Trang chủ Chính trị - Xã hội
13:40 | 28/04/2018 GMT+7

Kế sách gì “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam?

aa
TĐO-Theo kế hoạch, dự án cao tốc Bắc-Nam sẽ hoàn tất các thủ tục và khởi công vào cuối 2019, đầu 2020. Trên thực tế, việc vướng mắc nguồn vốn vay cho dự án vẫn chưa thể giải quyết. Vì vậy, so với kế hoạch đã đưa ra, chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh. Vậy, phải có kế sách gì độc đáo để “hút” vốn cho cao tốc Bắc – Nam?

Thiếu minh bạch

Phí BOT thời gian qua đã làm “nóng” đời sống xã hội. Bởi nó trực tiếp ảnh hưởng tới “miếng cơm, manh áo” của người dân. Bởi chính quyền địa phương và chủ đầu tư thực hiện không đúng quy định là 70km/1 trạm thu phí, dẫn tới sự bức xúc của người dân. Bởi chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã có dấu hiệu lợi dụng cơ chế, lập đề án, kế hoạch xin “lách” cơ chế dẫn đến tình trạng chỉ 20 đến 40km là có một trạm thu phí BOT, khiến người dân khó mà chấp nhận được. Và, điều này, Bình Phước là một điển hình trong việc có dày đặc trạm thu phí.

ke sach gi hut von cho cao toc bac nam

Ảnh minh họa trên internet.

Ngoài ra, chuyện không minh bạch trong các khoản thu chi liên quan đến dự án BOT cũng làm các chuyên gia kinh tế, giao thông đặt dấu hỏi lớn. Nhiều doanh nghiệp lớn, sợ nên không dám đầu tư vào giao thông. Còn, chuyện “hút” vốn quốc tế thì càng khó.

Với các tổ chức tín dụng quốc tế, khi họ đầu tư vào dự án nào, họ tìm hiểu rất kỹ cơ chế, chính sách liên quan. Họ quan tâm đến tính minh bạch của dự án, của cơ chế. Chính vì vậy, nếu chúng ta không minh bạch trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện dự án thì rất khó thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, nhất là những nước có kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông BOT.

Ông Trần Văn Hướng, chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng giao thông, đã từng làm việc với nhiều nhà đầu tư nước ngoài liên quan đến giao thông lo ngại: “Chính sách của chúng ta rất mở nhưng những người thực hiện, phối hợp, được giao chịu trách nhiệm tiến hành dự án làm cho nó “khó hiểu” đi, dẫn đến đối tác nước ngoài, nhất là các nước mạnh về hạ tầng giao thông như Nhật Bản, một số nước Châu Âu, họ rất ngại. Thu hút vốn của các nước đó khó, chứ Trung Quốc thì không khó. Nhưng tôi rất lấy là lo lắng khi hợp tác với nhà thầu Trung Quốc. Họ có hồ sơ đẹp nhưng kinh nghiệm thực tế về lĩnh vực đầu tư rất khiêm tốn. Trong quá trình thực hiện, họ điều chỉnh vốn, điều chỉnh tiến độ…”

Theo ông Hướng, điều mà nhà đầu tư nước ngoài thấy thiếu minh bạch nhất hiện nay trong thực hiện các dự án PPP, chủ yếu là BOT là không đầu thầu cạnh tranh mà chỉ định thầu. Các chuyên gia về mua sắm - đấu thầu PPP của WB (Ngân hàng Thế giới) cho rằng, phần lớn các dự án theo hình thức PPP ở Việt Nam không đấu thầu cạnh tranh mà chỉ định thầu, dẫn tới một số nhà đầu tư có năng lực kém, trong khi sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài rất hạn chế.

Cũng theo ông Hướng, chính vì thiếu minh bạch, một số dự án PPP thổi phồng chi phí hoặc tính chi phí quá cao cho nhà nước thông qua phí thu, một số dự án khác không được quản lý tốt dẫn đến chậm trễ hay kém chất lượng làm các nhà đầu tư nước ngoài rất không mặn mà với PPP, đặc biệt là BOT.

Chưa phát hiện vụ tham nhũng nào liên quan đến BOT nhưng những thổi phồng giá trị, gian lậu trong thu phí của BOT đã từng xảy ra.

Khó hút vốn ngoại

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, Bộ GTVT thì, 8 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 5-7/2018. Sau đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành sơ tuyển nhà đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Các đoạn tuyến khả thi là Mai Sơn - QL45 (Thanh Hóa), QL45 - Nghi Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây dự kiến sẽ khởi công sớm vào tháng 12/2019.

Về vấn đề vốn cho dự án, ông Huy thông tin: Thực hiện cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP. Hình thức này còn mâu thuẫn, quy định chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn, cơ chế chia sẻ rủi ro còn hạn chế liên quan đến vốn vay tín dụng.

ke sach gi hut von cho cao toc bac nam

Ảnh minh họa trên internet.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận trên Chinhphu.vn là việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam còn nhiều thách thức trong bối cảnh Luật Đối tác công tư chưa được ban hành, thị trường tín dụng dài hạn khó khăn.

