Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
14:38 | 08/04/2022 GMT+7

Báo chí Lào ca ngợi về tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam

aa
Nhân kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào – Việt Nam, Việt Nam – Lào 2022, chào mừng 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và kỷ niệm 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam, báo Vientiane Times ngày 8/4 đã đăng tải bài viết mang tiêu đề “Tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam”.
Liên hiệp Vĩnh Phúc phát động cuộc thi “Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào thắm tình thủy chung” Liên hiệp Vĩnh Phúc phát động cuộc thi “Mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào thắm tình thủy chung”
Năm 2022 Bộ Lao động sẽ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động Năm 2022 Bộ Lao động sẽ tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động
Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước (28/6/2021). Ảnh tư liệu: Trí Dũng/TTXVN

Bài viết có đoạn nêu rõ nhân dân Lào và Việt Nam có truyền thống đoàn kết, gắn bó từ lâu đời và truyền thống này đã được gìn giữ, vun đắp trong suốt những năm tháng qua. Tình đoàn kết đặc biệt giữa hai dân tộc Lào – Việt Nam không phải tới sau khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/9/1962 mới bắt đầu mà đã được xây dựng từ khi hai dân tộc cùng chung lưng đấu cật trong nhiều sự kiện quan trọng để cùng nhau giải phóng cả hai dân tộc khỏi ách đô hộ của ngoại bang.

Theo Vientiane Times, việc hai nước cùng đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh bên nhau trong nhiều hoạt động quan trọng vào những thời điểm hết sức khó khăn của hai nước trước đây đã giúp người dân Lào và Việt Nam luôn thương yêu giúp đỡ lẫn nhau như anh em một nhà. Trong suốt chiều dài lịch sử của hai dân tộc, Lào và Việt Nam đã luôn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau và trở thành những người bạn tốt và láng giềng tốt của nhau. Hiện cả hai nước Lào và Việt Nam anh em vẫn đang tiếp tục kề vai sát cánh, cùng phấn đấu, nỗ lực để phát triển đất nước, vì hạnh phúc và sự thịnh vượng của người dân hai nước.

Việt Nam và Lào có đường biên giới chung trên 2.000 km, cả hai dân tộc đều có chung hệ tư tưởng và nguyện vọng, cùng đang nỗ lực vì nền độc lập, hòa bình và thịnh vượng cho người dân mỗi nước. Mối quan hệ đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc Lào – Việt Nam càng được củng cố khi người dân hai nước cùng chia ngọt sẻ bùi, chung lưng đấu cật vượt qua khó khăn, gian khổ cùng nhau chống lại kẻ thù trong giai đoạn cách mạng để giải phóng nhân dân khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ và mới.

Theo Vientiane Times, thời kỳ đấu tranh cách mạng ở các nước Đông Dương kéo dài gần nửa thế kỷ và chiến tranh đã kết thúc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương. Các nước Đông Dương, bao gồm Lào, Việt Nam và Campuchia, sau đó đã tuyên bố độc lập. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương vào năm 1930 để lãnh đạo cách mạng ở 3 nước Đông Dương thuộc Pháp khi đó. Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đã chia ngọt sẻ bùi trong quá trình đấu tranh giải phóng Đông Dương. Đây là giai đoạn Chủ tịch Hồ Chí Minh đóng một vai trò rất quan trọng. Người đã chia sẻ quan điểm và đưa ra phương hướng cho các nhà cách mạng Lào đấu tranh và đoàn kết nhân dân Lào trên cả nước. Cụ thể, sau khi thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương vào năm 1930, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khuyên nhân dân Lào noi theo và thành lập Xứ ủy riêng để lãnh đạo cách mạng Lào. Nghe theo lời khuyên của người, Xứ ủy Ai Lao đã được thành lập vào năm 1934. Tại Đại hội lần thứ 2 của Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị Campuchia và Lào thành lập các đảng theo chủ nghĩa Marx-Lenin. Trong thời gian làm Chủ tịch nước, Hồ Chí Minh tiếp tục dặn dò cán bộ và nhân dân Việt Nam phải ủng hộ cách mạng Lào trên mọi lĩnh vực.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nếu cách mạng Lào không giành thắng lợi và thực dân không rời Lào thì cách mạng Việt Nam và chính đất nước Việt Nam sẽ không còn tồn tại”. Để giải quyết vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhất trí cử lực lượng Việt Nam sang hỗ trợ cách mạng Lào. Lực lượng này bao gồm bộ đội tình nguyện và các chuyên gia Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực. Không chỉ hỗ trợ về nhân lực, Việt Nam còn hỗ trợ Lào theo nhu cầu của nhân dân Lào. Những nỗ lực của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo nên “tình đoàn kết đặc biệt giữa Lào và Việt Nam”.

Theo Vientiane Times, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn các cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam rằng “phải giữ gìn tình đoàn kết đặc biệt Lào - Việt như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Tiếp nối thắng lợi toàn diện của các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngày 18/7/1977, Lào và Việt Nam đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác, khẳng định thêm quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện trong thời kỳ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tờ báo khẳng định, quan hệ hợp tác giữa nhân dân Lào và Việt Nam ngày càng được nâng tầm trở thành tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc. Nền tảng của quan hệ hữu nghị truyền thống ngày nay và quan hệ hợp tác toàn diện, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước là do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng và được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai dân tộc Lào và Việt Nam dày công vun đắp.

Thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào Thắt chặt mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt - Lào
Đoàn công tác Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội và Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam cùng các lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane.
Vun đắp cho tình hữu nghị giữa tỉnh Quảng Bình (Việt Nam) và các tỉnh của Lào Vun đắp cho tình hữu nghị giữa tỉnh Quảng Bình (Việt Nam) và các tỉnh của Lào
Đó là những lời khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ông Phan Mạnh Hùng nhân buổi tiếp xã giao Tổng Lãnh sự nước CHDCND Lào tại TP. Đà Nẵng ông Viengxay Phommachanh.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Truyền tải tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào đến thế hệ trẻ

Truyền tải tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào đến thế hệ trẻ

Đây là tinh thần chung của các phát biểu tại buổi gặp gỡ, giao lưu đầu Xuân Giáp do Ban Liên lạc toàn quốc cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức ngày 3/3 tại Hà Nội.
Chuyên gia Nga: Đảng Cộng sản Việt Nam là nền tảng của uy tín Việt Nam

Chuyên gia Nga: Đảng Cộng sản Việt Nam là nền tảng của uy tín Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu khoa học "Ý tưởng Á-Âu" của Nga Grigory Trofimchuk đã có bài viết đề cao vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Nhịp cầu kết nối tình hữu nghị Việt - Lào

Nhịp cầu kết nối tình hữu nghị Việt - Lào

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Khamphao Eunthavanh và một số cán bộ Đại sứ quán Lào vừa thăm và tặng quà Chi hội hữu nghị Việt - Lào khu dân cư 79 - 81 Lý Nam Đế, Hà Nội nhân dịp chuẩn bị đón năm mới Giáp Thìn 2024.

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động