Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
22:01 | 18/11/2014 GMT+7

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn về an toàn đường sắt trên cao

aa
TĐO – Ngày 18/11, các đại biểu lo lắng về chất lượng tuyến đường sắt treo trên đầu hàng nghìn người sau tai nạn sập tháp cẩu. Giải đáp vấn đề này, Bộ trưởng Thăng khẳng định, việc nghiệm thu và khai thác sẽ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn là số một, sau mới đến hiệu quả.

bo truong dinh la thang tra loi chat van ve an toan duong sat tren cao

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn tại Quốc hội.

Mở đầu phần chất vấn Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, đại biểu Trương Minh Hoàng yêu cầu Bộ trưởng đưa ra giải pháp đồng bộ để giá cước vận tải hợp lý để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực. Ví dụ, sân bay Long Thành đi vào khai thác thì giá cước vận tải như thế nào?

Ông Hoàng cũng băn khoăn, sau 40 năm giải phóng miền Nam song đường ôtô từ Cao Bằng chưa đến được mũi Cà Mau, đường ôtô vẫn chưa về đến trung tâm huyện xã.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà băn khoăn khi chuyển giao quyền khai thác một số đường cao tốc, thì có thể nhà đầu tư thu phí cao, ảnh hưởng lợi ích của người dân. Vậy tiêu chí nào để lựa chọn nhà đầu tư chuyển giao các dự án này.

Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy, cho rằng, quốc lộ 6 đầu tư theo hình thức BOT sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội song mức thu phí đường bộ và cao tốc có thể cao. Nếu trên quốc lộ 1 có thêm nhiều trạm thu phí, việc thành lập trạm có đúng khoảng cách và Bộ Giao thông sẽ quản lý số phí thu được như thế nào?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, ngành giao thông đang tiến hành tái cơ cầu nhiều lĩnh vực để tăng năng suất lao động và giảm giá cước. Thời gian qua, tỷ trọng vận tải đường bộ đã bắt đầu giảm, đường thủy, đường sắt đang tăng thị phần.

Hàng không cũng đang tái cơ cấu, điển hình là đã cổ phần hóa Vietnam Airlines, hãng này cũng không tăng giá vé trong mấy năm qua. Bộ trưởng cho biết, so sánh chung giá cước hàng không của Việt Nam và khu vực, tuyến TP HCM - Hà Nội có giá vé cao nhất 2,8 triệu, trong khi chặng bay dài tương đương Phuket - Bangkok là 230 USD.

Theo ông Thăng, bộ mặt giao thông có cải thiện trong vài năm song chưa đáp ứng nhu cầu, còn 11 huyện đảo chưa có đường ôtô, chỉ huyện Cát Hải được đầu tư đường ra đảo. Với trách nhiệm quản lý nhà nước, Bộ Giao thông đang cố gắng tìm nguồn vốn đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải đã huy động nguồn lực xã hội cho đường giao thông với tổng vốn đầu tư đạt 160.000 tỷ đồng, bằng 60% vốn ODA. Việc chuyển giao nhà đầu tư khác cũng là một cách đột phá dựa trên cơ sở quy định hiện hành của Chính phủ.

"Cả nước có 524 km đường cao tốc, nếu chuyển nhượng đường thì ta có thể làm tiếp hơn 500 km nữa. Nhà đầu tư sẽ kế thừa toàn bộ dự án theo hợp đồng, nên không thể thu phí cao hơn", ông Thăng khẳng định.
Việc thu phí đường cao tốc, theo Bộ trưởng, được áp dụng theo quy định của pháp luật, chứ không phải thu tùy ý. Mức phí phụ thuộc vào lưu lượng xe, thời gian thu hồi vốn. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông hay đơn vị thuộc Bộ có thể ký hợp đồng với nhà đầu tư quy định mức thu phí cao hay thấp.

"Ban đầu có người nói mức thu phí cao tốc Lào Cai quá cao, nhưng con đường này giúp thời gian di chuyển giảm xuống còn một nửa, các chi phí khác giảm 30% trong đó có chi phí xăng dầu, đường đi thẳng và an toàn hơn. Từ khi có cao tốc, khách đi Lào Cai bằng tàu giảm một nửa, thay vì việc trước kia chờ mua vé tàu rất lâu”, ông Thăng nói.

Băn khoăn về tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đại biểu Đỗ Văn Đương yêu cầu làm rõ tuyến này sử dụng công nghệ như thế nào vì tiến độ chậm, đội vốn cao. Từ hôm tháp cẩu rơi xuống, ông và nhiều cử tri rất lo ngại, vì đường treo trên đầu hàng nghìn người. Nếu tàu rơi xuống đất thì là thảm họa.

"Bộ trưởng có cam kết đưa công trình vào khai thác tuyệt đối an toàn không, nếu không an toàn thì Bộ trưởng có suy nghĩ thế nào, nếu đội vốn hơn nữa thì làm thêm hạng mục gì để không rơi xuống đất", ông Đương chất vấn. Câu hỏi của đại biểu Đương khiến hội trường bật lên tiếng cười.

