Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
21:58 | 31/07/2023 GMT+7

Câu chuyện của những cô gái trẻ vùng cao bị lừa bán sang xứ người

aa
Có một thực tế, chỉ vì muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó, có cuộc sống tốt hơn, muốn kiếm được nhiều tiền để thay đổi cuộc sống, nhiều cô gái trẻ vùng cao đã tin vào lời hứa hẹn về một công việc tốt, để rồi từ đó từng bước sa chân vào cái bẫy của bọn buôn người.
Trở về quê hương sau 30 năm bị lừa bán sang Trung Quốc nhờ dịch Covid-19
Đưa người phụ nữ về đoàn tụ gia đình sau nhiều năm bị lừa bán sang Trung Quốc

5 năm bị “cầm tù” và sự trốn thoát thần kỳ khỏi “địa ngục trần gian"

Câu chuyện của nạn nhân Hồ Thị Th, cô gái trẻ người Pa Cô (27 tuổi, dân tộc Pa Cô, trú tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) vì tin lời hứa sẽ cho một công việc kiếm tiền từ một kẻ xấu mà đã bị lừa bán sang Trung Quốc là một minh chứng. Dù đã được giải cứu và hiện đã trở về đoàn tụ với gia đình, nhưng trong ký ức của Th, cuộc sống “làm trâu ngựa” đầy tủi nhục ấy vẫn khiến những giấc ngủ chẳng được yên.

Chuyện xảy ra vào năm 2019, chị Th khi đó để lại con nhỏ cho chồng ở quê để vào tỉnh Bình Dương làm công nhân. 20 ngày sau, Th nghỉ việc do sức khỏe yếu và trình độ thấp nên không thể làm được. Khi không biết làm gì để duy trì cuộc sống, cô gái dân tộc Pa Cô được một đối tượng rủ ra Hà Nội bán quần áo lương 6 triệu được bao ăn, bao ở.

Chỉ vì tin vào lời hứa đó, Th đã dần bị mắc bẫy. Đến lúc bị đưa lên Lạng Sơn, Th vẫn tin rằng đang cùng mọi người đi lấy hàng cho công ty ở Trung Quốc. Sự thân mật trong những câu chuyện với “người dẫn đường” càng khiến chị Th vẫn tin rằng mọi thứ tốt đẹp đang đến với mình.

BĐBP Quảng Trị bàn giao chị Th. về đoàn tụ cùng gia đình.
BĐBP Quảng Trị bàn giao chị Th. về đoàn tụ cùng gia đình. (Ảnh: BĐBP Quảng Trị)

Đi qua biên giới, người đán ông dẫn đường hỏi “ở Việt Nam, chúng nó đưa cho bố em bao nhiêu tiền?”, Th khi đó mới nhận ra mình đã bị bán sang Trung Quốc. Cô lấy điện thoại gọi cho chị chồng cầu cứu nhưng chưa kịp nói hết câu “chị ơi em bị lừa bán rồi” thì bị thu máy. Hi vọng cuối cùng bị dập tắt, chị Thanh chỉ còn cách đi theo vì liên tục bị dọa nạt.

Sau khi bị lừa sang Trung Quốc, Th bị bán vào một gia đình bản địa. Không biết tiếng, không biết đường, bị giam cầm trong nhà, cô gái trẻ người Pa Cô 5 năm liền phải sống trong cảnh “địa ngục trần gian” mà không biết tương lai sẽ về đâu.

Tại căn nhà bị bán vào, cô gái trẻ người Pa Cô hằng ngày phải thức dậy từ 4 giờ sáng để nấu ăn cho cả nhà, và “đến khi mọi người ăn xong còn thừa mới được ăn không thì nhịn đói. Nhà làm nông nên phải đi làm ngoài ruộng và luôn có người canh chừng”.

Thời gian bị "giam cầm", Th không biết ngày tháng, chỉ biết đêm, ngày. Làm quần quật quanh năm, nhưng Th vẫn luôn bị những người trong nhà mắng nhiếc, chửi rủa. Mặc dù không hiểu tiếng nhưng qua khuôn mặt, thái độ, cử chỉ cũng đủ thấy mọi người trong nhà chỉ coi Th như nô lệ được mua về.

