Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
12:21 | 20/05/2021 GMT+7

Bầu cử ở Việt Nam trong cảm nhận của bạn bè quốc tế: Ngày hội chính trị đặc sắc

aa
Cử tri bầu cử để chọn những người thay mặt mình để lãnh đạo đất nước là một hoạt động chính trị thuần túy ở nhiều quốc gia. Căng thẳng, cam go, thậm chí phải đấu tranh quyết liệt của nhiều lực lượng cử tri cũng như giữa các ứng viên là chuyện thường tình. Nhưng ở Việt Nam, thật thú vị, hoạt động chính trị này không chỉ trọng đại, nghiêm túc, khắt khe trong chính trị mà còn rất háo hức, thuận hòa, tưng bừng, hân hoan trong đời sống của mọi tầng lớp dân chúng cũng như các thành phần ứng viên… Đó là cảm nhận chung của bạn bè khắp năm châu khi trò chuyện với Thời Đại về ngày hội toàn dân của chúng ta.
Video: 6 bước bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp Video: 6 bước bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp
Đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử Đảm bảo giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử

Bài 1: NGẬP TRÀN HỨNG KHỞI

“Bầu cử ở Việt Nam có đầy màu sắc của lễ hội với băng rôn, áp phích khắp nơi. Không khí thật tưng bừng khi loa phường thông tin về các ứng viên. Bài hát về bầu cử tràn ngập phố phường với giai điệu hiện đại, tươi trẻ. Ca khúc vừa tạo hứng thú vừa truyền đi những thông điệp dễ nhớ và hữu ích cho ngày bầu cử…”- Ouan Yang, bạn trẻ người Lào đang học thạc sĩ tại Học viện Ngoại giao đã nói với Thời Đại.

Sắc màu và nhạc điệu

Bầu cử ở Việt Nam trong cảm nhận của bạn bè quốc tế: Ngày hội chính trị đặc sắc

Cristy Fannie Suarez Bonotan (25 tuổi, người Philippines, Giáo viên tiếng Anh tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã ở Việt Nam được 4 năm.

Cristy Fannie Suarez Bonotan (25 tuổi, người Philippines, Giáo viên tiếng Anh tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đã ở Việt Nam được 4 năm, lần đầu được chứng kiến không khí bầu cử đầy sắc màu và nhạc điệu ở Việt Nam, cô chia sẻ: “Ngoài đường, tôi thấy nhiều pano, áp phích và tranh vẽ về bầu cử (tranh cổ động-PV) rất thú vị. Khi nhìn tranh vẽ được dựng lên đường phố có nhiều thành phần như công nhân, sinh viên, quân đội, người làm công chức, nông dân và người dân tộc cầm trên tay tờ phiếu chuẩn bị cho vào hòm thì tôi hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử này là toàn dân đi bầu cử, không phân biệt bạn ở tầng lớp nào, sắc tộc nào, thành phần công việc nào… miễn bạn là người Việt Nam, có quyền công dân ở Việt Nam đều có thể tham gia bầu cử. Tôi rất thích ý nghĩa và cả cách thể hiện trên bức tranh”.

Trong khi đó, Rufino Aybar (22 tuổi, người Tây Ban Nha, hiện là sinh viên khoa Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam) lại ấn tượng với bài hát về bầu cử: “Gần đây có một bài hát nằm trong chiến dịch truyền thông của VTV Digital-Đài Truyền hình Việt Nam mang tên “Bài ca bầu cử 2021” do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền sáng tác, ca sĩ Amee cùng GreyD thể hiện.

Bầu cử ở Việt Nam trong cảm nhận của bạn bè quốc tế: Ngày hội chính trị đặc sắc
Rufino Aybar (22 tuổi, người Tây Ban Nha, hiện là sinh viên khoa Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam).

