Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
08:51 | 12/01/2023 GMT+7

Triển vọng "phát triển bền vững" trong hợp tác Việt Nam - Singapore

aa
Việt Nam vẫn là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư Singapore, trong đó phát triển bền vững là lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn trong thời gian tới, theo Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam.
Đoàn kết, hợp tác xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, phát triển bền vững Đoàn kết, hợp tác xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, phát triển bền vững
Trong hai ngày 6 - 7/1, Đoàn công tác của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông do Đại tá Nguyễn Văn Lư, Chỉ huy trưởng làm Trưởng đoàn đã thăm và chúc mừng các lực lượng Công an, Tiểu khu Quân sự và Quân cảnh Hoàng gia tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia). Đây là hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 44 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (7/1/1979-7/1/2023), góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa hai bên.
Thúc đẩy phát triển toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản Thúc đẩy phát triển toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đang có chuyến thăm Việt Nam.
Chú thích ảnh
Sản xuất đồ điện gia dụng tại nhà máy của Công ty TNHH Panasonic Life Solutions Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh Singapore duy trì vị trí dẫn đầu về nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam kể từ năm 2020, thể hiện niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư vào nền tảng và triển vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam. Bất chấp bối cảnh địa chính trị căng thẳng và những khó khăn về kinh tế, Việt Nam vẫn đang ghi nhận sự phục hồi ấn tượng sau đại dịch.

Đại sứ cho biết hệ thống Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là một nền tảng trong hợp tác kinh tế của Singapore với Việt Nam, đã thu hút 16,2 tỷ USD vốn đầu tư, tạo ra hơn 300.000 việc làm tại Việt Nam, và là "một biểu tượng lâu dài của quan hệ đối tác song phương". "Đó là một mối quan hệ đối tác trong đó các doanh nghiệp Việt Nam và Singapore bổ sung cho nhau và kiên trì phấn đấu phát triển để đáp ứng những nhu cầu tăng lên của cả hai bên", Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh.

Khu công nghiêp VSIP thứ ba tại Bình Dương cam kết áp dụng các ứng dụng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công nghệ xanh, giúp thu hút đầu tư từ Tập đoàn LEGO để xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn này.

Trong bối cảnh Việt Nam và Singapore đều cam kết giảm đáng kể lượng khí thải carbon trong những thập kỷ tới, ông Jaya Ratnam cho rằng tính bền vững là một lĩnh vực hợp tác đầy triển vọng giữa hai bên trong tương lai.

Biến đổi khí hậu sẽ là thách thức chính của toàn thế giới trong thế kỷ này, ông Jaya Ratnam nhận xét và nói thêm rằng việc quản lý vấn đề biến đổi khi hậu đòi hỏi các chính phủ và doanh nghiệp có chung ý chí và khai thác hiệu quả nguồn lực tập thể.

"Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng bền vững, tín dụng carbon và tài chính xanh sẽ cho phép hai quốc gia đạt được mục tiêu của mình trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh sắp tới," Đại sứ Jaya Ratnam khẳng định.

Theo Đại sứ, chuyển đổi số cũng là lĩnh vực hợp tác vô cùng tiềm năng. Singapore mong muốn thúc đẩy kết nối cũng như khả năng kết nối song phương và khu vực để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp và đầu tư vào đổi mới và công nghệ.

"Các lĩnh vực hợp tác mới tạo cơ sở để phát triển quan hệ đối tác xanh và kỹ thuật số, giúp định hình mối quan hệ song phương của chúng ta trong những thập kỷ tới", Đại sứ Singapore nhấn mạnh.

Về quan hệ song phương, Đại sứ khẳng định Việt Nam và Singapore luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị bền vững, với nền tảng vững chắc là sự tin tưởng lẫn nhau và truyền thống hỗ trợ lẫn nhau.

Hợp tác song phương chặt chẽ được duy trì trong suốt đại dịch COVID-19 và cả hai bên đã hỗ trợ lẫn nhau vào những thời điểm cần thiết.

Kể từ khi mở cửa biên giới vào đầu năm nay, Việt Nam và Singapore đã nối lại các hoạt động trao đổi cấp cao, thể hiện mong muốn chung của hai bên về việc mở rộng quan hệ hợp tác, bao gồm các lĩnh vực mới và đang nổi lên.

Sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 2/2022, Tổng thống Singapore Halimah Yacob đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đánh dấu lần đầu tiên hai nước trao đổi chuyến thăm cấp Nhà nước trong một năm, Đại sứ cho biết.

Đại sứ Jaya Ratnam cũng nhắc lại việc trao đổi các chuyến thăm cấp cao, trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Singapore Tan Chuan-Jin vào tháng 5/2022 và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Điều phối Chính sách Kinh tế Heng Swee Keat vào tháng 9/2022. Những tương tác này đã giúp hai bên tái khẳng định và củng cố quan hệ song phương thực chất trên nhiều mặt.

"Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023 sẽ là cơ hội để chúng ta đánh giá lại quan hệ hợp tác tuyệt vời và vạch ra những chặng đường mới cho 50 năm tới," Đại sứ Jaya Ratnam nhấn mạnh.

Triển vọng sáng của hợp tác du lịch Việt Nam và Ấn Độ Triển vọng sáng của hợp tác du lịch Việt Nam và Ấn Độ
Việt Nam kêu gọi vượt qua thách thức, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam kêu gọi vượt qua thách thức, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững
Theo Hồng Nhung (TTXVN)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.

Các tin bài khác

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

ĐHĐCĐ TPBank: Chia cổ tức 25%, kế hoạch lợi nhuận 7.500 tỷ đồng

Sáng nay (ngày 23/4), Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Quý I/2024, MSB đạt lợi nhuận hơn 1.500 tỷ đồng

Quý I/2024, MSB đạt lợi nhuận hơn 1.500 tỷ đồng

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc ngân hàng tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức sáng nay (23/4).
Quý I/2024, TPBank đạt lợi nhuận 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5%

Quý I/2024, TPBank đạt lợi nhuận 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng 5,5%

Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 4.700 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động