Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
08:53 | 30/04/2024 GMT+7

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

aa
Rạng sáng ngày 30/4/1975 theo giờ Nam Mỹ, cậu bé 11 tuổi Jesús Germán Faría Tortosa choàng tỉnh bởi âm thanh “Vietnam ganó, Vietnam ganó” từ phía ngoài.
Nghe lại giọng của NSƯT Kim Cúc, người đầu tiên đọc "Bản tin chiến thắng 30/4/1975"
Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Ngay sau đó, Faría chợt nhớ những câu chuyện bố thường kể về một đất nước xa xôi, nhỏ bé nhưng rất anh hùng. Tortosa chạy ra thì thấy khuôn mặt rạng rỡ và hạnh phúc của bố khi ông nói rằng Việt Nam đã thắng Mỹ và giành được độc lập toàn vẹn. Cậu bé cảm nhận rõ không khí hân hoan của gia đình, bởi bố của Tortosa lúc đó là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Venezuela Jesús Faría, người luôn coi Việt Nam là người bạn thân thiết.

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh
Hoạt động trang trí, tuyên truyền cổ động nhằm nêu bật ý nghĩa lịch sử, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc. (Ảnh minh họa: Thế Đoàn/Báo Tin tức)

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, ông Jesús Germán Faría Tortosa, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền Venezuela (PSUV) hồi tưởng lại quãng thời gian khó quên đó, thời điểm mà người dân Venezula coi chiến thắng 30/4 của Việt Nam như chiến thắng của chính mình.

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh
Phó Chủ tịch Đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất cầm quyền Venezuela (PSUV) Jesús Germán Faría Tortosa. (Ảnh: TTXVN phát)

Cũng trong sáng 30/4 đó, đi cùng bố đến tòa soạn báo Tribuna Popular của Đảng Cộng sản Venezuela tại thủ đô Caracas, Tortosa thấy một không khí thật náo nhiệt và tràn đầy niềm vui của lãnh đạo đảng cũng như của đội ngũ phóng viên, biên tập viên khi họ dồn dập phát đi thông tin về thắng lợi của Việt Nam diễn ra vài tiếng trước đó theo giờ Việt Nam.

Đặc biệt, sau gần nửa thế kỷ, hình ảnh về sự thất thủ của chính quyền Sài Gòn, hình ảnh chiếc trực thăng cuối cùng rời khỏi Đại sứ quán Mỹ, hình ảnh từng đoàn quân chiến thắng tiến vào thành phố cùng lá cờ Giải phóng tung bay trên nóc dinh Độc lập vẫn in sâu trong tâm trí của Phó Chủ tịch đảng PSUV cầm quyền Venezuela Jesús Germán Faría Tortosa.

Theo ông Tortosa, đại thắng 30/4 như một món quà mà Việt Nam gửi đến những dân tộc tiến bộ và yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Nếu như chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là tấm gương truyền niềm cảm hứng và quyết tâm để các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latinh vùng lên giành độc lập trước ách thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ và mới, thì thắng lợi mùa Xuân năm 1975 đã làm thức tỉnh về chủ quyền dân tộc, cổ vũ các nước thuộc địa và phụ thuộc đấu tranh giành độc lập.

Chiến thắng 30/4 của Việt Nam cũng là nguồn cảm hứng cho sự thành công của Cách mạng Bolivar Xã hội chủ nghĩa tại Venezuela 24 năm sau đó, bởi cố Tổng thống Hugo Chávez luôn bày tỏ lòng ngưỡng mộ đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng như ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh
Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Mexico Jorge Alcocer Villanueva trả lời phỏng vấn. (Ảnh: Phi Hùng/ PV TTXVN tại Mexico)

Trong khi đó, từ Mexico, ông Jorge Alcocer Villanueva, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Mexico chia sẻ với phóng viên TTXVN rằng những hình ảnh tàn khốc của cuộc chiến, đặc biệt bức ảnh “Em bé Napalm” Phan Thị Kim Phúc đã thôi thúc ông cùng nhiều sinh viên khác xuống đường tuần hành phản đối chiến tranh Việt Nam.

