Trang chủ Bờ cõi biển đảo
19:03 | 05/08/2019 GMT+7

Chiến thắng trận đầu của Hải quân Việt Nam qua ký ức hào hùng của một vị tướng

aa
Nhận định về chiến thắng trận đầu đã mở đầu trang sử chiến đấu và chiến thắng hào hùng của bộ đội Hải quân, Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công cho rằng có nhiều yếu tố, quan trọng nhất là sức mạnh chính trị tinh thần của bộ đội Hải quân mà đỉnh cao là tư tưởng, ý chí của một dân tộc không chịu khuất phục sự áp đặt, xâm lược của kẻ thù.
Tàu Hộ vệ tên lửa 016 Hải quân Việt Nam cập cảng Vladivostok, Nga Bộ 3 tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam Việt Nam dự Triển lãm Hải quân quốc tế tại Nga
ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam
Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công, nguyên Tư lệnh Hải quân hồi tưởng lại ngày đánh máy bay Mỹ trên cửa sông Gianh – Quảng Bình. Ảnh: QUANG HUY

Người chiến sĩ hải quân ưu tú trực tiếp chiến đấu trên con tàu T-161 tại sông Gianh - Quảng Bình cách đây 55 năm (5-8-1964 – 5-8-2019) giờ đây đã trở thành “vị tướng già”, nhưng ký ức về trận đấu vang dội thì như mới hôm qua. Ông là Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công, nguyên Tư lệnh Hải quân, hiện đang sống tại TPHCM.

Một thời quyết tử

Tôi đến gặp Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công tại nhà riêng của ông ở TPHCM vào một ngày cuối tháng 7-2019. Ở tuổi 76, vị Tư lệnh của Hải quân Việt Nam giai đoạn 2000-2004 vẫn còn rất khỏe khoắn, minh mẫn.

Được hỏi về trận đánh lịch sử ngày 5-8-1964 của Hải quân Việt Nam, trong phút giây xúc động, Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công kể: hồi đó ông là Binh nhất, Tiểu Đội trưởng hàng hải (lái chính) của con tàu Tuần tiễu T-161, thuộc Phân đội 5, Khu tuần phòng 2 Hải quân đang có mặt tại cảng Gianh - Quảng Bình làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ ven bờ, tiếp tế vận tải cho đảo Cồn Cỏ, chống biệt kích xâm nhập, đánh đuổi tàu nước ngoài xâm nhập trái phép…

Đầu năm 1964, nhận định đế quốc Mỹ có thể mở rộng chiến tranh, leo thang bắn phá miền Bắc bằng không quân, Quân ủy Trung ương đã chỉ đạo mọi đơn vị chuyển sang trạng thái thời chiến. Từ ngày 6-7-1964, lực lượng hải quân cũng chuyển sang tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công nhớ lại: Sáng 5-8-1964, tàu T-161 đang neo đậu tại cảng sông Gianh để tiếp nhận nhiên liệu, đạn dược và lương thực thực phẩm. Khoảng 12 giờ 15 phút, bỗng tiếng kẻng báo động vang lên. Các tàu đồng loạt kéo còi báo động phòng không làm rung động cả một dòng sông. Ông Công đang vác quả bom chìm nặng khoảng 30kg, chạy vội về tàu đặt vào giá cố định thì vừa đúng lúc nghe tiếng hô đanh gọn của Thuyền trưởng Nguyễn Duy Khiêm:

- Rời bến khẩn cấp.

Vội nhảy vọt lên đài chỉ huy, Binh nhất Đỗ Xuân Công cùng anh em chặt đứt neo xích nhanh chóng lái tàu rời cảng theo lệnh của thuyền trưởng.

Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công hồi tưởng: “Vì trực tiếp lái tàu trên đài chỉ huy, nên tôi có tầm nhìn rất tốt. Đó cũng là lần đầu tiên tôi nhìn thấy máy bay Mỹ nhiều và gần đến thế. Trong suốt hơn 20 phút của đợt tấn công đầu tiên, liên tục các tốp máy bay tiêm kích, cường kích của Mỹ thay nhau chúi đầu cắt bom, bắn pháo vào các tàu và các mục tiêu trong cảng. Những làn đạn 20 ly của máy bay địch cày tung mặt nước, những quả bom nổ dưới nước làm nước bắn lên tới cả chục mét. Có quả bom địch ném nổ chỉ cách tàu T-161 khoảng 40-50m làm nước văng rơi rào rào trùm lên bong và đài chỉ huy của tàu”.

ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam
Chiến sĩ hàng hải Đỗ Xuân Công, chiến đấu trên con tàu T-161 thuộc Phân đội 5, Lữ đoàn 171 ngày 5-8-1964. Ảnh nhân vật cung cấp.

Trong vùng cảng sông Gianh, các tàu hải quân thuộc Phân đội 5, 6, 7 của Khu tuần phòng 2 di chuyển cách xa nhau khoảng 400-500m, vừa né tránh sự tấn công của máy bay địch vừa bắn trả bằng các vũ khí được trang bị. Sau khoảng 25 phút giao tranh, tàu T-161 và các tàu hải quân khác đã phối hợp với lực lượng phòng không, dân quân tự vệ anh dũng đánh trả các đợt công kích của máy bay địch; bắn cháy 1 máy bay rơi xuống biển phía Đông Nam cửa sông Gianh và bắn bị thương 1 chiếc khác.

Đến khoảng hơn 4 giờ chiều cùng ngày, địch tiếp tục không kích lần hai bằng một nhóm máy bay, nhưng lúc này yếu tố bất ngờ của địch không còn nữa và các lực lượng hải quân, phòng không mặt đất đã có thêm kinh nghiệm nên đồng loạt nổ súng bắn rơi 1 máy bay địch ngay trong loạt đạn đầu. Đợt tấn công thứ hai kết thúc nhanh hơn đợt một, địch phải tháo chạy ra phía biển sau khi bị rơi thêm chiếc máy bay thứ hai.

55 năm đã trôi qua, nhưng ký ức cuộc chiến đấu hào hùng ngày đó vẫn vẹn nguyên trong tâm trí vị tướng già. Hướng ánh mắt nhìn lên tấm ảnh chụp thời khoác áo chiến sĩ, giọng nguyên Tư lệnh Hải quân Đỗ Xuân Công đầy vẻ tự hào: “Tấm ảnh này chụp lúc tôi mang quân hàm Hạ sĩ lái tàu T-161. Đó là những hình ảnh đẹp đẽ nhất của đời lính biển. Thời hoa lửa qua rồi, nhưng khí thế chiến đấu thì vẫn nguyên vẹn như mới hôm qua”.

Dấu son trong lịch sử chiến tranh cách mạng

55 năm trước, vào 13 giờ 10 ngày 2-8, tàu khu trục Maddox mang số hiệu 731 thuộc Biên đội xung kích 77, Hạm đội 7 của Mỹ đã xâm phạm vùng biển giữa Hòn Mê, Lạch Trường (Thanh Hóa), cách Đông Nam Hòn Nẹ 10 hải lý nhưng bị tàu Hải quân Việt Nam quyết liệt đánh trả, khiến tàu Maddox 731 bị trúng đạn 14,5 mm vào mạn, một số thiết bị trên boong hư hỏng.

Ngay sau khi tàu Maddox bị đánh đuổi khỏi vùng biển nước ta, đêm 4-8-1964 Mỹ dựng lên cái gọi là “Sự kiện vịnh Bắc bộ”, lấy cớ để mở chiến dịch “trả đũa” mang tên “Mũi tên xuyên”...

Từ giữa trưa đến chiều 5-8-1964, Mỹ huy động gần 100 lượt máy bay, tiến công làm 3 đợt, mỗi đợt đánh phá 2 địa điểm gần như cùng một lúc, với ý định tiêu diệt lực lượng tàu thuyền chiến đấu của Hải quân ta.

Hầu hết các căn cứ, khu trú đậu và lực lượng tàu thuyền của Hải quân nhân dân Việt Nam bị máy bay Mỹ đánh phá. Với tinh thần cảnh giác cao và quyết tâm chiến đấu anh dũng, cán bộ, chiến sĩ Hải quân cùng quân dân các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ninh đã đánh bại cuộc tiến công của không quân Mỹ, bắn rơi 8 máy bay phản lực và cánh quạt, bắn bị thương nhiều chiếc khác, bắt 1 giặc lái.

Nhận định về chiến thắng trận đầu đã mở đầu trang sử chiến đấu và chiến thắng hào hùng của bộ đội Hải quân, Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công cho rằng có nhiều yếu tố, quan trọng nhất là sức mạnh chính trị tinh thần của bộ đội Hải quân mà đỉnh cao là tư tưởng, ý chí của một dân tộc không chịu khuất phục sự áp đặt, xâm lược của kẻ thù.

