Trang chủ Kinh tế
16:45 | 17/01/2022 GMT+7

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Đột phá quan trọng, ưu tiên hàng đầu

aa
Các chuyên gia ủng hộ mạnh mẽ việc đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hệ thống giao thông đường bộ, với xương sống là đường cao tốc Bắc Nam, là một mũi đột phá quan trọng, cần phải được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực quốc gia và là sự đầu tư mang tầm chiến lược. Đất nước phát triển, không thể thiếu đường cao tốc.
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Đột phá quan trọng, ưu tiên hàng đầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến một dự án cao tốc tại phía Nam - Ảnh: VGP

Ngày 11/1, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư là 146.950 tỷ đồng, với quy mô 729 km trên các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, gồm 12 dự án thành phần có thể vận hành, khai thác độc lập nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bộ GTVT là đầu mối tổ chức thực hiện dự án, trừ các dự án trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội có đề xuất riêng.

Tại Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ tổ chức thực hiện, cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình trong giai đoạn 2021-2025; quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Công khai, minh bạch quá trình triển khai, thực hiện, quản lý, khai thác và vận hành dự án; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực triệt để tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực; rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức thu phí tự động không dừng; xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào ngân sách trung ương; hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trước khi quyết định đầu tư dự án…

Ý nghĩa to lớn nhiều mặt

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc đồng tình cao với tính cấp thiết của việc tiếp tục triển khai đầu tư 12 dự án thành phần trên trục đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Việc xây dựng đường cao tốc Bắc Nam có ý nghĩa nhiều mặt, cả về kinh tế, chính trị, xã hội, góp phần gắn kết các địa phương, thu hẹp khoảng cách vùng miền, lan toả về kinh tế - xã hội.

Về mặt kinh tế, xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. “Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng năng lực cạnh tranh quốc gia của chúng ta vẫn chưa cao, theo xếp hạng của các tổ chức có uy tín trên thế giới. Và một trong những điểm nghẽn chính là kết cấu hạ tầng, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò quan trọng”, ông cho biết.

Theo Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố năm 2019, chỉ số chất lượng đường bộ, và chỉ số kết nối giao thông đường bộ của nước ta lần lượt đứng thứ 103 và 104 trên 141 nền kinh tế trên thế giới tham gia khảo sát và đây là một trong những chỉ số thấp nhất trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh tổng thể của chúng ta.

Cơ sở hạ tầng giao thông yếu, là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới chi phí logistic của chúng ta chiếm tới 20% GDP, cao gần gấp đôi so với các nước phát triển, và cao hơn mức bình quân toàn thế giới. Đó là một chi phí quá lớn, ông Lộc phân tích.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam thì việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ, với xương sống là đường cao tốc - Bắc Nam, là một mũi đột phá quan trọng, cần phải được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực nguồn lực quốc gia.

Nhất trí với phương thức đầu tư, thực hiện 12 dự án thành phần lần này bằng nguồn vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong bối cảnh cần phục hồi nhanh nền kinh tế, song ông Lộc phân tích, khi người dân và khu vực tư nhân không làm được thì Nhà nước phải làm là điều hợp lẽ. Tuy nhiên, chúng ta đã có nhiều thực tiễn thành công trong quan hệ đối tác công tư. Đảng ta đã đề ra chủ trương về thúc đẩy quan hệ đối tác công tư, Quốc hội đã ban hành Luật về đối tác công tư.

Ông Lộc cho rằng, “cộng đồng trách nhiệm, hài hoà lợi ích và chia sẻ rủi ro” là chìa khóa để có đủ sức thu hút đối với các nhà đầu tư. Để tiếp tục đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là các dự án phát triển hạ tầng giao thông cũng như các dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc Nam trong thời gian tới, ông đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ sớm tiến hành nghiên cứu, đánh giá cả những thực tiễn cả thành công và thất bại của các dự án đối tác công tư từ trước đến nay và khẩn trương rà soát để đề xuất sửa đổi Luật Đối tác công tư và các thể chế chính sách khác liên quan, để bảo đảm hài hoà lợi ích của tất cả các bên có liên quan.

