Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
16:19 | 29/09/2021 GMT+7

An toàn tàu cá thời đại 4.0: "Mắt thần" cho tàu cá

aa
Cách đây khoảng 3-4 năm về trước, tình trạng tàu đánh cá của ngư dân đi hành nghề bị tàu vận tải đâm va luôn là nỗi lo đối với các bạn chài. Ngư dân bắt đầu chú ý đến công nghệ 4.0, sau khi tàu cá BĐ95207TS của ông Phạm Tiết ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định bị đâm chìm và vị thuyền trưởng này cố đọc dãy số IMO trên màn hình, trong lúc tàu sắp chìm đắm.
Đùa giỡn với tử thần, người phụ nữ chạy bộ cắt mặt đoàn tàu đang di chuyển Đùa giỡn với tử thần, người phụ nữ chạy bộ cắt mặt đoàn tàu đang di chuyển
Cảnh sát biển cứu ngư dân trên tàu cá sắp chìm trong bão Côn Sơn Cảnh sát biển cứu ngư dân trên tàu cá sắp chìm trong bão Côn Sơn
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Siết chặt quản lý tàu cá Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Siết chặt quản lý tàu cá

Tìm IMO

Ngày 9-1-2014, trên báo chí bắt đầu đăng thông tin về ông Phạm Tiết, thuyền trưởng tàu cá BĐ95207TS loan tin về việc toàn bộ ngư dân trên tàu đã được tàu của ông Nguyễn Minh Thi, là người đồng hương cứu vớt. Chiếc tàu cá của ông Tiết bị một tàu nước ngoài không rõ danh tính và ông Tiết thông tin về việc chiếc tàu vận tải nước ngoài này có dãy số IMO là 009115092, Korea Maiconrent, DSC X3. Toàn bộ ngư lưới cụ trên tàu câu cá ngừ đại dương đều bị chìm, trong đó có một giàn lưới rút trị giá hơn 700 triệu đồng. Tổng thiệt hại của tàu trên 2 tỷ đồng.

Ngư dân trên tàu cá của ông Phạm Tiết trở về sau cú đâm va của một chiếc tàu vận tải khiến tàu cá của ngư dân bị chìm. Ảnh: Văn Chương

Phóng viên Báo Biên phòng từ Quảng Ngãi đã vào tỉnh Bình Định ngay trong ngày hôm đó. Người nhà của ông Tiết trình bày lại sự việc đã được nghe qua Icom, đồng thời, trao lại mảnh giấy nhỏ in dòng chữ có số IMO của con tàu. Số IMO là gì và tại sao ngư dân có được? Một số cán bộ địa phương lắc đầu và nhìn vào tờ giấy cũ kỹ, trong đó con số 9, ghi gần giống số 2.

Thời điểm đó, ngư dân ở các tỉnh, thành phố Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng đều lần lượt hỏi về số IMO là gì và làm sao bắt được sóng? Bởi vì đối với ngư dân làm nghề đánh bắt xa bờ, nỗi lo lắng luôn thường trực trong đầu là bị tàu lạ bất ngờ tông va lên con tàu vỏ gỗ. Đêm tối, tàu cá thường bật đèn để cảnh báo. Nhưng khi trời có mưa giông, khoảng cách quan sát chỉ còn 10 mét kể từ mũi tàu, ngư dân giống như đang ngồi trong hũ nút bịt kín và họ chỉ cầu mong vào sự may rủi.

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) là một tổ chức trực thuộc Liên hợp quốc chịu trách nhiệm chính về an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường biển nói chung, nghề cá nói riêng. Số IMO được đặt theo Công ước quốc tế về Luật biển và áp dụng từ ngày 1-1-1996 đối với các loại tàu biển. Đến ngày 1-7-2004 thì số IMO cũng áp dụng đối với tàu chở khách. Số IMO được giữ ổn định, dù tàu sau này có thay tên, đổi chủ.

Vụ đâm va trên biển vào ngày 9-1-2004, trên tàu cá của ngư dân Bình Định đã lắp đặt hệ thống máy định dạng để phát sóng AIS, quét số IMO, nên nhờ đó ông Tiết mới nắm được chi tiết số IMO của con tàu đã gây ra vụ việc. Tuy nhiên, lúc tàu sắp chìm và tiếng la hét loạn xạ đã khiến ông Tiết ghi chép quá nhanh, dẫn đến 1 vài chi tiết có thể bị nhầm lẫn.

Ngày 13-1-2016, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định bị đâm chìm ngày 9-1-2014, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn cho biết, vụ việc được các cơ quan Việt Nam xác minh, điều tra. Ông Tuấn khẳng định, dù trong bất kỳ tình huống nào, việc tàu của bất cứ nước nào gây ra vụ việc trên mà bỏ đi, không tổ chức cứu nạn cho thường dân là đáng lên án, kể cả từ góc độ pháp lý lẫn nhân đạo.

Ông Tiết hy vọng sẽ tìm ra thủ phạm từ dãy số IMO nhờ máy phát sóng AIS, nhưng sau nhiều năm mòn mỏi mà không có kết quả, ông Tiết đã vay tiền sắm lại chiếc tàu cá khác để trở lại biển. Vụ việc trên được các ngư dân rút ra bài học là thay vì ghi chép số IMO để truy cứu thủ phạm đâm tàu rồi bỏ chạy thì nên sử dụng điện thoại để chụp ảnh làm chứng cứ.

AIS nhận dạng…

Sau vụ việc đáng buồn nói trên, ngư dân bắt đầu tìm hiểu về thiết bị nhận dạng tự động hàng hải để trao đổi thông tin giữa tàu, thuyền (AIS - Automatic Indentification System). Hệ thống nhận diện tự động AIS ra đời tháng 12-2004 từ khi Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) yêu cầu tất cả các tàu chở hàng lớn trên 299GT mang một hệ thống nhận và phát tín hiệu để truyền vị trí, tốc độ, hướng đi cùng với một số thông tin cố định khác như: tên tàu, số nhận dạng (ID), kích thước và chi tiết chuyến đi...