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình, dự án Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công với công nghệ mới nhất. Để đảm bảo an toàn, Bộ Giao thông đã phê duyệt biện pháp an toàn, nhất là thi công trong điều kiện giữa nội đô. Sau tai nạn, Bộ Giao thông đã cho dừng dự án để kiểm tra tổng thể, chỗ nào đảm bảo an toàn mới tái khởi đ. Quá trình hoàn thành và khai thác, dự án sẽ phải nghiệm thu theo đúng quy định, việc khai thác cũng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn là số một, sau mới đến hiệu quả.

"Chúng tôi giám sát theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo an toàn", ông Thăng cam kết. Sau khi Bộ trưởng trả lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói thêm: "Đại biểu Đương có thể yên tâm đi lại".

Tiếp tục phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Phúc yêu cầu Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm của Bộ và các địa phương trong xử lý xe quá tải. Những giải pháp hiện nay liệu có căn cơ bền vững không trong khi doanh nghiệp vận tải chịu phí chính thức và không chính thức trên các tuyến đường?

Bộ trưởng Thăng cho hay, năm 2014 đã giảm xe quá tải nhờ việc ký cam kết chủ xe, chủ doanh nghiệp với cơ quan quản lý, tăng cường công tác đăng kiểm. Các cơ quan thực thi coi đây là nhiệm vụ trọng tâm bảo vệ kết cấu hạ tầng. Nếu người dân và lái xe đồng thuận, cơ bản cuối năm 2015 sẽ không còn xe quá khổ quá tải.

Đại biểu Trương Thị Ánh đặt câu hỏi về công tác phòng chống tham nhũng như thế nào khi phần lớn công trình giao thông thường đội vốn cao nhưng chất lượng kém.

Giải đáp vấn đề, Bộ trưởng Giao thông xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm vì ngành sử dụng vốn đầu tư lớn nhất của người dân đóng góp. Bộ có giải pháp đột phá như xác định trách nhiệm với người đứng đầu, gắn trách nhiệm từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, các cục vụ, doanh nghiệp, công khai minh bạch từ công tác cán bộ, chủ trương đầu tư, đấu thầu, chọn nhà đầu tư, tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo có năng lực, tinh thần chống tham nhũng.

"Chúng tôi tăng cường kiểm tra giám sát các công trình từ các cơ quan, người dân, của đại biểu Quốc hội tại các địa phương", ông Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng cũng phủ nhận suất đầu tư cao tốc của Việt Nam là cao nhất thế giới. Theo Bộ Xây dựng thì giá đường cao tốc ở Việt Nam tương đương Trung Quốc, thấp hơn Hàn Quốc, Nhật Bản. Ví dụ, có dự án giá thấp là Hà Nội - Thái Nguyên 4,19 triệu USD/km, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 11,27 triệu do có vay vốn thương mại, dự án Bến Lứt - Long Thành giá 25,8 triệu do phải làm nhiều cầu. Ông Thăng cho rằng, đường đi qua nền đất yếu, phải giải phóng mặt bằng, làm nút giao, hầm dân sinh cũng làm gia tăng suất đầu tư.

"Chưa có nước nào có cao tốc như tuyến Hà Nội - Hải Phòng dài 106 km mà có 10 nút giao, 107 hầm dân sinh, 22 cầu vượt bởi địa phương nào cũng yêu cầu làm nút giao", Bộ trưởng Thăng nói.

Cho rằng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa hoàn thành cuối năm nay là nỗ lực lớn, nhưng đại biểu Phạm Văn Tấn phản ánh, dư luận lo lắng việc nâng đường mới cao hơn so với mặt cũ gây ra việc ngập và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Bộ Giao thông có biện pháp khắc phục và trách nhiệm thế nào nếu để xảy ra hậu quả tai nạn.

Ông Thăng cho rằng để thi công dự án phải có sự thoả thuận của nhà đầu tư, ban quản lý dự án, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, một số dự án chưa phối hợp tốt nên đã gây phiên hà cho người dân. Ông Thăng nói sẽ tăng cường đôn đốc các đơn vị cam kết với người dân để có dự án tốt hơn, đồng thời tăng cường kiểm tra và chấn chỉnh.

"Mở rộng quốc lộ 1, chúng tôi đã cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến người dân, song có đoạn tuyến phải nâng cấp để tránh ngập lụt như đoạn Vinh - Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tôi hết sức chia sẻ với đại biểu Tấn, việc triển khai đã tính thiệt hại thấp nhất của người dân, hạn chế nâng cao độ đường", ông Thăng bày tỏ.

Đại biểu Đặng Kim Chi phản ánh các đèo nằm ở hai đầu của tỉnh Phú Yên là đèo Cả và Cù Mông tương đối nguy hiểm, đường dài và quanh co, thường xảy ra sụt lở nhất là mùa mưa. Theo phản ánh của nhiều người thì đường ở đèo Cả chưa thông nhưng đã có hai trạm thu phí.

