tôi có cơ hội nhìn thấy nhiều hoàn cảnh khác và thấy được giá trị cuộc sống hòa bình của chúng ta", chị Nga chia sẻ.

Cùng hoàn cảnh, Thiếu tá Nguyễn Mỹ Hạnh - Trợ lý Phòng Công tác địa bàn, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam kể, khi chị xin ý kiến gia đình để tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, chồng chị đã hỏi: "Em có sẵn sàng đến một nơi không có gia đình bên cạnh, cuộc sống sẽ vô cùng khó khăn?". Lúc ấy chị Hạnh nói với chồng rằng, đối với một sĩ quan quân đội, chấp hành nhiệm vụ không chỉ là niềm tự hào mà còn là trách nhiệm.

"Có rất nhiều khó khăn mà trước khi nhận nhiệm vụ tôi chưa thấy hết nhưng tôi nghĩ mình đã làm được. Nam giới làm được thì chị em phụ nữ cũng làm được", chị Hạnh kể.

Khẳng định bản thân không bao giờ là muộn

Năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên cử 2 nam sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Chị Đỗ Thị Hằng Nga khi ấy đang công tác tại Học viện Kỹ thuật quân sự với công việc chính là quản trị mạng. Tò mò tìm hiểu sau đó là yêu thích, chị Nga xin luân chuyển công việc. Trong gần 1 năm xin luân chuyển và không biết mình có được chọn về lực lượng gìn giữ hòa bình hay không, chị Nga đã âm thầm đi học tiếng Anh.

"Ở tuổi 36, tôi hoàn toàn quên hết vốn liếng tiếng Anh. Lúc ấy con tôi học thế nào thì tôi học lại cùng như thế. Cả ngày đi làm, lại bận rộn chăm con cái, tối về tôi học, nhiều đêm tôi ngồi đến 2 - 3 giờ sáng mà không hiểu mình lấy đâu ra động lực cũng không biết mình có được lựa chọn hay không vì khi ấy chỉ có các nam sĩ quan được cử đi. Đến cuối năm 2017, Bộ Quốc phòng có chủ trương cử nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, tôi mạnh dạn xung phong và được lựa chọn", Trung tá Đỗ Thị Hằng Nga nhớ lại.

Không được đào tạo chuyên ngành quan hệ quốc tế ở nước ngoài như nhiều bạn trẻ, bằng cấp lại không liên quan đến lĩnh vực này, chị Nga thấy mình may mắn đã đáp ứng được điều kiện của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

"Có thể các thủ trưởng thấy tâm huyết tôi dành cho công việc lớn nên quyết định chọn tôi. Tôi đã được trao cơ hội và quyết tâm giành được cơ hội ấy. Nhiều người khuyên phụ nữ ở độ tuổi như tôi không nên thay đổi công việc nhưng với tôi đó là nhân duyên và càng dấn thân vào gìn giữ hòa bình tôi càng yêu công việc này", chị Nga chia sẻ và cho biết, chị tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình là để khẳng định bản thân và khẳng định với gia đình chị đã trưởng thành dù ở tuổi gần 40 chị mới khẳng định được.

Nữ quân nhân mũ nồi xanh
Thiếu tá Nguyễn Mỹ Hạnh chia sẻ tại buổi đối thoại. Ảnh: UN Women

Thiếu tá Nguyễn Mỹ Hạnh cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ gia nhập quân đội và làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Tốt nghiệp trường Đại học Ngoại ngữ khoa tiếng Anh, chị Hạnh đăng ký thi tuyển vào Học viện Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và trở thành giáo viên. Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam cử nữ sĩ quan tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, chị Hạnh đã mơ ước mình có thể tham gia thực hiện nhiệm vụ này.

"Sau này tham gia quân đội và được lựa chọn đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình, tôi mong muốn sẽ có nhiều nữ sĩ quan khác cùng tham gia bởi ở các nước xảy ra xung đột, người chịu thiệt thòi nhất là phụ nữ và trẻ em. Họ dễ dàng chia sẻ với nữ quân nhân hơn nhiều", chị Hạnh bày tỏ.

63 chiến sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam được trao Huy chương cao quý của Liên Hợp Quốc 63 chiến sĩ “mũ nồi xanh” Việt Nam được trao Huy chương cao quý của Liên Hợp Quốc
Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam hướng dẫn phụ nữ Nam Sudan cách chăm sóc sức khỏe sinh sản Bác sĩ 'mũ nồi xanh' Việt Nam hướng dẫn phụ nữ Nam Sudan cách chăm sóc sức khỏe sinh sản
Thành Luân - Trần Hạnh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thêm 3 sĩ quan Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Thêm 3 sĩ quan Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Ngày 8/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức buổi Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 3 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại các phái bộ: MINUSCA (Cộng hòa Trung Phi), UNMISS (Cộng hòa Nam Sudan) và UNISFA (khu vực Abyei).
Sĩ quan "mũ nồi xanh" Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá cao

Sĩ quan "mũ nồi xanh" Việt Nam được Liên hợp quốc đánh giá cao

Đại diện Liên hợp quốc mong muốn Bộ Công an tiếp tục cử các cán bộ có trình độ chuyên môn cao, phù hợp các tiêu chí tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, đặc biệt là các sĩ quan nữ.
Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam cấp cứu chiến sĩ gìn giữ hòa bình Mông Cổ bị sốt rét ác tính

Bác sĩ mũ nồi xanh Việt Nam cấp cứu chiến sĩ gìn giữ hòa bình Mông Cổ bị sốt rét ác tính

Tuần qua, Bệnh viện Dã chiến 2.4 (BVDC2.4) tại Nam Sudan tiếp nhận một bệnh nhân nam 39 tuổi, thuộc tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ. Bệnh nhân có tiền sử sốt rét 2 lần.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động