Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận nhiều câu hỏi "nóng" về lĩnh vực giao thông
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội - Ảnh: Quốc hội |
Sáng ngày 8/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải.
Trong đó, tập trung vào các nhóm nội dung giải pháp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn; Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động kiểm định; giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa...
Sau hơn 7 tháng nhận nhiệm vụ tư lệnh ngành giao thông vận tải, chiều 7/6, lần đầu tiên Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Phát biểu trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, ông sẽ lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến của đại biểu; quyết tâm thực hiện thắng lợi chủ trương, chiến lược của Đảng, Nhà nước trong phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông, nhằm kịp thời hoàn thành các công trình giao thông chiến lược hiện đại, an toàn để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cho biết ngành giao thông vận tải còn những tồn tại, hạn chế cần quyết liệt xử lý như tai nạn giao thông, sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, đào tạo sát hạch, cấp, quản lý, thu hồi giấy phép… Do đó, những ý kiến đóng góp của đại biểu Quốc hội là động lực để Bộ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.
Có thể dùng ngân sách địa phương mở rộng các tuyến quốc lộ xuống cấp
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) nêu thực tế, hiện nay nhiều tuyến đường quốc lộ chạy qua các tỉnh thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông vận tải nhưng không đáp ứng được nhu cầu đi lại, giao thương. Nhiều tuyến xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đi lại và phát triển kinh tế xã hội.
"Một số tỉnh đề xuất chủ trương với Bộ Giao thông vận tải và với Chính phủ là có cơ chế cho phép các tỉnh dùng ngân sách của địa phương để đầu tư mở rộng các tuyến đường này, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế - xã hội, sau đó sẽ bàn giao cho địa phương quản lý", đại biểu Nguyễn Văn Mạnh nói và đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề này?
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Ảnh: Quốc hội |
Làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo quy định Luật Ngân sách và Luật Giao thông đường bộ, tuyến cao tốc, quốc lộ thuộc trách nhiệm đầu tư của Bộ Giao thông vận tải, còn tỉnh lộ trở xuống thuộc trách nhiệm địa phương.
"Trong bối cảnh nguồn ngân sách có hạn, nhiều tuyến đường xuống cấp, nên một năm ngân sách Trung ương giao cho Bộ chỉ đáp ứng 66% cho hạ tầng", Bộ trưởng nói và lấy ví dụ nhiệm kỳ này, cả nước cần 462.000 tỷ đồng để đầu tư thì ngân sách chỉ bố trí được 366.000 tỷ đồng. Đây cũng là con số rất lớn mà vẫn chưa đáp ứng được hết đầu tư các tuyến quốc lộ.
Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh ngân sách Trung ương có hạn, nếu ngân sách địa phương bố trí được để cùng với Trung ương đầu tư các quốc lộ là rất cần thiết.
Hiện, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp các bộ ngành xin ý kiến Thủ tướng, Chính phủ. Chính phủ đã họp và trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho phép thực hiện thí điểm cơ chế trong lúc chưa sửa được luật, để Quốc hội ban hành nghị quyết về vấn đề này. Đồng thời, Bộ cũng đưa nội dung này vào dự thảo Luật Đường bộ để thực hiện khi luật được thông qua.
Kéo giãn thời gian đăng kiểm chỉ là giải pháp tạm thời
Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) cho biết, thời gian qua, nhiều trung tâm đăng kiểm vi phạm, bị đóng cửa gây bức xúc và khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nhiều cử tri đề nghị tạo điều kiện mở lại các trung tâm này. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì?
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay vừa qua có một số nhân viên và lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố, hiện tại chưa mở lại được vì thiếu cán bộ và đăng kiểm viên. Cả nước hiện còn hai tỉnh là Bắc Kạn và Hòa Bình chưa có trung tâm đăng kiểm nào được mở lại.
Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ đã trực tiếp đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm này.
Đại biểu Nguyễn Trường Giang - Ảnh: Quốc hội |
Tranh luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) cho rằng Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời, việc đăng kiểm phương tiện cơ giới trong thời điểm hiện nay không đáng lo là chỉ đúng một phần.
Theo đại biểu, một số giải pháp cấp bách hiện tại như là sửa ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ "chỉ là giải pháp trước mắt".
Đại biểu Nguyễn Trường Giang nhận thấy, với 75% các trung tâm tăng trưởng hiện nay là do các doanh nghiệp ngoài nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp ngoài nhà nước khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên với cơ chế tài chính như hiện nay, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm mà họ xin phép đã được thành lập.
"Đơn cử việc giãn chu kỳ đăng kiểm thì các trung tâm đăng kiểm tư nhân không có việc làm, không có thu nhập, nên đăng kiểm viên sẽ đi nơi khác. Doanh nghiệp vì thế sẽ phá sản", đại biểu nói.
Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần có đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện. "Đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước như hiện nay", ông Giang nêu quan điểm.
Trả lời ý kiến tranh luận của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi trong hoạt động đăng kiểm. Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố, trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng khẳng định, ngay từ khi nhận công tác đã có nỗ lực nghiên cứu, điều chỉnh lại các quy định đăng kiểm cho phù hợp với thông lệ quốc tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân. Bộ đang triển khai khắc phục, khôi phục hoạt động đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm để đảm bảo yêu cầu hiện đại, thông thoáng, chặt chẽ.
Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó đề cập đến việc miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với các quy định của các nước trong khu vực. Bộ cũng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh khi giãn chu kỳ đăng kiểm thì không cần thiết phải khám xe rồi mới cấp tem kiểm định. Việc làm này đã làm tiết kiệm thời gian cho hơn 1 triệu lượt xe.
Bộ trưởng cho biết thêm, còn một số việc cần làm để khôi phục hoạt động đăng kiểm. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Luật Giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định, đảm bảo thu nhập cho các đăng kiểm viên. Bộ cũng đang tập trung tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để có đủ lực lượng bố trí trở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, để tất cả dây chuyền đăng kiểm khi có đủ lực lượng sẽ trở lại hoạt động bình thường.
Ngoài ra, Bộ cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công, đồng thời thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng, thanh toán chuyển khoản.