Bộ trưởng Thăng cho biết, đèo Cả đã đầu tư hình thức BT, và BOT, song vốn rất lớn nên phải huy động cả vốn ngân sách. Bộ Giao thông đã thống nhất cho phép thu phí hai đầu như phần đóng góp của nhà nước với shời gian thu phí phù hợp với quy định. Nếu không có thu phí thì dự án đèo Cả sẽ khó hoàn thành đúng kế hoạch.

Về chiến lược cho đường sắt, Bộ trưởng Thăng cho biết, đường sắt Bắc Nam cũ sẽ được nâng công suất lên 80-90 km/h, xây dựng thêm đường sắt khổ đôi tốc độ dưới 200 km/h, để có thể "sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê ở TP HCM như đại biểu Lịch nói". Với tuyến đường sắt tốc độ, Bộ Giao thông sẽ chọn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang đầu tư trước để phù hợp điều kiện kinh tế.

Trịnh Gấm (tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân

Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp nhân dân.
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia

Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia

Ngày 12/8, Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết đơn vị phối hợp Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận 72 công dân Việt Nam do phía Campuchia trao trả.
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ

Yêu cầu tăng tốc, bứt phá, thần tốc, táo bạo hơn nữa trong đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đặc biệt là nhằm phục vụ đắc lực, hiệu quả cho 2 mục tiêu quan trọng là vận hành bộ máy của hệ thống chính trị thông suốt, trơn tru, hiệu quả và tăng trưởng kinh tế từ 8,3-8,5% trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, như xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt với nhân tài, chuyên gia hàng đầu, các tổng công trình sư, kiến trúc sư trưởng để triển khai các hệ thống chiến lược, các sáng kiến đột phá.
Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế

Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế

Với hai huy chương vàng, ba bạc và một đồng, Việt Nam đứng thứ 9/113 quốc gia và vùng lãnh thổ cử đoàn tới tham dự Olympic Toán quốc tế 2025.

Đọc nhiều

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà: Hai mươi năm "vun trồng" tiếng Việt trên đất Đài Loan

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà: Hai mươi năm "vun trồng" tiếng Việt trên đất Đài Loan

Giữa nhịp sống hiện đại của xứ Đài, mỗi buổi sáng, người dân trong con ngõ nhỏ của thành phố Đài Nam, Đài Loan (Trung Quốc) lại quen thuộc với hình ảnh người phụ nữ xách chiếc túi tự làm có một không hai đựng đầy tài liệu dạy học lên xe để đến lớp giảng dạy tiếng Việt. Đó là Tiến sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà, sinh năm 1980, quê Gia Lâm (Hà Nội) - người đã dành trọn hai thập kỷ cho hành trình gieo hạt ngôn ngữ, nuôi dưỡng tình yêu tiếng Việt nơi đất khách.
Tin quốc tế ngày 30/10: Nga thử nghiệm thành công ngư lôi Poseidon, Cuba "căng mình" khi bão Melissa đổ bộ

Tin quốc tế ngày 30/10: Nga thử nghiệm thành công ngư lôi Poseidon, Cuba "căng mình" khi bão Melissa đổ bộ

Nga thử nghiệm thành công ngư lôi Poseidon; Thái Lan - Campuchia thống nhất rút dần vũ khí dọc biên giới theo 3 giai đoạn; Cuba "căng mình" khi bão Melissa đổ bộ... là tin tức quốc tế đáng chú ý ngày 30/10.
Liên bang Nga viện trợ khẩn cấp cho nhân dân Huế chịu ảnh hưởng thiên tai

Liên bang Nga viện trợ khẩn cấp cho nhân dân Huế chịu ảnh hưởng thiên tai

Ngày 30/10, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tiếp nhận hàng viện trợ quốc tế khẩn cấp của Chính phủ Liên bang Nga cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, lũ, ngập lụt tại thành phố Huế.
Thái Lan tìm hiểu chính sách ưu đãi đầu tư của Cần Thơ

Thái Lan tìm hiểu chính sách ưu đãi đầu tư của Cần Thơ

Chiều 29/10, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, chủ trì buổi tiếp và làm việc với bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại địa phương.
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ

Sáng 29/10, ngay sau khi có mặt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nhanh chóng phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức phân loại, đóng gói nhu yếu phẩm gồm mì tôm, bánh mì, lương khô, nước uống… để vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân đang bị cô lập trong vùng ngập sâu.
Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới

Quảng Trị và Xa Vẳn Na Khẹt diễn tập liên hợp ngăn chặn di cư tự do qua biên giới

Ngày 16/10, tại khu vực Hướng Hóa (Quảng Trị), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Xa Vẳn Na Khẹt (Lào) tổ chức diễn tập liên hợp ngăn chặn người di cư tự do, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam – Lào.
Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ biên phòng Lào

Sáng 13/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc lớp tập huấn công tác quản lý, bảo vệ biên giới cho 40 cán bộ Bộ đội Biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn (CHDCND Lào).
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Phiên bản di động