Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
08:22 | 29/10/2022 GMT+7

APPF lần thứ 30: Việt Nam kêu gọi thúc đẩy hợp tác và xây dựng lòng tin

aa
Sau 3 ngày làm việc tích cực, chiều 28/10, Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF) lần thứ 30 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, đã chính thức bế mạc.
Thúc đẩy hợp tác, tin cậy giữa Thành phố Gwangju với các địa phương Việt Nam Thúc đẩy hợp tác, tin cậy giữa Thành phố Gwangju với các địa phương Việt Nam
Việt Nam, Maroc thúc đẩy hợp tác tài chính, ngân hàng Việt Nam, Maroc thúc đẩy hợp tác tài chính, ngân hàng

Hội nghị đã ra Thông cáo chung nhấn mạnh yêu cầu thúc đẩy hợp tác ngoại giao nghị viện, đẩy mạnh phát triển kinh tế xanh và kinh tế số vì sự phục hồi bền vững, thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực.

Chú thích ảnh
Các trưởng đoàn dự APPF lần thứ 30 chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị (Ảnh: Huy Tiến/Pv TTXVN tại Bangkok).

Thông cáo chung cho biết trong phiên họp toàn thể về vấn đề chính trị và an ninh, các nghị viện thành viên APPF đã nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác song phương và đa phương, khẳng định ngoại giao nghị viện cần được chú trọng và thực hiện để thúc đẩy các thể chế mạnh mẽ hơn, giải quyết xung đột khu vực và khắc phục những thách thức đương đại, nhờ đó đặt nền tảng cho hòa bình và ổn định khu vực trên thế giới.

Về vấn đề kinh tế và thương mại, các nghị viện thành viên APPF nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nhập kinh tế số và cung cấp sự hỗ trợ lớn hơn cho quá trình khôi phục kinh tế bền vững hậu COVID-19. Các nghị viện thành viên cũng nhất trí tích hợp khái niệm bền vững vào các kế hoạch phát triển quốc gia và các chiến lược thực hiện ở cấp quốc gia và địa phương các cấp để đạt được Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững đúng thời hạn.

Liên quan vấn đề hợp tác khu vực tại châu Á – Thái Bình Dương, các nghị viện thành viên APPF nhấn mạnh hợp tác đa phương để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về khí hậu xuyên biên giới vốn đang đe dọa khu vực và nhân loại. Các nghị viện thành viên cũng được khuyến khích hành động nhanh chóng để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như giảm phát thải khí nhà kính, rà soát và ban hành các luật và quy định về khí hậu, tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển giao công nghệ xanh và hỗ trợ tài chính khí hậu của các nước phát triển cho các nước đang phát triển, đặc biệt là các đảo quốc đang phát triển ở Thái Bình Dương và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững, toàn diện và bao trùm.

Hội nghị APPF lần thứ 30 đã thông qua 11 nghị quyết, chuyển 3 nghị quyết cho hội nghị tiếp theo, dự kiến sẽ được tổ chức tại Philippines vào năm tới. Tại hội nghị, đại diện nước chủ nhà APPF 30 Thái Lan đã tiến hành chuyển giao lá cờ của hội nghị cho Quốc hội Philippines. Trong diễn văn bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai bày tỏ vui mừng trước những cam kết của các nghị viện thành viên APPF đối với sự phục hồi công bằng, cân bằng và lấy người dân làm trung tâm, được phản ánh qua các kết quả chính của hội nghị. Ông khẳng định, với sự chia sẻ các mối quan tâm chung và cùng hợp tác xây dựng mối quan hệ đối tác, các thành viên APPF đã bảo đảm khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ phát triển trên tất cả các mặt theo hướng bền vững hơn. Ông cũng kêu gọi chuyển đổi tầm nhìn APPF thành các hành động và thúc đẩy khu vực hướng tới hòa bình, thịnh vượng và bền vững cho các thế hệ tương lai.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội dự APPF lần thứ 30 (Ảnh: Huy Tiến/Pv TTXVN tại Bangkok).

