Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:28 | 25/03/2020 GMT+7

Báo Anh đánh giá cao mô hình chống COVID-19 chi phí thấp ở Việt Nam

aa
Tờ Financial Times (FT) vừa có bài viết phân tích một số khía cạnh tích cực trong công tác chống dịch COVID-19 của Việt Nam, đặc biệt là việc chú trọng cách ly và rà soát đối tượng tiếp xúc.
bao anh danh gia cao mo hinh chong covid 19 chi phi thap o viet nam Dịch Covid 19: Người Việt ở nước ngoài nên về hay không về?
bao anh danh gia cao mo hinh chong covid 19 chi phi thap o viet nam Truyền thông quốc tế đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19
bao anh danh gia cao mo hinh chong covid 19 chi phi thap o viet nam
Công tác chống dịch COVID-19 của Việt Nam nhận được nhiều lời khen (Ảnh: Getty Images)

Theo ghi nhận của phóng viên thường trú Financial Times ở Hà Nội, "khi hầu hết người dân Việt Nam còn đang ăn Tết Nguyên đán thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại một cuộc họp về virus Corona của Chính phủ". Đó là lúc dịch bệnh đang hoành hành ở biên giới với Trung Quốc và Thủ tướng đã cảnh báo dịch sẽ sớm lan đến Việt Nam. "Chống dịch như chống giặc", Thủ tướng Việt Nam đã nói như vậy ngay từ cuối tháng 1.

Kể từ đó, Việt Nam-quốc gia có nguồn lực hạn chế nhưng quyết tâm chính trị cao - đã cho thấy mô hình phòng chống dịch bệnh của mình có hiệu quả.

Việt Nam chú trọng cách ly những người nhiễm bệnh và tìm kiếm các đối tượng đã tiếp xúc với bệnh nhân.

"Điều quan trọng là phải nắm được số lượng người mà bệnh nhân đã tiếp xúc, hoặc những người quay về từ vùng dịch để xét nghiệm họ", PGS.TS Trần Đắc Phu, cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho hay.

Ngoài việc xét nghiệm người có triệu chứng, Việt Nam còn áp dụng cách ly bắt buộc và huy động sự chung tay góp sức của các sinh viên y khoa năm cuối, các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu. "Việt Nam có lực lượng an ninh lớn, chính phủ điều hành theo ngành dọc, vốn rất hiệu quả trong ứng phó với thiên tai", giáo sư Carl Thayer từ Đại học New South Wales Canberra nhận xét.

Cuối tuần qua, Hà Nội đã bắt buộc cách ly 14 ngày đối với tất cả người nước ngoài nhập cảnh và hủy hết các chuyến bay quốc tế.

Việt Nam cho tới nay có 123 ca bệnh COVID-19 và chưa có ca tử vong nào. Hầu hết ca nhiễm gần đây là một phần của đợt lây nhiễm thứ 2 bắt nguồn từ người nước ngoài. Tính đến ngày 20/3, Việt Nam đã xét nghiệm 15.637 người, bằng một phần nhỏ so với 339.000 người xét nghiệm ở Hàn Quốc.

Cũng như những nước Đông Nam Á khác, với việc xét nghiệm còn hạn chế, số ca nhiễm thực sự có lẽ cao hơn nhiều so với báo cáo. Nhưng phản ứng của Việt Nam vẫn rất ấn tượng.

Việt Nam đã dừng tất cả chuyến bay hai chiều với Trung Quốc vào ngày 1/2. Trường học ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh thành khác đều đóng cửa.

Ngày 13/2, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 2 sau Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư rộng lớn. Giới chức bắt buộc cách ly 21 ngày tại một phần tỉnh Vĩnh Phúc, nơi có hơn 10.000 người sinh sống sau khi có nhiều ca nhiễm đến từ công nhân trở về từ Vũ Hán-tâm dịch khi đó.

Kidong Park, đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Hà Nội, đã ca ngợi Việt Nam vì sự chủ động và nhất quán trong suốt quá trình chống dịch.

Việt Nam đang kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 cũng nhờ một phần vào việc huy động nhân viên y tế, quân sự, mạng lưới thông tin. Các phương tiện truyền thông không ngừng đưa tin về dịch bệnh, các quan chức dường như đã minh bạch về sự bùng phát của dịch.

Bộ Y tế Việt Nam cũng gửi tin nhắn văn bản thường xuyên đến người dân, bao gồm tin tức và các lời khuyên về phòng dịch COVID-19.

Một cuộc khảo sát gần đây của Nielsen Việt Nam (công ty nghiên cứu thị trường) cho thấy hầu hết mọi người đều biết rõ triệu chứng của bệnh. Các nỗ lực đối phó với COVID-19 của chính phủ đã thu hút được sự ủng hộ của mọi người, có thể thấy thông qua các bài đăng cổ vũ nhân viên y tế trên mạng xã hội hay các tranh vẽ tuyên truyền bằng khẩu hiệu: "Ở nhà là yêu nước!".

Việt Nam cũng nặng tay với các tin tức giả về dịch bệnh. Cảnh sát đã triệu tập và phạt khoảng 800 người chia sẻ tin giả.

Mạng lưới cung cấp thông tin của Việt Nam cũng rất hiệu quả. "Hàng xóm sẽ biết ngay nếu bạn vừa trở về từ nước ngoài", bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa nhiễm - nội thần kinh Bệnh viên Nhi đồng 1 TP.HCM, nhận định với Financial Times. "Nếu có người bị nhiễm trong khu vực, hàng xóm chắc chắn sẽ báo cáo".

Financial Times (FT) hay Thời báo tài chính là một tờ báo lớn về kinh doanh quốc tế. Tờ báo ra hàng ngày tại London, Anh và 23 thành phố trên toàn thế giới. Lượng phát hành trên toàn cầu của FT đạt 390.121 bản. Tính cả trang web FT.com thì trung bình một ngày có 1,9 triệu lượt đọc FT trên thế giới. FT.com có ba triệu thành viên đăng ký tài khoản, 206.892 người đăng ký theo dõi ấn bản điện tử và 597.015 người dùng trả phí.
bao anh danh gia cao mo hinh chong covid 19 chi phi thap o viet nam Liên hợp quốc đánh giá cao thành tựu của Việt Nam trong vấn đề nhân quyền

Cao ủy Nhân quyền bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và triển ...

bao anh danh gia cao mo hinh chong covid 19 chi phi thap o viet nam Báo chí châu Phi ca ngợi vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam

Các tờ báo uy tín tại một số nước Bắc Phi như Algeria, Ai Cập... bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ trước vị ...

bao anh danh gia cao mo hinh chong covid 19 chi phi thap o viet nam Báo chí Algeria coi Việt Nam là hình mẫu phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều tờ báo và trang mạng uy tín tại Algeria đã có bài viết ca ngợi thành tựu Việt Nam đạt được dưới sự lãnh ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động