Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
15:57 | 19/05/2020 GMT+7

Báo Úc: 6 bài học cho "Thương hiệu Việt Nam" sau chiến thắng Covid-19

aa
Tờ The Drum, báo điện tử và truyền hình nổi tiếng của Australia phủ khắp thông tin tại 40 nước trên thế giới và châu Á, có bài viết về chiến thắng của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 và sáu bài học dành cho các thương hiệu Việt Nam học hỏi thành công từ chính Tổ quốc của mình để hồi phục và chiến thắng. Thời Đại xin lược dịch bài viết như sau: 
bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19 TOP 3 thương hiệu tháp giải nhiệt nước chính hãng tại Yên Phát
bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19 Cen Cuckoo thương hiệu khởi đầu cho dòng bất động sản Logistic
bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19 Nội thất Hòa Phát - Thương hiệu nội thất văn phòng giá rẻ [TOP 1] hiện nay
bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19
Báo Úc nêu 6 bài học cho "Thương hiệu Việt Nam" sau chiến thắng Covid-19

Thương hiệu Việt Nam - trách nhiệm toàn cầu

Việt Nam đã nổi lên như một quốc gia chiến thắng trong cuộc chiến chống Covid-19 với phản ứng nhanh chóng, minh bạch và tổng hợp các nguồn lực trước cuộc khủng hoảng – khi ghi nhận chưa tới 300 ca lây nhiễm, không có ca tử vong cũng như không lây nhiễm trong cộng đồng trong vài tuần qua.

Khi nới lỏng các hạn chế trên toàn quốc giữa đại dịch Covid-19, Việt Nam đã từng bước đóng vai trò quan trọng trên toàn cầu – tăng cường sản xuất và quyên góp để trao tặng thiết bị y tế cho các quốc gia có nhu cầu, bao gồm Mỹ, Anh, Nga, Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức – và lần lượt củng cố mối quan hệ với các đối tác quan trọng.

Đó không chỉ là một chiến thắng cho Việt Nam, mà còn là một chiến thắng cho ‘thương hiệu Việt Nam’ khi cùng với năng lực sản xuất của mình đã thể hiện vai trò có trách nhiệm toàn cầu.

Điều này chứng tỏ tầm quan trọng trong hành trình phục hồi và trỗi dậy của Việt Nam khi thu hút các quốc gia và công ty đang tìm kiếm việc chuyển chuỗi cung ứng sau cuộc khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19 khi nhận ra sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc.

Phương pháp tiếp cận bằng cách nỗ lực hết sức của Việt Nam đã tạo ra nhiều đánh giá cao trong nhân dân và cộng đồng ngoại giao, nhưng còn với các thương hiệu của Việt Nam?

Các thương hiệu đã lĩnh hội được những bài học nào trong chiến thắng của đất nước mình đã giành được?

6 bài học cho 'Thương hiệu Việt Nam' từ đại dịch Covid-19

Khi Việt Nam mở cửa trở lại và các thương hiệu chuyển sang giai đoạn phục hồi, chúng tôi đã quan sát thấy sáu bài học được đánh giá cao trong đại dịch, mà các thương hiệu nên tiếp tục xây dựng cho kế hoạch của mình để giúp họ có một tương lai bảo đảm hơn.

bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19
Người dân tại ATM gạo (Ảnh: Báo tin tức)

Chào đón nền kinh tế mang tính giai đoạn

Việt Nam đã nhận được sự khen ngợi của cộng đồng quốc tế vì đã cảnh báo các sở y tế ngay từ ngày 3/1 và hạn chế đi lại sớm nhất là vào ngày 1/2. Điều này có thể được hình thành từ kinh nghiệm trong những năm chiến tranh giúp người dân Việt Nam sớm xác định các nguy cơ và trở thành một quốc gia kiên cường và sáng tạo.

Chúng tôi đã chứng kiến ​​phản ứng nhanh chóng từ các doanh nghiệp và cộng đồng - bao gồm cả dịch vụ đặt phòng du lịch trực tuyến xoay quanh việc giao đồ ăn; một cửa hàng hoa trở thành một quán cà phê giao hàng tận tay, khách hàng còn được tặng thêm hoa để luôn mỉm cười; và ATM tặng gạo miễn phí cho những người dân đang cần nhưng vẫn giữ đúng khoảng cách tối thiểu.

