Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
15:26 | 26/05/2024 GMT+7

Các sản phẩm truyền thống Việt Nam chiếm ưu thế khi bán hàng xuyên biên giới

aa
Trong các mặt hàng bán xuyên biên giới thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các sản phẩm ngành gỗ, đặc biệt là nội thất nhà cửa và ngành dệt may, nhựa chiếm ưu thế hơn.
Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao
Chủ tịch Thượng viện Séc đề xuất sớm mở đường bay Hà Nội - Praha
Chú thích ảnh
Các doanh nghiệp tìm hiểu phương thức vận chuyển khi tham gia bán hàng xuyên biên giới trên TMĐT.

Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Bộ Công Thương) cho biết, xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới tăng trưởng khoảng 40 - 50% mỗi năm; tuy nhiên quy mô còn rất nhỏ, khoảng 5 - 6 tỷ USD so với tổng kim ngạch hơn 350 tỷ USD năm ngoái.

Trong khi đó, theo báo cáo mới đây của Access Partnership về cơ hội xuất khẩu trực tiếp qua TMĐT của Việt Nam, dự kiến năm 2027, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng. Dù có nhiều thách thức nhưng xuất khẩu bán lẻ của Việt Nam thông qua TMĐT vẫn tiếp tục tăng trưởng vì nhiều dư địa và tiềm năng.

Tại Hội nghị TMĐT xuyên biên giới Amazon 2024 vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cũng thừa nhận, trong 5 năm qua, từ khi có mặt tại Việt Nam, các doanh nghiệp liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

Chú thích ảnh
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về xu hướng thị trường để doanh nghiệp Việt định hướng xây dựng thương hiệu bán hàng xuyên biên giới.

“Các sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon. Đáng chú ý, đây là những mặt hàng có nguồn nguyên liệu truyền thống như gỗ, thảo dược, nhựa… nên đều dễ dàng đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu từ nước ngoài”, ông Gijae Seong chia sẻ.

Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi, mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made in Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế. Xu hướng trên các danh mục sản phẩm trên được khách hàng quan tâm phần lớn là các sản phẩm tự nhiên, bền vững, thân thiện với môi trường, phong cách thiết kế đơn giản nhưng vẫn tiện dụng, đa năng, linh hoạt, ít lỗi thời, đồng thời đề cao tính đặc trưng của địa phương, vùng miền. Riêng về làm đẹp, khách hàng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ toàn diện, đáp ứng nhu cầu cá nhân…

Theo ông Gijae Seong, từ các xu hướng ngành hàng và nhu cầu thị trường nổi bật này, nếu các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp bán hàng truyền thống khai thác đúng cách và hiệu quả, có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Chú thích ảnh
Các chuyên gia thảo luận về cơ hội bán hàng xuyên biên giới trên sàn TMĐT.

Bàn thêm về vấn đề này, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết: “Trong năm 2023, dưới tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Tuy nhiên, nhờ bán lẻ xuyên biên giới qua TMĐT, doanh số nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc”.

Theo theo Phùng Quốc Mẫn, điều quan trọng hiện nay là mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế, khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Nguyên nhân, đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu, sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.

“Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế”, ông Phùng Quốc Mẫn khuyến nghị.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số chia sẻ về cơ hội bán hàng xuyên biên giới thông qua TMĐT.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cũng cho biết: “Là mũi nhọn xuất khẩu, song hàng chục năm qua dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra do phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài. Tham gia TMĐT xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Tuy nhiên, để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết”.

Vì thế, ông Trương Văn Cẩm cho rằng, với sự hỗ trợ bán hàng xuyên biên giới của các sàn TMĐT, điển hình như Amazon Global Selling là vô cùng quan trọng, cho phép các doanh nghiệp trong nước không chỉ tháo gỡ các nút thắt về vận hành, công nghệ mà còn được cung cấp các kiến thức cần thiết để quản lý TMĐT xuyên biên giới hiệu quả. Từ đây, các doanh nghiệp có thể tập trung mang đến những sản phẩm với chất lượng xuất sắc và xây dựng thương hiệu may mặc Việt mạnh mẽ, được công nhận trên toàn cầu.

Để có thể cạnh tranh và đáp ứng đủ điều kiện bán hàng xuyên biên giới thông qua TMĐT, ông Gijae Seong khuyến nghị, doanh nghiệp Việt nên tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu để biết nhu cầu thị trường quốc tế và cung cấp sản phẩm phù hợp, cùng với đầu tư xây dựng thương hiệu. Bởi hiện nay, các nhà bán hàng Việt Nam lên sàn này thường có 2 nhóm: Đã am hiểu kinh doanh online, có kỹ năng bán hàng trên môi trường số và bắt xu hướng tốt. Bên cạnh đó là nhóm sản xuất truyền thống, chưa biết cách xây dựng thương hiệu trực tuyến và tận dụng các công cụ, giải pháp có sẵn trên nền tảng.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương cũng cho biết, để trang bị thêm cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng thực tế mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu, Cục TMĐT đã phối hợp với các hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA), cùng nhiều tổ chức khác cung cấp kinh nghiệm, kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phối hợp với Amazon Global Selling triển khai sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” cho doanh nghiệp Việt.

“Sau 2 năm triển khai các hoạt động trên, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã được tiếp cận thông tin, kỹ thuật, dịch vụ cũng như các ý tưởng đổi mới, kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh TMĐT xuyên biên giới. Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh, tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu”, bà Nguyễn Thị Minh Huyền chia sẻ.

