Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:28 | 14/03/2019 GMT+7

Boeing 737 Max 8: Từ đỉnh cao tự hào tới tương lai mờ mịt

aa
Trong vòng chưa đầy 5 tháng, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn hàng không thảm khốc của dòng máy bay Boeing 737 Max 8. Trước đó, 737 Max 8 là niềm tự hào của Boeing, được thế giới ca ngợi bằng rất nhiều mỹ từ như “bán chạy nhất”, “đáng tin cậy nhất” hay “được ưa thích nhất”.
Boeing 737 Max 8: Máy bay bán chạy nhất lịch sử vì sao khủng hoảng? Thêm hãng hàng không ngừng bay Boeing 737 Max 8 "Tìm thấy xác máy bay Boeing 737 của Lion Air dưới đáy biển"
boeing 737 max 8 tu dinh cao tu hao toi tuong lai mo mit
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Ảnh: AP

Thảm kịch hàng không “gọi tên” Boeing 737 Max 8

Sáng 10/3, chỉ sau vài phút cất cánh, chiếc Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines bất ngờ mất liên lạc, sau đó rơi xuống một cánh đồng ở ngoại ô thủ đô Addis Abada (Ethiopia). Toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng sau tai nạn, trong đó có nhiều công dân của hơn 30 quốc gia.

Trước đó chỉ hơn 4 tháng trước, ngày 29/10/2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) cũng lao xuống biển sau 13 phút rời khỏi đường băng. Toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy thiết bị cảm biến lưu lượng không khí dùng để đo vận tốc đã gặp sự cố.

Hai vụ tai nạn thảm khốc, với cùng một dòng máy bay Boeing 737 Max 8, khiến cả thế giới choáng váng, Dư luận dấy lên nhiều nghi vấn về 737 Max 8 - dòng máy bay mới nhất của Boeing, nằm trong “gia đình” 737 có uy tín về độ an toàn cũng như lịch sử hoạt động bền bỉ suốt nửa thế kỷ qua.

Chuyên gia phân tích hàng không của truyền hình CNN (Mỹ), cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ, bà Mary Schiavo nhận định: “Điều này rất đáng ngờ. Ở đây, chúng ta có một mẫu máy bay mới, đã bị rơi 2 lần trong năm. Điều này gióng lên hồi chuông báo động trong ngành công nghiệp hàng không”.

boeing 737 max 8 tu dinh cao tu hao toi tuong lai mo mit
Thông số kỹ thuật máy bay Boeing 737 Max 8. Đồ hoạ: BBC

Vì đâu nên nỗi, Boeing 737 Max 8?

Hiện chưa có kết quả điều tra chính thức về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc đối với chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều thông tin đáng chú ý về chiếc phi cơ xấu số này.

Chiếc Boeing 737 Max 8 nói trên mới được chuyển giao cho hãng từ 4 tháng trước. Các nhà điều tra đã tìm thấy hộp đen máy bay tại hiện trường hôm 11/3, trong khi Giám đốc điều hành hãng, ông Tewolde GebreMariam tuyên bố “không hề phát hiện lỗi kỹ thuật trước chuyến bay”.

Tuy nhiên, cũng chính ông GebreMariam cho biết: Sau khi cất cánh, phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã báo cáo rằng mình gặp một số trục trặc và đề nghị được quay trở lại. Đề nghị này được trạm kiểm soát không lưu cho phép, song máy bay đã gặp nạn khi chưa kịp trở lại sân bay Addis Ababa và không ai biết “trục trặc” mà phi công gặp phải là gì?

Ngoài ra, theo tờ South China Morning Post, nhiều nhân chứng có mặt tại hiện trường kể lại rằng họ nhìn thấy chiếc máy bay phụt khói ở đuôi, đồng thời nghe thấy âm thanh rất lớn giống tiếng kim loại va đập trước khi máy bay rơi xuống đất.

