Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:59 | 08/11/2019 GMT+7

Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt 90 tỷ đồng lãnh án chung thân

aa
Nguyễn Phạm Gia Thọ và chị dâu bị tuyên cùng mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng hầu tòa Ngăn chặn địa ốc Alibaba tẩu tán tài sản và tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân Công ty Alibaba đã lừa 6.700 người, chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng như thế nào?
can bo ngan hang chiem doat 90 ty dong lanh an chung than
Hai bị cáo tại tòa.

Ngày 7/11, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phạm Gia Thọ (SN 1989, cán bộ Ngân hàng ANZ) và Nguyễn Tường Vi (SN 1989, giám đốc công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu nông sản Sài Gòn, chị dâu Thọ) cùng mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại. Để đảm bảo việc thi hành án, tòa buộc tịch thu tài sản là các bất động sản do người thân của Thọ đứng tên có nguồn gốc từ số tiền phạm tội mà có.

Theo cáo trạng, năm 2015, Thọ là Trưởng phòng quan hệ khách hàng Phòng giao dịch Nam Sài Gòn tại quận 7. Thọ được giao nhiệm vụ huy động tiền gửi tiết kiệm, tư vấn bán bảo hiểm, đề xuất cho vay thế chấp sổ tiết kiệm...

Trong thời gian làm việc, Thọ giả chữ ký của khách hàng có tài khoản tiết kiệm để đăng ký dịch vụ Internet Banking. Sau đó, Thọ chuyển tiền của khách vào tài khoản của mình, hoặc người thân, để chiếm đoạt.

Đầu năm 2016, được khách hàng tên Mai nhờ quản lý trái phiếu trị giá 3 tỷ đồng tại công ty chứng khoán VPBS, Thọ lập 6 hợp đồng giả đề nghị công ty chứng khoán cho vay với hình thức thế chấp số cổ phiếu. PVBS đã chuyển 3 tỷ đồng vào tài khoản của bà Mai tại Ngân hàng ANZ. Để chiếm đoạt số tiền, Thọ nhờ mẹ mạo nhận là bà Mai gọi điện đến ngân hàng nhờ đăng ký dịch vụ Internet Banking rồi chuyển tiền vào tài khoản của bà ở ngân hàng khác, sau đó rút ra đưa cho mình sử dụng.

Tháng 7/2017, để có tiền góp vốn với Vi kinh doanh trái cây cung cấp cho siêu thị, Thọ giả chữ ký của nhiều khách hàng tạo tài khoản đồng sở hữu với người thân. Tiếp đó, anh ta lập hợp đồng giả khách hàng vay tiền của ANZ, giải ngân vào tài khoản đồng sở hữu lập trước đó rồi chuyển vào tài khoản của mình và chị dâu.

Trong đó, Thọ dùng sổ tiết kiệm của khách hàng tên Hiền đã tất toán, làm giả hồ sơ thế chấp cho ngân hàng vay 8 tỷ đồng. Anh ta yêu cầu Vi chuyển lại số tiền vào tài khoản của mình nhưng bị chị dâu chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Đổi lại, Vi tiếp tục cung cấp thông tin nhiều người thân cho Thọ làm giả hồ sơ vay tiền nhà băng.

Cáo trạng xác định, Thọ đã chiếm đoạt của ANZ tổng cộng 91,3 tỷ đồng. Trong đó, Vi với vai trò là đồng phạm giúp sức chiếm đoạt hơn 80 tỷ đồng. Tại phiên tòa bị cáo Thọ thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng quy kết. Bị cáo thừa nhận mình đã chiếm đoạt số tiền 91,3 tỷ đồng của ngân hàng, trong đó bản thân bị cáo chiếm đoạt 3 tỷ đồng còn số tiền 88,3 tỷ đồng thì bị cáo và Vi cùng chiếm đoạt và bị cáo Vi là người sử dụng phần lớn số tiền trên.

