Các chuyên gia nói gì về cơ hội du lịch Hà Nội
Theo các chuyên gia du lịch, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên, địa lý để thu hút mạnh mẽ dòng khách du lịch từ Ấn Độ. Với vị trí địa lý thuận lợi, các tuyến đường bay trực tiếp, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch Ấn Độ, đặc biệt là nhóm du lịch MICE cao cấp, vốn rất phổ biến trong giới siêu giàu Ấn Độ.
Trong các điểm đến của Việt Nam, Hà Nội nổi lên là điểm đến hấp dẫn hàng đầu về lịch sử, văn hoá và du lịch. Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội trong tháng 8, du lịch Hà Nội đã đón được 2,49 triệu lượt khách. Trong đó, có 496,4 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 34,5% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa đạt 2 triệu lượt, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong tháng 9/2024, Hà Nội tiếp tục tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Lễ hội Áo dài năm 2024, thể thao Hà Nội năm 2024, chuyên đề phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử Hà Nội.
Du khách Ấn Độ tham quan Văn miếu Quốc tử giám (Ảnh: T.L). |
Cơ hội là như vậy, tuy nhiên các chuyên gia phân tích còn nhiều thách thức trong việc thu hút khách du lịch Châu Á nói chung và Ấn Độ nói riêng.
Vấn đề đầu tiên sự khác biệt về văn hóa, tôn giáo và phong cách trải nghiệm. Theo Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội Phạm Tiến Dũng, khách du lịch Ấn Độ thường có yêu cầu cao đối với dịch vụ ăn uống, lưu trú. Để phục vụ hiệu quả nhóm khách này, đặc biệt là các đoàn MICE lớn, ngành du lịch cần cải thiện và hoàn thiện hệ sinh thái nhà hàng và cơ sở lưu trú và các dịch vụ đặc thù như điểm cầu nguyện để mang lại sự hài lòng tối đa cho du khách.
Trong khi đó, dưới góc độ là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức các chương trình gala cho đoàn du khách Ấn Độ, Giám đốc Công ty VietnamEvents Jackie Hân nêu rõ, sự kiện đón đoàn khách từ Ấn Độ không chỉ là cơ hội lớn mà còn là thách thức để du lịch Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định khả năng tổ chức các sự kiện MICE tầm cỡ quốc tế.
Sức hút của du lịch Việt với du khách Ấn Độ còn là sự mới lạ, thân thiện và hấp dẫn (Ảnh: T.L) |
Còn theo chuyên gia nghiên cứu du lịch, Thạc sĩ Nguyễn Văn Gia, các đơn vị lữ hành cần phối hợp chặt chẽ với các đối tác Ấn Độ để làm rõ các yêu cầu của khách về vấn đề ăn uống; thông báo chi tiết các dịch vụ trong chương trình, dịch vụ nào bổ sung, không có trong chương trình cần làm thành các lựa chọn với chi phí cụ thể để sẵn sàng phục vụ nếu khách có nhu cầu.
Một yếu tố nữa mà các hãng lữ hành, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cần chủ động nắm bắt các đặc điểm tâm lý của người Ấn Độ. Theo ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, du khách Ấn Độ thích “mặc cả” và “đi chợ”. Giá cả là yếu tố quan tâm đầu tiên và quyết định chuyến đi của du khách Ấn Độ, quyết định việc đặt tour với công ty nào.
Ông Hà chia sẻ, tất cả các thị trường nói chung đều quan tâm về giá, nhưng du khách Ấn Độ là thị trường nhạy cảm về giá. Họ sẽ cố gắng lấy được thông tin về giá cả các dịch vụ cho chuyến đi để làm cơ sở đàm phán giá với đối tác. Họ tự coi mình là chuyên gia về du lịch, nên thường dành nhiều thời gian để nghiên cứu về điểm đến, giá cả trước khi lựa chọn điểm đến.