Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
16:10 | 24/01/2024 GMT+7

Asia House: Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam

aa
Theo đánh giá của tổ chức tư vấn chính sách Asia House (Anh) nhận định nền kinh tế Việt Nam có khả năng tiếp tục phát triển vượt trội so với các nước láng giềng trong khu vực vào năm 2024, Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam.
Tổng thống Đức thăm Việt Nam: Tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới
Báo chí Malaysia đánh giá cao chính sách miễn thị thực du lịch của Việt Nam
Asia House: 2024 Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam
Theo Asia House kinh tế Việt Nam sẽ đạt thành tích nổi bật trong năm 2024 (Ảnh minh họa).

Cụ thể, báo cáo Triển vọng thường niên năm 2024 được Asia House công bố ngày 23/1 cho hay, dựa trên đánh giá triển vọng của 8 nền kinh tế chủ chốt ở châu Á thì Việt Nam và Philippines là hai quốc gia đạt thành tích nổi bật trong năm.

Theo báo cáo, trong 10 tháng đầu năm 2023, vốn thực hiện dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đạt khoảng 18 tỷ USD, tương đương 73% tổng số vốn FDI đăng ký trong cùng kỳ, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới Việt Nam nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Báo cáo đánh giá Việt Nam có môi trường khởi nghiệp công nghệ phát triển mạnh và đầu tư công đáng kể vào trí tuệ nhân tạo (AI) với Chương trình chuyển đổi số nhằm đưa các công ty công nghệ trong nước trở thành những công ty toàn cầu. Trung tâm Đổi mới quốc gia hỗ trợ những đột phá công nghệ trong nhiều lĩnh vực, trong khi ngành ngân hàng tích cực trong thử nghiệm và ứng dụng AI, như VPBank ứng dụng AI trong các giao dịch tiền tệ, tín dụng cá nhân và ngân hàng số, hay Vietcombank hợp tác với FTP Smart Cloud để phát triển nền tảng chatbot tương tác với khách hàng mang tên VCB Digibot.

Việt Nam cũng là nước đi đầu trong các dự án blockchain (chuỗi khối) với hơn 200 dự án blockchain đang hoạt động, đồng thời triển khai công nghệ blockchain trong một số lĩnh vực như bảo lãnh tín dụng trong thương mại và tài chính chuỗi cung ứng. Báo cáo nhận định Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng công nghệ blockchain để nâng cao hiệu quả của ngành logistics, đặc biệt tập trung vào các công ty ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo cho thấy các doanh nghiệp trong nước sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh toàn cầu, sẽ mở rộng quy mô tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực và thị trường lao động mạnh của Việt Nam (69% dân số trong độ tuổi lao động) sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng này.

Báo cáo cũng dự báo trong năm 2024, Al sẽ định hình lại nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam và thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất. Bằng cách hợp tác với các tổ chức giáo dục và tích cực tham gia vào việc phát triển cơ sở hạ tầng Al, đầu tư nước ngoài có thể tạo ra sự lan tỏa kinh tế tích cực.

Báo cáo chỉ ra rằng là nước sản xuất nông nghiệp lớn, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc đầu tư hiệu quả vào nông nghiệp, sử dụng công nghệ AI để giám sát và phân tích, nhằm tối ưu hóa năng suất và việc sử dụng phân bón. AI cũng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về điều kiện đất đai, thời tiết, tăng trưởng cây trồng và sử dụng nước, trong khi cảm biến và máy bay không người lái cũng có thể cung cấp dữ liệu quan trọng, giúp đưa ra các quyết định về gieo hạt, bón phân, quản lý sâu bệnh và các quy trình nông học khác.

Các chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích chuyển đổi sang nền kinh tế xanh sẽ là yếu tố then chốt trong năm 2024 và những năm tiếp theo ở Việt Nam. Việc tiếp tục thúc đẩy và mở rộng các ưu đãi nhằm thu hút và phân bổ nguồn tài chính xanh - với sự tham gia của các tổ chức tài chính trong nước - sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam và giúp xây dựng khả năng phục hồi trước các cú sốc khí hậu.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành trái phiếu xanh với số tiền thu được dùng để tài trợ cho các dự án xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Đây là đợt phát hành trái phiếu xanh trong nước đầu tiên trên thị trường vốn Việt Nam được Moody's chấm điểm. Báo cáo nhận định những nỗ lực nhằm mở rộng quy mô phát hành trái phiếu xanh sẽ tạo ra lộ trình phát hành nhiều hơn và giúp phát triển hệ sinh thái xanh sâu và rộng hơn.