Đồng quan điểm, Ouan Yang, bạn trẻ người Lào đang học thạc sĩ tại Học viện Ngoại giao cũng ấn tượng về “Bài ca bầu cử 2021”. Ouan Yang nhận định: “Bài hát có giai điệu hiện đại, vui tươi, phù hợp với giới trẻ, vừa tạo được sự hứng thú và giải trí vừa truyền đi những thông điệp dễ nhớ và hữu ích trong dịp bầu cử.Bài hát có giai điệu rất dễ nghe, dễ nhớ và lời ca đầy ý nghĩa. Bài hát được viết ở ngôi kể thứ nhất, thể hiện cảm xúc của một công dân vào ngày đi bầu cử. Thực sự là lần đầu nghe bài hát tôi đã cảm thấy rất bất ngờ vì sự nhẹ nhàng, lôi cuốn, đảm bảo nghe xong là bạn có thể lẩm nhẩm theo lời của ca khúc không mấy khó khăn, nhất là giọng hát dễ thương của Amee thì đã quá gần gũi với các bạn trẻ rồi”.

Bầu cử ở Việt Nam trong cảm nhận của bạn bè quốc tế: Ngày hội chính trị đặc sắc

Ouan Yang, sinh viên người Lào đang học thạc sĩ tại Học viện Ngoại giao.

Nội dung bài hát mang tính khuyến khích giới trẻ chủ động, dùng quyền và nghĩa vụ công dân thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình qua việc đi bầu cử. Thông điệp này khi được truyền tải bằng âm nhạc sẽ trở nên sinh động, mang tới một không khí mới mẻ và trẻ trung, cổ vũ cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tôi tin rằng nhiều bạn trẻ sau khi nghe bài hát sôi động này sẽ càng thêm ý thức được rằng đi bầu cử là vì tương lai của nước nhà và sẽ có trách nhiệm với lá phiếu mà họ cầm trên tay”.

“Tôi có nghe bài hát có tên là “Mừng ngày hội non sông” phát trên loa truyền thanh. Tuy không hiểu lời và phần lớn ý nghĩa của bài hát này, nhưng tôi thấy bài này có giai điệu rộn ràng, tươi vui và nghĩ nó rất có ý nghĩa với người Việt Nam vì thấy nhiều phương tiện thông tin đại chúng cùng phát nhiều lần”, Cristy Fannie Suarez Bonotan cho biết.

Trách nhiệm và cảm hứng

“Cách đây mấy ngày thôi tôi đến nhà một bạn Việt Nam, chị ấy tên là Duyên, hơn tôi tầm 10 tuổi. Tôi không nhớ rõ tên khu vực nhà chị ấy, chỉ nhớ địa chỉ trong tin nhắn điện thoại là ngõ 179 phố Vĩnh Hưng (Quận Hoàng Mai, Hà Nội - PV). Khi tôi đến nhà, thấy bố mẹ chị ấy vừa được phát thẻ cử tri và một tập tài liệu được in màu, trong đó có hình ảnh và thông tin các ứng viên Đại biểu Quốc hội và ứng viên Hội đồng nhân dân thành phố. Tôi thấy 2 bác rất chăm chú đọc các tài liệu này và nói chuyện về bầu cử cùng một số người hàng xóm sang chơi, họ rất nghiêm túc. Có một số ứng viên trong danh sách có vẻ họ biết rất rõ, một số ứng viên khác thì tôi thấy 2 bác lấy điện thoại ra và lên mạng tìm hiểu thông tin sau đó chia sẻ cho những người bên cạnh cùng đọc, rồi bàn luận”. Liv Lavidaloca (23 tuổi, đến từ TP.Brighton, Vương quốc Anh) đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội chia sẻ. Liv Lavidaloca nhận định đây là điều rất độc đáo, thể hiện sự trách nhiệm của cán bộ địa phương trong việc đưa thông tin đầy đủ về ứng viên đến người dân.

Bầu cử ở Việt Nam trong cảm nhận của bạn bè quốc tế: Ngày hội chính trị đặc sắc
Liv Lavidaloca (23 tuổi, đến từ TP.Brighton, Vương quốc Anh) đang là giảng viêng tiếng Anh, họa sĩ tự do tại Việt Nam.