Ở một quốc gia có nguồn lực hạn chế, phản ứng của Việt Nam cho thế giới thấy, đổi mới sáng tạo và linh hoạt là phẩm chất số một của đất nước. Giờ đây, trong một nền kinh tế nơi mọi người đang phải thắt chặt ví tiền, tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí và lựa chọn đúng đắn, sự ứng biến sáng tạo sẽ là một tài sản then chốt để tạo đà phục hồi.

Bài học: Xác định các nguy cơ sớm và duy trì sự sáng tạo, đổi mới, nhanh nhẹn, thích ứng và linh hoạt.

Luôn lạc quan

Người Việt rất lạc quan. Chúng ta dường như luôn không chấp nhận bi quan mà giữ nụ cười để vượt qua mọi khó khăn. Từ một video rửa tay đến nghệ thuật tuyên truyền về Covid, chính phủ hiểu rằng sự lạc quan là chìa khóa cho sự tuân thủ của người dân và giảm thiểu sự mệt mỏi trong thời gian cách ly. Lạc quan chính là cách chúng ta ứng phó đại dịch.

Khi xã hội và nền kinh tế đang dần phục hồi, sự tích cực sẽ là phương thuốc tốt nhất. Nếu chúng ta không thể đánh bại điều gì đó, hãy mỉm cười.

Bài học: Đây là thời điểm hoàn hảo để thu hút sự chú ý và hướng đến sự lạc quan. Người Việt Nam rất yêu thích sự lạc quan tích cực.

bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19
Người Việt Nam rất hòa đồng (Ảnh: Cooky)

Đón nhận những điều ấm áp

Trước Covid-19, người Việt Nam rất hòa đồng, thích ăn uống tại các nhà hàng và quán cà phê ven đường trong khi ngắm nhìn những người xung quanh.

Sau giãn cách xã hội, thái độ của người Việt Nam đã thay đổi và bây giờ việc ở nhà đã trở nên vui hơn.

Chúng tôi đã nhận thấy 62% người Việt Nam nói rằng họ sẽ ăn ở nhà thường xuyên hơn sau COVID-19.

Mọi người đang hướng về sự quen thuộc và tìm thấy sự thoải mái trong đó, với gia đình trở thành tổ ấm để dẹp bỏ đi những nỗi lo.

Bài học: Đối với các thương hiệu có lịch sử, đã đến lúc tận dụng di sản của bạn. Tận dụng sự quen thuộc, đem lại một cảm giác thoải mái ấm áp cho mọi người. Gợi lên ký ức, nhắc nhở chúng ta về những khoảnh khắc văn hóa lịch sử để kích thích cảm xúc hoài cổ.

bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19
Công nghệ trở thành vị cứu tinh của chúng ta (Ảnh: Sapo)

Một cơ hội cho cuộc sống số mới

Cộng đồng toàn cầu dường như đã trải qua các bài học nặng nề trong nền giáo dục kỹ thuật số. Cuộc sống tạm thời trong thời gian giãn cách xã hội đã cho chúng ta thấy khả năng tồn tại trong không gian kỹ thuật số. Công nghệ trở thành vị cứu tinh của chúng ta và cho phép chúng ta thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình.

Trong xã hội còn tiêu dùng nhiều vào tiền mặt của chúng ta, thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 76% trong ba tháng đầu năm nay. Trong thế giới hậu đại dịch, việc áp dụng công nghệ từ xa có khả năng được đẩy nhanh để giảm thiểu sự tiếp xúc không cần thiết.

Trên hết, chúng tôi thấy công dân tự nguyện chia sẻ thông tin y tế thông qua ứng dụng NCOVI, có ý thức hơn nhưng vẫn sẵn sàng trao đổi quyền riêng tư để đảm bảo an toàn.

