Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
16:32 | 13/05/2021 GMT+7

Cần khởi tố vụ án đối với vợ chồng GĐ Hacinco dương tính COVID-19

aa
Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội vừa bị đình chỉ chức vụ do vi phạm phòng chống dịch COVID-19. Với hành vi vi phạm phòng chống dịch COVID-19, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh có thể bị khởi tố theo quy định của pháp luật.
Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Hacinco do vi phạm phòng chống dịch COVID-19 Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Hacinco do vi phạm phòng chống dịch COVID-19
Tổng công ty đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội vừa có Báo cáo về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco.
Hà Nội: Hai F1 của vợ chồng Giám đốc Hacinco dương tính với SARS-CoV-2 Hà Nội: Hai F1 của vợ chồng Giám đốc Hacinco dương tính với SARS-CoV-2
Theo tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, hai trường hợp F1 của ca bệnh tại chung cư Central Point (Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Cần khởi tố vụ án đối với vợ chồng GĐ Hacinco dương tính COVID-19
Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) vừa bị đình chỉ chức vụ

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) vừa bị đình chỉ chức vụ do làm lây lan dịch bệnh COVID-19. Trước đó, Sở Nội vụ Hà Nội đã có công văn thượng khẩn gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội (Handico) đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong vi phạm quy định phòng, chống dịch đối với ông Thanh và đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Thanh và vợ đi Đà Nẵng vào ngày 30/4 và quay về Hà Nội vào ngày 2/5. Trong khi tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, ông Thanh và vợ (sau khi trở về từ Đà Nẵng) vẫn tham dự nhiều buổi làm việc, đại hội cổ đông, liên hoan và gặp gỡ nhiều người. Vợ chồng ông Thanh đã khai báo thông tin y tế khi bay từ Hà Nội đi Đà Nẵng ngày 30/4/2021 trên chuyến bay VN6087 và từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 2/5/2021 trên chuyến bay VN160.

Đến ngày 8/5, vợ ông Thanh viêm họng đi khám tại Bệnh viện Thu Cúc nhưng bị bệnh viện này từ chối khám vì có lịch sử đi Đà Nẵng. Ngày 11/5, hai vợ chồng tiếp tục đi khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Nhiều địa điểm tại Hà Nội đã bị phong tỏa liên quan lịch trình đi lại của hai bệnh nhân này.

Trao đổi với PV Tạp chí Thời Đại, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, Trong bối cảnh hiện nay, nếu người nào vi phạm quy định về phòng chống bệnh dịch, làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì cần phải xử lý hình sự theo điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 với mức chế tài nghiêm khắc nhất có thể đến 12 năm tù.

Cụ thể, các biện pháp như khai báo y tế, cách ly y tế và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Thời điểm dịch bệnh xảy ra vào đợt nghỉ lễ 30/4 và đã có rất nhiều khuyến cáo của cơ quan chức năng, các địa phương cũng áp dụng các biện pháp phòng dịch. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng có quy định là những người dân trở về Hà Nội sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế và thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân.

Bởi vậy trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy hai bệnh nhân này đã không thực hiện thủ tục khai báo y tế, vi phạm quy định về bảo vệ cá nhân là không đeo khẩu trang làm lấy làm dịch bệnh ra cộng đồng, hành vi này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 bộ luật hình sự năm 2015 về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Luật sư Cường cho rằng, trong khi cả nước căng mình chống dịch như vậy thì ông Thanh và vợ dù vừa trở về từ Đà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ, đây là vùng có nhiều ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nhưng vẫn không thực hiện việc khai báo y tế, không mang khẩu trang, tham gia họp, ăn uống, chơi thể thao và gặp gỡ nhiều người khiến nhiều khu vực hiện nay đã bị phong tỏa, cách ly y tế, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhiều người, và phát sinh rất nhiều chi phí để phòng chống dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận.

Sau khi có biểu hiện bệnh lý, người này bị từ chối khám bệnh tại bệnh viện Thu Cúc là vào ngày 9/5, nhưng cũng không đến cơ sở y tế khác để khai báo và điều trị. Tiếp tục tiếp xúc với nhiều người, tham gia hội họp, tập thể dục và nhiều hoạt động xã hội khác mà không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị đứng ra tổ chức các cuộc họp, các buổi làm việc như vậy có đảm bảo quy định về phòng chống dịch bệnh hay không, có thực hiện giãn cách xã hội và không tập trung quá số người quy định hay không?