Đầu tư công là cần thiết trong bối cảnh hiện nay

Đánh giá cao Nghị quyết của Quốc hội, nhiều ý kiến nhận định, chủ trương đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bằng vốn ngân sách và việc giao Bộ GTVT làm đầu mối sẽ giúp tuyến cao tốc xương sống này sớm liền một dải.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) lý giải, tại thời điểm này, việc lựa chọn hình thức đầu tư công cho 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đúng và cần thiết. Nếu triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) rất khó huy động vốn, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế đang chịu cú sốc từ đại dịch COVID-19.

Mặt khác, trong thời gian qua, xuất hiện một số dự án PPP chưa thành công do chúng ta chưa tháo gỡ được hết các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến loại hình đầu tư này.

Về vấn đề vốn, các dự án PPP vẫn dùng một phần vốn từ Nhà nước. Với phần vốn còn lại, nhà đầu tư tư nhân phải đi vay với lãi suất thị trường. Điều này gây nên những hạn chế về mặt đầu tư, phương án thu hồi vốn.

“Trong bối cảnh hiện nay, tốt hơn hết là Nhà nước đầu tư hạ tầng, giúp rút ngắn thời gian thi công, giá thành công trình thấp hơn, kỹ thuật đảm bảo, phí đường bộ giảm, đem lại lợi ích cho toàn xã hội. Sau khi sử dụng vốn ngân sách để xây dựng 12 dự án cao tốc, doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu khai thác vận hành công trình”, vị chuyên gia nhận định.

Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trong hoàn cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, các quốc gia trên thế giới đều đẩy mạnh đầu tư công để kích cầu, tạo công ăn việc làm. Đầu tư cơ sở hạ tầng vừa phục vụ cho sự phát triển lâu dài, bền vững của nền kinh tế vừa có tác động lan tỏa, kích thích các ngành kinh tế khác phát triển trong ngắn hạn.

“Đây là lúc cần đẩy mạnh đầu tư công và việc phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tháo gỡ điểm nghẽn trong tăng trưởng kinh tế”, ông nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, Khoa Xây dựng Dân dụng & Công nghiệp, Trường Đại học Xây dựng nêu lại thực trạng 5 dự án PPP cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã không thể lựa chọn được nhà đầu tư, phải chuyển sang đầu tư công.

PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh trách nhiệm phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và Bộ GTVT trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ, đặc biệt là về công tác giải phóng mặt bằng.

“Việc giải phóng mặt bằng nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào địa phương, vào giá cả, tốc độ, tiến độ thi công... Bài học kinh nghiệm trong những năm qua cho thấy, địa phương nào nỗ lực, dứt khoát thì công đoạn này sẽ được thực hiện dứt khoát, nhanh gọn.

Chủ đầu tư dự án phải quán xuyến tất cả nhưng nhiệm vụ chính là thúc đẩy tốc độ, tiến độ, đảm bảo chất lượng, thúc đẩy các nguồn lực để giải ngân, thực thi... Làm như vậy sẽ tạo ra hiệu quả đầu tư nhanh nhất và thống nhất của toàn bộ dự án”, ông Đinh Trọng Thịnh khuyến nghị.

Cũng theo các vị chuyên gia, giao Bộ GTVT làm đầu mối tổ chức thực hiện dự án nên đi kèm cam kết đảm bảo tiến độ, kỹ thuật, chất lượng. Cùng với đó, phải có cơ chế thưởng, phạt nghiêm minh. Làm được như vậy mới đảm bảo thực hiện được yêu cầu đề ra với dự án trọng điểm đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cả hai vị chuyên gia cùng đề xuất.

