Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:28 | 16/08/2022 GMT+7

Chủ tịch nước: Cần thí điểm mô hình mới để thúc đẩy nhanh chuyển đổi số

aa
Chủ tịch nước nhấn mạnh công nghệ cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để thoát bẫy thu nhập trung bình.
Đề xuất Hải Phòng hỗ trợ sinh viên Lào tiếp cận ngành học chuyển đổi số Đề xuất Hải Phòng hỗ trợ sinh viên Lào tiếp cận ngành học chuyển đổi số
Ngày 21/7, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Lào - Việt Nam Boviengkham Vongdara đã có chuyến thăm xã giao tới lãnh đạo thành phố Hải Phòng, nhân dịp đoàn sang làm việc tại Việt Nam.
Chủ tịch EuroCham - Alain Cany: Đây là thời điểm thú vị và đầy hứa hẹn để kinh doanh tại Việt Nam Chủ tịch EuroCham - Alain Cany: Đây là thời điểm thú vị và đầy hứa hẹn để kinh doanh tại Việt Nam
Thông qua khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh quý II/2022 (Business Climate Index - BCI), cho thấy triển vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam được cải thiện và có nhiều tín hiệu tích cực.

Chiều 15/8, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận. Trung tâm dữ liệu này là hạ tầng điện toán đám mây được xem là hiện đại, an toàn nhất Việt Nam hiện nay, đạt nhiều tiêu chuẩn cao của quốc tế, đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp, giúp kiểm soát chi phí tốt hơn và giảm rủi ro. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành; lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và một số địa phương.

chu tich nuoc can thi diem mo hinh moi de thuc day nhanh chuyen doi so hinh anh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo một số bộ, ngành thăm Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận.

Trung tâm Dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận là cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC trước Thủ tướng Chính phủ từ năm 2019. Sau 2 năm triển khai, Trung tâm được hoàn thành tại Khu chế xuất Tân Thuận, Quận 7, TP Hồ Chí Minh, trên diện tích 13.000 m2, vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng. Đây là Trung tâm dữ liệu được B-Barcelona Singapore thiết kế, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe cho một trung tâm dữ liệu hiện đại.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại mục tiêu phát triển của TP Hồ Chí Minh là đến năm 2030 trở thành thành phố dịch vụ chất lượng cao, công nghệ hiện đại, văn hóa tiên tiến, dẫn đầu về phát triển kinh tế số, xã hội số. Để đạt mục tiêu đó, sự tham gia trực tiếp của các doanh nghiệp công nghệ có tiềm lực, tầm nhìn và tâm huyết, sáng tạo như CMC là rất quan trọng.

chu tich nuoc can thi diem mo hinh moi de thuc day nhanh chuyen doi so hinh anh 2
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành tại Lễ khai trương.

Bày tỏ ấn tượng về khát vọng, ý chí vươn lên ngang tầm thế giới của một số doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam trong đó có CMC, Chủ tịch nước đề nghị các doanh nghiệp tập trung nguồn lực, nhanh chóng giúp Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn của cả nước và khu vực.

Chủ tịch nước biểu dương Tập đoàn Công nghệ CMC mạnh dạn đầu tư và có những bước phát triển ấn tượng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế. Trong đó, Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận là trung tâm dữ liệu thứ 3 của Tập đoàn với tiêu chuẩn kỹ thuật cao, hiện đại và an toàn ở tầm khu vực Đông Nam Á, là một bước tiến đáng tự hào. Chủ tịch nước hy vọng Trung tâm dữ liệu này sẽ thật sự là “trái tim” trong hoạt động chuyển đổi số mà doanh nghiệp cung cấp cho Chính phủ, Thành phố và các đối tác khách hàng trong và ngoài nước.

Để phát huy Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn CMC cần đặc biệt quan tâm quản lý và vận hành, xây dựng đội ngũ quản lý chuyên nghiệp và nhân sự chất lượng cao, tăng cường liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp công nghệ khác trong phát triển hạ tầng công nghệ số và nhân lực công nghệ số.

chu tich nuoc can thi diem mo hinh moi de thuc day nhanh chuyen doi so hinh anh 3
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành thực hiện nghi thức khai trương Trung tâm dữ liệu CMC Data Center Tân Thuận.

Chủ tịch nước nhấn mạnh công nghệ cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định cho tăng trưởng trong dài hạn, là chìa khóa để thoát bẫy thu nhập trung bình. Với việc mỗi năm nước ta cần khoảng một triệu kỹ sư công nghệ thông tin, Chủ tịch nước cho rằng, việc thành lập Trường đại học CMC, đại học số đầu tiên tại Việt Nam sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực số chất lượng cao, phát triển kinh tế số của nước ta.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tạo cơ chế đột phá, khuyến khích đầu tư cho chuyển đổi số và nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ số ở khu vực doanh nghiệp. Phát huy vai trò và tạo cơ chế phù hợp để các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp công nghệ có thể tăng cường nền tảng vốn con người cho đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số, phát triển công nghệ số ở Việt Nam; Xây dựng năng lực quản trị nhà nước đối với hoạt động chuyển đổi số, trong đó có việc hoàn thiện thể chế pháp luật cho xã hội số và nền kinh tế số.

Cùng với đó, cần khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin- Viễn thông đầu tư đưa Việt Nam trở thành Digital HUB khu vực châu Á Thái Bình Dương. Trong đó chú trọng vấn đề liên quan đến thủ tục, và các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, chuyển đổi số cần hạ tầng số, công nghệ số. Các nước muốn phát triển thì cần có cơ chế chính sách phù hợp.

Do đó, Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan chức năng cần ban hành cơ chế thí điểm có kiểm soát các mô hình mới, công nghệ mới để thúc đẩy nhanh chuyển đổi số ở Việt Nam, từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp công nghệ số ở Việt Nam.

Chủ tịch nước chủ trì họp xây dựng Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới Chủ tịch nước chủ trì họp xây dựng Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
Chủ tịch nước chủ trì làm việc về Đề án xây dựng Nhà nước pháp quyền Chủ tịch nước chủ trì làm việc về Đề án xây dựng Nhà nước pháp quyền
Theo Vũ Dũng/VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại học Padua (Italia) tài trợ 6,5 tỷ đồng thúc đẩy công tác bảo tồn, phục hồi rừng tự nhiên Bắc Hướng Hóa (Quảng Trị)

Đại học Padua (Italia) tài trợ 6,5 tỷ đồng thúc đẩy công tác bảo tồn, phục hồi rừng tự nhiên Bắc Hướng Hóa (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 575/QĐ-UBND ngày 19/3/2024 Phê duyệt Văn kiện dự án “Bảo tồn, phục hồi và cải thiện dịch vụ hệ sinh thái về hấp thụ và lưu trữ carbon rừng tự nhiên giao cộng đồng quản lý” do Công ty Etifor S.r.l. Benefit Corporation thuộc Đại học Padua (Italia) tài trợ với tổng số vốn 6,5 tỷ đồng.
Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Kết nối, thúc đẩy mối quan hệ đối tác, hợp tác giữa Ninh Thuận với các doanh nghiệp và địa phương của UAE

Đây là đề xuất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên tại buổi tiếp Ngài Bader Almatrooshi, Đại sứ các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tại Việt Nam đến chào xã giao và làm việc tại tỉnh này vào ngày 1/3.
64% người dân tại đô thị nhận lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản điện tử

64% người dân tại đô thị nhận lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản điện tử

Tới tháng 2/2024, khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản các nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022. Đây là một trong những kết quả triển khai Đề án 06 được BHXH Việt Nam chia sẻ chiều 21/2.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động