Bộ trưởng GTVT đánh giá khó xảy ra tiêu cực trong thi bằng lái
Trong phần chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) nêu câu hỏi: "Cử tri lo lắng chất lượng đào tạo lái xe, lý thuyết và thực hành rất kém. Nguyên nhân có quản lý Nhà nước có dấu hiệu tiêu cực. Bộ trưởng cho biết giải pháp nâng cao đào tạo?"
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đào tạo đều có quy trình, giáo trình, có lý thuyết và thực hành. Qua phản ánh của đại biểu, Bộ xin tiếp thu rà soát giáo trình đào tạo. Nếu cần thiết có thể kéo dài thời gian để đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, giáo trình này đều được ban hành công khai minh bạch, có hội đồng giám sát. Có thể xem xét tăng thời lượng thực hành, đào tạo lý thuyết và có thể phát sinh một số chi phí. "Nếu có làm việc này thì mong cử tri thông cảm".
"Còn tiêu cực trong thi cử, cá nhân tôi đánh giá khó xảy ra. Thi trắc nghiệm và thi sa bàn thực hành, với việc giám sát thì khách quan, minh bạch. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét, nếu có tiêu cực thì xử lý nghiêm", Bộ trưởng Thể nói.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VOV
Đánh giá cao phiên chất vấn "hỏi nhanh-đáp gọn"
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV diễn ra vào sáng 4/6 nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri, các tầng lớp nhân dân Hà Nội.
Theo cử tri Đỗ Ngọc Giao, kiến trúc sư, chuyên gia về quy hoạch đô thị, Công ty cổ phần tư vấn kiến trúc Tây Hồ (Hai Bà Trưng, Hà Nội), những chất vấn của các đại biểu Quốc hội là ngắn gọn, rõ ràng và thể hiện tinh thần trách nhiệm khi đi thẳng vào các vấn đề bức xúc trong cuộc sống. Cử tri quan tâm đến những tranh luận liên quan đến dự án BOT, đặc biệt là thất thoát trong các dự án này.
Cử tri Lê Duy Tân, Phường 6, TP Cà Mau, nhận xét trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/6, đáng chú ý là cách thức "hỏi nhanh-đáp gọn" được áp dụng. Theo cử tri, cách thức này sẽ phát huy hiệu quả bởi hàm lượng câu hỏi được các đại biểu đặt ra không những nhiều mà nội dung, chất lượng câu hỏi đều cao, từ đó không còn tình trạng dài dòng nhưng lại không đi vào trọng tâm.
Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, cử tri Lê Duy Tân đánh giá, Bộ trưởng đã có tinh thần cầu thị, tiếp thu và trả lời ý kiến một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, đối với nhiều vấn đề, Bộ trưởng vẫn chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Ví dụ như trong phần tranh luận của đại biểu Dương Trung Quốc, vị đại biểu này không tán thành việc Bộ trưởng cho rằng ngành đường sắt không phát triển được là do tham mưu kém.
Về vấn đề này, Bộ trưởng đã tiếp thu ý kiến đại biểu và đã thẳng thắn thừa nhận việc chưa thống nhất được dự án đường sắt nào làm mới đồng thời, Bộ trưởng cũng thừa nhận nếu không thực hiện tuyến đường sắt Bắc-Nam sẽ hạn chế việc phát triển kinh tế đất nước, cử tri rất đồng tình về việc này.
Cử tri Huỳnh Hùng Em, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, cho biết qua theo dõi phiên chất vấn, cử tri nhận thấy đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng đều thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao đối với cử tri cả nước. Đặc biệt, nội dung câu hỏi chất vấn và trả lời tập trung vào những vấn đề được cử tri cả nước quan tâm như: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh, quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có đường sắt; giám sát việc đấu thầu các dự án giao thông, xây dựng trạm BOT, quy định mức giá thu phí tại các trạm BOT…
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã làm sáng tỏ hầu hết vấn đề cử tri quan tâm. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm túc nhận trách nhiệm và có giải pháp khắc phục những tồn tại trong công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là điều cử tri tâm đắc.
N.H (t/h)