Ngày 22/7, tạp chí TIME đăng bài viết dài với tựa đề “Người đàn ông giàu nhất Việt Nam đang chơi một canh bạc đầy tham vọng và gây tranh cãi: Bán ô tô điện cho người Mỹ”.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mua tàu ngầm vô cực tăng trải nghiệm khám phá cho du khách Vinpearl Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mua tàu ngầm vô cực tăng trải nghiệm khám phá cho du khách Vinpearl
Các báo quốc tế như DailyMail, TNI24, Yahoo, NewAtlas... đồng loạt đưa tin về tàu ngầm Triton DeepView24 mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt mua để phục vụ khách hàng Vinpearl vào cuối năm nay. Tàu ngầm gây kinh ngạc với cửa sổ có góc nhìn siêu thực, và có thể đưa du khách thoải mái lặn xuống biển ở độ sâu lên tới 100m hệt như trong phim Hollywood “Aquaman”.
Việt Nam có 7 tỷ phú trong danh sách của Forbes Việt Nam có 7 tỷ phú trong danh sách của Forbes
Trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2022 do Forbes vừa công bố, Việt Nam có nhiều đại diện nhất.

Mở đầu bài viết, các tác giả bài báo nhắc đến tổ hợp nhà máy sản xuất xe ô tô điện “mang tham vọng chinh phục thế giới” của tập đoàn Vinfast tọa lạc ở thành phố cảng Hải Phòng - nơi vừa năng động với tốc độ phát triển công nghiệp hóa, vừa lưu giữ được nếp sống thanh bình của những người nông dân ngày ngày chăm chỉ nuôi thả những ao đầy cá trắm cỏ và cá rô phi.

Khu phức hợp nhà máy VinFast ở Hải Phòng
Khu phức hợp nhà máy VinFast ở Hải Phòng (Ảnh: Linh Pham/TIME).

Mọi thứ ở bên trong tổ hợp nhà máy Vinfast hơn 500.000 m2 đều thuộc loại tốt nhất: máy móc có nguồn gốc từ Đức, Nhật Bản, Thụy Điển. Quy trình hàn được tự động hóa đến 98% giúp “đẩy” công suất lắp ráp lên đến 250.000 xe/năm.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast thường nói đùa rằng, ngay cả trung tâm công nghệ tại Mountain View, California (Mỹ) thì cũng không thể theo kịp tốc độ phát triển nhanh như chớp của nhà sản xuất xe điện VinFast.

“Ban đầu, mọi người đều nói rằng việc chế tạo ô tô trong vòng hai năm là điều bất khả thi. Thậm chí không ít người còn gọi chúng tôi là điên rồ. Thế nhưng, chúng tôi đã tung ra ba mẫu xe hơi chỉ trong vòng 21 tháng", bà Thu Thủy nói.

Thị trường xe ô tô điện toàn cầu được định giá 185 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến ​​sẽ tăng 24,5% mỗi năm để đạt 980 tỷ USD vào năm 2028. Và VinFast không hề đơn độc trong việc mong muốn có được một phần trong miếng bánh đầy hấp dẫn đó bằng cách tích cực nhắm đến thị trường ô tô Mỹ và châu Âu.

Đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng khi mà hãng Tesla đang “làm mưa làm gió” ở thị trường Mỹ, còn Trung Quốc hiện đang chiếm khoảng một nửa thị trường xe điện toàn cầu nhưng vẫn chưa có công ty nào của họ thử sức ở Mỹ dù đã đầu tư hàng chục triệu đô la vào các nghiên cứu khả thi.

Chủ nghĩa hoài nghi là điều dễ hiểu khi nói đến ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang trong tình trạng “tắc nghẽn”.Và một câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để một tân binh đến từ “vùng trũng công nghệ” như Việt Nam có thể cạnh tranh một cách nghiêm túc và ngang cơ với các đối thủ sừng sỏ khác ở thị trường Mỹ?

Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast (Ảnh:
Bà Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành VinFast (Ảnh: Linh Pham/TIME).

Đó là một thách thức lớn. Thế nhưng VinGroup - tập đoàn mẹ VinFast - lại không phải là một doanh nghiệp bình thường.

Được điều hành bởi người đàn ông giàu nhất Việt Nam, Phạm Nhật Vượng, VinGroup là tập đoàn lớn nhất với tổng giá trị thị trường là 24,4 tỷ đô la. Doanh thu năm 2020 của VinGroup chiếm 2,2% GDP quốc gia, và phạm vi hoạt động của của nó thật đáng kinh ngạc.

“Đó là một câu chuyện đáng để quan tâm”, bà Lê Thu Hương, chuyên gia cao cấp tại Trung tâm Châu Á Perth Hoa Kỳ và là nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ cho biết“.

Theo bà Lê Thu Hương thì từ trước đến nay, Việt Nam chưa từng có cái gì hoành tráng như thế này, và một người có thể làm mọi thứ với hệ sinh thái của VinGroup. Chẳng hạn như: sinh ra ở bệnh viện VinMec, học trường VinSchool, sống ở VinHome, mua sắm ở trung tâm thương mại VinCom, tốt nghiệp VinUni, nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng VinPearl, và có thể trở thành một trong 40.000 người người lao động làm việc cho VinGroup.

