Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
10:37 | 11/02/2022 GMT+7

Chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe "hậu COVID-19" tại thành phố Hồ Chí Minh

aa
Mới đây, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc về việc chấn chỉnh, tổ chức khám sức khỏe "hậu COVID-19".
Tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn tại tỉnh Hậu Giang Tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn tại tỉnh Hậu Giang
Ngày 24/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, gia đình khó khăn tại tỉnh Hậu Giang.
Quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh trong đại dịch COVID-19 Quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần của học sinh trong đại dịch COVID-19
Ngày 26/11/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp cùng Tổ chức Good Neighbors International (GNI) tổ chức Hội thảo “Xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn học đường”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường sức khỏe tinh thần cho học sinh trung học cơ sở tại Hà Nội thông qua xây dựng và vận hành mô hình phòng tham vấn học đường” được tài trợ và thực hiện bởi tổ chức GNI và tỉnh Gyeonggi-do (Hàn Quốc).

Cụ thể, sau khi có phản ánh về việc nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng "hậu COVID-19" tăng giá dịch vụ, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc về việc chấn chỉnh, tổ chức khám sức khỏe "hậu COVID-19".

Theo văn bản, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị không tăng giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh kể cả các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; không lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh "hậu COVID-19" trong trường hợp không cần thiết; không gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe "hậu COVID-19" với giá khám theo yêu cầu.

Chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe

Những bệnh nhân bị COVID-19 nặng thường để lại di chứng hậu COVID-19. (Ảnh minh hoạ)

Trường hợp người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 13/2019 của Bộ Y tế, còn không có thẻ Bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 14/2019 của Bộ Y tế. Tuy nhiên, nếu người bệnh lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu: thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu đã thực hiện kê khai với Sở Y tế và thực hiện công khai giá để người dân lựa chọn.

Trước đó, nhiều bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai các phòng khám "hậu COVID-19" với nhiều gói dịch vụ tầm soát "hậu COVID-19" với mức giá dao động từ vài trăm ngàn cho tới vài triệu đồng.

Trước thực tế này, nhiều bác sỹ cho rằng trong số những người đến bệnh viện khám “hậu COVID-19” trong thời gian gần đây, có không ít người không có triệu chứng gì nhưng do lo lắng bị “hậu COVID-19” nên muốn kiểm tra sức khỏe sau thời gian nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các bác sỹ nhấn mạnh, không phải bệnh nhân nào từng mắc COVID-19 cũng bị di chứng "hậu COVID-19."

Đến nay TP.HCM đã có hơn 316.000 người mắc COVID-19 được điều trị khỏi và xuất viện. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân đặc biệt là những trường hợp phải thở máy, ECMO, điều trị chuyên môn sâu đang đối mặt với những di chứng hậu COVID-19. Trước thực trạng nhiều phòng khám, khoa, trung tâm điều trị di chứng hậu COVID-19 có nhiều mức giá thu khác nhau, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, đối với các đơn vị công lập, giá khám chữa bệnh phải tuân thủ quy định của Bộ Y tế, còn bệnh viện tư nhân sẽ phải đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước và công khai để người dân nắm.

“Bệnh viện tư nhân thì giá phải đăng ký với Sở Y tế và phải thực hiện theo giá đã đăng ký. Tùy theo các gói của họ nhưng phải thực hiện đúng giá. Sở Y tế quản lý và sẽ đi kiểm tra là họ có thực hiện theo đúng việc đã đăng ký hay không”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói.

Sở Y tế TP.HCM đã ban hành văn bản chấn chỉnh việc tổ chức khám sức khỏe hậu COVID-19. Cụ thể, các đơn vị không được lạm dụng các chỉ định cận lâm sàng khi khám sức khỏe cho người bệnh hậu COVID-19 trong trường hợp không cần thiết. Không gợi ý, ép buộc người bệnh tham gia các gói dịch vụ khám sức khỏe hậu COVID-19 với giá khám theo yêu cầu. Trong trường hợp người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh các bệnh lý thuộc danh mục và phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 13, ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế. Trong trường hợp người bệnh không có thẻ Bảo hiểm y tế, thu theo giá Thông tư số 14 ngày 5/7/2019 của Bộ Y tế.

Chính sách bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trước Covid -19 Chính sách bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng đảm bảo an sinh xã hội trước Covid -19
Ngay từ khi đại dịch Covid -19 xuất hiện ở Việt Nam, với việc nhìn nhận rõ những tác động của đại dịch, Chính phủ đã kịp thời có những biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương có thể vượt qua đại dịch. Trong đó, có thể thấy rõ vai trò chủ đạo của các chính sách bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp FDI tại TP.HCM cần thêm cơ chế để trở lại sản xuất sau dịch COVID-19 Doanh nghiệp FDI tại TP.HCM cần thêm cơ chế để trở lại sản xuất sau dịch COVID-19
Dịch bệnh COVID-19 đã có tác động mạnh vào hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Cùng với việc sản xuất sụt giảm, nhiều doanh nghiệp còn đang phải loay hoay trong việc đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 khi quay trở lại sản xuất.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại sứ Philippines: Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 rất đáng ngưỡng mộ

Đại sứ Philippines: Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 rất đáng ngưỡng mộ

“Sự phục hồi của Việt Nam hậu COVID-19 là rất đáng ngưỡng mộ” - Đại sứ Philippines tại Việt Nam Meynardo Los Banos Montealegre mở đầu cuộc trả lời phỏng vấn với phóng viên TTXVN nhân dịp năm mới 2023, khi được hỏi ông đánh giá như thế nào về những nỗ lực phục hồi kinh tế của Việt Nam trong năm qua.
Hậu Covid-19 đối với người lao động trẻ

Hậu Covid-19 đối với người lao động trẻ

Theo khảo sát đánh giá tình trạng hậu Covid-19 của trên 17 nghìn người dân tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 trong Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam triển khai đã chỉ ra nhiều vấn đề quan trọng. Đặc biệt cần lưu tâm đến độ tuổi lao động trẻ từ 16 đến 35, vì đây là lực lượng nòng cốt của phát triển kinh tế, phục hồi hậu Covid-19.
Tránh lạm dụng chỉ định trong khám chữa bệnh hậu Covid-19

Tránh lạm dụng chỉ định trong khám chữa bệnh hậu Covid-19

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người mắc và sau mắc Covid-19 thực hiện theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành, tránh lạm dụng chỉ định không phù hợp trong khám chữa bệnh hậu Covid-19.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động