Trang chủ Kinh tế
16:45 | 17/01/2022 GMT+7

Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Đột phá quan trọng, ưu tiên hàng đầu

aa
Các chuyên gia ủng hộ mạnh mẽ việc đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Hệ thống giao thông đường bộ, với xương sống là đường cao tốc Bắc Nam, là một mũi đột phá quan trọng, cần phải được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực quốc gia và là sự đầu tư mang tầm chiến lược. Đất nước phát triển, không thể thiếu đường cao tốc.
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Đột phá quan trọng, ưu tiên hàng đầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hướng tuyến một dự án cao tốc tại phía Nam - Ảnh: VGP

Ngày 11/1, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư là 146.950 tỷ đồng, với quy mô 729 km trên các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, gồm 12 dự án thành phần có thể vận hành, khai thác độc lập nhằm kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Bộ GTVT là đầu mối tổ chức thực hiện dự án, trừ các dự án trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội có đề xuất riêng.

Tại Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ tổ chức thực hiện, cơ bản hoàn thành toàn bộ công trình trong giai đoạn 2021-2025; quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Công khai, minh bạch quá trình triển khai, thực hiện, quản lý, khai thác và vận hành dự án; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực triệt để tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, tiêu cực; rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức thu phí tự động không dừng; xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả vào ngân sách trung ương; hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trước khi quyết định đầu tư dự án…

Ý nghĩa to lớn nhiều mặt

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc đồng tình cao với tính cấp thiết của việc tiếp tục triển khai đầu tư 12 dự án thành phần trên trục đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Việc xây dựng đường cao tốc Bắc Nam có ý nghĩa nhiều mặt, cả về kinh tế, chính trị, xã hội, góp phần gắn kết các địa phương, thu hẹp khoảng cách vùng miền, lan toả về kinh tế - xã hội.

Về mặt kinh tế, xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Nam sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. “Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng năng lực cạnh tranh quốc gia của chúng ta vẫn chưa cao, theo xếp hạng của các tổ chức có uy tín trên thế giới. Và một trong những điểm nghẽn chính là kết cấu hạ tầng, trong đó kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò quan trọng”, ông cho biết.

Theo Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, do Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố năm 2019, chỉ số chất lượng đường bộ, và chỉ số kết nối giao thông đường bộ của nước ta lần lượt đứng thứ 103 và 104 trên 141 nền kinh tế trên thế giới tham gia khảo sát và đây là một trong những chỉ số thấp nhất trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh tổng thể của chúng ta.

Cơ sở hạ tầng giao thông yếu, là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới chi phí logistic của chúng ta chiếm tới 20% GDP, cao gần gấp đôi so với các nước phát triển, và cao hơn mức bình quân toàn thế giới. Đó là một chi phí quá lớn, ông Lộc phân tích.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam thì việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ, với xương sống là đường cao tốc - Bắc Nam, là một mũi đột phá quan trọng, cần phải được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực nguồn lực quốc gia.

Nhất trí với phương thức đầu tư, thực hiện 12 dự án thành phần lần này bằng nguồn vốn đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ, nhất là trong bối cảnh cần phục hồi nhanh nền kinh tế, song ông Lộc phân tích, khi người dân và khu vực tư nhân không làm được thì Nhà nước phải làm là điều hợp lẽ. Tuy nhiên, chúng ta đã có nhiều thực tiễn thành công trong quan hệ đối tác công tư. Đảng ta đã đề ra chủ trương về thúc đẩy quan hệ đối tác công tư, Quốc hội đã ban hành Luật về đối tác công tư.

Ông Lộc cho rằng, “cộng đồng trách nhiệm, hài hoà lợi ích và chia sẻ rủi ro” là chìa khóa để có đủ sức thu hút đối với các nhà đầu tư. Để tiếp tục đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là các dự án phát triển hạ tầng giao thông cũng như các dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc Nam trong thời gian tới, ông đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ sớm tiến hành nghiên cứu, đánh giá cả những thực tiễn cả thành công và thất bại của các dự án đối tác công tư từ trước đến nay và khẩn trương rà soát để đề xuất sửa đổi Luật Đối tác công tư và các thể chế chính sách khác liên quan, để bảo đảm hài hoà lợi ích của tất cả các bên có liên quan.