Và giờ đây, người ta có thể di chuyển bằng một chiếc ô tô điện của VinFast - một phương tiện giúp hiện thực hóa tham vọng của công ty này trong việc nhảy vọt từ nội địa sang thị trường quốc tế. Trước đó, những chiếc xe VinFast chạy bằng xăng tiên của doanh nghiệp này cũng đã kịp chiếm lĩnh thị trường Việt Nam với tỷ lệ từ 17% đến 19% thị phần.

Bắt đầu từ tháng 8/2022, VinFast sẽ chuyển sang sản xuất độc quyền xe điện. Công ty cũng chuẩn bị xây dựng một nhà máy trị giá 4 tỷ đô la ở Bắc Carolina (Mỹ) và đang tìm kiếm để mở một nhà máy khác ở châu Âu.

Nhà máy được xây dựng trên khu đất rộng ở Hạt Chatham (Mỹ)
Nhà máy VinFast ở Hạt Chatham (Ảnh: Carrie Hodgin).

Nhà máy được xây dựng trên khu đất rộng ở Hạt Chatham (Mỹ) dự kiến ​​bắt đầu sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm tháng 7/2024, tạo ra 7.500 việc làm cho người dân Mỹ. Đây là khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất trong lịch sử của tiểu bang, cho thấy tham vọng lớn của VinFast “trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu trên phạm vi toàn cầu trong vòng 5 đến 10 năm tới”, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch VinGroup cho biết.

Ngày 14/7, VinFast đã khai trương 6 showroom đầu tiên ở nước ngoài tại tiểu bang California, trong đó có một cửa hàng lớn ở Santa Monica. Trong vòng vài ngày, VinFast cho biết, họ đã có gần 10.000 đơn đặt hàng trước từ khách hàng ở Mỹ.

Cho đến nay, VinGroup đã đầu tư 6,6 tỷ USD vào VinFast và tập hợp được một đội ngũ lãnh đạo tài năng được săn đón từ các hãng xe hàng đầu thế giới như Ford, Renault, GM và BMW.

Dây chuyền tự động hóa của VinFast ở nhà máy tại Hải Phòng (Ảnh: Linh Pham/TIME).
Dây chuyền tự động hóa của VinFast ở tổ hợp nhà máy tại Hải Phòng (Ảnh: Linh Pham/TIME).

VinFast muốn thu hút người mua xe điện ở Mỹ bằng một đề xuất độc đáo: bảo hành 10 năm và giá đề xuất chưa bao gồm chi phí pin - một thành phần đắt nhất của xe điện. Thay vào đó, người mua sẽ có tùy chọn thuê pin từ công ty với một khoản phí nhỏ hàng tháng. Khi thời lượng pin giảm xuống còn 70%, khách hàng sẽ được đổi pin mới miễn phí. Theo ông Yale Zhang, một nhà phân tích ngành ô tô có trụ sở tại Thượng Hải thì các nhà đầu tư thực sự thích ý tưởng và mô hình kinh doanh này.

Cuộc phiêu lưu tại Mỹ của VinFast gắn liền với các ưu tiên kinh tế và địa chiến lược của chính phủ Việt Nam. Mục tiêu là đưa đất nước trở thành nền kinh tế có thu nhập trên trung bình vào năm 2030 và nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045 bằng cách tăng cường năng lực sản xuất tiên tiến.

Hiện tại, hầu hết điện thoại thông minh Samsung Galaxy được bán tại Hoa Kỳ đều được lắp ráp tại Việt Nam. Nhưng thay vì dựa vào các doanh nghiệp nước ngoài, ưu tiên của chính phủ Việt Nam là xây dựng được các doanh nghiệp trong nước có đủ tiềm lực để phát triển và cạnh tranh.

“Chính phủ Việt Nam muốn các công ty như tập đoàn VinGroup là nhân tố đi đầu trong công cuộc phát triển nền kinh tế quốc gia”, ông Lê Hồng Hiệp, thành viên cấp cao tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, cho biết.

Báo Mỹ viết gì về
Những chiếc xe do Vìnast sản xuất đang lăn bánh tại khu đô thị Vinhomes Riverside do tập đoàn VinGroup sở hữu (Ảnh: Linh Pham/TIME).
Vinfast khai trương 6 trung tâm bán hàng tại Mỹ Vinfast khai trương 6 trung tâm bán hàng tại Mỹ
Los Angeles, ngày 14/7 giờ địa phương (tức 15/7 giờ Việt Nam) - VinFast đã đồng loạt khai trương 6 trung tâm bán hàng (VinFast Store) đầu tiên tại California. Trong năm 2022, VinFast sẽ tiếp tục mở hơn 30 store tại bang California, đồng thời nghiên cứu mở rộng mạng lưới sang các bang khác tại Mỹ.
Lọt top xe bán chạy nhất Việt Nam, VinFast VF e34 khẳng định vị thế ô tô điện quốc dân cho mọi nhà Lọt top xe bán chạy nhất Việt Nam, VinFast VF e34 khẳng định vị thế ô tô điện quốc dân cho mọi nhà
Với gần 800 xe bán ra trong tháng 6, VF e34 đã vượt qua hàng loạt đối thủ sừng sỏ để lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường, khẳng định vị thế của mẫu ô tô điện quốc dân.

In bài viết

Truyền hình