Trang chủ Bờ cõi biển đảo Lịch sử chủ quyền
06:30 | 28/07/2020 GMT+7

Bu Prăng: Căn cứ pháp lý và những tài liệu chưa hoàn thiện (bài 13)

aa
Những khác biệt và thiếu khuyết trong các tài liệu cũ về biên giới tại khu vực Bu Prăng đã phần nào gây nên những cách nhận thức khác nhau về khu vực này.
Bu Prăng điểm khác biệt nhận thức về đường biên giới Việt Nam – Campuchia (bài 12) Biên giới Việt Nam – Campuchia: Những vấn đề quản lý (bài 11) Biên giới Việt Nam - Campuchia (bài 10)

Những khác biệt về tài liệu

Ngày 19/9/1911, Ủy ban phân định ranh giới giữa Nam Kỳ và Campuchia (Ủy ban này được thành lập theo Nghị định ngày 6/12/1910) đã họp phiên thứ 3. Tại phiên họp đó, Ủy ban đã mô tả biên giới ở khu vực Bu Prăng như sau: “biên giới... tiếp nối sông Đắk Huýt đến tận nguồn. (Sơ đồ đính kèm biên bản phiên họp này hiện chưa tìm thấy)

Ngày 31/7/1914, Toàn quyền Đông Dương ra Nghị định số 1602 quyết định: “Đường biên giới... chạy dọc theo sông Đắk Huýt đến tận nguồn của nó”. (Nghị định này đính kèm 2 sơ đồ, nhưng chỉ mới tìm thấy sơ đồ 1 vẽ đoạn biên giới từ điểm A qua điểm B đến điểm C. Sơ đồ 2 có thể đã vẽ đoạn biên giới tiếp theo từ điểm C đến điểm D rồi đến ngọn nguồn sông Đắk Huýt như mô tả trong Điều 3 Nghị định 1602, không có trong tập hồ sơ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II).

Năm 1952 Sở Địa dư Đông Dương (SGI) vẽ đường biên giới trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100.000 theo nhánh suối Đắk Dang (nhánh phía Bắc) mà không vẽ theo nhánh suối Đắk Huýt (nhánh phía Nam). Do đó đã tạo nên khu vực giữa hai nhánh suối, khu vực Bu Prăng có diện tích 52 km vuông. Từ đây cũng tạo nên sự khác biệt trong nhận thức của hai bên về đường biên giới khu vực này.

Quan điểm pháp lý của hai bên

Trước năm 1964, quan điểm cơ bản của phía Campuchia về biên giới lãnh thổ giữa hai nước là đòi Việt Nam trả lại cho Campuchia 6 tỉnh Nam Kỳ và đảo Phú Quốc. Phía Campuchia bắt đầu nêu vấn đề Bu Prăng kể từ năm 1959 bằng công hàm.

Tháng 3/1964, Campuchia gửi cho ta dự thảo Nghị định thư về tuyên bố nền trung lập của Campuchia và bản đồ biên giới đất liền Campuchia - Nam Kỳ cùng với 1 hải đồ, cụ thể là đường biên giới trên bản đồ tỉ lệ 1/100.000 của Sở Địa dư Đông Dương thông dụng trước năm 1954 với 9 điểm sửa đổi. 9 điểm này do phía Campuchia cạo sửa bản đồ Bonne của Pháp, tổng diện tích khoảng 100 km2, trong đó Bu Prăng là điểm có diện tích lớn nhất 52 km vuông. Trên biển, phía Campuchia đề nghị các đảo phía Bắc đường do Toàn quyền Đông Dương Brévié vạch ra năm 1939 là thuộc Campuchia, cộng thêm quần đảo Thổ Chu và nhóm đảo phía Nam quần đảo Hải Tặc.

0706 04

Chỉ huy Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Ảnh: Phan Tân

Trong năm 1967, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam đã chính thức công nhận và cam kết tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia trong đường biên giới hiện tại. Trong những năm 1980, ta và Campuchia đã cùng nhau tìm bản đồ Bonne 1/100.000 và bản đồ UTM 1/50.000 có thể hiện đường biên giới giữa hai nước để đàm phán.

