Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
22:02 | 01/07/2022 GMT+7

ASEAN và Hàn Quốc: Xác định người dân là trung tâm của sự hợp tác

aa
Ngày 1/7/2022, tại Seoul, Hàn Quốc đã diễn ra Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 26. Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yeo Seung-bae và Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đồng chủ trì cuộc đối thoại.
Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với TP Ngọc Lâm (Trung Quốc) Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với TP Ngọc Lâm (Trung Quốc)
Sáng ngày 24/6, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung đã hội kiến ông Lưu Bằng Phi, Phó Bí thư Thành ủy Ngọc Lâm, Quảng Tây, trao đổi sâu rộng về các biện pháp tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các địa phương Việt Nam với thành phố Ngọc Lâm. Cùng dự có đại diện Tổng Lãnh sự quán và lãnh đạo các sở, ban ngành chủ yếu của Ngọc Lâm.
Tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc về phát triển xã hội và xóa đói, giảm nghèo Tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc về phát triển xã hội và xóa đói, giảm nghèo
Ngày 28/6, Diễn đàn ASEAN - Trung Quốc về phát triển xã hội và giảm nghèo lần thứ 16 đã khai mạc tại Nam Ninh, Trung Quốc.

Cùng dự có các quan chức cấp cao ASEAN và Phó Tổng Thư ký ASEAN. Đây là chương trình đối thoại đầu tiên do ASEAN và bên đối tác tổ chức trực tiếp sau 2 năm gián đoạn bởi COVID-19. Các nước cùng nhau đánh giá các tiến bộ đã đạt được trong quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, xác định một số định hướng và trao đổi về diễn biến tình hình quốc tế và khu vực.

Năm 2021, kim ngạch thương mại của Hàn Quốc với ASEAN đạt 176 tỷ USD giúp Hàn Quốc tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 4 của ASEAN.

Phía Hàn Quốc khẳng định tiếp tục coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ ASEAN đóng vai trò trung tâm và cam kết phối hợp với ASEAN triển khai Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) thông qua các chương trình, hoạt động hợp tác thiết thực.

ASEAN và Hàn Quốc: Xác định người dân là trung tâm của sự hợp tác
Quang cảnh Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 26.

Đại sứ Vũ Hồ khẳng định, Hàn Quốc là đối tác chiến lược của ASEAN và có những đóng góp tích cực, hiệu quả trên cả 3 trụ cột xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có khoản đóng góp hơn 137 triệu USD cho Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng đã đồng hành cùng ASEAN trong ứng phó COVID-19 hơn hai năm qua.

Đại sứ đề nghị ASEAN và Hàn Quốc đẩy mạnh các hoạt động hợp tác hướng tới người dân, trên tinh thần xác định người dân là trung tâm của sự hợp tác, nhất là trong các nỗ lực ứng phó và phục hồi, bảo đảm tăng trưởng bao trùm, phát triển đồng đều, bền vững. ASEAN và Hàn Quốc cần tăng cường hơn nữa việc hợp tác giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là hỗ trợ nâng cao năng lực, đào tạo và đào tạo lại cho lực lượng lao động ASEAN, đáp ứng với tình hình mới, hai bên sớm tổ chức Hội thảo về lực lượng lao động sau dịch bệnh.

Quyền Trưởng SOM Vũ Hồ cũng đề nghị, hai bên cần khôi phục, thúc đẩy và đa dạng hợp tác trao đổi văn hoá, giáo dục, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân, thanh niên, sinh viên thông qua tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đi lại, học tập và sinh hoạt, góp phần củng cố sự gắn kết, gần gũi giữa ASEAN và Hàn Quốc; đề xuất tổ chức sự kiện Ngày Hàn Quốc tại ASEAN.

Chia sẻ ý kiến các nước, Đại sứ Vũ Hồ hoan nghênh Hàn Quốc ủng hộ lập trường của ASEAN về Biển Đông, đề nghị Hàn Quốc phối hợp xây dựng Biển Đông thành vùng biển hoà bình, hữu nghị và hợp tác.

ASEAN và Hàn Quốc: Xác định người dân là trung tâm của sự hợp tác

Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 27 sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam trong năm 2023.

Cũng tại chương trình, các nước tham dự Hội nghị đánh giá cao những kết quả hợp tác ASEAN - Hàn Quốc; nhất trí cho rằng đây là thời điểm hai bên cần hỗ trợ nhau phục hồi sau dịch bệnh, hướng tới phát triển bền vững; đẩy mạnh giao thương, đón dòng du lịch, giao lưu nhân dân trong khi duy trì tốt các nỗ lực kiểm soát COVID-19 thông qua nâng cao chất lượng hệ thống y tế công cộng; hỗ trợ triển khai chương trình Đối tác khởi nghiệp ASEAN-Hàn Quốc, Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc và sớm thành lập Trung tâm đổi mới công nghiệp ASEAN-Hàn Quốc để hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại - đầu tư, kết nối người dân.

Hai bên đề cao thương mại đa phương và liên kết kinh tế, khẳng định sẽ triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), Hiệp định RCEP, góp phần cho phục hồi toàn diện. Các nước cũng xác định ưu tiên bảo đảm an ninh lương thực, chuyển đổi năng lượng, xây dựng thành phố thông minh, chuyển đổi số, kinh tế số, phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu… Các nước ASEAN đánh giá cao cam kết của Hàn Quốc trong hợp tác ứng phó các thách thức an ninh phi truyền thống đang nổi lên như khủng bố, chống tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, an ninh biển.

Về tình hình khu vực và quốc tế, ASEAN và Hàn Quốc nhất trí cần nỗ lực góp phần bảo đảm hoà bình, an ninh và ổn định cả ở Đông Bắc Á lẫn Đông Nam Á, từ đó góp phần xây dựng môi trường châu Á - Thái Bình dương - Ấn Độ dương thuận lợi cho phát triển. Hàn Quốc đánh giá cao lập trường của ASEAN trong những nội dung liên quan tới bán đảo Triều Tiên, khẳng định sẽ duy trì tiếp xúc, đối thoại hai miền hướng tới phi hạt nhân hoá Triều Tiên một cách hoà bình.

Hàn Quốc khẳng định ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, trong đó có các nỗ lực triển khai đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC), xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; đề cao vai trò của ASEAN trong thúc đẩy đối thoại, hòa giải, hỗ trợ Myanmar tìm giải pháp ổn định tình hình.

Hội nghị nhất trí Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 27 sẽ được tổ chức trực tiếp tại Việt Nam trong năm 2023.

Nhật Bản cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện với ASEAN trên tất cả các trụ cột Nhật Bản cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện với ASEAN trên tất cả các trụ cột
Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản cấp Trưởng SOM thường niên lần thứ 37 đã được tổ chức sáng ngày 20/6. Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM các nước ASEAN và Nhật Bản dự Diễn đàn.
Tăng cường hợp tác, quảng bá du lịch xứ Thanh tới người dân Hàn Quốc Tăng cường hợp tác, quảng bá du lịch xứ Thanh tới người dân Hàn Quốc
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế năm 2022 với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.
Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động