Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
05:06 | 01/05/2020 GMT+7

Báo Úc và Ấn Độ: Cuộc chiến COVID-19 của Việt Nam thật phi thường

aa
Mới đây, trang Sydney Morning Herald của Úc đánh giá cuộc chiến COVID-19 của Việt Nam với kết quả phi thường. Times of India đăng bài viết ghi nhận ý chí sắt đá của Việt Nam trong ngăn chặn virus SARS-CoV-2 của nhà báo Rudroneel Ghosh.
bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong Truyền thông quốc tế: Việt Nam chống dịch COVID-19 thành công "đáng ngạc nhiên"
bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong Truyền thông quốc tế: Việt Nam phản ứng mau lẹ, sẵn sàng hỗ trợ các nước chống COVID-19

Báo Úc

bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong

Báo Sydney Morning Herald của Úc hôm 29/4 đăng tải bài viết

lý giải kết quả phi thường của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19.

Bài viết có tựa đề "Việt Nam không có ca nhiễm mới trong 12 ngày. Tại sao?" đã được đăng tải trên tờ Sydney Morning Herald của Úc hôm 29/4.

Theo báo Sydney Morning Herald, Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp sâu rộng giúp làm chậm đáng kể khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2. Trong khi một số nước Đông Nam Á như Singapore và Malaysia tận hưởng thành công bước đầu trong kiểm soát đại dịch trước khi bị ảnh hưởng bởi làn sóng thứ 2 thì Việt Nam đã giữ tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 ở mức rất thấp.

Cụ thể, Việt Nam đã thực hiện các quy định nghiêm ngặt như tạm ngưng lễ hội tôn giáo, sự kiện thể thao và đóng cửa các cơ sở làm đẹp, massage, quán bar và khu vui chơi giải trí.

Một lý do khác giúp Việt Nam thành công trong việc giữ tỉ lệ lây lan dịch bệnh COVID-19 ở mức thấp là nhờ vào tiến hành 133.000 xét nghiệm. Đây là một trong những con số cao nhất trong khu vực, theo website theo dõi COVID-19 của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Mỹ.

Ngoài ra, việc tụ tập trên 20 người ở nơi công cộng cũng bị cấm, đồng thời, chính phủ tạm ngưng nhập cảnh với tất cả người nước ngoài từ ngày 22/3 và tăng cường biện pháp liên lạc theo dõi và cách ly.

Báo Sydney Morning Herald cũng đánh giá chính phủ Việt Nam đã hành động nhanh chóng với sự hỗ trợ từ lực lượng quân đội và cảnh sát giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được ghi nhận vào hồi tháng 1 nhưng sau 4 tháng, số ca nhiễm giữ ở mức 270 ca. Đến nay (ngày 30/4), sau hơn 13 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới nào và không có người tử vong vì dịch bệnh.

Báo Ấn Độ

bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong
Tranh cổ động chống dịch COVID-19 của một học sinh lớp 6.

Một quốc gia châu Á đã đạt được thành công đáng tin cậy trong việc ngăn chặn dịch COVID-19, đó là Việt Nam. Tính đến ngày 29/4, Việt Nam ghi nhận 270 trường hợp nhiễm bệnh (13 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng) và đặc biệt không có người tử vong.

Làm thế nào mà quốc gia 96 triệu dân có biên giới chung với Trung Quốc có thể đạt được điều này? Dường như Việt Nam đã dồn toàn sức lực để ngăn chặn dịch bệnh. Họ đã nhanh chóng nhận ra sự nguy hiểm và chuẩn bị đối phó với dịch bệnh ngay từ tháng 1-rất lâu trước khi xuất hiện mối lo ngại về căn bệnh này lan ra bên ngoài Trung Quốc.

Việt Nam đã tiếp cận COVID-19 như một cuộc chiến với tuyên bố "chống dịch như chống giặc". Việt Nam huy động tất cả nguồn lực của đất nước, bao gồm cả quân đội và bắt đầu kiểm dịch nghiêm ngặt cũng như truy tìm những người tiếp xúc ngay từ khi số người nhiễm còn rất thấp.