Đầu tư công là cần thiết trong bối cảnh hiện nay

Đánh giá cao Nghị quyết của Quốc hội, nhiều ý kiến nhận định, chủ trương đầu tư 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam bằng vốn ngân sách và việc giao Bộ GTVT làm đầu mối sẽ giúp tuyến cao tốc xương sống này sớm liền một dải.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) lý giải, tại thời điểm này, việc lựa chọn hình thức đầu tư công cho 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông là đúng và cần thiết. Nếu triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) rất khó huy động vốn, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế đang chịu cú sốc từ đại dịch COVID-19.

Mặt khác, trong thời gian qua, xuất hiện một số dự án PPP chưa thành công do chúng ta chưa tháo gỡ được hết các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến loại hình đầu tư này.

Về vấn đề vốn, các dự án PPP vẫn dùng một phần vốn từ Nhà nước. Với phần vốn còn lại, nhà đầu tư tư nhân phải đi vay với lãi suất thị trường. Điều này gây nên những hạn chế về mặt đầu tư, phương án thu hồi vốn.

“Trong bối cảnh hiện nay, tốt hơn hết là Nhà nước đầu tư hạ tầng, giúp rút ngắn thời gian thi công, giá thành công trình thấp hơn, kỹ thuật đảm bảo, phí đường bộ giảm, đem lại lợi ích cho toàn xã hội. Sau khi sử dụng vốn ngân sách để xây dựng 12 dự án cao tốc, doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu khai thác vận hành công trình”, vị chuyên gia nhận định.

Cũng theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trong hoàn cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, các quốc gia trên thế giới đều đẩy mạnh đầu tư công để kích cầu, tạo công ăn việc làm. Đầu tư cơ sở hạ tầng vừa phục vụ cho sự phát triển lâu dài, bền vững của nền kinh tế vừa có tác động lan tỏa, kích thích các ngành kinh tế khác phát triển trong ngắn hạn.

“Đây là lúc cần đẩy mạnh đầu tư công và việc phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là giao thông. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tháo gỡ điểm nghẽn trong tăng trưởng kinh tế”, ông nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng, Khoa Xây dựng Dân dụng & Công nghiệp, Trường Đại học Xây dựng nêu lại thực trạng 5 dự án PPP cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã không thể lựa chọn được nhà đầu tư, phải chuyển sang đầu tư công.

PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh trách nhiệm phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và Bộ GTVT trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ, đặc biệt là về công tác giải phóng mặt bằng.

“Việc giải phóng mặt bằng nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào địa phương, vào giá cả, tốc độ, tiến độ thi công... Bài học kinh nghiệm trong những năm qua cho thấy, địa phương nào nỗ lực, dứt khoát thì công đoạn này sẽ được thực hiện dứt khoát, nhanh gọn.

Chủ đầu tư dự án phải quán xuyến tất cả nhưng nhiệm vụ chính là thúc đẩy tốc độ, tiến độ, đảm bảo chất lượng, thúc đẩy các nguồn lực để giải ngân, thực thi... Làm như vậy sẽ tạo ra hiệu quả đầu tư nhanh nhất và thống nhất của toàn bộ dự án”, ông Đinh Trọng Thịnh khuyến nghị.

Cũng theo các vị chuyên gia, giao Bộ GTVT làm đầu mối tổ chức thực hiện dự án nên đi kèm cam kết đảm bảo tiến độ, kỹ thuật, chất lượng. Cùng với đó, phải có cơ chế thưởng, phạt nghiêm minh. Làm được như vậy mới đảm bảo thực hiện được yêu cầu đề ra với dự án trọng điểm đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, cả hai vị chuyên gia cùng đề xuất.