Kết quả là, trên các bản đồ Bonne gốc của Pháp cũng như bản đồ UTM gốc của Mỹ đều vẽ đường biên giới ở khu vực Bu Prăng đi theo nhánh suối Đắk Dang (Bu Prăng hoàn toàn thuộc về Việt Nam). Khi cùng nhau ký Hiệp ước nguyên tắc năm 1983, hai bên đã thống nhất sử dụng 26 mảnh bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100.000 do SGI xuất bản trước năm 1954 và gần năm 1954 nhất để làm cơ sở đàm phán, hoạch định biên giới. Năm 1983 Việt nam và Campuchia ký Hiệp ước về nguyên tắc giải quyết vấn đề biên giới giữa 2 nước. Điều 1 Hiệp ước này quy định: “...biên giới hiện tại giữa hai nước được thể hiện trên bản đồ tỉ lệ 1/100.000 do Sở Địa dư Đông Dương, thông dụng trước năm 1954 hoặc gần 1954 nhất (kèm theo 26 mảnh bản đồ được 2 bên xác nhận) là đường biên giới quốc gia hai nước…”

Năm 1985 ta và Campuchia ký “Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Campuchia”, trong đó lời văn mô tả và các loại bản đồ đính kèm đều thể hiện khu vực Bu Prăng thuộc Việt Nam.

Sự thay đổi trong quan điểm của nước bạn

Trong các vòng đàm phán 1998-2002, phía Campuchia đề nghị ký Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới năm 1985. Lần này phía Campuchia đưa ra đề nghị điều chỉnh đường biên giới theo nhánh suối Đắk Huýt để khu vực Bu Prăng thuộc Campuchia.

Từ năm 1999 đến năm 2000 tại các vòng I, II, III của Ủy ban Liên hợp về biên giới Việt Nam - Campuchia, phía Campuchia đề nghị điều chỉnh đường biên giới ở khu vực Bu Prăng theo điều 3 Nghị định 1602 của Toàn quyền Đông Dương ký ngày 31/7/1914.

Ngày 10/10/2005 hai bên đã ký Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985, tại Điểm 2 Điều II, hai bên thống nhất “sẽ tiếp tục trao đổi”.

Trong quá trình ra soát chuyển vẽ bản đồ thời gian gần đây, khi trao đổi cho nhau đường chuyển vẽ, ở khu vực Bu Prăng ta vẽ theo đường Hiệp ước 1985 (theo nhánh suối Đắk Dang), Campuchia vẽ theo nhánh suối Đắk Huýt. Phía Campuchia đã dựa vào lời văn của Nghị định của Toàn quyền Đông Dương năm 1914 mô tả biên giới theo dòng Đắk Huýt để yêu cầu sửa lại đường biên giới trên bản đồ Bonne tỉ lệ 1/100000, là bản đồ hai bên thống nhất lấy làm cơ sở giải quyết vấn đề biên giới giữa hai nước, vì Campuchia cho rằng bản đồ này đã vẽ đường biên giới không đúng như lời văn của Nghị định 1914.

0524 3305 qp 2
Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng luôn gần gũi hòa đồng với đồng bào nơi đóng quân

Cần lưu ý rằng, cách giải thích này của Campuchia chỉ dựa theo lời văn của Nghị định mà chưa được kiểm chứng bởi sơ đồ kèm theo Nghị định này. Bởi vì, cho đến nay hai bên vẫn chưa tìm được sơ đồ kèm theo Nghị định. Tuy vậy, phía Campuchia vẫn đơn phương thể hiện hướng đi của đường biên giới tại khu vực này theo suy diễn của mình từ năm 1964, khi họ gửi bản đồ đã cạo sửa đến một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, và đã nộp lưu chiểu tại Liên Hợp Quốc. Bằng việc làm này, Campuchia cho rằng đã được quốc tế công nhận quan điểm của mình.

Để bảo vệ cho quan điểm nói trên, hiện nay Campuchia cho rằng bản đồ của SGI xuất bản không sửa theo Đắk Huýt là thiếu sót của SGI, cũng giống như thiếu sót ở các khu vực 6, 7, là những điểm nằm trong số 7 điểm mà Campuchia đề nghị điều chỉnh theo Nghị định của Toàn quyền Đông Dương và hai bên cũng đã giải quyết dựa trên Nghị định đó.

