Chủ tịch UBND Hà Nội kiểm tra đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội trước ngày vận hành thương mại
Sáng 6/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến trên cao và đoạn ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Sau khi nghe báo cáo về công tác chạy thử và chuẩn bị các điều kiện liên quan tới việc vận hành chính thức chuyến tàu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã đánh giá cao nỗ lực của các ban ngành liên quan nhằm phấn đấu đưa đoạn tuyến trên cao, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vào vận vận hành trong tháng 8/2024.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành thương mại tuyến trên cao và đoạn ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (Ảnh: T.L). |
Bên cạnh đó, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị hết sức tập trung, nhanh chóng hoàn thành các bước thủ tục cuối cùng, ưu tiên hàng đầu để đoàn tàu vận hành an toàn và đúng kịch bản.
Chủ tịch lưu ý, các vấn đề vướng mắc cần được báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo UBND TP để được tiếp nhận hỗ trợ tháo gỡ. Công tác chuẩn bị phải toàn diện, chu đáo từ an toàn kỹ thuật cho đến nhân sự và vệ sinh.
Cũng tại cuộc làm việc, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, liên quan tới công tác chuẩn bị chạy tàu, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy, 10 đoàn tàu đều đã được vận hành thử từ tháng 5/2024 tới nay và đã đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường chia sẻ, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ.
Chủ tịch lưu ý các vấn đề vướng mắc cần được báo cáo trực tiếp cho lãnh đạo UBND TP để được tiếp nhận hỗ trợ (Ảnh: T.L). |
Cũng theo ông Trường, về đơn giá định mức, trước mắt đoạn tuyến trên cao của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông. Thời gian chạy thử, miễn phí cho hành trình sẽ kéo dài từ 2-3 tháng.
Tại các ga, đơn vị thi công đều lắp đặt hệ thống thang bộ, thang cuốn ở chiều lên, thang máy đứng ở hai bên hè đường để tiện lợi cho cả hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em.
Khu vực tầng 2 là tầng trung chuyển mua vé, kiểm soát vé, có 2 hướng cầu thang để vào vào/ra với hai chiều soát vé. Trên tầng 3, nhà ga được thiết kế với tấm vật liệu nhựa, kết hợp với một số giếng trời hở để lấy ánh sáng, không khí tự nhiên nên rất thoáng đãng. Trên sân ke ga có các hàng cột (đỡ mái) to, khu vực ghế ngồi chờ được chia thành các ô, với thiết kế các hàng cột và mái che riêng.
Theo Sở GTVT Hà Nội, phương án kết nối các tuyến buýt với đoạn tuyến trên cao ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã có và đang chờ TP phê duyệt.
Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP cho phép ban Quản lý đường sắt đô thị bàn giao và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội tiếp nhận nguyên trạng tạm thời, chuẩn bị mọi điều kiện nhằm đưa đoạn tuyến vào vận hành kịp thời, phục vụ Nhân dân. Các vấn đề còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện nốt".
Dự kiến ngày 9/8 vận hành thương mại tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội vừa đề xuất thành phố Hà Nội tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội vào sáng 9/8. Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sử dụng 10 đoàn tàu được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng. Với chủ đề “Hành trình xanh”, đoàn tàu gồm 3 màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng. Phần đầu tàu có biểu tượng Khuê Văn Các, tạo nên một dấu ấn riêng. Các đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1435mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt. |