Chủ tịch VECOM: "Thương mại điện tử thông minh sẽ là xu hướng nổi bật nhất trong năm 2023"
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc sẽ lên 100 tỷ USD trong năm 2023 Đây là nội dung được thống nhất tại cuộc họp Đối thoại về hợp tác kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 2 diễn ra ngày 10/3/2023 tại Hà Nội. |
Thấy gì từ xu hướng phát triển bền vững của ngành thương mại điện tử? Phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững có thể hỗ trợ, phục vụ các lĩnh vực then chốt như: Chuỗi cung ứng và thanh toán kỹ thuật số; Quản lý tài chính bền vững để tối ưu hoá, bảo vệ tài sản, thu nhập, chi phí và nguồn lực tài chính của doanh nghiệp... |
Đó là chia sẻ với báo chí của ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) trước thềm sự kiện thường niên: Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2023 (VOBF 2023) với chủ đề “Smart-Ecommerce” tại Hà Nội (ngày 18/4) và TP.HCM (ngày 20/4).
Tiếp nối thành công của Diễn đàn năm 2022, VOBF 2023 lựa chọn chủ đề “SMART E-COMMERCE” là chủ đề chính của sự kiện. Trong đó, Smart Tech và Smart Solutions là hai khía cạnh quan trọng nhất.
Chủ đề trên đặt trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam.
Đồng thời, khai thác góc nhìn “thông minh” (smart) trong TMĐT, diễn đàn tập trung sâu về các xu hướng TMĐT hiện nay và tương lai, các mô hình kinh doanh, giải pháp cho thương mại điện tử trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) |
Bên cạnh đó, tại diễn đàn, các chủ đề như: Nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh khi mua sắm và thận trọng chi tiêu; Mô hình phân phối mới và phương pháp sử dụng hiệu quả KOC/KOL; Giải pháp tài chính thông minh cho TMĐT hay Case study từ các thương hiệu lớn khi triển khai chiến dịch TMĐT hiệu quả... cũng sẽ tiếp tục được các chuyên gia đề cập, phân tích.
Khẳng định "Smart E-commerce" sẽ là xu hướng nổi bật của ngành trong năm nay, Chủ tịch VECOM cho rằng đây sẽ là câu chuyện dài mà nhiều chuyên gia và các thương hiệu lớn trong lĩnh vực TMĐT như Tiktok, Amazon, Lazada, Nielsen, Accesstrade, Gosell, Haravan,... muốn chia sẻ tại VOBF 2023.
Theo thống kê từ Kepios, năm 2022, trong số 72 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam thì có đến 52 triệu người đang sử dụng TMĐT, tăng 13,5% so với cùng kỳ 2021.
Trong đó, chi tiêu hàng năm cho TMĐT là 12,4 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ.Sự tăng trưởng ấn tượng và vững chắc của nền kinh tế số Việt Nam trong những năm vừa qua có một phần không nhỏ đến từ sự bùng nổ của lĩnh vực TMĐT khi ngành này chiếm tới hơn 60% giá trị nền kinh tế số của Việt Nam.
Đơn cử, trong số 23 tỷ USD mà kinh tế số Việt Nam đạt được trong năm 2022 thì có tới 14 tỷ USD là từ lĩnh vực TMĐT. Còn tới năm 2025, nếu nền kinh tế số Việt Nam đạt ngưỡng 49 tỷ USD thì con số này ở lĩnh vực TMĐT là 32 tỷ USD, chiếm tới hơn 65%.
VOBF là sự kiện thường niên được VECOM thực hiện từ 2017 đến nay, quy tụ đông đảo cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các đơn vị quan tâm tới thương mại điện tử (TMĐT). VOBF 2023 với chủ đề “Smart-Ecommerce” Smart-Ecommerce” dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày18/04 và tại TP.HCM vào ngày 20/04/2023 với quy mô hơn 2500 cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam và quốc tế. |
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Nhật Bản Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio. |
Nhà đầu tư cho rằng Bitcoin sẽ không tăng trưởng mạnh về giá trong 2023 “Khảo sát thị trường crypto Việt Nam năm 2022” do Coin98 Insights thực hiện phần nào phác hoạ tính chất, phong cách, tâm lý cũng như niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường năm 2023. |