Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
23:52 | 28/06/2018 GMT+7

Bình Dương: Có nên gia hạn cấp phép cho doanh nghiệp vi phạm?

aa
TĐO - Sau khi báo Thời đại đăng tải bài viết: Ai “bật đèn xanh” cho sai phạm của KSB? thì chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương tổng hợp thông tin, làm việc với phóng viên báo Thời đại để làm rõ các nội dung báo nêu. Mới đây, ngày 27/6/2018, Giám đốc Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Dương – ông Phạm Danh khi làm việc với báo chí khẳng định Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) chưa được cấp phép khai thác hoặc gia hạn khai thác đá tại cụm mỏ đá Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An, Bình Dương).

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Phạm Danh khẳng định Công ty KSB đã hết hạn khai thác tại mỏ Tân Đông Hiệp vào ngày 31/12/2017. Hiện tại, Công ty KSB chưa được cấp phép khai thác hoặc gia hạn khai thác tại mỏ đá này. Và để tiếp tục được cấp quyền khai thác, Công ty KSB còn phải hoàn tất hồ sơ với rất nhiều thủ tục khắt khe khác.

Ngày 12/6 vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương mới chỉ thông qua việc điều chỉnh quy hoạch khoáng sản trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó đồng ý việc kéo dài thời gian khai thác mỏ Tân Đông Hiệp đến hết năm 2019 thay vì làm thủ tục đóng cửa mỏ vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, để khai thác xuống cote – 150m, xuống sâu hơn so với quy chuẩn 30m HĐND tỉnh Bình Dương đòi hỏi các ban ngành, cơ quan chuyên môn cẩn trọng, lưu ý về thiết kế mỏ, liên tục quan sát trấn động, bảo vệ môi trường trong quá trình mỏ được hoạt động.

Theo xác minh được biết, từ nhiều năm nay, mỏ đá Tân Đông Hiệp do Công ty KSB quản lý luôn có 4 công ty khai thác là Công ty KSB, Công ty Cổ phần Trung Thành, Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương và Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng 3/2, tất cả đều có trụ sở tại Bình Dương.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, mỏ Tân Đông Hiệp vẫn phải đóng cửa, Công ty KSB cùng các công ty: Công ty Cổ phần Trung Thành, Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương và Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng 3/2 phải ngừng tất cả mọi hoạt động liên quan đến khai thác mỏ đá này.

Thế nhưng, theo các hình ảnh, clip mà phóng viên ghi lại được thì thời gian vừa qua, công ty KSB đã công khai việc khai thác đá, công khai việc nổ mìn để thực hiện hành vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản bằng việc công bố tại Bảng nội quy nổ mìn được lập ngày 1/1/2018 – sau ngày hết hạn giấy phép khai thác 1 ngày. Việc cào đá, xay nghiền, vận chuyển mua bán đá vẫn được công ty KSB diễn ra rầm rộ tại mỏ đá này.

binh duong co nen gia han cap phep cho doanh nghiep vi pham

Cty KSB công khai lịch nổ mìn khai thác đá trong thời gian mỏ đá Tân Đông Hiệp bị đóng cửa(?)


binh duong co nen gia han cap phep cho doanh nghiep vi pham

Ngày 26/05/2018 (thời gian mà mỏ đóng cửa), nhưng một cán bộ giám sát của Cty Cổ phần Trung Thành vẫn giám sát hoạt động nghiền đá tại mỏ Tân Đông Hiệp

Nhận xét về mọi hoạt động khai thác tại mỏ Tân Đông Hiệp vẫn được diễn ra, ông Phạm Danh biện luận: khi hết hạn giấy phép khai thác nhưng có thể Công ty KSB vẫn còn một số lượng đá tồn. Và hoạt động vận chuyển, nghiền đá để tiêu thụ hàng tồn được pháp luật cho phép (?). Còn Công ty Cổ phần Trung Thành thì không có đá tồn.

Trả lời của ông Phạm Danh là vậy, thế nhưng ngày 29/05/2018 vừa qua đồng thời những ngày trước và sau đó, Công ty Cổ phần Trung Thành vẫn tiến hành khai thác đá bằng việc nổ mìn, xay và vận chuyển bán đá trong khu vực mỏ Tân Đông Hiệp. Vậy đây có được xem là hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản hay không?

binh duong co nen gia han cap phep cho doanh nghiep vi pham

Một cán bộ mặc trang phục Cty Cổ phần Trung Thành đi giám sát nghiền đá tại mỏ Tân Đông Hiệp ngày 26/05/2018

Đáng lưu ý, như tin đã đưa, người dân phường Tân Đông Hiệp liên tục tố mỏ đá này nổ mìn khai thác đá làm nứt nhà, và đề nghị ngưng hoạt động vì gây nguy hiểm đến sự an toàn của người dân. Nhận thấy, sự nguy hiểm của việc cho phép mỏ đá Tân Đông Hiệp được hạ độ sâu khai thác xuống cote -150m, HĐND tỉnh Bình Dương yêu cầu các ban ngành, cơ quan chuyên môn cẩn trọng, lưu ý về thiết kế mỏ, liên tục quan sát trấn động, bảo vệ môi trường trong quá trình nếu được hoạt động trở lại.

Sau khi báo Thời đại phản ánh các dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý khoáng sản tại mỏ đá Tân Đông Hiệp, mới đây,UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở công thương, Sở tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra các hoạt động tại mỏ Tân Đông Hiệp và báo cáo UBND tỉnh.

Trước vụ việc nêu trên, dư luận đặt ra các câu hỏi, liệu UBND tỉnh Bình Dương có cấp phép, gia hạn khai thác khoáng sản cho các doanh nghiệp liên tục vi pháp luật về tài nguyên? Có cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhưng sự an toàn tính mạng, nhà cửa của hàng trăm hộ dân phường Tân Đông Hiệp bị đe dọa hay không?

Báo Thời đại sẽ tiếp tục theo dõi, đưa tin về vụ việc này.

Hòa Bình

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp theo hình thức trực tuyến hoàn toàn từ 2/11

Công nhận văn bằng do nước ngoài cấp theo hình thức trực tuyến hoàn toàn từ 2/11

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Top 2 cấu hình máy tính tốt nhất để dựng và xem phim hiện nay

Việc dựng và chỉnh sửa video 4K, hoặc đáp ứng các nhu cầu giải trí ngày càng trở nên phổ biến trong công việc của các nhà làm phim, đặc biệt là trong thời đại số hóa hiện nay. Tuy nhiên, để có thể xử lý và dựng video 4K một cách chuyên nghiệp, cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh mẽ và phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top những cấu hình máy tính dựng phim 4K tốt nhất hiện nay, giúp bạn lựa chọn được chiếc máy tính phù hợp với nhu cầu của mình.
[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

[Inforgraphic] Quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam

Có hiệu lực từ ngày 1/5/2024, Nghị định 30/2024/NĐ-CP ngày 7/3/2024 quy định về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Quốc khánh 2024, người lao động được nghỉ 4 ngày

Dịp lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024, trong đó có 2 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh và 2 ngày nghỉ hàng tuần.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Hồ Chí Minh tri ân bạn bè quốc tế nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) cùng các Hội hữu nghị thành viên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên ...
Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Tưởng niệm “Binh đoàn bất tử” tại Hà Nội

Những người tham gia đeo trên ngực trái dải băng Thánh Gregory, mang theo di ảnh của những chiến sĩ đã ngã xuống cho độc lập, tự do của Tổ quốc.
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động