Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:14 | 06/09/2023 GMT+7

Báo chí ca ngợi tình đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào

aa
Các tờ báo lớn của Lào số ra ngày 5/9 đều đăng trang trọng trên trang nhất các bài xã luận về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân hai bên biên giới Việt Nam - Lào
Tiếng hát ngợi ca tình hữu nghị Việt - Lào
Báo chí ca ngợi tình đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào | Chính trị | Vietnam+ (VietnamPlus)
Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Kaysone Phomvihane thể hiện mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào. (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, nhân dịp 61 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Lào-Việt Nam (5/9/1962-5/9/2023), các tờ báo lớn của Lào như Pasaxon (Báo Nhân dân) - cơ quan ngôn luận của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, và tờ Pathet Lao của Thông tấn xã Lào số ra ngày 5/9 đều đăng trang trọng trên trang nhất các bài xã luận về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.

Bài xã luận trên báo Pasaxon có tiêu đề “Mối quan hệ Lào-Việt Nam ngày càng phát triển,” nhấn mạnh Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng có núi liền núi, sông liền sông từ Bắc tới Nam. Mối quan hệ gắn bó keo sơn giữa hai dân tộc đã được hình thành, thử thách và hun đúc suốt lịch sử hàng nghìn năm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhân dân hai nước luôn kề vai sát cánh bên nhau và cùng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam.

Bài xã luận khẳng định quan hệ giữa hai nước đã trở thành tài sản vô giá, là động lực và là yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo cho sự thắng lợi của cách mạng ở mỗi nước; nhấn mạnh “chúng ta - các thế hệ kế tục, nhất là thế hệ ngày nay, cần phải bảo vệ, phát huy và kế thừa mối quan hệ đặc biệt này cho các thế hệ mai sau.”

Theo nội dung bài xã luận, mối quan hệ thủy chung, trong sáng giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong kính yêu đặt nền móng và được các nhà lãnh đạo cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước vun đắp ngày càng sâu sắc, khắc sâu trong tim của mỗi người dân hai nước.

Bài báo nhấn mạnh trên cơ sở đề cao tinh thần, độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, kết hợp với những nét đặc sắc trong quan hệ quốc tế Việt Nam-Lào, hai bên đã luôn ưu tiên hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để cùng nhau phát triển vì sự thịnh vượng ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trên tinh thần đó, trong những năm qua, với quyết tâm cao độ của lãnh đạo và nhân dân hai nước, mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng và bền chặt trên mọi lĩnh vực: chính trị-ngoại giao, quốc phòng-an ninh, kinh tế, thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo...

Bài báo nhắc lại trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Việt Nam và Lào vẫn luôn hỗ trợ nhau cả về vật chất và tinh thần, khẳng định truyền thống luôn kề vai sát cánh của hai dân tộc, cùng nhau nhanh chóng vượt qua đại dịch, khôi phục kinh tế-xã hội và tiếp tục phát triển bền vững.

Hiện dù tình hình thế giới và khu vực đang còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, Việt Nam và Lào không chỉ luôn chủ động phối hợp và tích cực triển khai thực hiện các hiệp định, thỏa thuận, kế hoạch hợp tác và đạt được nhiều kết quả thiết thực trên mọi lĩnh vực mà còn thực hiện đường lối đối ngoại trước sau như một giữa hai nước trong việc tiếp tục bảo vệ, phát huy và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam-Lào.

Kết thúc bài xã luận, cơ quan ngôn luận Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã bày tỏ niềm tự hào, hân hoan trước những bước phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ hữu nghị mẫu mực, thủy chung và trong sáng Việt Nam-Lào; khẳng định, dù khó khăn gian khổ đến đâu, hai nước vẫn luôn quyết tâm giữ vững, bảo vệ và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng đơm hoa kết trái, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Bài xã luận ra cùng ngày của báo PathetLao có tiêu đề “Tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam không ngừng được tăng cường.” Xã luận nhấn mạnh từ khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 3 nước Đông Dương đã kề vai sát cánh cùng chiến đấu chống kẻ thù chung để giành lại độc lập tự do cho nhân dân.

Bài xã luận có đoạn nêu rõ 61 năm, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập Quan hệ Ngoại giao, Việt Nam và Lào đã cùng nhau kề vai sát cánh vượt mọi chông gai để giành những thắng lợi vẻ vang cho hai dân tộc...

Bài viết khẳng định quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-Lào là tình đồng chí, tình anh em, tình hữu nghị thân thiết để gắn kết hai nước; nhấn mạnh mối quan hệ đặc biệt, có một không hai trên thế giới, sẽ tiếp tục phát triển và mãi trường tồn với thời gian.

Theo Phạm Kiên-Bá Thành/TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/bao-chi-ca-ngoi-tinh-doan-ket-dac-biet-giua-viet-nam-va-lao/892534.vnp

Tăng cường hợp tác, đầu tư giữa giữa các tỉnh của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào Tăng cường hợp tác, đầu tư giữa giữa các tỉnh của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào
Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên: phát triển các chi hội kết nghĩa với Lào Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Điện Biên: phát triển các chi hội kết nghĩa với Lào
Theo Phạm Kiên-Bá Thành/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Việt Nam-Lào với sản phẩm, kết quả cụ thể

Triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Việt Nam-Lào với sản phẩm, kết quả cụ thể

Chiều 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamchen Vongphosy, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào-Việt Nam, cùng đoàn đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Nơi ghi dấu ấn đặc biệt của tình hữu nghị Việt-Lào

Nơi ghi dấu ấn đặc biệt của tình hữu nghị Việt-Lào

Nằm cách trung tâm thành phố Tuyên Quang hơn 20km, Khu di tích cách mạng Lào tại thôn Làng Ngòi và thôn Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang là nơi ghi dấu những trang sử hào hùng, chứng minh cho tình hữu nghị đoàn kết, keo sơn của nhân dân hai nước Việt Nam-Lào.
Tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Ngày 26/2, nhân chuyến công tác tại miền trung Việt Nam, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào do đồng chí Khăm-bay Đăm-lắt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào dẫn đầu, có chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng.

Các tin bài khác

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Việt Nam - Indonesia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân

Ngày 24/4/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam – Indonesia.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động