Đẩy nhanh tiến độ GPMB, xử lý vướng mắc trong thực hiện cao tốc Bắc – Nam phía Đông Đẩy nhanh tiến độ GPMB, xử lý vướng mắc trong thực hiện cao tốc Bắc – Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký ban hành Công điện 686/CĐ-TTg về việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành khối lượng còn lại của công tác giải phóng mặt bằng và xử lý một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Vì sao nhà đầu tư không mặn mà với cao tốc Bắc – Nam? Vì sao nhà đầu tư không mặn mà với cao tốc Bắc – Nam?
TĐO-Tìm được nhà đầu tư đã khó, giữ được dự án không phải dừng lại càng khó hơn. Đó là tình cảnh khá “bi đát” của cao tốc Bắc Nam. Vì sao nên nỗi…?
Kế sách gì “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam? Kế sách gì “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam?
TĐO-Theo kế hoạch, dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ hoàn tất các thủ tục và khởi công vào cuối 2019, đầu 2020. Trên thực tế, việc vướng mắc nguồn vốn vay cho dự án vẫn chưa thể giải quyết. Vì vậy, so với kế hoạch đã đưa ra, chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh. Vậy, phải có kế sách gì độc đáo để “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam?
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Gỡ vướng cho doanh nghiệp không chỉ cần nhanh

Gỡ vướng cho doanh nghiệp không chỉ cần nhanh

Các phương án giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp đang có những thay đổi không chỉ là tốc độ, mà còn là cách thức thực hiện.
Nâng cao ‘quyền năng’ kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Nâng cao ‘quyền năng’ kinh tế cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Từ những tổ tiết kiệm nhỏ trong cộng đồng đến các mô hình sinh kế hiệu quả, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu sốn tại các vùng miền trên cả nước đang từng bước chuyển đổi mạnh mẽ. Khi được hỗ trợ đúng lúc, đúng cách, chị em không chỉ cải thiện thu nhập, mà còn tự tin làm chủ cuộc sống, trở thành điểm tựa vững chắc cho gia đình và cộng đồng.
Hải Phòng, Hải Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Hải Phòng, Hải Dương tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Trong 5 tháng đầu năm 2025, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công tại Hải Phòng và Hải Dương đã cải thiện đáng kể.

Các tin bài khác

Khách hàng ồ ạt đặt cọc xe máy điện tại sự kiện “Đổi xăng lấy điện”

Khách hàng ồ ạt đặt cọc xe máy điện tại sự kiện “Đổi xăng lấy điện”

Sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân TP.HCM chuyển đổi từ xe máy xăng sang các mẫu xe máy điện thông minh - xanh - tiết kiệm.
MB chính thức tặng miễn phí: app quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

MB chính thức tặng miễn phí: app quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Ngày 13/6, hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức công bố triển khai chương trình tặng miễn phí ứng dụng mSeller – giải pháp hỗ trợ bán hàng và phát hành hóa đơn điện tử dành riêng cho hộ kinh doanh, tiểu thương và doanh nghiệp siêu nhỏ.
VinFast phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc “VinFast - Khát vọng vì Việt Nam xanh và hùng cường”

VinFast phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc “VinFast - Khát vọng vì Việt Nam xanh và hùng cường”

Ngày 14/6, nhằm chào mừng những ngày lễ trọng đại của đất nước và kỷ niệm 6 năm khánh thành Nhà máy VinFast (14/6/2019 - 14/6/2025), Công ty VinFast chính thức phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “VinFast - Khát vọng vì Việt Nam xanh và hùng cường”.
TP.HCM gỡ “điểm nghẽn” pháp lý cho 2 dự án tổ hợp cao tầng của Sunshine Group

TP.HCM gỡ “điểm nghẽn” pháp lý cho 2 dự án tổ hợp cao tầng của Sunshine Group

Thị trường bất động sản TP.HCM đang phát đi tín hiệu hồi phục rõ nét qua việc tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án trọng điểm, tiêu biểu là hai tổ hợp chung cư cao cấp của Sunshine Group tại khu Nam Sài Gòn, đồng thời là minh chứng rõ nét cho sự thay đổi tư duy điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và đóng góp nguồn thu cho Nhà nước.