Bài học: Các thương hiệu có thể hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng chuyển đổi sang hành vi kỹ thuật số mới. Với các sự kiện vẫn đang bị trì hoãn, nên xem xét tái tạo trải nghiệm thương hiệu ngoại tuyến vào không gian trực tuyến. Ngoài ra, khi người tiêu dùng đã hiểu biết và ý thức hơn về dữ liệu cá nhân thì điều cốt yếu là đưa ra các chính sách một cách trách nhiệm, minh bạch để có được sự tin tưởng. Một khi đạt được sự tin tưởng này, người dùng sẽ sẵn sàng hơn trong việc chia sẻ dữ liệu khi có lợi ích gia tăng rõ ràng.

Không ngừng giao lưu xã hội

Tính cộng đồng là nền tảng của văn hóa Việt Nam. Trong thời gian cách ly xã hội, những người nổi tiếng đã thể hiện sự đoàn kết bằng cách giao đồ ăn nấu tại nhà cho bạn bè và TikTok là nơi mọi người kết nối với nhau.

Bộ Y tế đã hợp tác với UNICEF khởi động một chiến dịch trên TikTok nhắc nhở tất cả chúng ta #onhavanvui (Ở nhà vẫn vui vẻ). Chúng ta hiện đang hồi phục lại các hoạt động vui vẻ trong cuộc sống thực mà đã bị tạm thời trầm lắng trong suốt thời gian giãn cách xã hội.

Bài học: Mạng xã hội đóng vai trò kết nối mọi người. Giống như cách Chính phủ Việt Nam đã đưa ra một chiến lược ấn tượng để huy động nguồn lực trên toàn quốc, các thương hiệu nên xem lại sự hiện diện trên mạng xã hội của họ để tạo điều kiện cho cộng đồng trong khi nắm bắt các cơ hội sau cách ly xã hội.

Tăng cường hành động

Người Việt Nam là những người nhân ái và hành động nhiều hơn lời nói. Điều này đã được chứng minh trong đại dịch - những người chiến thắng không chỉ là chính phủ và các cơ quan y tế mà còn là những người lao động 'thiết yếu', những người giữ cho thế giới của chúng ta duy trì hoạt động. Nhiều nỗ lực đã được đóng góp và mọi người đều cảm thấy có động lực để thực hiện thay đổi.

Bài học: Mọi người mong đợi các thương hiệu đưa ra các ví dụ và sẵn sàng trợ giúp. Các công ty nên đánh giá lại mục đích thương hiệu của họ và sử dụng điều này cho việc hồi phục - không bao giờ quên rằng hành động quan trọng hơn lời nói.

*Trên đây là 6 bài học cho "Thương hiệu Việt Nam" mà báo Úc The Drum nêu lên đang thu hút sự quan tâm. English Version: Can Vietnamese brands succeed with Covid-19 like the country did?

bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19 Diễn đàn bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020: Cơ hội mới thời hậu COVID-19

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam sắp diễn ra tại Hà Nội, đây là nơi kết nối nhiều đơn vị có nhu cầu ...

bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19 Ngừa Covid-19, Tổng thống Trump uống thuốc chống sốt rét

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/5 tiết lộ ông đang uống một loại thuốc trong điều trị sốt rét để phòng ngừa virus corona ...

bao uc 6 bai hoc cho thuong hieu viet nam sau chien thang covid 19 Truyền thông Australia: Việt Nam chiến thắng Covid-19 vì người dân dám hi sinh lợi ích cá nhân

Theo nhà kinh tế người Australia đang làm việc tại TP.HCM, thành quả này đến từ việc người dân Việt Nam thực sự ý thức được ...

Candy Lee
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu

Lần đầu tiên, Vinamilk được xếp hạng sức mạnh thương hiệu xuất sắc, vượt trội toàn cầu

Vượt qua nhiều ông lớn quốc tế, Vinamilk được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?
Bộ Y tế đề nghị chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly ca bệnh COVID-19

Bộ Y tế đề nghị chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly ca bệnh COVID-19

Trước diễn biến gia tăng ca mắc COVID-19 tại một số quốc gia và sự xuất hiện rải rác các ca bệnh trong nước, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương và đơn vị y tế trên cả nước chủ động rà soát, cập nhật kế hoạch phòng dịch, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, khu vực cách ly để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 khi cần thiết.
Các nước Đông Nam Á tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Các nước Đông Nam Á tăng cường biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng, các nước Đông Nam Á đã tăng cường biện pháp phòng chống dịch.

