Trang chủ Chuyện ngoại giao Chơi với người
18:37 | 07/11/2023 GMT+7

Chiếc áo ấm tình thầy trò

aa
"Chiếc áo ấm của cô Josef Svejkovský đến với tôi trong ngày đông rét, nhiệt độ xuống dưới âm độ C giúp tôi cảm nhận được hơi ấm và nghĩa tình của người dân Tiệp Khắc (cũ) với lưu học sinh Việt Nam ", NSƯT Hà Đình Cường (71 tuổi, Trưởng bộ môn kèn đồng - Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam) kể với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Lưu học sinh Việt Nam tại Campuchia đoàn kết, phát huy sức trẻ
Người “xây cầu kiều” cho học sinh Việt Nam sang Nhật

Ông nói:

"Mùa thu năm 1978, ở tuổi 26, tôi lên tàu sang Tiệp Khắc học. Khi thi vào Nhạc viện Praha tôi "trượt" do nền tảng kiến thức âm nhạc cổ điển còn yếu. "Cú sốc" đầu tiên nơi đất khách quê người khiên tôi không khỏi nản lòng. May mắn tôi được gia đình, Đại sứ quán Việt Nam tại Tiệp Khắc và thầy giáo Josef Svejkovský động viên.

Thầy nói với tôi: "Em có năng khiếu nhưng cần thêm khổ luyện. Hãy kiên kỳ và cố gắng lên, đừng bỏ cuộc". Lời động viên của thầy tiếp thêm sức mạnh giúp tôi có động lực đăng ký học dự bị để tiếp tục theo đuổi âm nhạc cổ điển".

Chiếc áo ấm tình thầy trò
Sinh viên Khoa Kèn Trumpet, Nhạc viện Praha chụp ngày 18/9/1980. NSƯT Hà Đình Cường đứng cạnh thầy giáo Josef Svejkovský ở bìa trái.

Sau một năm miệt mài rèn luyện, ông Cường thi đậu vào khoa Kèn Trumpet của Nhạc viện Praha. Bảy năm học tại Nhạc viện, thầy Josef Svejkovský đã trực tiếp chỉ bảo, chăm sóc, kiên nhẫn với học trò như người cha chăm sóc con trai.

Thầy không chỉ dốc sức truyền đạt kiến thức mà còn quan tâm, động viên tinh thần. Cuối tuần thầy thường đến ký túc xá đón học trò về nhà chơi. Dặn dò vợ của thầy là cô Helena Svejkovská nấu nhiều món ngon để học trò được ăn thỏa thích.

"Vợ chồng thầy Josef Svejkovský có 2 người con trai. Các em xem tôi như người anh trong nhà. Chúng tôi cùng trong khu vườn sau nhà, dạy các em chơi những trò chơi dân gian của Việt Nam. Những lúc đó, thầy thường ngồi dưới mái hiên lặng lẽ nhìn chúng tôi và nở nụ cười trìu mến. Còn cô tất bật trong bếp nấu nhiều món ngon để chúng tôi thưởng thức. Không khí gia đình ấm áp đó khiến tôi nguôi ngoai nỗi nhớ nhà" - ông Cường kể.

Chiếc áo ấm tình thầy trò
NSƯT Hà Đình Cường biểu diễn tại chương trình Gặp gỡ hữu nghị và trưng bày ảnh “Quan hệ hữu nghị Việt - Czech” nhân kỷ niệm 105 năm Ngày quốc khánh Cộng hòa Czech.

Điều ông Cường trân quý nhất là tình cảm mà thầy cô và người dân Tiệp Khắc lúc bấy giờ dành cho ông và các lưu học sinh Việt Nam. Thầy cô luôn đối với lưu học sinh như con em trong gia đình, chỉ bảo tận tình từng ly từng tí, từ cách sử dụng bếp gas, các biện pháp phòng chống cháy nổ, đến việc đi chợ mua nhu yếu phẩm như thế nào, giữ ấm ra sao khi ra ngoài trong những ngày đông rét mướt.

Dù cuộc sống nhiều khó khăn, thiếu thốn song họ luôn sẵn sàng chắt chiu, nhường cơm sẻ áo, dành cho lưu học sinh Việt Nam điều kiện tốt nhất để học tập, sinh hoạt.

"Một ngày mùa đông năm 1980, thầy Josef Svejkovský đón tôi về nhà thầy. Thấy tôi chỉ khoác một chiếc áo khoác mỏng giữa mùa đông rét mướt, cô Josef Svejkovský đã mua tặng tôi chiếc áo ấm.

Ngày ấy, trước khi lên đường đi học, mỗi lưu học sinh Việt Nam được trang bị 1 áo len, 1 bộ complete. Sang đến nơi Chính phủ Tiệp Khắc lại cho mỗi người 400 Cua ron (bằng 1/2 tháng học bổng) để mua quần áo. Không có kinh nghiệm nên tôi đã mua những chiếc áo khoác mỏng. Chiếc áo không đủ ấm trong những ngày nhiệt độ xuống dưới âm độ C.

Chiếc áo cô Josef Svejkovský tặng có màu be, lót lông ấm áp nhưng cũng rất gọn gàng, vừa vặn với vóc dáng tôi. Đó không chỉ là món đồ hữu dụng với tôi trong mùa đông lạnh giá mà còn thể hiện sự tình cảm, sự quan tâm của nhân dân Tiệp Khắc mà trực tiếp là qua vợ chồng thầy cô Josef Svejkovský với lưu học sinh Việt Nam" - ông Cường kể.

Nhiều dự án hợp tác quan trọng giữa Việt Nam - Czech sắp được triển khai Nhiều dự án hợp tác quan trọng giữa Việt Nam - Czech sắp được triển khai
Czech đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ với Việt Nam thời gian gần đây Czech đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ với Việt Nam thời gian gần đây
Ngọc Châu
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lưu học sinh Sri Lanka: Vẻ đẹp các hang động ở Việt Nam khó tìm thấy ở nơi nào khác

Lưu học sinh Sri Lanka: Vẻ đẹp các hang động ở Việt Nam khó tìm thấy ở nơi nào khác

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức chương trình du xuân cho gần 150 sinh viên quốc tế đang học tập tại trường. Chuyến đi giúp các lưu học sinh khám phát cảnh sắc thành phố biển Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tặng quà Tết lưu học sinh quốc tế

Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tặng quà Tết lưu học sinh quốc tế

Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng vừa tổ chức gặp mặt và tặng quà nhân dịp năm mới cho 42 lưu học sinh, sinh viên quốc tế đang theo học tại trường ở lại đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Ngày càng nhiều lưu học sinh nước ngoài đến học tại Việt Nam

Ngày càng nhiều lưu học sinh nước ngoài đến học tại Việt Nam

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2018 - 2023, số lượng lưu học sinh nước ngoài đến Việt Nam học tập, tăng trung bình khoảng 8% -10%/năm.

Các tin bài khác

Việt Nam - Campuchia: Tình người trong hoạn nạn

Việt Nam - Campuchia: Tình người trong hoạn nạn

Sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của quân dân Việt Nam - Campuchia trong khó khăn, hoạn nạn khiến những người lính tình nguyện không thể nào quên.
Đào tạo nghề của Áo và kinh nghiệm cho Việt Nam

Đào tạo nghề của Áo và kinh nghiệm cho Việt Nam

Chuẩn hóa hệ thống bằng cấp của Việt Nam tương thích với bằng cấp tiếp nhận nguồn lao động Việt Nam. Đây là những chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên trong việc nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động cũng như việc đưa hàng Việt ra nước ngoài.
Ông già dọn tuyết ở Lư Sơn

Ông già dọn tuyết ở Lư Sơn

"Những ngày Hà Nội rét cắt da cắt thịt luôn gợi nhắc cho tôi kỷ niệm về mùa đông phủ đầy tuyết trắng ở Giang Tây (Trung Quốc) cách đây 70 năm. Mùa đông năm 1953, có ông lão lao công người Trung Quốc ngày ngày cần mẫn quét tuyết dọn đường cho các em học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm đi học khỏi bị trơn ngã", bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (82 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), cựu học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm kể với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Đại sứ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với địa phương nước bạn

Đại sứ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với địa phương nước bạn

Tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 diễn ra ngày 18/12 tại Hà Nội, nhiều kinh nghiệm xây dựng quan hệ hợp tác với địa phương nước bạn đã được các vị Đại sứ Việt Nam chia sẻ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động