Đây không phải lần đầu tiên Boeing 737 Max 8 dính phải bê bối kỹ thuật. Năm 2017, Boeing từng tạm dừng bay toàn bộ đội 737 Max vì lo ngại “một số bất thường trong quy trình sản xuất đĩa cho tuabin phản lực”. Trong vụ tai nạn với máy bay của hãng Lion Air, cũng dấy lên nghi ngờ về độ an toàn của hệ thống MCAS trên Boeing 737 Max 8. Theo các chuyên gia, nếu hoạt động sai, MCAS sẽ trở thành thảm hoạ.

Nếu các nhà điều tra phát hiện ra một nguyên nhân tương tự cho cả 2 vụ tai nạn, Boeing chắc chắn sẽ phải đối mặt với rắc rối lớn.

boeing 737 max 8 tu dinh cao tu hao toi tuong lai mo mit
Boeing 737 Max 8 đang đối mặt tương lai u ám sau 2 vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh minh hoạ

Tương lai mờ mịt

Kể từ khi ra mắt vào năm 1967, đã có hơn 10.000 chiếc máy bay thuộc dòng 737 được sản xuất, biến nó trở thành máy bay phản lực bán chạy nhất mọi thời đại. Số lượng Boeing 737 đang được sử dụng trên khắp thế giới là hơn 7.000 chiếc, một con số kỷ lục trong nhiều thập kỷ.

Kế thừa lịch sử đáng tự hào đó, Boeing 737 Max 8 vừa chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017 nhưng đã được kỳ vọng sẽ thống trị phân khúc thị trường máy bay thân hẹp toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Airbus 320. Theo báo cáo gần đây nhất của Boeing, 350 máy bay Max đã được bàn giao cho các hãng hàng không trên toàn thế giới và hơn 5.000 chiếc được đặt hàng.

Tuy nhiên, sau 2 vụ thảm kịch hàng không có liên quan trực tiếp tới Boeing 737 Max 8, tương lai của dòng máy bay chở khách hiện đại bậc nhất này đang dần trở nên mờ mịt.

Ngày 12/3, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thông báo cấm máy bay Boeing 737 Max vào không phận châu lục nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Tiếp sau EASA, hàng loạt quốc gia như Ethiopia, Australia, Trung Quốc, Canada, Pháp, Đức, Anh, Singapore, Malaysia, Na Uy, Bỉ, Indonesia, Phần Lan và Hà Lan thông báo cấm toàn bộ Boeing 737 Max 8. Ngoài ra, có ít nhất 27 hãng hàng không ra thông báo cấm bay đối với dòng phi cơ này.

Trong ngày giao dịch đầu tiên sau vụ tai nạn, hôm 11/3, giá cổ phiếu của Boeing đã lao dốc 12% nhưng đây mới chỉ là những thiệt hại ban đầu. Nguy cơ lớn nhất đối với hãng lúc này là khả năng bị huỷ hàng loạt đơn hàng trị giá nhiều tỷ USD đến từ việc sụt giảm niềm tin.

Các hãng hàng không Việt Nam có sử dụng Boeing 737 Max?

Ngày 13/3, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.

Vietjet Air – hãng hàng không nội địa có hợp đồng mua 200 máy bay Boeing 737 Max, khẳng định hãng đang theo dõi sát sao vụ việc liên quan tới mẫu tàu bay này và sẽ có quyết định về việc khai thác bay sau khi có kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam. Vietjet cũng khẳng định “luôn đặt an toàn của hành khách lên hàng đầu”.
Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Năm 2024, lợi nhuận các hãng hàng không dự báo tăng, nhưng vẫn xa so với trước Covid

Theo dự báo của SSI Research, lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp ngành hàng không sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm.
Quy định mới về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ 15/2

Quy định mới về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ 15/2

Thông tư 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ 15/02/2024.
ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022

ACV lãi trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ghi nhận tổng doanh thu đạt hơn 20.000 tỷ đồng trong năm 2023 và lợi nhuận trước thuế hơn 8.600 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động