Đến nay, Việt Nam đã cách ly hơn 100.000 người trong các doanh trại quân đội, khách sạn và nhà ở. Trong khi đó, việc truy tìm người tiếp xúc được tiến hành rất kỹ lưỡng. Khi các quốc gia khác chủ yếu tìm kiếm những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19, Việt Nam đã theo dõi và kiểm tra cả những người F4 và tất cả họ được đặt dưới các biện pháp kiểm dịch bắt buộc.

Những biện pháp này được hỗ trợ bởi thông tin rõ ràng và công khai từ chính phủ. Các hình phạt nghiêm khắc đã được áp dụng đối với việc không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, truyền bá tin tức giả và thông tin sai lệch về dịch bệnh.

Thêm vào đó, Việt Nam cũng dừng các chuyến bay từ các khu vực bị dịch bệnh và các nỗ lực của Việt Nam đã được đền đáp. Kinh nghiệm của Việt Nam trong việc chống dịch SARS năm 2003 cũng rất hữu ích.

Tuy nhiên, chìa khóa thành công của Việt Nam là huy động lòng yêu nước của nhân dân để chiến đấu với dịch bệnh. Là một quốc gia trong quá khứ đã đánh bại hai đế quốc hùng mạnh, Chính phủ Việt Nam có thể tin tưởng vào người dân Việt Nam trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này.

Đúng vậy, các biện pháp chống virus SARS-CoV-2 của Việt Nam là rất mạnh mẽ, nhân dân hợp tác tích cực với chính quyền vì mục đích lớn lao. Đến nay, Việt Nam đang nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại để khởi động lại nền kinh tế trong khi vẫn kiểm soát COVID-19 ở quy mô lớn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Hà Nội tự mãn. Việc không để bệnh nhân nào tử vong thực sự ấn tượng.

Thành thật mà nói, hầu hết các quốc gia sẽ không thể làm được những gì mà Việt Nam đã làm. Việt Nam có các điều kiện chính trị, xã hội và lịch sử cụ thể cho phép huy động và thực hiện các biện pháp chuyên sâu.

Thành công của Việt Nam tạo hy vọng rằng COVID-19 có thể bị khống chế và đánh bại. Đại dịch COVID-19 không phải là không thể vượt qua. Tuy nhiên, cách tiếp cận và lựa chọn của mỗi nước sẽ quyết định cách mà họ phải đối phó với chúng. Việt Nam có những cơ sở chính trị - xã hội để rút ngắn thời gian đó.

bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong Báo quốc tế: Việt Nam là "bài học" về chiến thắng dịch COVID-19

Bài viết trên trang East Asia Forum (Diễn đàn Đông Á) khẳng định Việt Nam đã chiến thắng đại dịch COVID-19 nhờ phản ứng sớm, ...

bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong Mẹ Việt tại Úc chung tay giúp đỡ đồng hương giữa đại dịch COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh tại Úc, chị Nguyễn Bảo Châu đã lên mạng, tập hợp các chị em phụ nữ Việt thành một nhóm ...

bao uc va an do cuoc chien covid 19 cua viet nam that phi thuong Báo quốc tế lấy mô hình chống COVID-19 của Việt Nam là hình mẫu

Vừa qua, nhiều tờ báo quốc tế như: The New York Times (Mỹ), Deutsche Welle (Đức), Rappler (Philippines), Báo Nga, Báo Canada, Australia, BBC... đã dành nhiều ...

Anh Vũ
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Nghệ An đã thực hiện được 8.440 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Nghệ An đã thực hiện được 8.440 ngôi nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai thực hiện Chương trình 1838 do Ban Chỉ đạo vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Nghệ An (Ban Chỉ đạo 1838) tổ chức ngày 19/4.
1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

1.700 đồng bào dân tộc ở Điện Biên được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Trong hai ngày 19-20/4, khoảng 1.700 bà con dân tộc ở tỉnh Điện Biên được các bác sĩ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhân Tháng Nhân đạo 2024.
Người dân vùng khô hạn 4 tỉnh miền Tây được hỗ trợ nước ngọt

Người dân vùng khô hạn 4 tỉnh miền Tây được hỗ trợ nước ngọt

Từ ngày 10/4 đến nay, tại các địa phương Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bến Tre… lực lượng Công an đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ, vận chuyển hàng trăm khối nước ngọt dùng trong sinh hoạt, hàng chục ngàn chai nước suối gửi đến người dân các vùng hạn mặn và tặng quà đến các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn…
Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

“Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động