Luật sư Đặng Văn Cường
Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, thông tin từ cơ quan chức năng cho thấy, cho đến ngày 12/5/2021, hai vợ chồng ông này tiếp tục đi khám tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, không khai báo dịch tễ và phát hiện dương tính khiến cả khoa cấp cứu của bệnh viện này bị phong tỏa. Hành vi này rõ ràng là vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh tại cơ sở y tế, không thực hiện hoạt động khai báo y tế, không khai báo về triệu chứng của dịch bệnh COVID-19 này khiến phát sinh chi phí chống dịch và có thể làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, riêng những hành vi như thế này là cũng có thể xử lý hình sự nếu phát sinh chi phí chống dịch từ 100.000.000 đồng trở lên hoặc làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đây là một vụ việc nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ hành vi của hai bệnh nhân này, làm rõ lịch trình di chuyển và việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo và yêu cầu, đề nghị của cơ quan chức năng, làm rõ nhận thức và ý thức của hai người này đối với việc phòng chống dịch bệnh và hậu quả làm lây nhiễm bệnh dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Trường hợp có căn cứ cho thấy hai người này đã vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, bất kể vi phạm làm gì (không khai báo y tế, không thực hiện quy định về phòng chống dịch bệnh tại bệnh viện, nơi công cộng, không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân là đeo khẩu trang...) nhưng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự, việc này là cần thiết để đảm bảo răng đe, phòng ngừa chung cho xã hội và để đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả mà Đảng và nhân dân cả nước, cả hệ thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua, đảm bảo an toàn hơn cho cộng đồng, gìn giữ những kết quả maf cả hệ thống chính trị đã đạt được trong thời gian qua.

Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Nghị định 101/2010/NDd- CP của Chính phủ và các văn bản của chính quyền địa phương về phòng chống dịch bệnh đã nêu rõ các trường hợp tiếp xúc với nguồn lây bệnh, đi qua vùng dịch, đi về từ vùng dịch phải thực hiện việc khai báo y tế và cách ly y tế tập trung hoặc cách đi tế tại nhà. Các trường hợp có biểu hiện như sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, những triệu chứng đã được cảnh báo của bệnh dịch này thì phải khẩn trương đến cơ sở y tế để khám, cách ly, điều trị theo quy định.

Theo luật sư Cường, với biến chủng của virút lần này rất phức tạp, khả năng lây lan nhanh, ảnh hưởng đến các hoạt động chính trị, xã hội của đảng và nhà nước, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và tính mạng của người dân. Mặc dù đã có rất nhiều khuyến cáo, nhiều quy định và cảnh báo, nhiều trường hợp đã bị xử lý nhưng những trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh vẫn diễn ra làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, phát sinh chi phí chống dịch, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội và đe dọa đến tính mạng của nhiều người.

Bởi vậy những trường hợp vi phạm như thế này thì việc xem xét xử lý hình sự là cần thiết. Với những người có trình độ nhận thức, có hiểu biết mà cố tình vi phạm pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng thì cần phải áp dụng chế tài nghiêm khắc hơn đối với những người bình thường.

Những vụ việc vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh trong thời gian gần đây cho thấy. Người vi phạm thường là những người có hiểu biết, có nhiều mối quan hệ, đi lại giao tiếp nhiều người nhưng ý thức kém, chủ quan, không tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Điều đáng trách là dịch bệnh đã diễn ra hơn một năm nay các quy định về phòng chống dịch bệnh đã được các cơ quan truyền thông liên tục đăng tải, khuyến cáo.

Nhiều người vi phạm cũng đã bị xử lý hành chính hoặc hình sự nhưng cho đến nay vẫn có nhiều người bất chấp pháp luật coi thường tính mạng sức khỏe của bản thân mình và người khác phải coi thường an nguy của cộng đồng, cố tình vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Bởi vậy những người này cần phải xử lý nghiêm minh bằng các chế tài của pháp luật, thậm chí có thể xét xử lưu động để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Điều 240. Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Đưa ra hoặc cho phép đưa ra khỏi vùng có dịch bệnh động vật, thực vật, sản phẩm động vật, thực vật hoặc vật phẩm khác có khả năng lây truyền dịch bệnh nguy hiểm cho người, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Đưa vào hoặc cho phép đưa vào lãnh thổ Việt Nam động vật, thực vật hoặc sản phẩm động vật, thực vật bị nhiễm bệnh hoặc mang mầm bệnh nguy hiểm có khả năng lây truyền cho người;

c) Hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Bộ trưởng Bộ Y tế;

b) Làm chết người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm:

a) Dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ;

b) Làm chết 02 người trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Hacinco do vi phạm phòng chống dịch COVID-19 Tạm đình chỉ chức vụ giám đốc Hacinco do vi phạm phòng chống dịch COVID-19
Tổng công ty đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội vừa có Báo cáo về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trong vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 của ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco.
Hà Nội dừng hoạt động toàn bộ sân golf, thể thao đông người từ trưa 13/5 Hà Nội dừng hoạt động toàn bộ sân golf, thể thao đông người từ trưa 13/5
Sáng 13/5, UBND thành phố Hà Nội ra văn bản yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động thể thao đông người, sân golf, sân tập golf từ 12h ngày 13/5 để phòng, chống COVID-19.
Cần Thơ khuyến cáo người dân không lan truyền thông tin sai sự thật về dịch bệnh Cần Thơ khuyến cáo người dân không lan truyền thông tin sai sự thật về dịch bệnh
Ngày 13/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ cho biết, tất cả các ca F2 liên quan với ca F1 là cán bộ của một ngân hàng tại quận Ninh Kiều, trong đêm 12/5 đã có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính với SARS-CoV-2 và được tiến hành cách ly tại nhà theo quy định.
Chi Dân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động