Đọc nhiều

Thành lập Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam

Thành lập Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam

Ngày 13/6, tại thành phố Porto (Bồ Đào Nha) đã diễn ra Lễ ra mắt chính thức Hội hữu nghị Bồ Đào Nha - Việt Nam (Hội).
[Infographics] Cảnh báo giả mạo, lợi dụng danh nghĩa Mặt trận Tổ quốc để huy động ủng hộ

[Infographics] Cảnh báo giả mạo, lợi dụng danh nghĩa Mặt trận Tổ quốc để huy động ủng hộ

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát đi thông tin cảnh báo về việc giả mạo, lợi dụng danh nghĩa của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động sự ủng hộ từ các cơ quan, doanh nghiệp.
Triển khai hoạt động hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc

Triển khai hoạt động hỗ trợ, vận động cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc

Từ ngày 13-14/6/2025, Đoàn công tác Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Trung Kiên dẫn đầu đã đến Hàn Quốc triển khai hoạt động hỗ trợ, vận động cộng đồng. Tại đây, Đoàn đã gặp gỡ gần 20 kiều bào là đại diện các hội đoàn lớn và thăm một số cơ sở kinh doanh tiêu biểu của người Việt.
Cựu Đại sứ New Zealand James Kember ấn tượng về một Việt Nam "bứt phá"

Cựu Đại sứ New Zealand James Kember ấn tượng về một Việt Nam "bứt phá"

Cựu Đại sứ James Kember cho rằng khoảng thời gian ông làm việc trên dải đất hình chữ S vô cùng thú vị và bổ ích, đồng thời bày tỏ vui mừng khi được chứng kiến sự chuyển mình của Việt Nam.
Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu ngư dân bị vỡ xương

Chiều 14/6, Bệnh xá đảo Sinh Tồn (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận cấp cứu ngư dân Quảng Nam bị vỡ xương bánh chè.
Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Ngày 08/6, hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2025, các đoàn viên, thanh niên đến từ Đoàn cơ sở Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân), Hải đoàn 129 Hải quân và Học viện Hải quân đã tham gia nhiều hoạt động thiết thực, như: tặng áo phao và cờ Tổ quốc cho ngư dân, ra quân làm sạch bãi biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường và chủ quyền biển đảo.
Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Ngày 06/6, tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025.
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Thời tiết hôm nay (14/6): Bão số 1 liên tục đổi hướng

Thời tiết hôm nay (14/6): Bão số 1 liên tục đổi hướng

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 04h ngày 14/6 bão số 1 ở trên vùng biển phía Đông khu vực Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 150km về phía Đông. Cường độ bão cấp 10-11 (89-117km/h), giật cấp 13; di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 5km/h.
Thời tiết hôm nay (11/6): Hà Nội có mưa rào, dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết hôm nay (11/6): Hà Nội có mưa rào, dông vào chiều tối và đêm

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 11/6.
Thời tiết hôm nay (10/6): Bắc Bộ giảm mưa, Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay (10/6): Bắc Bộ giảm mưa, Trung Bộ trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 10/6, mưa lớn ở Bắc Bộ giảm dần. Trung Bộ trời nắng. Nam Bộ có xu hướng tăng mưa, nền nhiệt dịu hơn.
Thời tiết hôm nay (08/6): Mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá ở nhiều nơi trên cả nước

Thời tiết hôm nay (08/6): Mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá ở nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm 08/6, vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có mưa rào, dông, cục bộ mưa to đến rất to (20–40mm, có nơi trên 100mm).
Thời tiết hôm nay (07/6): Miền Bắc nắng nóng, chiều tối có mưa rào

Thời tiết hôm nay (07/6): Miền Bắc nắng nóng, chiều tối có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 07/6, miền Bắc ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 37 độ C. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực vùng núi có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Mô hình đô thị vệ tinh kích hoạt cực tăng trưởng mới tại Tây Bắc TP.HCM

Mô hình đô thị vệ tinh kích hoạt cực tăng trưởng mới tại Tây Bắc TP.HCM

Tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng nhanh đang tạo áp lực lớn lên hạ tầng, môi trường và chất lượng sống tại các đô thị trung tâm. Trong bối cảnh đó, mô hình đô thị vệ tinh - đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia phát triển - đang trở thành giải pháp chiến lược giúp tái cấu trúc không gian đô thị, phân bổ lại dân cư và kích hoạt các cực tăng trưởng mới tại siêu đô thị đa trung tâm như TP.HCM.
Phiên bản di động