Trong khi đó, Rufino Aybar (22 tuổi, người Tây Ban Nha, hiện là sinh viên khoa Luật Quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam) lại có cảm nhận về niềm tin và sự hứng khởi của người dân Việt Nam đối với kỳ bầu cử Quốc hội: “Sự hứng khởi đó đi vào trong từng câu chuyện hàng ngày của người dân, đi tới đâu tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm của mọi người tới kỳ bầu cử. Có lẽ là niềm tin của mọi công dân đối với Quốc hội và Chính phủ là điều tôi ấn tượng nhất. Đúng là càng trong những thời điểm khó khăn thì càng cảm nhận được sự đoàn kết của người dân Việt Nam. Suốt hai tuần vừa qua, hầu như ngày nào đứng trong thang máy nơi sinh sống tôi cũng nghe thấy từ các bạn trẻ cho tới các cô, bác và cụ già lớn tuổi đều nhắc tới chuyện chuẩn bị đi bầu cử.

Trên TikTok hàng ngày tôi vẫn thấy các đoạn video liên quan tới ngày bầu cử. Thú vị lắm, có bạn năm nay tròn 18 tuổi thì háo hức với lần bầu cử đầu tiên khi ghi các dòng caption như: “Các bạn đã được tham gia bầu cử chưa?”, “Nơi mình ở đã chuẩn bị xong cho bầu cử ĐBQH rồi các bạn ơi”, hoặc “Ai năm nay là lần đầu đi bầu cử comment cho tôi biết với nào”…

Cử tri TP. Hồ Chí Minh muốn cải thiện đời sống nhân dân Cử tri TP. Hồ Chí Minh muốn cải thiện đời sống nhân dân
Ngày 7/5, tại UBND phường Trung Mỹ Tây, quận 12 các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị bầu cử số 04 (quận 10, quận 12) thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc với cử tri các phường Trung Mỹ Tây, Tân Thới Nhất, Tân Hưng Thuận, Đông Hưng Thuận (quận 12).
Thông điệp từ tranh tuyên truyền cổ động bầu cử Thông điệp từ tranh tuyên truyền cổ động bầu cử
Thông điệp từ tranh tuyên truyền cổ động bầu cử.
Nhóm PV Thời Đại
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội gìn giữ văn hóa Việt từ một cuộc bầu cử

Cơ hội gìn giữ văn hóa Việt từ một cuộc bầu cử

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 22/10, trong khuôn viên Trường cao đẳng kỹ thuật Don Mueang, lần đầu tiên cộng đồng người gốc Việt tại thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận đã có dịp tề tựu để bỏ phiếu bầu ra Ban chấp hành Hội người Việt Bangkok với mong muốn có một tổ chức quy tụ, đoàn kết bà con kiều bào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, gìn giữ văn hóa Việt và hướng về quê hương nguồn cội.
Việt Nam chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa VII

Việt Nam chúc mừng Campuchia tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa VII

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, Việt Nam chúc mừng Campuchia đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ngày 23/7/2023.
Luật Xuất nhập cảnh: Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 3 tháng

Luật Xuất nhập cảnh: Nâng thời hạn thị thực điện tử lên 3 tháng

Dự thảo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (sửa đổi) sẽ nâng thời hạn của thị thực điện tử từ 30 ngày lên 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần.

Các tin bài khác

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án

Ngày 6/2, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã ký Quyết định ân giảm hình phạt tử hình xuống tù chung thân cho 5 bị án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước.
Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Thăm hỏi phạm nhân người Việt tại Đức dịp Tết Giáp Thìn 2024

Trong những ngày cuối của năm Quý Mão 2023, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam do Tham tán Công sứ Chu Tuấn Đức dẫn đầu đã đến thăm hỏi các phạm nhân người Việt Nam đang thụ án tại 3 trại giam Moabit, Pankow và Tegel ở thủ đô Berlin, Đức.
Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Bồi dưỡng cho công chức tư pháp về lý lịch tư pháp và xóa án tích

Lớp tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác lý lịch tư pháp, và cán bộ trại giam, hỗ trợ các cá nhân, nhất là những người bị kết án phạt tù và đã chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng và dễ dàng tham gia các hoạt động kinh tế xã hội.
Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân dioxin Việt Nam

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã khai mạc với chủ đề “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, hướng về nạn nhân; đổi mới, xây dựng Hội vững mạnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao”.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động