Tại tất cả các phiên họp cùng các hội nghị liên quan trong khuôn khổ APPF lần thứ 30, đoàn Việt Nam đều thể hiện sự tham gia tích cực đóng góp vào thành công chung của hội nghị.

Trong bài phát biểu tại phiên họp về nội dung chính trị và an ninh, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội Vũ Hải Hà khẳng định trong năm qua Quốc hội Việt Nam đã có nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện và đưa ra những khuyến nghị nhằm củng cố môi trường hòa bình trong thời đại sáng tạo và đổi mới công nghệ, thúc đẩy khuôn khổ pháp lý, triển khai Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững, đồng thời đề cao tầm quan trọng của các quy tắc, chuẩn mực ứng xử trong giải quyết các vấn đề khu vực nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới, thúc đẩy đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin và ngăn ngừa nguy cơ xung đột.

Trưởng đoàn Việt Nam cũng đưa ra 4 kiến nghị được nghị viện các nước thành viên APPF đánh giá cao, bao gồm Tăng cường xây dựng lòng tin, tôn trọng chủ quyền, thể chế chính trị, lợi ích hợp pháp chính đáng của nhau; Tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định, thượng tôn pháp luật ở các vùng biển và đại dương, trong đó có duy trì Biển Đông hòa bình, hợp tác, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ) và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; Phát huy vai trò tích cực trong việc xây dựng và đảm bảo thực thi các cam kết quốc tế, luật quốc tế liên quan đến hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực; Tiếp tục thúc đẩy các chính phủ tăng cường hiệu quả hợp tác trong kiểm soát đại dịch COVID-19, ngăn ngừa và giải quyết các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Chú thích ảnh
Đoàn Quốc hội Việt Nam dự APPF lần thứ 30 (Ảnh: Huy Tiến/TTXVN).

Bên cạnh các hoạt động chính thức của hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã gặp và trao thư cảm ơn của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai, chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane, tiếp xúc song phương với các đoàn Canada, Campuchia, Australia, New Zealand.

Tại các cuộc gặp, đoàn Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và quốc hội các nước, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và quốc hội các nước trong thời gian tới.

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam - Phần Lan trên lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam - Phần Lan trên lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp
Sáng 26/10, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã có buổi tiếp ông Keijo Norvanto - Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam.
Việt Nam và Vương quốc Anh hợp tác thúc đẩy giáo dục đại học Việt Nam và Vương quốc Anh hợp tác thúc đẩy giáo dục đại học
Mới đây, Hội đồng Anh tại Việt Nam đã khởi động chương trình thăm và làm việc tại Vương quốc Anh nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác cấp cao trong lĩnh vực giáo dục giữa Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Việt Nam - Brunei hợp tác chắt chẽ trong triển khai thỏa thuận giữa hai nước

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ Hai Bộ Ngoại giao Brunei Darussalam Dato Pehin Erywan Yusof nhân dịp sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Các tin bài khác

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp và làm việc với Trưởng phòng Chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Christina T. Lê.
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: Dù ở cương vị nào cũng sẽ nỗ lực, ủng hộ cho phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản

Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tại buổi chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác với Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật, bà Trương Thị Mai.
Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình hỗ trợ tỉnh Salavan (Lào) đào tạo 10 cán bộ, sinh viên học tiếng Việt mỗi năm

Quảng Bình sẽ hỗ trợ tỉnh Salavan hàng năm đào tạo 10 cán bộ học tiếng Việt và sinh viên học chuyên ngành tại các cơ sở đào tạo của tỉnh. Tỉnh Salavan sẽ hỗ trợ tỉnh Quảng Bình đào tạo một cán bộ/ sinh viên học hệ cử nhân tại Trường Đại học quốc gia Lào.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Phái đoàn Liên minh châu Âu sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Phái đoàn Liên minh châu Âu sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ngày 23/4 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Ngọc Hùng tiếp đoàn đại biểu Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam do Phó ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động