Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
16:22 | 24/02/2018 GMT+7

Bộ trưởng Y tế: "Món quà này là một viên ngọc sáng giữa đời”

aa
Trưa nay (24/2) tại Nhà tang lễ quận Cầu Giấy (Hà Nội) diễn ra lễ tiễn biệt bé Nguyễn Hải An - cô bé 7 tuổi mắc bệnh u não hiếm gặp, đã hiến giác mạc của mình sau khi qua đời.

bo truong y te mon qua nay la mot vien ngoc sang giua doi

Bé Nguyễn Hải An.

Trong lời tri ân, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến xúc động viết: "Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của Con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng.”

"Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé!"

Bé gái Nguyễn Hải An vừa bước qua tuổi thứ 7 được 3 tháng nhưng đã phát hiện mắc ung thư thần kinh thể sao từ tháng 9/2017.

Trước đó vào cuối năm lớp 1, bé bắt đầu có biểu hiện bất thường, không kiểm soát được hành vi, không nghe lời, bị đau đầu nhiều. Gia đình đưa bé vào Bệnh viện Thanh Nhàn rồi lại chuyển qua Bệnh viện Nhi Trung ương và cuối cùng chuyển đến Bệnh viện K điều trị.

Gia đình đã nhiều tháng nỗ lực điều trị tại Bệnh viện K, các y bác sỹ cũng đã nỗ lực cứu chữa cho bé, tuy nhiên đến trưa ngày 22/2, khi thấy con gái khó qua khỏi, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con, cứu người khác khi bé qua đời. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm đã kết nối với Ngân hàng Mắt.

Chiều 22/2, sau khi bé gái qua đời, anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt (Bệnh viện Mắt Trung ương) và các kỹ thuật viên của Ngân hàng Mắt đã tới Bệnh viện K để nhận 2 giác mạc được bé gái hiến tặng.​

bo truong y te mon qua nay la mot vien ngoc sang giua doi

Giây phút anh Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc ngân hàng Mắt trực tiếp lấy giác mạc của bé gái. (Ảnh: Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia)

Anh Nguyễn Hữu Hoàng kể lại, trong giây phút ấy, mẹ cháu bé đã nói với con gái và đặt nụ hôn lên trán bé: "Con tặng lại ánh sáng cho bạn khác nhé."

"Lúc ấy tôi thấy sống mũi cay, bé gái nằm ngủ như một thiên thần và tôi đã bắt đầu công việc một cách nhẹ nhàng và cẩn thận nhất như sợ phá giấc ngủ ngon lành của cháu. Khi kết thúc mẹ cháu đã ngắm cháu và nói “Mẹ tự hào về con”. Tôi chưa bao giờ xúc động đến thế", anh Nguyễn Hữu Hoàng kể.

Anh Nguyễn Hữu Hoàng cho hay đây là lần anh xúc động nhất trong hơn 10 năm nhận giác mạc hiến tặng.

Được biết, qua kết quả xét nghiệm cho thấy chất lượng giác mạc của cháu bé tốt. Hiện giác mạc của bé đang được lưu trữ tại Ngân hàng Mắt và đang chờ bác sĩ hội chẩn để tìm bệnh nhân ghép giác mạc phù hợp trong thời gian sớm nhất.

bo truong y te mon qua nay la mot vien ngoc sang giua doi

Các bạn nhỏ đến tiễn biê%3ḅt bé Nguyễn Hải An. (Ảnh: Vietnam+)

Một viên ngọc sáng giữa đời

Trưa nay (24/2), theo dự kiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ đến dự đám tang bé Hải An với tư cách là một người mẹ, một phụ nữ nhưng do có chuyến công tác đột xuất nên đã không tới dự được.

Bộ trưởng đã gửi vòng hoa đến viếng em. Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua - Khen thưởng, Bộ Y tế đã thay mặt Bộ trưởng đọc lời tri ân gửi lời từ biệt bé Hải An.

Trong lời tri ân của Bộ trưởng viết rằng:

“Thưa anh linh con Nguyễn Hải An,

Thưa gia quyến con Nguyễn Hải An,

Cho tôi xin được gọi cô bé là “Con gái nhỏ Hải An!”

Tôi đã vô cùng xúc động khi được biết Hải An bé nhỏ đã trò chuyện về việc hiến mô tạng cùng mẹ của mình khi con đang vật lộn với đau đớn trên giường bệnh. Con đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật.

Tôi xin được thay mặt ngành y tế gửi những lời tri ân chân thành nhất từ đáy lòng mình tới con và gia đình con! Món quà của con và gia đình trao tặng cho cuộc sống này là tấm gương sáng để ngành y tế chúng tôi và cả xã hội noi theo.

Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được 2 người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

bo truong y te mon qua nay la mot vien ngoc sang giua doi

Ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua - Khen thưởng, đã thay mặt Bộ trưởng đọc lời tri ân gửi lời từ biệt bé Hải An. (Ảnh: Vietnam+)

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con; trong tim của tôi và tất cả mọi người!

Trong giờ phút tiễn đưa này, chúng ta ở đây không chỉ để tưởng nhớ và tiếc thương mà còn để tự hào về con.

Trước anh linh con, chúng ta cùng nguyện cầu cho con được an vui ở một chân trời mới.

Xin chào tạm biệt con gái nhỏ!”.

Theo Vietnam+

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ: tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan

Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ cho biết, để góp phần chăm sóc sức khỏe tốt cho người dân, giúp người dân tầm soát bệnh lý dạ dày, gan phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, từ ngày 1/4 - 30/4/2024 bệnh viện tổ chức khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về dạ dày, gan cho tất cả người dân.
Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Bổ sung năng lượng ngay tức thì để giữ vững hiệu suất công việc

Để đảm bảo số lượng lẫn chất lượng công việc, việc duy trì năng lượng và sự tập trung liên tục là điều quan trọng. Bên cạnh nghỉ ngơi hợp lý, người lao động có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung năng lượng, duy trì tỉnh táo ngay tức thì để không làm gián đoạn chất lượng công việc.
Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động