Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
15:36 | 05/09/2022 GMT+7

Ấn Độ - Nơi bắt đầu cũng là nơi kết thúc

aa
Bắt đầu sự nghiệp ngoại giao với nhiệm kỳ công tác nước ngoài đầu tiên ở Ấn Độ rồi trở thành Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ trước khi nghỉ hưu, Đại sứ Vũ Quang Diệm luôn dành một tình cảm đặc biệt sâu sắc với xứ sở sông Hằng. Đối với ông, Ấn Độ là nơi bắt đầu cũng là nơi kết thúc.
ASEAN Family Day 2022: Nơi kết nối đồng nghiệp, bạn bè, gia đình trong Cộng đồng ASEAN và đối tác tại Hà Nội ASEAN Family Day 2022: Nơi kết nối đồng nghiệp, bạn bè, gia đình trong Cộng đồng ASEAN và đối tác tại Hà Nội
Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN và 27 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 13/8, Bộ Ngoại giao và Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) phối hợp tổ chức Ngày Gia đình ASEAN (ASEAN Family Day) 2022.
Tờ Vientiane Times đưa tin Ấn Độ muốn kéo dài cao tốc kết nối tới Việt Nam Tờ Vientiane Times đưa tin Ấn Độ muốn kéo dài cao tốc kết nối tới Việt Nam
Mới đây, tờ Vientiane Times (Lào) trích dẫn bản tin của ASEAN Briefing cho biết, Ấn Độ đang xúc tiến việc mở rộng tuyến đường cao tốc ba nước gồm Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan sang Lào, Campuchia và Việt Nam nhằm tăng cường kết nối khu vực.
Đại sứ Vũ Quang Diệm trình quốc thư lên Tổng thống Ấn Độ A. P. J. Abdul Kalam năm 2006.
Đại sứ Vũ Quang Diệm trình Quốc thư lên Tổng thống Ấn Độ A. P. J. Abdul Kalam năm 2006. (Nguồn: NVCC)

Sau khi tốt nghiệp Học viện Ngoại giao vào tháng 9/1971, ông Vũ Quang Diệm, khi ấy là nhà ngoại giao trẻ với khả năng ngoại ngữ lưu loát, đã được Lãnh đạo Bộ tin tưởng phân công đi nhiệm kỳ tại Ấn Độ.

Cuối hành trình gắn bó với ngành ngoại giao, ông kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ vào tháng 9/2010, rồi nghỉ hưu vào đầu năm 2011 và hiện tiếp tục “duyên nợ” với đất nước này khi đảm nhiệm vai trò Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ.

Từ lạ thành thân

Trong quãng thời gian làm ngoại giao, ngoài hai nhiệm kỳ, ông Vũ Quang Diệm còn nhiều lần dẫn đoàn, tháp tùng đoàn thăm Ấn Độ. “Tôi cứ đi đi lại lại Ấn Độ tổng cộng chắc phải đến cả chục năm rồi. Mà trong một đời người, chục năm là nhiều lắm, là đủ để gắn bó đặc biệt với một đất nước ngoài Tổ quốc mình”, ông nói.

Ông Vũ Quang Diệm từng làm Đại sứ Việt Nam tại Philippines rồi Đan Mạch và trải qua nhiệm kỳ ở New York (Mỹ), song với ông, Ấn Độ vẫn có một sức quyến rũ lạ kỳ, để lại ấn tượng rất sâu đậm.

Nhớ lại thời trai trẻ “chân ướt chân ráo” sang Ấn Độ, ấn tượng đầu tiên của ông Vũ Quang Diệm về đất nước này là cái nóng vô cùng. Văn hoá, ẩm thực và môi trường khác biệt khiến ông tưởng chừng như khó có thể thích nghi được với đất nước này.

Ông Vũ Quang Diệm đi dịch cho đoàn.
Ông Vũ Quang Diệm đi dịch cho đoàn. (Nguồn: NVCC)

Ấy vậy mà từ lạ thành thân, từ những ngày ăn cà ri không hợp dần dà rồi chàng trai Việt Nam “nghiện” món này lúc nào không hay. Từ những ngày còn “ngơ ngác” trước thứ tiếng Anh Ấn nhanh và khó nghe, ông đã trở thành người phiên dịch thành thạo thứ tiếng mà ông quen gọi là “tiếng Anh cà ri” này, để rồi nhiều đoàn các cấp thăm Ấn Độ thường tin tưởng giao ông trọng trách phiên dịch. Đến nay, Ấn Độ trong trái tim ông là kỷ niệm, một phần sự nghiệp, một phần cuộc đời và là một sợi dây gắn bó bền chặt.

Ông Vũ Quang Diệm chia sẻ: “Tôi đã đi khoảng 70 quốc gia trên thế giới, vừa đến thăm, vừa làm việc, nhưng Ấn Độ đối với tôi luôn rất gần gũi và gắn bó. Nhiều người nói đi Ấn Độ rất khổ cực, ô nhiễm, bụi bặm nhưng đối với tôi thì Ấn Độ là một đất nước vĩ đại, dân tộc phi thường và đáng để học hỏi”.