Đẩy nhanh tiến độ GPMB, xử lý vướng mắc trong thực hiện cao tốc Bắc – Nam phía Đông Đẩy nhanh tiến độ GPMB, xử lý vướng mắc trong thực hiện cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện 686/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng và xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Vì sao nhà đầu tư không mặn mà với cao tốc Bắc – Nam? Vì sao nhà đầu tư không mặn mà với cao tốc Bắc – Nam?
TĐO-Tìm được nhà đầu tư đã khó, giữ được dự án không phải dừng lại càng khó hơn. Đó là tình cảnh khá “bi đát” của cao tốc Bắc Nam. Vì sao nên nỗi…?
Kế sách gì “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam? Kế sách gì “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam?
TĐO-Theo kế hoạch, dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ hoàn tất các thủ tục và khởi công vào cuối 2019, đầu 2020. Trên thực tế, việc vướng mắc nguồn vốn vay cho dự án vẫn chưa thể giải quyết. Vì vậy, so với kế hoạch đã đưa ra, chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh. Vậy, phải có kế sách gì độc đáo để “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam?
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hà Nội: Quyết tâm tạo đột phá để dẫn dắt tăng trưởng cả nước

Hà Nội: Quyết tâm tạo đột phá để dẫn dắt tăng trưởng cả nước

Thủ đô Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ấn tượng từ 10% đến 10,5% trong năm 2026, với hàng loạt giải pháp đột phá, quyết liệt và hiệu quả.
Bộ Công Thương cắt “rào cản giấy tờ”, gỡ khó cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương cắt “rào cản giấy tờ”, gỡ khó cho doanh nghiệp

Với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp.
Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai: Cơ hội vàng ở giai đoạn chuyển tiếp

Chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai: Cơ hội vàng ở giai đoạn chuyển tiếp

Từ ngày 1/1/2026, hình thức thuế khoán sẽ chính thức khép lại. Đây vừa là thách thức, vừa mở ra cơ hội cho hộ kinh doanh thích nghi, chuẩn bị bước chuyển mình lên doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển mới của nền kinh tế tư nhân.

Các tin bài khác

Tầm nhìn CT Group, tầm nhìn UAV

Tầm nhìn CT Group, tầm nhìn UAV

Bên cạnh năng lực chuyên sâu về thiết kế, sản xuất Chip bán dẫn cho UAV, thuật toán riêng và nền tảng AI cho UAV, hộp truyền video đến 100km trong vùng không phủ sóng 5G, thì CT UAV còn tiếp tục làm rung chuyển thị trường thế giới bằng công nghệ đúc thân, cánh, chong chóng và các bộ phận khác trong máy bay với nhà máy Composite lớp NAACP.
GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform “Mua xe Vinfast với 0 đồng” để kinh doanh dịch vụ

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform “Mua xe Vinfast với 0 đồng” để kinh doanh dịch vụ

Ngày 13/9/2025, GSM cùng VinFast và các đối tác ngân hàng công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF 5 hoặc Herio Green để kinh doanh dịch vụ trên nền tảng Xanh SM Platform. Các tài xế có thể nhận xe ngay với 0 đồng vốn đối ứng và trả góp cố định chỉ từ 9,1 triệu đồng/tháng trong vòng 5 năm để sở hữu xe và tạo ra nguồn thu nhập ngay lập tức.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinfast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược, phát triển giải pháp giao thông thông minh cho người Việt

Vinfast và Vietmap ký kết hợp tác chiến lược, phát triển giải pháp giao thông thông minh cho người Việt

Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Vietmap, nhằm phát triển và tích hợp các giải pháp bản đồ số, dịch vụ giao thông thông minh trên xe ô tô điện VinFast. Hợp tác giúp nâng cao trải nghiệm người dùng, thúc đẩy hệ sinh thái giao thông xanh tại Việt Nam và mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm, thương hiệu công nghệ Việt.