Trong giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam, ông cũng từng tham gia các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam trước Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Mexico City, giơ cao băng rôn và hô vang khẩu hiệu “Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam”. Đối với ông Villanueva, đây là giai đoạn rất đáng tự hào với bản thân ông cũng như nhiều sinh viên cùng thế hệ tại Mexico, bởi những hoạt động phản đối chiến tranh thể hiện mạnh mẽ lý tưởng cao cả của tầng lớp thanh niên trí thức thời điểm đó, đó chính là tinh thần yêu chuộng hòa bình, ý thức về độc lập-chủ quyền dân tộc và tình đoàn kết quốc tế.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Mexico, trong những thập kỷ 60-70 của thế kỷ trước, mặc dù nhiều nước Mỹ Latinh đã giành được độc lập, song đa số vẫn nằm trong vòng “kìm kẹp” của chủ nghĩa đế quốc và do đó, trên thực chất, không có đủ tự do để thực hiện quyền dân tộc tự quyết.

Chính vì vậy, chiến thắng của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước là sự khích lệ to lớn đối với toàn khu vực Mỹ Latinh, trong đó có Mexico, vì thắng lợi này khẳng định quyền dân tộc tự quyết, đó là quyền của mỗi dân tộc trong việc thiết lập chế độ chính trị và thực hiện phát triển kinh tế-xã hội và văn hóa của mình trên cơ sở chủ quyền quốc gia.

Bên cạnh đó, chiến thắng 30/4 của Việt Nam cũng đã mở đầu cho một kỷ nguyên mới về trật tự thế giới, đó là kỷ nguyên mà các quốc gia không thể tùy ý dùng vũ lực nhằm can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác.

Theo Baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/thoi-su/chien-thang-304-trong-ky-uc-ban-be-my-latinh-20240430060348650.htm

Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước
49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là 49 năm thống nhất đất nước: Chuyên gia Mỹ Latinh nhận định Việt Nam là "hải đăng" của hy vọng

Theo Baotintuc.vn
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

49 năm thống nhất đất nước: Có bạn Cuba trong tháng Tư khải hoàn

Ngày 30/4/1975, quân Giải phóng tiến vào Dinh độc lập, đặt dấu kết toàn thắng cho cuộc chiến đấu vì độc lập tự do, thống nhất đất nước của Việt Nam. Nhiều người bạn Cuba cũng sống trong những phút giây lịch sử ấy cùng dân tộc Việt Nam.
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Các tin bài khác

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp "cùng thắng" cho những vấn đề khó

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp "cùng thắng" cho những vấn đề khó

"Thủ tướng Lý Hiển Long là một chính khách có tầm nhìn xa trông rộng, một người hết lòng với đồng bào và đồng sự của mình. Một con người như vậy chắc chắn sẽ luôn có vị trí cao trong trái tim mọi người, đồng bào mình và bạn bè quốc tế…", ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp nhà lãnh đạo Singapore chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.
Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin, nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế vừa qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, hưởng thọ 83 tuổi. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho một nhiệm vụ duy nhất là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mong mỏi mang đến cho trẻ em một mái ấm yêu thương.
Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May - Phật lịch 2567 của nhân dân các dân tộc Lào, Đoàn công tác tỉnh Bình Định đã trao tặng hai công trình hữu nghị là Dự án “Xây dựng Nhà học 3 tầng Trung tâm bảo vệ sức khỏe cấp cơ sở tỉnh Salavan” và công trình Sở Ngoại vụ tỉnh Sekong với tổng số tiền 30 tỷ VNĐ.
Kon Tum trao tặng 2 tỷ đồng cho người dân khó khăn của hai tỉnh ở Lào đón Tết Bun Pi May

Kon Tum trao tặng 2 tỷ đồng cho người dân khó khăn của hai tỉnh ở Lào đón Tết Bun Pi May

Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May - Phật lịch 2567 của Nhân dân các dân tộc Lào, Đoàn cán bộ cao cấp tỉnh Kon Tum do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang làm Trưởng đoàn đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Sa-la-van và Chăm-pa-sắc (Lào) đón Tết.

Đọc nhiều

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động