Hệ thống sẽ tự động trao đổi dữ liệu với các tàu ở gần cũng như các trạm cố định và vệ tinh (hệ thống AIS nhận dạng vệ tinh được ký hiệu là S-AIS). Thông tin được cung cấp bởi thiết bị AIS có thể được hiển thị trên màn hình hay trên hệ thống thông tin và hiển thị biểu đồ điện tử (ECDIS).

Tàu vận tải sẽ sớm được cảnh báo tránh đâm va nếu các tàu cá gắn thiết bị AIS. Ảnh: Văn Chương

Thông tư số 19/2013/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 2-12-2013 về việc quy định tần số cấp cứu, an toàn, tìm kiếm, cứu nạn trên biển và hàng không dân dụng quy định tần số 161,975 MHz và 162,025 MHz là các tần số AIS1 và AIS2, được sử dụng đối với các máy phát tìm kiếm và cứu nạn AIS (AIS-SART) trong hoạt động tìm kiếm và cứu nạn (AIS là hệ thống nhận dạng tự động hàng hải để trao đổi thông tin giữa tàu thuyền với tàu thuyền và giữa tàu thuyền với bờ). Bài viết này giới thiệu sơ lược các vấn đề cơ bản và tổng quan các chức năng của hệ thống AIS hàng hải.

Vụ việc tàu cá BĐ95027TS của ông Phạm Tiết đã trôi qua 7 năm. Và giờ đây, nhiều chủ tàu cá bắt đầu liên tục quan tâm và nhắc đến chữ AIS, đồng thời lắp đặt thiết bị này để đảm bảo an toàn hàng hải và ngư dân đi bạn đỡ bồn chồn, nhất là thời điểm thời tiết xấu và tàu hành trình trong điều kiện tầm quan sát chỉ vài sải tay.

Ban đầu, ngư dân chỉ đề cập tới chức năng giúp tàu cá nhận dạng. Nhưng sau một thời gian sử dụng, ngư dân đã hiểu thêm nhiều chức năng của thiết bị định dạng và phát sóng AIIS, bao gồm: Thông báo cho tàu đang tiến lại gần về mục tiêu phía trước, kèm theo các thông số như kích thước, hướng di chuyển, tốc độ, khoảng cách, số điện thoại, tên tàu, khả năng đâm va... Hệ thống phát sóng AIS mang đến các lợi ích như an ninh hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, điều tra tai nạn và quản lý tàu.

Ngày nay, ngư dân còn tiến xa hơn ở việc gắn thiết bị phát sóng vào phao đặt trên những giàn lưới có kích thước quá dài, hoặc đặt trên thúng câu mực của ngư dân khi khai tác ở vùng biển Trường Sa. Tại cửa biển Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam, ngư dân Nguyễn Tuấn đưa cho tôi xem những thiết bị AIS tích hợp trong chiếc hộp giống như đèn pin và cho biết: “Chừ hồi trước ngồi trên thúng mà thấy tàu vận tải là quơ đèn pin; hắn né được thì tốt, không thì mình ráng mà né hắn; còn chừ có cái ni thì cũng đỡ lắm rồi”.

3 ngư dân tử vong trên tàu cá Quảng Ngãi chưa rõ nguyên nhân 3 ngư dân tử vong trên tàu cá Quảng Ngãi chưa rõ nguyên nhân
Rạng sáng nay 5/8, trong lúc hành nghề khai thác hải sản cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 5 hải lý về hướng Bắc có 3 ngư dân trên tàu cá QNg 90523TS bị tử vong. Hiện thi thể các ngư dân đang được đưa về đất liền.
Bắt giữ tàu cá vi phạm IUU trên vùng biển Tây Nam Bắt giữ tàu cá vi phạm IUU trên vùng biển Tây Nam
Mới đây, tại vùng biển giáp ranh Việt Nam – Malaysia – Thái Lan, lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện, bắt giữ 01 tàu cá của tỉnh Kiên Giang có hành vi che biển số chống đối, đe dọa và tấn công lực lượng chức năng khi tiếp cận tàu.
Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đưa tàu cá Việt nam đi đánh bắt trái phép ở nước ngoài Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức đưa tàu cá Việt nam đi đánh bắt trái phép ở nước ngoài
Ngày 21/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 198/TB-VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.
Lê Văn Chương
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

18 nước đưa ra thỏa thuận quốc tế đầu tiên về AI

18 nước đưa ra thỏa thuận quốc tế đầu tiên về AI

Nhằm xây dựng quy định về quản lý trí tuệ nhân tạo (AI), 18 quốc gia đã đạt được thỏa thuận quốc tế đầu tiên về AI, thúc giục các công ty công nghệ phải tạo ra các hệ thống AI an toàn ngay từ khâu thiết kế.
Giải chạy THACO Marathon "Vì an toàn giao thông" năm 2023

Giải chạy THACO Marathon "Vì an toàn giao thông" năm 2023

Nhằm chào mừng Kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913-9/2/2023), ngày 12/2, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo Giao thông và Ủy ban nhân dân huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) tổ chức Giải chạy THACO Marathon “Vì an toàn giao thông” năm 2023.
Môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là quyền cơ bản của mọi người lao động

Môi trường làm việc an toàn và lành mạnh là quyền cơ bản của mọi người lao động

Đó là chia sẻ của bà Chihoko Asada-Miyakawa, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Lao động Quốc tế với báo giới nhân Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại Nơi làm việc (28/4).

Các tin bài khác

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động