Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
12:01 | 25/03/2024 GMT+7

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

aa
Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Tổng thống CH Séc đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam
Đẩy mạnh hỗ trợ học tập, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Séc

Trong 2 ngày 22 và 23/3, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc do Đại sứ Dương Hoài Nam dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm làm việc ở tỉnh Moravoslezsky, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam và đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại địa phương nằm ở cực Đông của Cộng hòa Séc.

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc
Một quầy hàng của người Việt tại Cộng hòa Séc. (Ảnh minh họa: Ngọc Mai/Vietnam+)

Sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt Nam, trong đó có những doanh nhân người Việt tại đây, đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, làm tốt vai trò cầu nối thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Trong buổi làm việc, Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava, đã thông tin đến đoàn công tác Đại sứ quán những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa của địa phương, đặc biệt là về cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Theo ông Trịnh Tân - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava, cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng dân tộc thiểu số lớn thứ 3 của địa phương với khoảng 10.000 người, đứng sau cộng đồng người Ba Lan và Slovakia.

Lãnh đạo Hội đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tham gia đầy đủ các cuộc họp của chính quyền cấp tỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức những hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam, tham gia các sự kiện văn hóa đa sắc tộc. Sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động chung của địa phương được chính quyền sở tại ghi nhận và đánh giá cao.

Hội còn là nơi quy tụ các chi hội thành viên như Hội phụ nữ, Hội Phật tử... thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, học tập tiếng Việt trong cộng đồng, các hoạt động hướng về quê hương đất nước.

Ông Trịnh Tân thay mặt cộng đồng người Việt Nam, vốn ở một địa phương xa xôi nhất của Cộng hòa Séc, bày tỏ xúc động khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Thay mặt đoàn công tác, Đại sứ Dương Hoài Nam đánh giá cao những nỗ lực của Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava trong việc tập hợp, đoàn kết cộng đồng, tổ chức các hoạt động đa dạng, qua đó gìn giữ và lan tỏa văn hóa Việt Nam, thể hiện vị trí nổi bật của cộng đồng người Việt Nam tại địa phương.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ các hội đoàn của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, trong đó có các hiệp hội người Việt Nam cấp tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Dương Hoài Nam đã giải đáp một số câu hỏi của đại diện cộng đồng liên quan đến những vấn đề quy định của pháp luật Việt Nam về quốc tịch, hộ tịch. Đoàn công tác cũng đã trao giấy khen của Đại sứ cho các tập thể, cá nhân của Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava cùng các cháu học sinh là con em của cộng đồng tại địa phương có thành tích học tập xuất sắc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam đã đến thăm nhà máy sản xuất của Tập đoàn Elmich đặt tại Ostrava. Đây là tập đoàn sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng hàng đầu tại khu vực Trung và Đông Âu do ông Đỗ Thành Trung - một trong những thành viên của cộng đồng người Việt Nam tại Moravoslezsky, làm Chủ tịch.

Ông Trung khẳng định với sự đầu tư của Tập đoàn, hỗ trợ của Nhà nước Séc và công nghệ hiện đại, tự động hoá gần như hoàn toàn, nhà máy của Elmich tại Ostrava là cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng ở Đông Âu.

Từ năm 2011, Elmich đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, trong đó, đa phần sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu ra toàn thế giới với những thị trường trọng điểm ở Bắc và Trung Mỹ.

Trong những năm qua, kể cả thời kỳ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế, Tập đoàn Elmich luôn duy trì sức tăng trưởng ổn định. Ông Trung bày tỏ mong muốn được tiếp nhận lao động từ Việt Nam vào làm việc tại các nhà máy của Elmich và hy vọng hợp tác lao động Việt Nam-Cộng hòa Séc sẽ có những bước tiến trong thời gian tới, tạo điều kiện để đưa nhiều lao động từ trong nước sang.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Elmich nhấn mạnh ông luôn tâm niệm bản thân là một thành viên của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, mong muốn đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, tăng cường mối kết nối giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Ông Petr Vanecek, Giám đốc điều hành Công ty Remoska (1 trong 14 thương hiệu được Cộng hòa Séc bảo tồn) thuộc Tập đoàn Elmich, cho biết doanh số của riêng Remoska tăng trưởng 300% trong vòng 5 năm qua với sự hợp tác cùng Elmich Việt Nam. Công ty nhập khẩu nhiều thiết bị, nguyên liệu đầu vào và bán thành phẩm từ Việt Nam.

Ông Vanecek đánh giá Việt Nam là thị trường có tiềm năng to lớn và việc ứng dụng công nghệ tự động hoá đang giúp đưa những sản phẩm gia dụng chất lượng cao có giá cả phù hợp đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Đại sứ Dương Hoài Nam bày tỏ vui mừng khi một doanh nghiệp Việt Nam phát triển và trưởng thành tại Cộng hòa Séc. Đại sứ tin tưởng Tập đoàn Elmich sẽ góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt Nam và người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói riêng, cũng như ở châu Âu nói chung.

