Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
12:14 | 11/08/2020 GMT+7

Bổ sung chế độ chính sách cho mẹ Việt Nam anh hùng, vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá

aa
Chính phủ đề nghị bổ sung chính sách bảo hiểm y tế đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ đã tái giá. Trong khi đó, cơ quan thẩm tra đề nghị thêm chế độ thờ cúng đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Quốc hội sẽ quyết định việc bỏ sổ hộ khẩu vào cuối năm nay Quốc hội sẽ quyết định việc bỏ sổ hộ khẩu vào cuối năm nay
Đề xuất nâng mức phạt nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lên 75 triệu đồng Đề xuất nâng mức phạt nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lên 75 triệu đồng
bo sung che do chinh sach cho vo hoac chong liet sy tai gia ba me viet nam anh hung
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung (Ảnh: quochoi.vn)

Ngày 11/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp thứ 47, xem xét và cho ý kiến về Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Dự thảo lần này đã bổ sung 9 điều mới và sửa đổi 41 điều của pháp lệnh hiện hành.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, Chính phủ đề nghị UBTVQH cho bổ sung chế độ bảo hiểm y tế, chưa mở thêm chế độ trợ cấp mai táng và chính sách ưu đãi khác như người có vợ hoặc chồng liệt sĩ không tái giá.

Thẩm tra dự thảo pháp lệnh về nội dung này, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị bổ sung chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ tái giá. Theo Chủ nhiệm ủy ban Nguyễn Thúy Anh, đa số ý kiến cho rằng việc bổ sung chế độ chính sách này là phù hợp.

Đây cũng là chế độ chính sách nhằm ghi nhận tình cảm, công lao, trách nhiệm của người vợ/chồng liệt sĩ tuy đã có chồng/vợ khác nhưng vẫn chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ, nuôi con liệt sĩ hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc bố mẹ liệt sĩ - bà Nguyễn Thúy Anh cho hay.

Điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay của đất nước có thể đảm bảo được việc bổ sung chế độ bởi số lượng nhóm đối tượng này không nhiều, đa phần lớn tuổi. Báo cáo thẩm tra nêu rõ, nếu chi trả thêm trợ cấp mai táng phí cho tất cả các đối tượng vợ/chồng của liệt sỹ tái giá thì tổng kinh phí khoảng hơn 20 tỷ đồng.

Cũng theo bà Nguyễn Thúy Anh, qua giám sát và tham vấn về dự án Pháp lệnh, nhiều ý kiến tại cơ quan thẩm tra đề nghị bổ sung chế độ thờ cúng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng để góp phần động viên, đảm bảo việc thờ cúng nhóm đối tượng này.

Chủ nhiệm Nguyễn Thúy Anh lý giải, hiện đa số Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã mất và người thờ cúng chủ yếu là thế hệ cháu hoặc họ hàng đồng thời thờ cúng các liệt sĩ là con, chồng của Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thúy Anh, cũng có ý kiến đề nghị cần cân nhắc chính sách này vì chế độ thờ cúng hiện nay chỉ dành cho liệt sĩ không có thân nhân hưởng trợ cấp tuất hằng tháng; cần đảm bảo sự công bằng đối với các đối tượng khác như Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa.

Ưu đãi người có công phải cao hơn các chế độ bảo trợ xã hội khác

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, các quy định trong dự thảo được rà soát, sửa đổi theo hướng: Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng phải tương xứng, cao hơn các chế độ bảo trợ xã hội khác.

Chế độ ưu đãi cũng phải xứng đáng với công lao, cống hiến theo từng diện đối tượng, không cào bằng. Đồng thời, kế thừa các chế độ trợ cấp, phụ cấp, ưu đãi hiện hành mà người có công đang hưởng và bổ sung các ưu đãi mới...

Không chất vấn tại phiên họp thứ 47 Ủy ban Thường vụ Quốc hội Không chất vấn tại phiên họp thứ 47 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định không tổ chức hoạt động chất vấn vào ngày 11/8 tại phiên họp thứ 47 của ủy ...

Phó Chủ tịch Quốc hội phê bình Bộ Nội vụ Phó Chủ tịch Quốc hội phê bình Bộ Nội vụ

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, đại diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê bình Bộ Nội vụ vì chỉ cử lãnh ...

Quốc hội sẽ chất vấn trực tiếp chứ không trực tuyến Quốc hội sẽ chất vấn trực tiếp chứ không trực tuyến

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý tại kỳ họp sắp tới Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn tất cả các ...

Trọng Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Năm 2023: 155.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Năm 2023: 155.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, trong năm 2023, Ngành LĐ-TB&XH đã có nhiều thành tích ấn tượng và nổi bật, như: Tham mưu Trung ương ban hành Nghị quyết 42; giải quyết có hiệu quả vấn đề lao động giãn việc, mất việc; lập kỷ lục đưa 155.000 lao động đi làm việc nước ngoài, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2023

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2023

Hướng dẫn chi trả mức trợ cấp mới cho cán bộ xã đã nghỉ việc; tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công; chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2023.
345.000 lao động Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản trong hơn 30 năm qua

345.000 lao động Việt Nam được phái cử sang Nhật Bản trong hơn 30 năm qua

Tính từ năm 1992 - thời điểm đoàn thực tập sinh kỹ năng người Việt đầu tiên sang Nhật Bản - hai nước đang triển khai nhiều chương trình hợp tác lao động đa dạng, góp phần mang lại lợi ích về kinh tế, nguồn lực, cũng như lợi ích cộng đồng, an sinh xã hội cho doanh nghiệp, người lao động nói riêng và nhân dân nói chung.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động