Cũng theo ông Đông thì, một trong những thách thức lớn trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là nguồn lực đầu tư hạn chế so với nhu cầu, nguồn lực đầu tư công chỉ đáp ứng khoảng 25%. Dù Việt Nam liên tục kêu gọi đầu tư những dự án giao thông theo hình thức BOT nhưng đến nay hầu như chỉ mới nhà đầu tư trong nước và bên cung cấp tín dụng cũng chủ yếu là các ngân hàng thương mại trong nước với quy mô không lớn.

Đấu thầu quốc tế cạnh tranh, minh bạch

Điều mà các nhà đầu tư nước ngoài, các tổ chức tín dụng nước ngoài quan tâm khi đầu tư vào dự án ở bất kỳ nước nào, họ đều xem xét kỹ các vấn đề sau đây: Đấu thầu cạnh tranh, minh bạch và cơ chế giải quyết khiếu nại hiệu quả, tính liêm chính (gian lận, tham nhũng, mâu thuẫn lợi ích, thiên vị trong lựa chọn).

Trước lo ngại về nguồn vốn tín dụng, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, các tổ chức tín dụng quốc tế sẵn sàng cung cấp các khoản tín dụng cho các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt các dự án có khả năng thu phí hoàn vốn như cao tốc Bắc-Nam. Nhưng điều này cũng phụ thuộc vào các dự án có khả năng đấu thầu quốc tế cạnh tranh minh bạch, có cơ chế phân chia rủi ro rõ ràng giữa nhà nước và tư nhân hay không? “Tất cả cơ chế này đều rất mở, vấn đề phải xây dựng được hệ thống pháp lý đồng bộ để các dự án có thể triển khai và nguồn vốn mới vào”, ông Đông nói.

Nghị quyết về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 mới được Chính phủ ban hành, có rất nhiều quy định siết chặt năng lực của các nhà đầu tư, nhất là năng lực tài chính để loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém. Cụ thể, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia dự án phải đạt tỷ lệ 20% tổng vốn đầu tư thay vì 10-15% như trước đây. Nhà đầu tư sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án sẽ bị tịch thu hợp đồng.

Hà Phương

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, chiều 29/10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Keir Starmer và Tổng Bí thư Tô Lâm tiến hành hội đàm. Ngay sau đó, hai bên đã ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Oxford - trung tâm nghiên cứu đào tạo hàng đầu của Anh - về tầm nhìn cho khuôn khổ quan hệ Việt Nam - Anh và công cuộc đổi mới, định hướng phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Các nhà Việt Nam học cùng đồng hành vì một Việt Nam độc lập, tự cường, phát triển

Các nhà Việt Nam học cùng đồng hành vì một Việt Nam độc lập, tự cường, phát triển

Sáng 26/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đoàn đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN với "dấu mốc lịch sử"

Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN với "dấu mốc lịch sử"

Sáng 26/10, tại Trung tâm Hội nghị Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các nước ASEAN và Timor Leste dự lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 và các cấp cao liên quan.

Đọc nhiều

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà

Tại thành phố Chartres cổ kính, cách thủ đô Paris (Pháp) hơn một giờ lái xe, chị Hoàng Thị Nhi, người phụ nữ quê Quảng Trị, Việt Nam, đều đặn dạy hai con nói tiếng Việt, đọc sách Việt, hát những bài hát thiếu nhi Việt Nam. Chị Nhi chia sẻ: giữ tiếng Việt cho con không phải là một "nhiệm vụ" mà là một niềm vui nhỏ mỗi ngày. "Chừng nào trong nhà còn tiếng Việt, chừng đó tôi thấy quê hương vẫn ở rất gần".
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản

Tối 3/11, tại Quảng trường Bạch Đằng (phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ long trọng tổ chức Khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo năm 2025, sự kiện văn hóa - thể thao tiêu biểu mang đậm bản sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế

Chiều 4/11 tại Hà Nội, Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực công tác dân tộc.
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; tình báo Hàn Quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 05/11.
Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13

Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13

Trước diễn biến phức tạp của bão Kalmaegi (bão số 13), lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi và Đắk Lắk triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống, giúp dân neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa và lồng bè nuôi trồng thủy sản, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam

Khi nguồn lợi thủy sản ven bờ suy giảm, nhiều ngư dân Việt Nam đã chủ động chuyển từ khai thác truyền thống sang hướng sinh kế mới: nuôi trồng thủy sản, buôn bán dịch vụ, làm du lịch cộng đồng... Những chuyển đổi này không chỉ giúp họ ổn định cuộc sống mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi biển bền vững cho tương lai.
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Sáng 29/10, ngay sau khi có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức phân loại, đóng gói nhu yếu phẩm gồm mì tôm, bánh mì, lương khô, nước uống… để vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập trong vùng ngập sâu.
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động