Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
12:01 | 25/03/2024 GMT+7

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

aa
Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Tổng thống CH Séc đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam
Đẩy mạnh hỗ trợ học tập, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Séc

Trong 2 ngày 22 và 23/3, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc do Đại sứ Dương Hoài Nam dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm làm việc ở tỉnh Moravoslezsky, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam và đại diện doanh nghiệp Việt Nam tại địa phương nằm ở cực Đông của Cộng hòa Séc.

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc
Một quầy hàng của người Việt tại Cộng hòa Séc. (Ảnh minh họa: Ngọc Mai/Vietnam+)

Sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt Nam, trong đó có những doanh nhân người Việt tại đây, đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, làm tốt vai trò cầu nối thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Trong buổi làm việc, Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava, đã thông tin đến đoàn công tác Đại sứ quán những nét chính về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa của địa phương, đặc biệt là về cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Theo ông Trịnh Tân - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava, cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng dân tộc thiểu số lớn thứ 3 của địa phương với khoảng 10.000 người, đứng sau cộng đồng người Ba Lan và Slovakia.

Lãnh đạo Hội đại diện cho cộng đồng người Việt Nam tham gia đầy đủ các cuộc họp của chính quyền cấp tỉnh, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức những hoạt động quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam, tham gia các sự kiện văn hóa đa sắc tộc. Sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động chung của địa phương được chính quyền sở tại ghi nhận và đánh giá cao.

Hội còn là nơi quy tụ các chi hội thành viên như Hội phụ nữ, Hội Phật tử... thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, học tập tiếng Việt trong cộng đồng, các hoạt động hướng về quê hương đất nước.

Ông Trịnh Tân thay mặt cộng đồng người Việt Nam, vốn ở một địa phương xa xôi nhất của Cộng hòa Séc, bày tỏ xúc động khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán, lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Thay mặt đoàn công tác, Đại sứ Dương Hoài Nam đánh giá cao những nỗ lực của Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava trong việc tập hợp, đoàn kết cộng đồng, tổ chức các hoạt động đa dạng, qua đó gìn giữ và lan tỏa văn hóa Việt Nam, thể hiện vị trí nổi bật của cộng đồng người Việt Nam tại địa phương.

Đại sứ khẳng định Đại sứ quán Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ các hội đoàn của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, trong đó có các hiệp hội người Việt Nam cấp tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Dương Hoài Nam đã giải đáp một số câu hỏi của đại diện cộng đồng liên quan đến những vấn đề quy định của pháp luật Việt Nam về quốc tịch, hộ tịch. Đoàn công tác cũng đã trao giấy khen của Đại sứ cho các tập thể, cá nhân của Hội người Việt Nam tại Bắc Morava và Ostrava cùng các cháu học sinh là con em của cộng đồng tại địa phương có thành tích học tập xuất sắc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam đã đến thăm nhà máy sản xuất của Tập đoàn Elmich đặt tại Ostrava. Đây là tập đoàn sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng hàng đầu tại khu vực Trung và Đông Âu do ông Đỗ Thành Trung - một trong những thành viên của cộng đồng người Việt Nam tại Moravoslezsky, làm Chủ tịch.

Ông Trung khẳng định với sự đầu tư của Tập đoàn, hỗ trợ của Nhà nước Séc và công nghệ hiện đại, tự động hoá gần như hoàn toàn, nhà máy của Elmich tại Ostrava là cơ sở hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng ở Đông Âu.

Từ năm 2011, Elmich đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, trong đó, đa phần sản phẩm sản xuất tại Việt Nam được xuất khẩu ra toàn thế giới với những thị trường trọng điểm ở Bắc và Trung Mỹ.