Đọc nhiều

Rực rỡ sắc màu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tại Cần Thơ

Rực rỡ sắc màu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tại Cần Thơ

Hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2025), Chương trình Giao lưu Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2025 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và UBND thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức diễn ra sôi nổi nhiều hoạt động bên lề vào ngày 13/9 tại Công viên Lưu Hữu Phước (thành phố Cần Thơ).
Giao lưu hữu nghị thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam – Slovakia

Giao lưu hữu nghị thắt chặt tình hữu nghị Việt Nam – Slovakia

Tối 13/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Slovakia đã tổ chức chương trình giao lưu hữu nghị Việt Nam – Slovakia nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
75 năm quan hệ Việt Nam - Hungary: Thắt chặt tình hữu nghị, mở rộng hợp tác nhân dân

75 năm quan hệ Việt Nam - Hungary: Thắt chặt tình hữu nghị, mở rộng hợp tác nhân dân

Ngày 14/9 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Hungary tổ chức buổi Gặp gỡ hữu nghị nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hungary và 35 năm thành lập Hội. Sự kiện có sự tham dự của Đại sứ Hungary tại Việt Nam Tibor Baloghdi, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Hungary - Việt Nam Váraljai Márton cùng khoảng 500 hội viên, khẳng định quan hệ bền chặt, gắn bó giữa nhân dân hai nước.
Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ qua chương trình giao lưu hữu nghị tại Cần Thơ

Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ qua chương trình giao lưu hữu nghị tại Cần Thơ

Tối 13/9, tại Công viên Lưu Hữu Phước (thành phố Cần Thơ), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam và UBND thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2025, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2025).
Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Lữ đoàn 171 tặng quà các cháu là con ngư dân được nhận đỡ đầu

Chiều 11/9, tại xã Phước Hải, thành phố Hồ Chí Minh, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân đến thăm, tặng quà các cháu là con ngư dân được Lữ đoàn nhận đỡ đầu.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân ở xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Trong 2 ngày 9-10/9/2025 tại xã Năm Căn, tỉnh Cà Mau, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp Trạm y tế xã Năm Căn tiến hành khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn đóng quân.
Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Rộn ràng lễ khai giảng ở Đặc khu Trường Sa

Hòa chung không khí khai giảng năm học 2025 – 2026 của cả nước, sáng 5/9, tiếng trống trường đã ngân vang trên các đảo Trường Sa, Song Tử Tây, Sinh Tồn và Đá Tây.
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
Thời tiết hôm nay (11/9): Cả nước mưa dông rải rác

Thời tiết hôm nay (11/9): Cả nước mưa dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/9 cả nước có mưa dông rải rác, có nơi mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Thời tiết hôm nay (10/9): Bắc Bộ mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (10/9), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An, cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ có mưa rào và dông cục bộ.
Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Thời tiết hôm nay (01/8): Hà Nội có mưa dông, cảnh báo lốc sét

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 01/8.
Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Người dân chủ động theo dõi thời tiết, chằng chống nhà cửa, sẵn sàng ứng phó bão số 3 (Wipha)

Sáng 19/7, bão số 3 (Wipha) đã vượt qua đảo Lu Dông (Philippines), tiến vào Biển Đông với cường độ ngày càng mạnh. Dự báo trong những ngày tới, bão có thể đạt cấp 12, giật cấp 14, gây mưa lớn, biển động dữ dội, nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy, sạt lở. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát các bản tin dự báo thời tiết, chủ động phòng tránh, chằng chống nhà cửa, không ra khơi và chuẩn bị các phương án ứng phó thiên tai phù hợp.
Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Những khuyến cáo người dân cần lưu ý để đảm bảo an toàn trước, trong và sau bão số 3

Sáng 20/7, cường độ bão số 3 (Wipha) mạnh lên đầu cấp 12 (118-133km/h), giật cấp 15. Dự báo trong hôm nay và những ngày tới, bão sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây, sau chuyển tây tây nam hướng về phía nước ta với tốc độ 20-25km/h. Trước diễn biến của bão, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão số 3 và mưa lũ sau bão.
Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Thời tiết hôm nay (28/7): Hà Nội nắng nóng, có nơi trên 37 độ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết thành phố Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 28/7.
Phiên bản di động