Sau vụ việc bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi giám đốc các Sở GD-ĐT trên cả nước yêu cầu tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh bằng ô tô.
Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ "bé lớp 1 Gateway tử vong" Cuộc đối chất giữa phụ huynh và nhà trường vụ học sinh lớp 1 trường Quốc tế GateWay tử vong Xe đưa đón bé trai trường Gateway tử vong hoạt động không phép

Ngày 16/8, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Giám đốc các Sở GD-ĐT về việc tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô. Công văn do bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT ký duyệt.

Nhận định về sự phát triển ở nhiều địa phương trong cả nước, Bộ GD-ĐT thấy rằng dịch vụ đưa đón trẻ em mầm non và học sinh bằng xe ô tô để đi học hiện đang phát triển khá mạnh. Song, cũng, thời gian gần đây đã xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ này tại một số địa phương như xe không đảm bảo chất lượng, lái xe chưa đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, chưa thực hiện đúng quy trình đưa đón... Và sự việc bỏ quên học sinh nhiều giờ liền trên xe ô tô, dẫn đến tử vong xảy ra tại trường Gateway đã gây bức xúc và nhiều mối lo lắng trong dư luận.

bo gd dt ra chi dao nong ve van de an toan trong dua don hoc sinh bang o to sau vu gateway
(Ảnh: Dichvuthinhphat)

Yêu cầu tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô

Để khắc phục tình trạng trên, đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Bộ GDĐT yêu cầu Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh; trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe; bấm còi gây sự chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu; sử dụng búa phá kính thoát hiểm trên xe...).

Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh đi học bằng xe ô tô lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, có phẩm chất, đạo đức tốt, giao tiếp, ứng xử văn hóa với học sinh, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh. Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng cho học sinh.

Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng xe ô tô; chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, đảm bảo trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe ô tô; bàn giao học sinh cho giáo viên chủ nhiệm lớp; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của lái xe.

Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phối hợp quản lý học sinh, thông báo kịp thời cho gia đình khi học sinh vắng mặt chưa rõ lý do.

Hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường

Văn bản của Bộ GD-ĐT cũng nêu rõ, Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường, về sự an toàn của học sinh.

Thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình trong việc kiểm tra, giám sát về chất lượng dịch vụ, về trách nhiệm của giáo viên, nhân viên đưa đón học sinh để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh, nhằm đảm bảo an toàn đối với học sinh.

Đồng thời thiết lập kênh thông tin tiếp nhận ý kiến phản ảnh của cha mẹ học sinh về chất lượng dịch vụ đưa, đón học sinh, kịp thời xử lý và thông báo để cha mẹ học sinh biết, giám sát. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phương án tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học, đặc biệt là khu vực cổng trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh.

Sở GD-ĐT phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải và cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Bộ GD-ĐT yêu cầu Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung tại Công văn này và báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/9/2019.

bo gd dt ra chi dao nong ve van de an toan trong dua don hoc sinh bang o to sau vu gateway Bỏ quên học sinh trên xe: Trường Trung Quốc đóng cửa, công ty Mỹ bồi thường gần 550 tỷ

Bỏ quên học sinh trên xe đưa đón dẫn đến tử vong, lái xe tại Mỹ đã phải ngồi tù 2 năm, công ty vận ...

bo gd dt ra chi dao nong ve van de an toan trong dua don hoc sinh bang o to sau vu gateway Vụ học sinh Gateway tử vong: Sở GD&ĐT Hà Nội lại... "quán triệt"!

Sau vụ bé lớp 1 tử vong trong xe đưa đón của trường Gateway, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết đang tăng cường chỉ đạo ...

bo gd dt ra chi dao nong ve van de an toan trong dua don hoc sinh bang o to sau vu gateway Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ "bé lớp 1 Gateway tử vong"

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ ...

Truyền hình