Trong cảnh sống như “địa ngục trần gian”, Th đã từng bỏ trốn, nhưng lần ấy vừa tới trước cổng cơ quan Công an nước sở tại thì bị người nhà kia tìm thấy liền bắt về. Những người trong nhà thay phiên nhau đe dọa “chỉ cần trốn một lần nữa sẽ không bao giờ có cơ hội sống”.

Mãi tới một buổi tối tháng 6/2023, nhân thời cơ cả nhà ăn tiệc và ai cũng say rượu nên Th đã bỏ trốn. Khi thoát gia khỏi trốn ngục tù, Th không mang theo thứ gì và vì sợ bị truy bắt nên cô phải đường mòn mà chạy. Đến trấn (nơi đông dân cư) thấy Th như vậy vài người hỏi, cô gái trẻ nói “Cháu người Việt Nam bị lừa bán sang đây, xin các ông các bà chỉ đường tới chỗ công an”.

Thật may, những người Th gặp đều là người tốt bụng nên đã bắt xe rồi dặn lái xe đưa cô đến đồn công an nước sở tại và được các cơ quan chức năng Việt Nam tiếp nhận, sau đó BĐBP tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ, đưa về đoàn tụ gia đình.

Muôn vàn loại bẫy “bao vây” các cô gái trẻ miền cao

Không chỉ lừa các nạn nhân bằng chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”, các đối tượng mua bán người còn nhắm đến những thiếu nữ người dân tộc thiểu số bằng cách tiếp cận, làm quen, tán tỉnh rồi rủ đi chơi. Trong đó, nữ sinh Lò Thị G, ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) là một trong số rất nhiều nạn nhân đã bị sập vào cái “bẫy” tưởng chừng như đơn giản ấy.

Cán bộ Đồn Biên phòng Bạch Đích tuyên truyền cho người dân xã Phú Lũng nâng cao cảnh giác với tội phạm mua bán người. Ảnh: Trúc Hà
Cán bộ Bộ đội Biên phòng tuyên truyền cho người dân để nâng cao cảnh giác với tội phạm mua bán người. (Ảnh: Trúc Hà)

Theo lời kể của G, vài năm trước, khi em đang học lớp 10 thì có quen qua Facebook một bạn nam lớp 11 cùng trường. Ngày 6/2/2017, người bạn đó rủ G. đi chợ Cốc Lếu ở TP.Lào Cai. Chưa từng biết khu chợ này, nên G. háo hức nhận lời. Sau khi dạo chợ, người bạn nói đưa G. về bằng đường tắt. G. hoảng sợ khi thấy càng đi càng vào sâu trong đồi vắng.

“Lúc ấy tầm 19h, nó giao em cho 2 người đàn ông lạ. Em van xin nó đừng bán em, muốn bao nhiêu tiền về nhà bố mẹ em sẽ trả. Nhưng nó lạnh lùng bỏ đi...”, G chia sẻ.

Khi đã sang đến địa phận Trung Quốc, nhóm người kia tiếp tục đưa G đi sâu vào nội địa. Mấy hôm sau, cả nhóm gặp một thanh niên Việt Nam trong đường dây chờ sẵn. Khi nghe G khóc và kể lể sự tình, anh ta thắc mắc “con bé này không muốn đi, sao đưa nó qua đây?”. Mấy người kia nói: “Thôi lỡ rồi, bán nó đi, lấy 10.000 nhân dân tệ”. Bất ngờ, thanh niên người Việt Nam nói trên đã bỏ tiền chuộc G. Anh ta tiết lộ quê mình ở Điện Biên, từng là sinh viên và có đứa em gái cũng rơi vào hoàn cảnh bị lừa bán như G.

“Anh ấy trách em có ăn học, hiểu biết sao để người ta lừa bán thế này rồi dặn về nhà đừng quá tin ai, kể cả họ hàng, bạn thân”, G nói.

Sau khi trở về Việt Nam, G đã làm đơn tố giác người bạn học đã từng lừa bán mình, đây cũng là một bài học cho cô gái trẻ để lần sau không còn tin theo đối tượng xấu.

Nạn mua bán người vẫn là một vấn đề nhức nhối. Thống kê của Bộ Công an cho thấy, tại Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan chức năng đã tổ chức tiếp nhận, xác minh 114 người; xác định 82 người là nạn nhân bị mua bán; hỗ trợ cho 65 nạn nhân, tăng 16 nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, giải cứu, hỗ trợ so với cùng kỳ năm 2022.