Theo báo cáo, các sáng kiến tài chính xanh hỗn hợp của Việt Nam - như khoản vay tài chính hỗn hợp từ Ngân hàng Phát triển châu Á hỗ trợ năng lượng gió - đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ Việt Nam thích ứng với rủi ro khí hậu và hỗ trợ năng lượng tái tạo. Giống như các nền kinh tế Đông Nam Á láng giềng, các cơ chế tài chính khí hậu cần được điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy chia sẻ rủi ro, đặc biệt khi cung cấp nguồn tài chính bền vững cho các hộ nông dân và doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.

Đánh giá về triển vọng kinh tế châu Á trong năm 2024, báo cáo nhận định trong bối cảnh những bất ổn địa chính trị, xung đột và biến đổi khí hậu, các nền kinh tế châu Á sẽ là động lực tăng trưởng toàn cầu trong năm nay nhờ tăng trưởng thương mại khu vực và những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số và tài chính xanh. Trong khi thế giới chật vật với mức tăng trưởng khiêm tốn, thương mại yếu và niềm tin doanh nghiệp và dùng giảm, châu Á sẽ một lần nữa đi ngược lại xu hướng toàn cầu với tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5%.

Đoàn công tác Tổng Cục Chính trị kiểm tra, thăm, tặng quà chính sách tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân

Đoàn công tác Tổng Cục Chính trị kiểm tra, thăm, tặng quà chính sách tại Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân

Sáng ngày 24/01/2024, đoàn công tác Tổng Cục Chính trị do Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Quân đội nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, chúc tết Bộ Tư lệnh Vùng 2 và Lữ đoàn 167.

Hoạt động của Mặt trận phải thực chất, gắn với cuộc sống của nhân dân

Hoạt động của Mặt trận phải thực chất, gắn với cuộc sống của nhân dân

Mỗi một hoạt động của Mặt trận phải thực chất, phải gắn với cuộc sống của nhân dân, gắn với tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, trên cơ sở đó để tạo được sự đồng thuận. Sự đồng thuận này cũng phải là sự đồng thuận thực chất, sự tham gia tích cực của nhân dân để tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Mặt trận, đối với Đảng.
Sơn Lâm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều tín hiệu tích cực dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ

Nhiều tín hiệu tích cực dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ

Sáng 29/2, Tổng Cục Thống kê công bố báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2024 với nhiều số liệu khả quan đặc biệt là trong ba lĩnh vực chân kiềng tăng trưởng quan trọng (đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng).
Việt Nam sẽ sớm vươn mình trở thành một trong những "con rồng kinh tế dũng mãnh"

Việt Nam sẽ sớm vươn mình trở thành một trong những "con rồng kinh tế dũng mãnh"

Năm 2023, Việt Nam đã ứng phó linh hoạt và hóa giải hiệu quả các "cơn gió ngược" để tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng...
Kinh tế Việt Nam 2024: Cánh cửa vẫn mở rộng

Kinh tế Việt Nam 2024: Cánh cửa vẫn mở rộng

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong năm 2024 - năm Con Rồng. So với dự báo tăng trưởng của các tổ chức kinh tế uy tín trên thế giới như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thì mục tiêu của chúng ta trong tầm tay. Nền kinh tế Việt Nam như những tuyến cáp treo, chỉ có một hướng là tiến lên phía trước, hướng tới đỉnh cao hơn.

Các tin bài khác

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group (Đức)

Ông Stefan Mappus vừa được bổ nhiệm là Giám đốc điều hành mới của EUTOP Group. Cùng với Giám đốc điều hành lâu năm Christian Schaufler, kể từ nay, ông sẽ quản lý mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh của Tập đoàn.
Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

Ngày AOC: Giải phóng tiềm năng của màn hình chơi game số 1 thế giới, với các ưu đãi độc quyền

AOC, thương hiệu màn hình chơi game hàng đầu thế giới (Thương hiệu màn hình chơi game số 1 năm 2023, theo IDC Quarterly Gaming Tracker: Gaming Monitor (tạm dịch: Bảng theo dõi trò chơi hàng quý của IDC) quý 4/2023 (≥144Hz) đã thông báo sự trở lại của AOC Days (Những ngày AOC), sự kiện thường niên hấp dẫn giới thiệu những dòng màn hình tốt nhất của mình với những ưu đãi hấp dẫn nhất dành cho khách hàng trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương...
Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba giới thiệu HAORI mở đầu kỷ nguyên mới của máy điều hòa không khí có tính thẩm mỹ cao

Toshiba HAORITM mới ra mắt đang cách mạng hóa tính thẩm mỹ của máy điều hòa không khí dân dụng cho các chủ nhà ở Singapore. Sự bổ sung mới này cho dòng sản phẩm điều hòa không khí loại nhiều ngăn của Toshiba mang đến một cách tiếp cận mới về điều hòa không khí cho các gia đình, mà còn có thể dễ dàng tùy chỉnh.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động