Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
11:29 | 31/05/2023 GMT+7

Ấn phẩm đầu tiên chuyên sâu về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài

aa
Ngày 31/5, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar phối hợp với Viện Nghiên cứu đầu tư quốc tế (ISC) ra mắt cuốn sách "Đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài và tại Myanmar". Đây là công trình nghiên cứu đầu tiên về đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam từ góc nhìn một nước đang phát triển.
Việt Nam tiếp tục cùng ASEAN tích cực hỗ trợ Myanmar thúc đẩy giải pháp hòa bình Việt Nam tiếp tục cùng ASEAN tích cực hỗ trợ Myanmar thúc đẩy giải pháp hòa bình
Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài sẽ giới thiệu tiềm năng các tỉnh, thành đến đối tác nước ngoài Đại sứ Việt Nam tại nước ngoài sẽ giới thiệu tiềm năng các tỉnh, thành đến đối tác nước ngoài

Cuốn sách gồm 4 chương, trong đó Chương I - Hoạt động đầu tư ra nước ngoài trên thế giới; Chương II - Thực trạng đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài; Chương III - Đầu tư trực tiếp của Việt Nam tại Myanmar; Chương IV - Định hướng và giải pháp thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài và tại Myanmar.

Đặc biệt trong phần phụ lục, ngoài ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý về kinh nghiệm đầu tư ra nước ngoài, các tác giả đưa vào nội dung phân tích, đánh giá về môi trường đầu tư của một số quốc gia là đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam để độc giả tham khảo.

Ấn phẩm đầu tiên chuyên sâu về đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài
Ra mắt biểu trưng cuốn sách "Đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài và tại Myanmar" (Ảnh: Thành Luân).

Cuốn sách cung cấp những thông tin cần thiết để các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đã và đang có kế hoạch đầu tư ra nước ngoài nhận thức rõ hơn về vai trò quan trọng của đầu tư trực tiếp ra nước ngoài đối với các nước đang phát triển như Việt Nam; thực trạng đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam trong 24 năm qua (1999-2022). Đồng thời đưa ra các khuyến nghị với Chính phủ về định hướng và giải pháp thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước từ nay đến năm 2030.

TS Phan Hữu Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Viên Nghiên cứu đầu tư quốc tế - Công ty TNHH (ISC), nguyên Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, nhiều năm qua, cùng với việc đẩy mạnh mạnh thu hút FDI, Việt Nam cũng đã cho phép các doanh nghiệp trong nước đầu tư ra nước ngoài nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, khai thác tài sản chiến lược, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và công nghệ tiên tiến của nước ngoài, mở rộng quan hệ cộng đồng, ngoại giao nhân dân... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Đồng thời giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng, hiệu quả vào nền kinh tế thế giới, chung tay với bạn bè quốc tế xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng.

Tuy đã đạt được những thành công bước đầu khi một số số tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam tạo được ấn tượng trên thị trường quốc tế, mang được lợi nhuận về nước, gây dựng được thương hiệu ở nước ngoài như Viettel, TH, FPT, KN, Vinamilk, Nutifood... vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong cạnh tranh với các đối thủ quốc tế, thậm chí có doanh nghiệp phải trắng tay về nước.

Cuốn sách tập hợp các chuyên gia giàu kinh nghiệm từ các tổ chức, đơn vị khác nhau trong nước. Trong điều kiện dữ liệu về đầu tư ra nước ngoài (OFDI) toàn cầu năm 2022 chưa được công bố chính thức bởi các tổ chức quốc tế có uy tín, dữ liệu về OFDI của Việt Nam còn bất cập và thiếu đầy đủ, các tác giả đã thu thập và sử dụng dữ liệu công bố chính thức bởi nhiều nguồn khác nhau như: Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Báo cáo đầu tư thế giới của UNCTAD, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng cục Thống kê, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và thông tin, số liệu khảo sát thực tế tại Myanmar. Các thông tin, dữ liệu được cấp nhật theo từng nội dung đến mức cao nhất có thể.

Để cung cấp cơ sở thực tiễn tin cậy cho các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch đầu tư sang Myanmar khi điều kiện cho phép, Hội đồng biên soạn đã tổ chức nghiên cứu, khảo sát thực tế, trao đổi với các cơ quan quản lý đầu tư của Myanmar để có được những nhận định, thông tin chuẩn xác nhất về môi trường đầu tư Myanmar, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại quốc gia này. Do vậy, trong cuốn sách có nội dung chuyên sâu giới thiệu về môi trường đầu tư, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Myanmar để các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo.

Theo ông Chu Công Phùng, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Myanmar, Myanmar có rất nhiều tiềm năng và đang mở ra cơ hội lâu dài cho các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, dù trước mắt còn có nhiều khó khăn, trở ngại nhất định.

Đánh giá cao công trình hợp tác giữa Hội hữu nghị việt Nam - Myanmar và ISC, Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết, cuốn sách cho thấy sự dày công nghiên cứu, tổng hợp, phân tích, cung cấp thông tin về đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài nói chung và tại Myanmar nói riêng. Cuốn sách rất hữu ích cho các nhà quản lý và doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp đang mong muốn đầu tư ra nước ngoài, trong đó có Myanmar. Thông qua cuốn sách, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều thông tin bổ ích để từ đó có quyết định và bước đi đúng, trúng, hiệu quả, góp phần phát triển doanh nghiệp, kinh tế đất nước, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước.

Cuốn sách “Đầu tư trực tiếp của Việt Nam ra nước ngoài và tại Myanmar” dày 320 trang, giá bán 198.000 đồng/cuốn.

Liên hệ đặt mua:

Cô Thu Trang, điện thoại: 0989631133

Email: [email protected]

Việt Nam đầu tư ra nước ngoài đạt gần 534 triệu USD trong năm 2022 Việt Nam đầu tư ra nước ngoài đạt gần 534 triệu USD trong năm 2022
Bốn nội dung công tác trọng tâm của Hội hữu nghị Việt Nam-Myanmar nhiệm kỳ 2021-2026 Bốn nội dung công tác trọng tâm của Hội hữu nghị Việt Nam-Myanmar nhiệm kỳ 2021-2026
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Các cổ phiếu Ngân hàng đã phá kỷ lục giá giờ ra sao?

Các cổ phiếu Ngân hàng đã phá kỷ lục giá giờ ra sao?

Nhóm Ngân hàng đã có 7 mã phá kỷ lục giá và 1 mã "suýt" lập kỷ lục trong 4 tháng đầu năm 2024. Sau nhịp giảm khá sâu vừa qua, việc xem xét tình trạng của các cổ phiếu này cũng như cả nhóm ngành sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn khách quan hơn về khả năng tạo đáy của thị trường sau kỳ nghỉ lễ.
Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Nhờ thị trường tích cực trong quý I/2024, lợi nhuận của các CTCK đã đạt mức cao nhất trong vòng 8 quý trở lại cùng với mức dư nợ cho vay margin và phải thu lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, tham vọng của các CTCK vẫn còn rất lớn với nhiều CTCK đầu ngành hướng đến mốc cho vay 20.000 tỷ đồng giai đoạn cuối năm 2024.
HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đạt tới 26,7% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.
ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động