Theo Đại sứ, thành công của Elmich còn khích lệ các doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước sang đầu tư và cộng đồng người Việt tại đây mở rộng hoạt động kinh doanh. Với định hướng đầu tư trở lại Việt Nam, Elmich không chỉ đóng góp cho quê hương đất nước, mà còn mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Theo Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/cau-noi-thuc-day-moi-quan-he-huu-nghi-truyen-thong-viet-nam-cong-hoa-sec-post936333.vnp

Thu hút thế hệ trẻ, doanh nghiệp Việt - Séc - Slovakia tham gia công tác hội Thu hút thế hệ trẻ, doanh nghiệp Việt - Séc - Slovakia tham gia công tác hội
Ngày Tết cổ truyền qua nét vẽ của trẻ em Việt tại Séc Ngày Tết cổ truyền qua nét vẽ của trẻ em Việt tại Séc
Theo Vietnamplus.vn
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Thành phố Plzen của Séc mong muốn thúc đẩy hợp tác địa phương với Việt Nam

Thành phố Plzen của Séc mong muốn thúc đẩy hợp tác địa phương với Việt Nam

Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đề xuất cùng thành phố Plzen thiết lập quan hệ kết nghĩa hợp tác, tập trung vào thế mạnh của hai bên trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, du lịch, lao động.
Séc kỳ vọng tăng cường hợp tác kinh doanh với Việt Nam từ chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala

Séc kỳ vọng tăng cường hợp tác kinh doanh với Việt Nam từ chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala

Ngày 20/4, Thủ tướng nước Cộng hòa Séc Petr Fiala đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 22/4/2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Báo chí và giới chức Séc đều đánh giá cao chuyến công du của Thủ tướng Fiala, đồng thời kỳ vọng vào những kết quả thực chất, đặc biệt về khả năng tăng cường hợp tác kinh doanh và cơ hội cho các doanh nghiệp của Séc.

Các tin bài khác

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà tri ân thương, bệnh binh tại Nghệ An

Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tặng quà tri ân thương, bệnh binh tại Nghệ An

Ngày 22/7, Liên hiệp hội phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức thăm, tặng quà và tri ân thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An và Khu Điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2024).
Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hội Doanh nhân Việt Nam Canada nhiệm kỳ (2024-2027): hỗ trợ cộng đồng doanh nhân hai nước hợp tác, kinh doanh

Hội Doanh nhân Việt Nam Canada nhiệm kỳ (2024-2027): hỗ trợ cộng đồng doanh nhân hai nước hợp tác, kinh doanh

Ngày 19/7, Hội Doanh nhân Việt Nam Canada (VCBA) tổ chức Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027). Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp với trực tuyến tại 4 điểm cầu Vancouver, Ottawa (Canada) và Hà Nội, TP.HCM.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.

Đọc nhiều

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 25/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng thành kính, niềm tiếc thương và tri ân với Người.
Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, Hội hữu nghị các nước gửi thư chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Ngày 25/7, nhiều tổ chức phi chính phủ, hội hữu nghị và tổ chức quốc tế trên khắp thế giới đã gửi thư, điện và thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam, thể hiện sự tiếc thương và tình cảm sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng.
[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Ảnh] Bạn bè quốc tế tới Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 25/7, tại nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), nhiều đoàn quốc tế đã vào viếng, dâng hương, tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Các hội, đoàn và cá nhân tại Nhật Bản thắp hương, ghi sổ tang vĩnh biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản) đã tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mở sổ tang.
Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Vùng 5 Hải quân: nhiều hoạt động thiết thực tri ân gia đình chính sách, người có công

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng như: dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ; tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”...
Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường Sa

Sáng nay 25/7, nghi lễ treo cờ rủ được tiến hành tại Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Lữ đoàn 127 gặp mặt, tặng quà thân nhân thương binh, bệnh binh

Chiều 24/7, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức gặp mặt, tặng quà quân nhân là con thương binh, bệnh binh đang công tác tại đơn vị nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024). Thượng tá Nguyễn Lương Khuyên, Chính ủy Lữ đoàn chủ trì buổi gặp mặt.
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.
Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor: Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn bậc nhất thế giới

Tripadvisor đánh giá Hà Nội trong top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới nhất, với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, cuốn hút.
Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân cần mang thẻ CCCD khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để đảm bảo an ninh, an toàn Lễ Quốc tang trong 2 ngày (25 và 26/7), Công an Hà Nội đề nghị người dân quét mã QR Thẻ căn cước/căn cước công dân khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Thời tiết hôm nay (25/7): Ngày Quốc tang Hà Nội mưa nắng gián đoạn, TP.HCM mưa về chiều tối

Ngày 25/7, thời tiết mưa dông đã giảm ở Bắc Bộ, ban ngày trời nắng gián đoạn, có lúc mưa rào. Trung Bộ nắng, còn Nam Bộ mưa tập trung về chiều tối.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động