Trang chủ Văn hóa - Du lịch
09:41 | 21/04/2019 GMT+7

Cháy di tích - khi thiệt hại không thể tính bằng tiền

aa
Trưa 2/4/2019, toàn bộ gian thờ chính của chùa Thanh Sơn, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn bất ngờ bốc cháy dữ dội. Nguyên nhân ban đầu được đưa ra là có thể do thắp đèn dầu trên ban thờ, sau đó lửa đã bén sang các vật dụng khác và gây ra sự cố. Sau vụ cháy, toàn bộ đồ thờ, tượng Phật tại chùa đã hư hỏng nặng. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta chứng kiến một di tích bị tàn phá nặng nề bởi hỏa hoạn…
Cháy nhà thờ Hồi giáo cùng ngày với Nhà thờ Đức Bà Paris Cháy nhà thờ Đức Bà Paris: Nhiều tác phẩm nghệ thuật lớn vẫn an toàn Vẻ đẹp tuyệt vời của Nhà thờ Đức Bà Paris trước vụ cháy
chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien
Hiện trường vụ cháy đình Lưu Xá - Thái Bình ngày 27/11/2017. (Ảnh: Duy Nghĩa)

Những tổn thất nặng nề

Ngày 8/12/2018, đình Thọ Tháp ở Cầu Giấy cháy. Ngọn lửa chỉ được phát hiện khi các hộ dân xung quanh ngửi thấy mùi khét và nhiều khói đen bốc lên từ ở gian thờ chính. Trong nháy mắt lửa đã bùng phát dữ dội trùm lên toàn bộ đình. Khi lực lượng PCCC có mặt dập tắt được ngọn lửa thì toàn bộ đồ thờ tự đã bị hủy hoại. Đình Thọ Tháp tương truyền được xây dựng từ thời Triệu Việt Vương, gắn liền với truyền thuyết Chử Đồng Tử, Tiên Dung. Đình thờ tướng Triệu Chí Thành là người có công đánh dẹp quân Lương năm 550.

Ngày 27/11/2017, khi người dân phát hiện cũng là lúc đám cháy ngùn ngụt bốc lên ở đình Lưu Xá (còn gọi là đình Lưu), xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Toàn bộ đồ thờ tự cùng hệ mái được làm từ gỗ quý nên lửa bén nhanh, cột khói bốc cao cả chục mét. 14h chiều cùng ngày, ngọn lửa mới được khống chế và dập tắt.

chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien
Từ vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp) ngày 15/4/2019 khiến cả thế giới xót xa, lo lắng “số phận” nhiều di tích văn hóa trước nguy cơ hỏa hoạn

Đây là một ngôi đình rất quý thờ Phúc Thần Nam Hải được xây dựng năm 1670, bao gồm 3 gian, 2 chái, cột kèo đều làm từ gỗ lim, diện tích 170m2. Trải qua thời gian, sau nhiều lần tu sửa, đến năm 1990 đình được công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, đình Lưu Xá đang xây dựng phần hậu cung. Vụ cháy khiến người dân trong vùng bàng hoàng đau xót, bởi đây là ngôi đình cổ với các mảng chạm tinh xảo nay đã không thể phục hồi được nữa.

Di tích làng Quỳnh Đôi (Nghệ An) bị cháy đúng vào mùng 2 Tết Bính Thân (tức ngày 9-2-2016) sau khi một người dân vào đình thắp hương. Khi ngọn lửa bốc lên, mặc dù mọi người đã rất tích cực dập lửa, nhưng không kịp, tất cả bị thiêu rụi trong vài giờ đồng hồ.

Nửa đêm 5-11-2016, tại chùa Tĩnh Lâu (còn gọi là chùa Sải) thuộc phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội đã xảy ra một vụ cháy lớn. Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi toàn bộ nhà Tổ cùng đồ thờ. Trước đó, năm 2011 cũng tại quận Tây Hồ, chùa Tảo Sách bị lửa thiêu rụi toàn bộ gian Tam Bảo. Rạng sáng 1-12-2013, ngôi đền thờ Trung Túc Vương Lê Lai thuộc Khu di tích lịch sử Lam Kinh, Thọ Xuân, Thanh Hóa bốc cháy dữ dội. Mọi nỗ lực sau đó cũng gần như không cứu được gì.

Sáng 7-7-2014, hỏa hoạn xảy ra tại đền Nhạn Tháp ở xã Hồng Long, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ngôi đền từng được Bộ VH-TT&DL xếp hạng Di tích lịch sử Nghệ thuật kiến trúc quốc gia năm 1993 đã tổn thất nặng khi toàn bộ phần hậu cung bị thiêu rụi, mái ngói đổ sập, đồ thờ tự cháy sém và ám khói đen.

Đến tháng 7-2013, hỏa hoạn tại chùa Hội Sơn - một ngôi chùa cổ được xếp hạng Di tích kiến trúc Nghệ thuật cấp quốc gia ở TP.HCM. Chính điện, hậu cung, các tượng cổ bằng gỗ quý và cả bức hoành phi với dòng đại tự “Vạn đức hồng danh” do vua Khải Định ban tặng cũng hóa tro tàn.

chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien
Cháy đình Thọ Tháp (Cầu Giấy, Hà Nội)

Công tác PCCC tại các di tích bị xem nhẹ

Trên đây mới chỉ là con số thống kê rất sơ sài về các vụ cháy di tích, mà đã là di sản văn hóa thì thiệt hại không thể tính được bằng tiền. Những vụ cháy kể trên đã gây ra những mất mát, tổn thất nặng nề cho văn hóa Việt và cả ngành bảo tồn di sản. Sau khi những sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng, các nhà quản lý văn hóa cũng ngồi lại và đưa ra đủ phương án, biện pháp khắc phục hậu quả, kế hoạch PCCC. Song, hỏa hoạn vẫn tìm đến.

Nguyên nhân thì có nhiều, biện pháp khắc phục cũng có, nhưng để rộng dài, làm từ gốc đến ngọn cho đồng bộ thì đụng đâu cũng đầy khó khăn. Nhiều di tích tín ngưỡng mở cửa xã hội hóa, đèn điện, nến điện vì thế mà được cung tiến. Dây điện loằng ngoằng đấu nối giữa các ban thờ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hỏa hoạn. Rất nhiều ngôi chùa xảy cháy nguyên nhân đều được xác định do chập điện.

chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien
Những gì còn lại sau vụ cháy chùa Thanh Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Bình)

Công tác PCCC cho di tích được đặt ra nhưng cơ bản vẫn thiếu đồng bộ. Ở một số di tích, ngoài bình bọt ra thì không còn gì khác. Nếu có một cuộc tổng kiểm tra về bình bọt chữa cháy tại di tích và nơi thờ tự, chắc hẳn nơi có, nơi không, hoặc có nhưng không hoạt động được vì… quá hạn sử dụng.

Nhiều kiến trúc sư, nhà nghiên cứu đã lên tiếng về việc thiết kế các trụ cứu hỏa hoặc bể chứa nước tại chỗ phòng khi rủi ro, nhưng vẫn chưa có mấy di tích đáp ứng được tiêu chuẩn này vì còn phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất, cảnh quan. Thậm chí có người nói, việc xây trụ cứu hỏa, bể trữ nước là lo quá… xa. Và trong khi công tác PCCC tại các di tích, đình chùa… vẫn bị coi nhẹ thì hỏa hoạn xảy ra cũng không có gì là khó hiểu.

Xem thêm

chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien Tổng thống Pháp: Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được khôi phục trong vòng 5 năm

TĐO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ 3 (16/4) cho biết sẽ khôi phục lại Nhà thờ Đức Bà Paris trong vòng 5 ...

chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien Cháy nhà thờ Hồi giáo cùng ngày với Nhà thờ Đức Bà Paris

Ngọn lửa đã bùng lên và gây nguy hiểm cho một phần nhà thờ Al-Aqsa tại Jerusalem, địa danh linh thiêng thứ 3 của người ...

chay di tich khi thiet hai khong the tinh bang tien Nguyên nhân vụ cháy nhà xưởng ở Trung Văn: Do chập điện

Đã xác định được nguyên nhân ban đầu của vụ cháy thảm khốc khiến 8 người thiệt mạng ở khu nhà xưởng tại Trung Văn, ...

Theo Vân Quế / An Ninh Thủ Đô
Nguồn:

Tin bài liên quan

LĐLĐ Hà Nội: Trao hỗ trợ tới gia đình người lao động bị nạn trong vụ cháy chung cư mini

LĐLĐ Hà Nội: Trao hỗ trợ tới gia đình người lao động bị nạn trong vụ cháy chung cư mini

Chiều 13/9, ông Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, đã tới thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ tới gia đình đoàn viên, người lao động bị thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.
Khủng hoảng khí hậu gây thiệt hại 391 triệu USD mỗi ngày

Khủng hoảng khí hậu gây thiệt hại 391 triệu USD mỗi ngày

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications, thiệt hại từ cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu đã làm tăng chi phí lên tới 391 triệu USD mỗi ngày trong 2 thập kỷ qua.
Thăm hỏi kiều bào tại Thái Lan bị thiệt hại do mưa lũ

Thăm hỏi kiều bào tại Thái Lan bị thiệt hại do mưa lũ

Ngày 13/10, đoàn cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) do Tổng Lãnh sự Chu Đức Dũng dẫn đầu cùng đại diện Hội người Thái gốc Việt đã đến tỉnh Ubon Ratchathani thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình kiều bào chịu thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua.

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Thanh lọc cơ thể và kỳ nghỉ không say xỉn đang lan tỏa nơi người trẻ

Bỏ qua những con phố không ngủ với các hàng quán nhậu san sát, 18h tối thứ Sáu, Trần Nhã Khoa, một gen Z đến từ Gia Lai đã cùng bạn yên vị trong Nhà hát lớn Thành phố để thưởng thức À Ố Show khi đang trong kỳ nghỉ trước dịp lễ tại TP.HCM.
60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

60 thí sinh tranh tài tại liên hoan "Đờn ca Tài tử Nam Bộ"

Tối ngày 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Hội thi “Đờn ca Tài tử Nam Bộ” tỉnh Long An lần III.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động