Giai đoạn từ 2018 đến hết 2022, số vụ mua bán người để bán ra nuớc ngoài chiếm khoảng 66% tổng số vụ.

Năm 2022, cơ quan Công an đã phát hiện, điều tra 41 vụ/136 đối tượng mua bán người trong nội địa, lừa bán 110 nạn nhân, chiếm trên 45% tổng số vụ. Quý I/2023, cơ quan Công an đã phát hiện, điều tra 28 vụ/99 đối tượng mua bán người trong nội địa, chiếm 50% tổng số vụ).

Các đối tượng buôn bán người ngày càng tinh vi, xảo quyệt và sử dụng nhiều hình thức như đưa người đi lao động nước ngoài, môi giới kết hôn với người nước ngoài, cho nhận con nuôi, đẻ thuê, mang thai hộ, bắt cóc phụ nữ, trẻ em, mua bán nội tạng dưới hình thức hiến tặng...

Tội phạm mua bán người thường dựa trên điểm yếu của nạn nhân như trình độ văn hóa thấp, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhẹ dạ cả tin, mong muốn tìm kiếm việc làm có thu nhập cao. Thực tế này đòi hỏi cần có hình thức truyền thông thực tiễn, phù hợp, giúp người dân nhận biết những nguy cơ, hậu quả nghiêm trọng của tội phạm mua bán người, đặc biệt những thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội.

*Hình ảnh và tên nhân vật đã được làm mờ, thay đổi.

Việt Nam và Vương Quốc Anh chung tay phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán Việt Nam và Vương Quốc Anh chung tay phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
Tối 20/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức Chương trình hưởng ứng "Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người (30/7)". Điểm nhấn của chương trình là phần trình chiếu video truyền thông về phòng, chống mua bán người do Đại sứ quán Anh kết hợp với Hoa hậu H'Hen Niê sản xuất.
IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa bỏ nạn buôn bán người IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa bỏ nạn buôn bán người
Ngày 30/7 là Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người" và cũng là "Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người".
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy quyền cho phụ nữ và phòng nạn mua bán người

Thúc đẩy quyền cho phụ nữ và phòng nạn mua bán người

Ngày 23/10, Trung tâm Phụ nữ và phát triển (CWD) thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức sự kiện truyền thông “Bữa sáng Ruy băng trắng - Chung tay tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ nhằm thúc đẩy quyền và phòng ngừa di cư mất an toàn/mua bán người”.
IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa bỏ nạn buôn bán người

IOM sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đẩy nhanh mục tiêu xóa bỏ nạn buôn bán người

Ngày 30/7 là Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người" và cũng là "Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người".
Đưa người phụ nữ về đoàn tụ gia đình sau nhiều năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Đưa người phụ nữ về đoàn tụ gia đình sau nhiều năm bị lừa bán sang Trung Quốc

Theo thông tin từ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị, ngày 2/7, lực lượng đã bàn giao chị Hồ Thị Th. (27 tuổi, trú xã A Vao, H. Đakrông, Quảng Trị) về với gia đình sau nhiều năm bị lừa bán sang Trung Quốc.

Các tin bài khác

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Trao hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ khu vực biên giới Quảng Bình

Ngày 12/4, tại xã biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), Tổ chức Plan International vùng dự án tỉnh Quảng Bình, Ban Dự án “Làm cha mẹ có trách nhiệm giới” xã Trường Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và các đơn vị liên quan đã phối hợp tổ chức chương trình trao mô hình Hỗ trợ sinh kế gà cỏ lai cho các phụ nữ mang thai và có con dưới 2 tuổi trên địa bàn.
An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

An Giang hợp tác nhiều lĩnh vực với các địa phương Campuchia

Đoàn công tác tỉnh An Giang vừa thăm, chúc tết lãnh đạo, cán bộ và nhân dân các tỉnh Takeo, Kampong Chhnang và Kandal (Vương quốc Campuchia) nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của nước bạn.
Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Bà con vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong khuôn khổ Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, ngày 8/4, tại huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai), Bộ Quốc phòng tổ chức Chương trình khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động