Các tin bài khác

Hành trình “Ánh sáng xanh” thắp sáng mọi nẻo đường Việt Nam

Hành trình “Ánh sáng xanh” thắp sáng mọi nẻo đường Việt Nam

Trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2025, Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) cùng hàng nghìn sinh viên tình nguyện từ các trường đại học trên khắp cả nước đã lắp đặt thành công 830 cột đèn năng lượng mặt trời trên 33.600 mét đường, tại 17 xã vùng sâu, vùng xa thuộc 14 tỉnh, thành. Chiến dịch đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và mở ra tương lai xanh bền vững cho cộng đồng.
“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

“Người ghép tim xuyên Việt” viết tiếp kỳ tích tại Vinmec Nha Trang

Từ những ca mổ tim đầu tiên trong điều kiện thiếu thốn, đến kỳ tích ghép tim với hành trình hơn 1.000 km xuyên Việt, Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BS.CKII Trần Hoài Ân không chỉ mang lại sự sống cho hàng nghìn trái tim lỡ nhịp mà còn góp phần kiến tạo nền y học ghép tạng tại Việt Nam. Giờ đây, ông tiếp tục hành trình ấy tại Vinmec Nha Trang – nơi ông kỳ vọng sẽ chạm tới những đỉnh cao mới trong phẫu thuật tim mạch.
Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Đổi mới công nghệ & tiên phong ứng dụng AI giúp SMARTINVEST (AAS) xuất sắc giành giải thưởng Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025

Công ty Cổ phần Chứng khoán SmartInvest (AAS) vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2025” tại Diễn đàn kinh tế Asean năm 2025 - lần thứ VI tại Singapore, khẳng định vị thế tiên phong trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào sản phẩm công nghệ, tài chính.
Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Doanh nhân Hoàng Văn Lược: Kiến tạo MIS khẳng định tầm vóc ASEAN

Tháng 8/2025, tại Singapore, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ASEAN lần thứ 6, ông Hoàng Văn Lược – Tổng Giám đốc điều hành hệ thống giáo dục Đa Trí Tuệ MIS nhận được đề cử vinh danh “Nhà lãnh đạo giỏi ASEAN 2025”. Cùng với đó, Trường Phổ thông liên cấp Đa Trí Tuệ MIS do ông trực tiếp điều hành được đề cử vào Top 50 Thương hiệu ASEAN 2025. Đây là hai dấu mốc quan trọng, không chỉ khẳng định năng lực cá nhân xuất sắc của người lãnh đạo, mà còn là thành quả của một mô hình giáo dục tiên phong tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tin quốc tế ngày 25/8: Tổng thống Putin công du Trung Quốc; Israel tấn công ngoại ô Gaza

Tổng thống Putin công du Trung Quốc 4 ngày; Israel tấn công ngoại ô Gaza, tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 25/8.
Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Kiều bào tham gia diễu hành 2/9: Bước chân tự hào ngày trở về

Trong những ngày mùa thu lịch sử, giữa lòng Hà Nội, đoàn kiều bào từ khắp nơi trên thế giới trở về đã cùng nhau tập luyện miệt mài để chuẩn bị cho lễ diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Sôi động giải thi đấu cầu lông của người Việt tại Nhật Bản

Tại nhà thi đấu thể thao Omori thủ đô Tokyo vừa diễn ra giải thi đấu cầu lông của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh: Việt Nam khẳng định vị thế bằng sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam, trả lời phỏng vấn của tạp chí Thời Đại, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh khẳng định, hành trình phát triển của Việt Nam trong tám thập kỷ qua đã thể hiện sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn lên, vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Quân y Đảo Trường Sa kịp thời cấp cứu ngư dân bị đột quỵ

Ngày 25/8, Quân y đảo Trường Sa, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã cứu kịp thời một ngư dân quê Quảng Ngãi bị đột quỵ, liệt nửa người khi đang đánh bắt hải sản trên biển.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động