Từ đó nguyên Tư lệnh Hải quân Đỗ Xuân Công nhấn mạnh, trận đối đầu lịch sử ngày 2 và 5-8-1964 của bộ đội Hải quân với lực lượng không quân, hải quân Mỹ sẽ mãi được ghi nhớ như một dấu son trong lịch sử chiến tranh cách mạng.

Ông tin tưởng lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay tiếp tục kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang, tư tưởng của thế hệ cha anh “dám đánh, quyết đánh và quyết thắng kẻ thù trong mọi tình huống”.

Đồng thời luôn nêu cao vai trò nòng cốt cùng với các lực lượng khác ngăn chặn có hiệu quả những âm mưu, hành động lấn chiếm, xâm phạm chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam
Nguyên Tư lệnh Hải quân Đỗ Xuân Công tin tưởng lớp cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay tiếp tục kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang, tư tưởng của thế hệ cha anh “dám đánh, quyết đánh và quyết thắng kẻ thù trong mọi tình huống”. Ảnh: QUANG HUY
Với chiến công vẻ vang ngày 2 và 5-8-1964, bộ đội Hải quân đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội tặng thưởng 1 Huân chương Quân công hạng Nhì, 5 Huân chương Quân công hạng Ba, 142 Huân chương Chiến công các hạng cho các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ lập công xuất sắc. Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam tặng tuổi trẻ Hải quân 20 lá cờ “Chiến công oanh liệt - Truyền thống vẻ vang”. Ngày 5-8 trở thành ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, đồng thời cũng là ngày đánh thắng trận đầu của quân và dân miền Bắc.
ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam Bộ 3 tàu chiến hiện đại nhất của Hải quân Việt Nam

Lực lượng tàu chiến bảo vệ chủ quyền của Việt Nam bao gồm nhiều loại tàu ngầm, tàu hộ vệ tên lửa, tàu tuần tra, ...

ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam Ấn tượng từ một chuyến đi của những người lính tình nguyện Việt Nam

Cái bắt tay hồ hởi khi được gặp lại những người bạn thuở nào đã làm họ như trở về những ngày xưa bom đạn ...

ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam Tọa đàm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc

Để có được thành công trong cuộc kháng chiến, nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ, ủng hộ quốc tế vô ...

ky uc hao hung cua mot vi tuong ve chien thang tran dau cua hai quan viet nam Điện Biên - nơi lưu giữ di tích lịch sử của trận đánh hào hùng

Đến với Điện Biên là đến với thiên nhiên, trở về thăm lại một miền lịch sử, hào hùng với những chiến công vang dội. ...

Quang Huy
Nguồn: www.sggp.org.vn

Tin bài liên quan

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Tiếp bước cha anh, góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc

Đó là tinh thần của những chiến sĩ mới nhập ngũ mới tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân tại buổi tham quan, học tập tại di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Nhà tù Phú Quốc ngày 23/3.
Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Lan tỏa tình yêu và trách nhiệm với biển đảo quê hương

Tình yêu quê hương đất nước, tinh thần sẵn sàng và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, kỷ niệm về những ngày tháng trong quân ngũ, tình đồng đội, đồng chí… đó là những tâm tư, tình cảm người lính Vùng 5 Hải quân gửi gắm qua những bài báo tường gửi đến Hội thi báo tường và bình báo tường chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) diễn ra ngày 22/3/2024 tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Các tin bài khác

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Tái bản 4 cuốn sách cho thiếu nhi về biển đảo Việt Nam

Trong giông gió Trường Sa, Trường Sa kì vĩ và gian lao, Cà Nóng chu du Trường Sa và Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa là 4 cuốn sách được tái bản trong tháng 3, nằm trong tuyển tập các ấn phẩm đặc sắc nhất trong tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho lứa tuổi thiếu nhi.
Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Vùng 5 Hải quân: giọt nước nghĩa tình "mát lòng" bà con nơi đảo xa

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, trong hai ngày 24 và 25/3, tàu chở nước ngọt của Vùng 5 Hải quân đã thực hiện cấp nước miễn phí cho người dân đảo Hòn Chuối. Hoạt động này đã giúp bà con nơi đây vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động