Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
09:11 | 09/02/2023 GMT+7

Chính phủ Đức đánh giá cao hợp tác phát triển với Việt Nam

aa
Chính phủ Đức cho biết việc hợp tác với Việt Nam là cần thiết để cung cấp hàng hóa công cộng mang tính toàn cầu và giải quyết các vấn đề toàn cầu trong tương lai, chẳng hạn như chống biến đổi khí hậu.

Chinh phu Duc danh gia cao hop tac phat trien voi Viet Nam hinh anh 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm chính thức Việt Nam.

Chính phủ Đức đánh giá cao sự hợp tác phát triển với Việt Nam, nhấn mạnh tính hiệu quả và chất lượng trong hợp tác song phương.

Đánh giá trên vừa được Chính phủ Đức đưa ra khi phúc đáp câu hỏi của một số nghị sỹ nước này về vấn đề hợp tác phát triển của Đức với Việt Nam.

Chính phủ Đức đã chọn Việt Nam là một trong tám đối tác toàn cầu, cùng với Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Peru và Nam Phi. Việc hợp tác với nhóm nước vốn chiếm 45% dân sô toàn cầu này là nhằm tìm ra "các giải pháp chung cho những vấn đề toàn cầu trong tương lai đối với phát triển bền vững, trung hoà carbon, có khả năng phục hồi và mang tính bao trùm."

Bên cạnh đó, trong hợp tác phát triển, Đức cũng đẩy mạnh sử dụng mô hình "hợp tác tam giác" (hợp tác ba bên) với những nước này nhằm thúc đẩy hợp tác một cách chiến lược hơn trong nỗ lực bảo về các hàng hoá công cộng mang tính toàn cầu như khí hậu hay các cánh rừng nhiệt đới. Dựa trên năng lực và tầm quan trọng trong khu vực của các nước, Chính phủ Đức coi việc hợp tác với nhóm nước này là rất quan trọng để cùng đương đầu với các thách thức toàn cầu, trong đó, mỗi nước có đóng góp theo cách riêng.

Chính phủ Đức đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế của Việt Nam trong ba thập kỷ qua. Nếu như năm 1993, Việt Nam vẫn còn 80% dân số sống trong cảnh nghèo đói thì đến năm 2020, con số này chỉ còn 5%. Việt Nam có được sự phát triển tích cực này chủ yếu là nhờ cải cách thị trường, mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài, đưa vào áp dụng và bảo vệ quyền sở hữu tư nhân.

Do sự phát triển kinh tế nổi bật cùng với vai trò là một thành viên có ảnh hưởng trong ASEAN, Chính phủ Đức nhìn nhận Việt Nam có tầm quan trọng toàn cầu và khu vực. Việc hợp tác với Việt Nam là cần thiết để cung cấp hàng hóa công cộng mang tính toàn cầu và giải quyết các vấn đề toàn cầu trong tương lai, chẳng hạn như chống biến đổi khí hậu, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, chuỗi cung ứng bền vững, phát triển kinh tế bền vững.

Về hợp tác phát triển với Việt Nam, Chính phủ Đức cho biết kể từ năm 2018 đến nay, số vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) mà Đức cấp cho Việt Nam theo diện "hợp tác tam giác" đạt 1,528 triệu euro. Trong năm 2021, Chính phủ Đức cam kết viện trợ hợp tác phát triển và hợp tác kỹ thuật cho Việt Nam 152,11 triệu euro. Trong khuôn khổ Sáng kiến Bảo vệ khí hậu quốc tế, hiện có 7 dự án song phương đang được triển khai với tổng giá trị khoảng 25,4 triệu euro, tập trung vào tư vấn chính sách khí hậu về các chủ đề giảm khí nhà kính, thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học.

Ngoài ra, một dự án của Bộ Môi trường liên bang với tổng giá trị khoảng 11 triệu euro hiện đang được dành cho chương trình chống rác thải biển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, có 3 dự án song phương đang trong quá trình chuẩn bị với tổng số vốn theo kế hoạch là 39 triệu euro, trong khi đối với 3 dự án khu vực và 2 dự án toàn cầu, Việt Nam cũng sẽ nhận được tổng cộng khoảng 64 triệu euro.

Về tổng thể, Chính phủ liên bang Đức đánh giá kết quả hợp tác phát triển với Việt Nam "thành công;" chất lượng hợp tác cũng như hiệu quả của sự hợp tác tam giác với Việt Nam là "rất tốt." Các chính sách phát triển của Đức đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quan hệ chính trị với ASEAN, bao gồm các lĩnh vực chính sách môi trường-khí hậu-và năng lượng, quản trị tốt, đào tạo nghề, kết nối, luật pháp quốc tế, trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và nhân quyền.

Chinh phu Duc danh gia cao hop tac phat trien voi Viet Nam hinh anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Thủ tướng Đức Olaf Scholz bức thư pháp với nội dung "Hòa bình - Hữu nghị cùng phát triển" tại đền Ngọc Sơn.

Chính phủ Đức cũng chủ trương thúc đẩy và cải thiện hơn nữa hợp tác kinh tế với Việt Nam, thông qua các giao thức hiện có như Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam-Đức, đặc biệt là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ năm 2020. Việt Nam cũng là trọng điểm khi Đức tìm kiếm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam được hỗ trợ một cách công bằng về mặt xã hội.

Chính phủ Đức cũng đánh giá hợp tác phát triển của Đức đã góp phần hỗ trợ Việt Nam mở cửa nền kinh tế trong những năm qua, giúp Việt Nam phát triển một cách bền vững, thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững và công bằng xã hội, tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và ngăn ngừa đại dịch...

Trong chuyến thăm Việt Nam trung tuần tháng 11/2022, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định coi trọng vị thế và vai trò của Việt Nam trong chiến lược của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Thủ tướng Olaf Scholz khẳng định rằng với nước Đức, Việt Nam là một đối tác rất quan trọng của Chính phủ và doanh nghiệp Đức.

Đề cập đến bảo vệ môi trường và chuyển đổi năng lượng, Thủ tướng Đức nêu rõ Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng rất nặng nề về biến đổi khí hậu. Đức mong muốn hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu giảm phát thải ròng khí CO2. Các chương trình đối thoại về năng lượng giữa Việt Nam và Đức đã được bắt đầu trong năm 2022 tạo cơ sở để hai nước trao đổi về cơ hội, thách thức.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết, Đức cũng ủng hộ Việt Nam trong các hoạt động của ASEAN, từ đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác giữa Đức và ASEAN.

Thúc đẩy phát triển toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản Thúc đẩy phát triển toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang có chuyến thăm Việt Nam.
Triển vọng "phát triển bền vững" trong hợp tác Việt Nam - Singapore Triển vọng "phát triển bền vững" trong hợp tác Việt Nam - Singapore
Việt Nam vẫn là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư Singapore, trong đó phát triển bền vững là lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn trong thời gian tới, theo Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; giữa Hội Doanh nhân Khmer - Việt Nam tại Campuchia với Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động