Tại tòa, bị cáo Thọ thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết còn bị cáo Vi thay đổi lời khai cho rằng không biết số tiền Thọ đưa cho mình là có nguồn gốc từ chiếm đoạt của ngân hàng. Cũng như không thừa nhận chiếm đoạt phần lớn số tiền. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận lời khai của bị cáo Vi.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo Vi đang nuôi con nhỏ còn bị cáo Thọ đang mắc bệnh hiểm nghèo… Còn bị cáo Vi bất ngờ thay đổi lời khai, Vi cho rằng mình thực hiện hành vi này để làm cho Thọ đưa tiền, góp vốn cho Vi kinh doanh và lúc này Vi chưa biết số tiền Thọ đưa trước đó là do Thọ chiếm đoạt của ngân hàng ANZ.

HĐXX nhận định, Thọ là người có vai trò chính khởi xướng và thực hiện hành vi phạm tội. Vi là đồng phạm giúp sức tích cực và chiếm đoạt phần lớn số tiền nên hai bị cáo phải chịu trách nhiệm ngang nhau. Thọ đã khắc phục được một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo, đang nhiễm HIV. Bị cáo Vi đang nuôi 3 con nhỏ, con nhỏ nhất sinh năm 2019.

Dù các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên, phần lớn hậu quả vụ án chưa được khắc phục, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bằng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của ngân hàng nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Đối với hành vi làm giả giấy xác nhận công nợ giữa siêu thị Á Châu và công ty nông sản Sài Gòn của bị cáo Vi là có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu, cơ quan tổ chức. Tuy nhiên, Vi thực hiện hành vi này để làm cho Thọ đưa tiền, góp vốn cho Vi kinh doanh và lúc này Vi chưa biết số tiền Thọ đưa trước đó là do Thọ chiếm đoạt của ngân hàng ANZ. Do đó, không có căn cứ xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

can bo ngan hang chiem doat 90 ty dong lanh an chung than Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng hầu tòa

Thọ giả chữ ký của khách hàng có tài khoản tiết kiệm để đăng ký dịch vụ Internet Banking rồi chuyển tiền của khách vào ...

can bo ngan hang chiem doat 90 ty dong lanh an chung than Ngăn chặn địa ốc Alibaba tẩu tán tài sản và tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân

Những tài khoản của các cá nhân được xác định là có những giao dịch lớn với tài khoản của Công ty địa ốc Alibaba, ...

can bo ngan hang chiem doat 90 ty dong lanh an chung than Công ty Alibaba đã lừa 6.700 người, chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng như thế nào?

Công an TP HCM xác định, anh em Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất cho hơn 6.700 ...

Ngọc Quyên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tòa án Nhật Bản bác kháng cáo, y án chung thân đối với kẻ sát hại bé Nhật Linh

Tòa án Nhật Bản bác kháng cáo, y án chung thân đối với kẻ sát hại bé Nhật Linh

Ngày 12/5, Thẩm phán cấp 1 Tòa án tối cao Nhật Bản đã bác kháng cáo vô tội của luật sư bào chữa và y án chung thân đối với Yasumasa Shibuya, kẻ đã sát hại bé Nhật Linh vào năm 2017.
Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng hầu tòa

Cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng hầu tòa

Thọ giả chữ ký của khách hàng có tài khoản tiết kiệm để đăng ký dịch vụ Internet Banking rồi chuyển tiền của khách vào tài khoản của mình, hoặc người thân, để chiếm đoạt.
Gã bán thịt lợn hiếp dâm bé gái trong vườn chuối lĩnh án chung thân

Gã bán thịt lợn hiếp dâm bé gái trong vườn chuối lĩnh án chung thân

Bị cáo Nguyễn Trọng Trình, đối tượng hiếp dâm bé gái 9 tuổi tại vườn chuối ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị tuyên án tù chung thân, buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân 400 triệu đồng.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động