Bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng khi thực hiện thu phí không dừng
Chậm triển khai ETC, doanh nghiệp BOT sẽ buộc tạm dừng thu phí |
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thu phí không dừng từ 11/8 |
Tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm. Ảnh minh hoạ. |
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: "Trước đây, khi xây dựng các tuyến đường, chúng ta chưa tính đến việc thu phí tự động không dừng và áp dụng việc thu phí thủ công. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện, gây ùn tắc tại các trạm thu phí, chưa công khai và minh bạch nguồn thu phí này với nhân dân".
Vì thế, việc Quốc hội và Chính phủ ban hành Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ ban hành các quyết định và chỉ thị về triển khai thu phí tự động không dừng là đúng đắn và cần thiết. Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg yêu cầu đến 31/12/2020, phải hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng, đây là yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc.
Tuy nhiên, thực tế tình hình hiện nay cho thấy vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế về tài chính, công nghệ, đấu thầu, do đó, Bộ GTVT cần tính toán kỹ lưỡng các phương án về tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, “phải đúng, phải trúng, phải chặt” để tiến hành tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả, bảo đảm không được xảy ra lãng phí, tham nhũng khi thực hiện.
Để thực hiện thu phí không dừng tại các dự án của VEC, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hướng VEC đầu tư, vận hành hệ thống thiết bị tại trạm thu phí, kết nối với trung tâm dữ liệu của các nhà cung cấp dịch thu phí không dừng được Bộ GTVT lựa chọn.
Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc nên tiến độ thực hiện không đáp ứng yêu cầu, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ các tồn tại vướng mắc.
Ngoài các khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn, còn vướng mắc trong quá trình tổ chức điều hành thực hiện như việc đầu tư thu phí tự động không dừng là hình thức mới, phức tạp cả về công nghệ và thủ tục pháp lý trong khi các chủ thể tham gia thực hiện, quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt đối với các dự án có tính chất đặc thù như của VEC.
Kết thúc buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Tổng công ty VEC là doanh nghiệp nên cần năng động theo cơ chế thị trường, không chỉ trông chờ vào nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.
Chậm triển khai ETC, doanh nghiệp BOT sẽ buộc tạm dừng thu phí Đây là nội dung tiếp tục được nhấn mạnh tại Thông tư 15/2020/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành. |
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thu phí không dừng từ 11/8 Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, đã hoàn thành hệ thống thu phí điện ... |
Bị dừng thu phí, vì sao các doanh nghiệp BOT phản ứng? Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí 4 dự án BOT do chậm trễ trong việc ký phụ lục hợp ... |