Hàng Việt Nam được đánh giá cao tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano Hàng Việt Nam được đánh giá cao tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano
Các gian hàng Việt Nam thu hút rất nhiều khách tham quan và mua sắm ngay từ ngày khai mạc; các sản phẩm Việt Nam được đánh giá là rất đặc trưng, riêng biệt, đầy màu sắc và độc đáo.
Việt kiều chia sẻ cách đưa hàng Việt Nam sang Lào Việt kiều chia sẻ cách đưa hàng Việt Nam sang Lào
Đưa hàng Việt Nam sang Lào cần hiểu văn hoá, cách làm việc của người Lào, cần kiên trì… Tốt nhất nên hợp tác với các doanh nghiệp Lào gốc Việt cùng nhau làm thị trường… Đây là những chia sẻ của ông Hoàng Văn Quân, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Lào với Tạp chí Thời Đại .
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Tích cực giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tích cực giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Ngày 27/4, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài” (gọi tắc là Đề án 1797).
Thương mại Việt - Trung vượt mốc 200 tỷ USD: Cơ hội và thách thức

Thương mại Việt - Trung vượt mốc 200 tỷ USD: Cơ hội và thách thức

Năm 2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc vượt mốc 200 tỷ USD. Tuy nhiên để tận dụng hiệu quả cơ hội và từng bước thu hẹp thâm hụt thương mại, Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch.
Hàng Việt tạo dấu ấn tại chợ truyền thống Kyungdong (Hàn Quốc)

Hàng Việt tạo dấu ấn tại chợ truyền thống Kyungdong (Hàn Quốc)

Ngày 13/9, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc Oh Young Joo cùng Đại sứ Việt Nam Vũ Hồ và Đại sứ Đức Georg Wilfried Schmidt đã thăm chợ Kyungdong - một trong những chợ truyền thống lâu đời nhất tại trung tâm Seoul, Hàn Quốc. Nổi bật tại chợ là sự hiện diện của hàng Việt Nam và các tiểu thương người Việt, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú cho văn hóa chợ truyền thống Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Trăm năm trà Việt - khát vọng vươn tầm

Trăm năm trà Việt - khát vọng vươn tầm

Trong dòng chảy của thời gian, trà là mạch sống trong văn hóa người Việt. Và tự mạch sống ấy vẫn luôn vận động để làm sao phát huy hết những tinh túy trong lá chè sau khi thấm đẫm hướng đất, vị trời…
EVNGENCO1 sản xuất 18,7 tỷ kWh trong nửa đầu năm 2025

EVNGENCO1 sản xuất 18,7 tỷ kWh trong nửa đầu năm 2025

Nửa đầu năm 2025, nhu cầu tiêu thụ điện giảm so với kế hoạch và tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Tần suất nước về các hồ thủy điện của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) nhìn chung tốt, đảm bảo mục tiêu cấp nước và phát điện đến hết mùa khô. Trong bối cảnh đó, EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ các giải pháp để duy trì vận hành các tổ máy ổn định, tin cậy, đáp ứng nhu cầu huy động của hệ thống điện Quốc gia, góp phần đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là trong mùa khô 2025.
Hành trình tri ân – Dấu ấn tinh thần và truyền thống của người ROX

Hành trình tri ân – Dấu ấn tinh thần và truyền thống của người ROX

Giữa cái nắng rực lửa của đất trời miền Trung, từng bước chân của đoàn cán bộ, nhân viên Tập đoàn ROX lặng lẽ tiến về những “địa chỉ đỏ” như một lời hứa từ trái tim: tri ân quá khứ, vun đắp tương lai.
Vùng chè Thái Nguyên nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu riêng

Vùng chè Thái Nguyên nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu riêng

Tháng 6 vừa qua tại vùng chè La Bằng nổi tiếng của Thái Nguyên đã diễn ra khóa tập huấn kĩ thuật, kỳ vọng đưa vùng chè này vươn mình nhờ công nghệ. Chương trình do Trung tâm Bồi dưỡng và Đào tạo truyền thông số phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh tổ chức, đồng hành bởi Công ty TNHH CHAGEE Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Ngày 07/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari. Đây là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Mùa hè sẻ chia của học sinh Mỹ trên đất Việt

Mùa hè sẻ chia của học sinh Mỹ trên đất Việt

Mùa hè 2025, 31 em học sinh Mỹ tham gia chương trình tình nguyện quốc tế đã góp sức xây dựng 6 căn nhà nhân ái dành tặng người dân Quảng Ngãi. Việc làm của các em không chỉ để lại dấu ấn đẹp tại địa phương mà còn góp phần thiết thực vun đắp tình hữu nghị Việt - Mỹ.
Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 06/7, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan khóa IV, nhiệm kỳ 2025-2028. Đại hội đề ra phương hướng phát triển nhiệm kỳ mới, tập trung vào việc phát huy vai trò và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan, tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động giao lưu, học thuật và hỗ trợ sinh viên, nghiên cứu sinh trong việc học tập và hội nhập quốc tế.
Tổ chức tha người được đặc xá đợt 2 năm 2025 vào ngày 01/9

Tổ chức tha người được đặc xá đợt 2 năm 2025 vào ngày 01/9

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá vừa ký Hướng dẫn 94/HD-HĐTVĐX về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1244/2025/QĐ-CTN ngày 03/7/2025 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2025 (đợt 2). Hướng dẫn nêu rõ việc tổ chức tha người được đặc xá vào ngày 01/9/2025.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 07/7, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm và đoàn công tác đã đến tỉnh Hủa Phăn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và khảo sát khu đất dự kiến xây dựng trụ sở mới cho đơn vị.
Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Từ ngày 01 đến 06/7, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ Hải quân”. Hơn 300 bức ảnh được giới thiệu tại trưng bày đã khắc họa sinh động hình ảnh người lính biển - kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời là điểm tựa vững chắc của nhân dân trên địa bàn đóng quân.
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động