“Tiếp tục trao đổi”

Xuất phát từ tình hình nói trên, trên tinh thần thật sự cầu thị và tôn trọng sự thật khách quan, ngày 10/10/2005, Việt Nam và Campuchia đã ký “Hiệp ước giữa nước CHXHCN Việt Nam và nước CHND Campuchia bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985”, trong đó Khoản 2 Điều 1 nêu rõ: “Đối với khu vực tiếp giáp giữa xã Quảng Trực... và xã Đak Đam…, hai bên ký kết thống nhất sẽ tiếp tục trao đổi.”

Rõ ràng là, mặc dù số lượng tài liệu, sưu tầm được ở cả trong và ngoài nước rất lớn, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy bản đồ thể hiện đầy đủ lời văn của Điều 3 (mô tả biên giới giữa tỉnh Thủ Dầu Một và Kratie là đoạn biên giới có khu vực Bu Prăng) của Nghị định 1602. Do đó, có thể thấy bản đồ này đã bị thất lạc từ lâu.

Ngoài ra, cũng không tìm thấy bất cứ văn bản nào sau này của Toàn quyền Đông Dương sửa đổi nội dung Nghị định 1602 liên quan đến khu vực Bu Prăng.

Nếu căn cứ vào các loại bản đồ đã xuất bản thì có thể thấy đường biên giới ở đây đã được thể hiện khá đa dạng về chủng loại, tỉ lệ, do các nước Pháp, Mỹ, Anh xuất bản trong khoảng thời gian từ 1914 đến 1966. Hầu hết đều thể hiện đường biên giới đi theo nhánh Đắk Dang ở phía Bắc hoặc có dáng trùng với dáng của nhánh Đắk Dang. Kể cả trên các mảnh bản đồ có vẽ cả hai nhánh ở thượng nguồn và ghi rõ tên của cả hai nhánh ấy, nhưng biên giới vẫn vẽ theo nhánh Đắk Dang…

TS Trần Công Trục
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam cho hơn 1.000 học sinh tại Sóc Trăng

Phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam cho hơn 1.000 học sinh tại Sóc Trăng

Ngày 11/3, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Trường THPT thành phố Sóc Trăng tổ chức tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và chủ quyền biển, đảo cho các em học sinh.
Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Những sứ giả của tình hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào

Đối với nhân dân sống hai bên biên giới xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) và cụm bản La Cồ (huyện Sê Pôn, tỉnh Sa Vẳn Na Khệt, Lào), thì cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, BĐBP Quảng Trị là sứ giả của tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Những nỗ lực không mệt mỏi của những người lính quân hàm xanh trong công cuộc xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác, cùng phát triển chính là cách tô thắm tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Lũy thép biên phòng toàn dân

Lũy thép biên phòng toàn dân

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời xây dựng được thế trận lòng dân vững mạnh, làm nền tảng thực hiện tốt công tác biên phòng.

Các tin bài khác

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhắc tới chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không thể không nhắc tới vai trò của những chiếc xe đạp thồ và những đóng góp to lớn của hậu phương Thanh Hóa trong chi viện sức người, sức của cho kháng chiến. 70 năm đã trôi qua, rất nhiều người trong đội hình dân công hỏa tuyến năm xưa giờ đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhiều người đã không còn nữa nhưng những ký ức về một thời hào hùng, tinh thần tất cả cho tiến tuyến của quân dân Thanh Hóa, luôn còn mãi.
Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết bác bỏ tất cả yêu sách trái luật pháp quốc tế ở Biển Đông

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc tuyên bố xác lập đường cơ sở tại Vịnh Bắc Bộ

Việt Nam cho rằng quốc gia ven biển cần tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) khi xác định đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, bao gồm quyền tự do hàng hải và quyền quá cảnh qua các eo biển sử dụng cho hàng hải quốc tế, phù hợp với UNCLOS 1982.
Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Vùng 4 Hải quân tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện ngày 14/3/1988.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động