Trong những năm qua, kể cả thời kỳ đại dịch COVID-19 và khủng hoảng kinh tế, Tập đoàn Elmich luôn duy trì sức tăng trưởng ổn định. Ông Trung bày tỏ mong muốn được tiếp nhận lao động từ Việt Nam vào làm việc tại các nhà máy của Elmich và hy vọng hợp tác lao động Việt Nam-Cộng hòa Séc sẽ có những bước tiến trong thời gian tới, tạo điều kiện để đưa nhiều lao động từ trong nước sang.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Elmich nhấn mạnh ông luôn tâm niệm bản thân là một thành viên của cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, mong muốn đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, tăng cường mối kết nối giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, góp phần phát triển hơn nữa mối quan hệ song phương.

Ông Petr Vanecek, Giám đốc điều hành Công ty Remoska (1 trong 14 thương hiệu được Cộng hòa Séc bảo tồn) thuộc Tập đoàn Elmich, cho biết doanh số của riêng Remoska tăng trưởng 300% trong vòng 5 năm qua với sự hợp tác cùng Elmich Việt Nam. Công ty nhập khẩu nhiều thiết bị, nguyên liệu đầu vào và bán thành phẩm từ Việt Nam.

Ông Vanecek đánh giá Việt Nam là thị trường có tiềm năng to lớn và việc ứng dụng công nghệ tự động hoá đang giúp đưa những sản phẩm gia dụng chất lượng cao có giá cả phù hợp đến với người tiêu dùng Việt Nam.

Đại sứ Dương Hoài Nam bày tỏ vui mừng khi một doanh nghiệp Việt Nam phát triển và trưởng thành tại Cộng hòa Séc. Đại sứ tin tưởng Tập đoàn Elmich sẽ góp phần nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt Nam và người Việt Nam tại Cộng hòa Séc nói riêng, cũng như ở châu Âu nói chung.

Theo Đại sứ, thành công của Elmich còn khích lệ các doanh nghiệp Việt Nam ở trong nước sang đầu tư và cộng đồng người Việt tại đây mở rộng hoạt động kinh doanh. Với định hướng đầu tư trở lại Việt Nam, Elmich không chỉ đóng góp cho quê hương đất nước, mà còn mang hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Theo Vietnamplus.vn

https://www.vietnamplus.vn/cau-noi-thuc-day-moi-quan-he-huu-nghi-truyen-thong-viet-nam-cong-hoa-sec-post936333.vnp

Thu hút thế hệ trẻ, doanh nghiệp Việt - Séc - Slovakia tham gia công tác hội Thu hút thế hệ trẻ, doanh nghiệp Việt - Séc - Slovakia tham gia công tác hội
Ngày Tết cổ truyền qua nét vẽ của trẻ em Việt tại Séc Ngày Tết cổ truyền qua nét vẽ của trẻ em Việt tại Séc
Theo Vietnamplus.vn
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Séc kỳ vọng tăng cường hợp tác kinh doanh với Việt Nam từ chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala

Séc kỳ vọng tăng cường hợp tác kinh doanh với Việt Nam từ chuyến thăm của Thủ tướng Petr Fiala

Ngày 20/4, Thủ tướng nước Cộng hòa Séc Petr Fiala đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 22/4/2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Báo chí và giới chức Séc đều đánh giá cao chuyến công du của Thủ tướng Fiala, đồng thời kỳ vọng vào những kết quả thực chất, đặc biệt về khả năng tăng cường hợp tác kinh doanh và cơ hội cho các doanh nghiệp của Séc.

Các tin bài khác

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 7/5, Tòa phúc thẩm Paris sẽ xét xử vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Ngày 25/4, tại trụ sở Hội người Việt Nam tại Pháp, bà Trần Tố Nga cùng các luật sư và các hội đoàn cho biết, ngày 7/5 tới, Tòa án phúc thẩm Paris sẽ mở phiên điều trần liên quan đến vụ kiện dân sự giữa bà Trần Tố Nga, công dân Pháp gốc Việt, và các tập đoàn hóa chất Mỹ đã cung cấp cho quân đội nước này chất độc da cam/dioxin để sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động