Cha đẻ của loại tương ớt 'thần thánh' thống trị thế giới là người Việt
![]() |
| Tương ớt Sriracha trong siêu thị tại Mỹ. Ảnh: Time Magazine |
Tương ớt “hot nhất thế giới”
Đối với nhiều người Việt sinh sống tại Mỹ, tương ớt Sriracha của thương hiệu Huy Fong là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, nhưng ít ai biết rằng loại tương ớt “hot nhất thế giới” này lại được sáng chế bởi một ông chủ gốc Việt – ông David Tran.
Câu chuyện về chai tương ớt nổi tiếng nhất thế giới đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng truyền thông hàng đầu thế giới và nhà làm phim tài liệu nổi tiếng ở Mỹ Griffin Hammond cũng không phải là ngoại lệ khi anh là một “fan cuồng” của Sriracha.
Lần đầu tiên đến thăm nhà máy Huy Fong Foods - nơi duy nhất sản xuất ra loại tương ớt cay nồng yêu thích đã tạo cho Hammond nhiều cảm hứng, nhà làm phim người Mỹ kể lại: “Mùi trong phòng nghiền ớt Jalapeno không thể chịu nổi. Mặc dù đã đeo khẩu trang nhưng nước mắt, nước mũi tôi vẫn cứ chảy ra. Tôi gần như không thể thở được”.
Sản phẩm của Huy Fong Foods được sản xuất tại một nhà máy ở Irwindale, California với sản lượng lên tới hàng chục triệu chai mỗi năm nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
![]() |
| "Cha đẻ" của tương ớt Sriracha - David Tran. Ảnh: The Star Online |
Giống nhiều người nhập cư khác, lúc mới đến Boston, ông Tran nhớ đồ ăn quê hương khủng khiếp và không thể tìm được nơi bán ớt tươi. Khi một người bạn của ông nói rằng ớt tươi được trồng ở California, gia đình ông đã chuyến đến thành phố Los Angeles của bang này.
Đồng thời, ông Tran phát hiện ra rằng nhu cầu về tương ớt của người Việt nhập cư ở Los Angeles là rất lớn. Do đó, ông bắt đầu mày mò công thức để làm tương ớt và tự tay đóng chai cũng như giao hàng trên chiếc xe tải cũ kỹ của mình.
Giờ đây ở tuổi 70, ông Tran vẫn tiếp tục giám sát doanh nghiệp trị giá 80 triệu USD của mình. Theo một nhà nghiên cứu trong ngành, hiện Huy Fong đang kiểm soát 9,9% thị trường tương ớt trị giá 1,55 tỷ USD của Mỹ.
Ông chia sẻ: "Tôi đến Mỹ với hai bàn tay trắng và phải lo cho vợ con. Tôi làm tương ớt với hy vọng thu được 2.000 USD/tháng nhưng mọi thứ đã phát triển vượt xa mong đợi của tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Sriracha lại nổi tiếng như vậy. Khi rời Việt Nam, tôi không biết trước được tương lai sẽ ra sao, bởi vậy đối với tôi thành công ngày hôm nay là một điều ban phước lành của Chúa".
![]() |
| Chân dung ông David Tran hồi trẻ. Nguồn: SCMP |
Không chi một đồng cho quảng cáo
Được biết đến trên toàn thế giới với biểu tượng chú gà trống trắng trên nhãn chai, loại tương ớt phổ biến này đã đánh thức vị giác của nhiều người yêu ẩm thực và ngày càng phát triển hơn khi có nhiều người trung thành dùng sản phẩm này.
Nhiều người yêu thích hình ảnh trên vỏ chai của tương ớt đến nỗi còn dán nó trên biển số xe, các phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế đưa nó vào quỹ đạo, chưa từng có loại tương ớt nào sở hữu một lượng “fan” trung thành như vậy.
Tại các nhà hàng châu Á ở phương Tây, rất dễ dàng nhìn thấy trên bàn ăn những chai tương ớt Sriracha, tuy nhiên nhiều người thường hiểu nhầm đó là “nước sốt gà” được sản xuất ở châu Á vì vỏ chai được in chữ Trung Quốc và cả chữ tiếng Việt.
Ngoài sản phẩm Sriracha, thương hiệu Huy Fong Food cũng sản xuất tương ớt Sambal Oelek, một loại tương ớt tươi nhưng Sriracha vẫn là loại bán chạy nhất, nhà máy phải sản xuất 12.000 chai mỗi giờ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
![]() |
| Tương ớt Sriracha rất được ưa chuộng. Nguồn: SCMP |
Có lẽ, đây là kỳ tích đối với một doanh nghiệp chưa từng chi một đồng để phục vụ quảng cáo cho các sản phẩm của mình, thay vào đó việc tạo ra đế chế thực phẩm này chỉ dựa trên việc truyền miệng, nhiều người yêu thích Sriracha cuồng nhiệt đến mức đã tạo ra hàng chục quảng cáo và bài hát dành riêng cho món tương ớt này trên kênh Youtube.
Hiện nay, Huy Fong Foods vẫn là một doanh nghiệp gia đình, hiện tại con trai của ông là Chủ tịch và cháu gái của ông giữ chức vụ Phó Chủ tịch. Mặc dù đã đạt được nhiều thành công nhất định nhưng ông Tran không có kế hoạch tận dụng cơ hội này để kiếm tiền từ sự may mắn của mình.
“Ước mơ của tôi đã thành hiện thực, tôi không còn muốn điều gì hơn thế nữa. Mục tiêu của tôi không phải là kiếm tiền. Nếu làm mọi thứ chỉ vì tiền, bạn sẽ không thể thành công”, ông Tran chia sẻ./.
Xem thêm
Văn bản này để kiều bào, người nước ngoài hiểu rõ hơn về Luật, những quy định, nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục, ... |
Lịch sử, văn hóa và những nguy cơ trong ngành công nghiệp làm móng của cộng đồng người Việt tại Mỹ được hé lộ qua ... |
Khi học tiếng Việt tại Hà Nội cách đây 2 tháng, tôi đã tới cửa hàng này để ăn phở bò sau khi tan học, ... |
Tin bài liên quan
Rad Kivette: Khi một người Mỹ chọn Việt Nam làm sứ mệnh cuộc đời
Mỹ áp thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt thay đổi mô hình xuất khẩu để thích nghi
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển
Các tin bài khác
Kiều bào kiến nghị hoàn thiện cơ chế cho kinh tế tư nhân, giáo dục và ngoại giao nhân dân
1.300 kiều bào đóng góp ý kiến cho Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV
Thủ tướng: Kiều bào ta dù ở đâu cũng có thể trở về cội nguồn thuận lợi nhất
Tuần lễ quảng bá Phở tại châu Âu
Đọc nhiều
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ
Hàn Quốc viện trợ 1 triệu đô la Mỹ khắc phục hậu quả lũ lụt ở Việt Nam
Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
WVIV đầu tư hơn 340 tỷ đồng cho chương trình nước sạch giai đoạn 2026-2030 tại Việt Nam
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Cảnh sát biển Vùng 4 chống khai thác IUU, nâng cao ý thức ngư dân
Quảng Trị siết chặt quản lý tàu cá, quyết liệt chống khai thác IUU
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú









