Trang chủ Kinh tế
14:00 | 24/10/2018 GMT+7

Bà Rịa-Vũng Tàu: Có dấu hiệu trốn thuế trong chuyển nhượng vốn góp công ty?

aa
TĐO-Theo phản ánh, đã hơn 1 năm trôi qua mà các thành viên Hội đồng quản trị của Công ty TNHH Thương mại và du lịch Vũng Tàu vẫn không chịu bàn giao sổ sách, chứng từ kế toán và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp mặc dù đã kí hợp đồng chuyển nhượng 100% phần vốn góp của mình cho Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh.

Vốn đã chuyển xong mà thuế chưa khai xong?

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty TNHH Thương mại và du lịch Vũng Tàu (Cty Vũng Tàu cũ) được thành lập ngày 16/11/1992 với vốn điều lệ 40 tỷ. Các thành viên có tỉ lệ vốn góp gồm: Ông Nguyễn Văn Khương 23,5%, Nguyễn Văn Hảo 25,1%, Nguyễn Tiến Dũng 39,3%; bà Nguyễn Thị Thoa 6,8%, Đỗ Thị Chiên 23,5%.

Năm 2012, Cty Vũng Tàu cũ được tách ra thành Cty TNHH Dịch vụ - Thương mại và du lịch Vũng Tàu (Cty Vũng Tàu mới) cùng Cty TNHH Sản xuất – Xây dựng - Du lịch thành phố.

ba ria vung tau co dau hieu tron thue trong chuyen nhuong von gop cong ty

Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp của 5 thành viên cũ Cty Vũng Tàu.

Ngày 12/1/2017, Cty Vũng Tàu cũ đồng ý kí Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ vốn góp cho Tập đoàn Anh Vinh với giá chuyển nhượng là 12 tỷ đồng. Tập đoàn Anh Vinh sau đó đã thanh toán 80% số tiền chuyển nhượng phần vốn góp cho 5 thành viên Cty Vũng Tàu cũ. Số 20% còn lại, hai bên thống nhất Tập đoàn Anh Vinh chuyển vào tài khoản bảo đảm. Sau khi cơ quan thuế phê duyệt kết quả quyết toán thuế năm 2016 của Cty Vũng Tàu cũ sẽ chuyển nốt cho 5 thành.

Thế nhưng, theo phản ánh của ông Trần Minh Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại và du lịch Vũng Tàu (Công ty Vũng Tàu mới) – năm 2012 Công ty Vũng Tàu cũ được tách ra thành Công ty Vũng Tàu mới và Công ty TNHH Sản xuất – Xây dựng – Du lịch thành phố, ban lãnh đạo của Công ty Vũng Tàu cũ đã không chịu bàn giao sổ sách, chứng từ kế toán và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo hợp đồng chuyển nhượng vốn.

Cùng với đó, ông Phương còn cho rằng, 5 thành viên Công ty Vũng Tàu cũ khi chuyển nhượng phần vốn góp của mình đã không kê khai và nộp thuế TNCN với thuế suất 20%. Theo luật định, thời hạn nộp tờ kê khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10, kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng vốn có hiệu lực.

Ông Phương bức xúc cho biết thêm: “Đặc biệt, các thành viên góp vốn của Cty Vũng Tàu cũ đã gian dối khi cam kết không nợ thuế Nhà nước. Nhưng thực tế sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng vốn góp thì chúng tôi nhận được thông báo của Chi Cục thuế huyện Côn Đảo yêu cầu nộp tương đương 2,9 tỷ đồng. Trong đó, Ban lãnh đạo của Cty Vũng Tàu mới đã nộp tương đương 1,6 tỷ”.

Nghi vấn trốn thuế?

Qua xác minh thông tin về việc kê khai nộp thuế TNCN của 5 thành viên Cty Vũng Tàu cũ tại Chi Cục thuế thành phố Vũng Tàu, Chi cục thuế huyện Tân Thành, tỉnh BR-VT và Chi cục thuế huyện Côn Đảo thì cả 3 nơi này đều thông tin, kiểm tra trên mạng Ngành, chưa thấy cả 5 thành viên Cty Vũng Tàu cũ gồm: ông Nguyễn Văn Khương, Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Tiến Dũng, bà Nguyễn Thị Thoa, Đỗ Thị Chiên làm thủ tục kê khai và đóng thuế TNCN.

Theo ông Nguyễn Văn Khương, giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Xây dựng – Du lịch TP, một trong những thành viên của Cty Vũng Tàu cũ cho biết, việc chậm trễ trong bàn giao sổ sách, chứng từ kế toán và quyết toán thuế là đúng. Nguyên nhân là do vẫn chưa làm xong các thủ tục với các cơ quan thuế và hiện những thành viên của Cty Vũng Tàu cũ vẫn đang làm các thủ tục liên quan.

Luật sư Lê Thị Mai Anh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích: Theo quy định về việc kê khai thuế đối với thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng vốn (trừ chuyển nhượng chứng khoán), thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng vốn góp có hiệu lực…

Thạc sỹ, luật sư Phan Mạnh Thăng - Đoàn Luật sư TP.HCM thì cho hay theo điểm a, khoản 4, Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn trong công ty trách nhiệm hữu hạn phải chịu thuế thu nhập cá nhân cụ thể như sau:

Thứ nhất, nguồn thu nhập này sẽ được tính thuế theo từng lần phát sinh.

Thứ hai, thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng phần vốn góp được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ (-) giá mua của phần vốn chuyển nhượng và các chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập từ chuyển nhượng vốn.

Thứ ba, thời điểm để xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn là thời điểm giao dịch chuyển nhượng vốn hoàn thành. Riêng đối với trường hợp góp vốn bằng phần vốn góp thì thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng vốn là thời điểm cá nhân chuyển nhượng vốn, rút vốn.

Thứ tư, thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 20%.

Thứ năm, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế là ngày thứ 30 (ba mươi) của quý tiếp theo quý phát sinh doanh thu tính thuế.

Trong trường hợp, không thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế nêu trên, tùy theo mức độ vi phạm, có thể bị xử lý theo một trong hai hướng như sau:

Thứ nhất, căn cứ khoản 6, Điều 9, Thông tư 166/2013/TT-BTC quy định về xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính về thuế, nếu xét thấy đối tượng vi phạm pháp luật về thuế có dấu hiệu tội phạm thì người có thẩm quyền xử phạt phải chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu điều tra, làm rõ những dấu hiệu sai phạm của các thành viên nêu trên và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo Thời đại sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Hiếu

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng SJC

3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng SJC

Phiên đấu thầu sáng nay 8/5 đã diễn ra thành công với 3 đơn vị trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng.
Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Thủ tướng chỉ đạo sớm trình Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, cố gắng hoàn thành trong quý II/2024.
Cổ phiếu NVL giảm mạnh sau thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City

Cổ phiếu NVL giảm mạnh sau thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City

Novaland cho biết đang phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM để thực hiện xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định.
Doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 74.000 tỷ đồng trái phiếu từ nay đến cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 74.000 tỷ đồng trái phiếu từ nay đến cuối năm

Dữ liệu trên được VBMA cho biết tại báo cáo về thị trường trái phiếu tháng 4/2024 vừa phát hành.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động