Là nước lớn, một tiểu lục địa với hơn 1,4 tỷ dân và nền văn minh lâu đời đã hơn 5000 năm, Ấn Độ là một kho tàng kiến thức để học hỏi mà “nói cả ngày, cả tháng cũng không hết” như lời của Đại sứ Vũ Quang Diệm.

Mối quan hệ không giới hạn

Điều đặc biệt hơn cả, Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống hữu nghị, nhân dân hai nước dành cho nhau tình cảm tốt đẹp, mà như Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói là quan hệ “trong sáng như bầu trời không gợn bóng mây”.

Vô cùng tâm đắc sự ví von này, Đại sứ Vũ Quang Diệm cắt nghĩa điều này tức là quan hệ hai nước không có bất cứ một vấn đề nào, điều đó cũng có nghĩa là hai nước có thể hợp tác chặt chẽ ở mọi lĩnh vực, mọi tầng nấc không giới hạn.

Theo ông, mặc dù Ấn Độ rất đa dạng với nhiều tôn giáo, ngôn ngữ, đảng phái, nhưng một trong những điểm chung của họ có lẽ là luôn dành tình cảm yêu quý Việt Nam.

Ông nhớ lại khi Việt Nam giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vào năm 1975, người dân Ấn Độ kéo đến hàng nghìn người trước Đại sứ quán Việt Nam tại New Delhi để bày tỏ sự chúc mừng, ủng hộ.

Trước đó, trong kháng chiến chống Pháp, người Ấn Độ cũng có khẩu hiệu nổi tiếng là “Mera Nam Tera Nam, Viet Nam, Viet Nam” (tên anh, tên tôi đều là Việt Nam), nói lên tình cảm đặc biệt vô giá của nhân dân Ấn Độ dành cho nhân dân Việt Nam.

“Mà người Ấn Độ lạ lắm, khi Việt Nam thắng Pháp, thắng Mỹ họ cảm thấy vô cùng tự hào như thể cũng là thắng lợi của họ. Không biết có đất nước nào như vậy không nhưng tình cảm của người Ấn Độ dành cho chúng ta đặc biệt như thế”, ông Vũ Quang Diệm chiêm nghiệm.

Trong nhiệm kỳ Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ của ông Vũ Quang Diệm giai đoạn năm 2006-2010, một trong những dấu mốc lớn của quan hệ hai nước mà không thể không nhắc đến đó là việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2007. Và Đại sứ Vũ Quang Diệm luôn tự hào vì đã góp một phần vào dấu mốc đáng nhớ này.

“Khi tôi nhận nhiệm vụ làm Đại sứ tại Ấn Độ năm 2006, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên và Thứ trưởng Ngoại giao Lê Công Phụng đã nói với tôi làm thế nào phải đẩy quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược.

Ngày 6/7/2007, tại New Delhi, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đón và hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Ấn Độ - chuyến thăm nâng quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược.
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đón và hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Ấn Độ - chuyến thăm nâng quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược, ngày 6/7/2007 tại New Delhi. (Nguồn: TTXVN)

Ngay khi sang sở tại, tôi và anh em trong Đại sứ quán đã làm một bài nghiên cứu rất cơ bản về Ấn Độ để gửi về nhà. Đến năm 2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Ấn Độ và thúc đẩy nâng cấp thành công quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cùng sang Ấn Độ khi đó đã cầm chính tập tài liệu nghiên cứu đó nói rằng đây chính là thứ đã góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước. Tôi mừng lắm!”, Đại sứ Vũ Quang Diệm tự hào kể.

Trở về Việt Nam, Đại sứ Vũ Quang Diệm lại nối dài sợi dây gắn kết với xứ sở sông Hằng khi đảm đương vị trí Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ đến nay đã được cả chục năm.

Cứ thế, ông tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, quảng bá về đất nước và con người Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên giao lưu, trao đổi với các học giả Ấn Độ để cùng nhau tìm gia phương thức thúc đẩy nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ.

Vừa lật từng trang album ảnh kỷ niệm quãng thời gian ở Ấn Độ, Đại sứ Vũ Quang Diệm cũng chia sẻ về dự định đang ấp ủ là viết một cuốn sách nói về cuộc đời ngoại giao của ông với tựa là “From New Delhi to New York and back to New Delhi”.

Đại sứ Vũ Quang Diệm từng là Đại sứ Việt Nam tại Philippines (1992), Vụ trưởng Vụ ASEAN (1992-1996), Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch (2001-2004) và Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ (2006-2010). Hiện ông là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Philippines.
Vietjet mở đường bay Tp.Hồ Chí Minh/Hà Nội - Mumbai cùng các đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ Vietjet mở đường bay Tp.Hồ Chí Minh/Hà Nội - Mumbai cùng các đường bay giữa Việt Nam - Ấn Độ
Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam và Ấn Độ Khai trương tuyến tàu biển kết nối miền Trung Việt Nam và Ấn Độ
Theo Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Cộng đồng người Việt tại Ấn Độ đoàn kết một lòng hướng về Tổ quốc

Ngày 14/4, Đại hội Hội người Việt Nam tại Ấn Độ nhiệm kỳ 2024-2027 đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô New Delhi với sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của bà con kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc ở Ấn Độ.

Các tin bài khác

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Người Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngày giỗ tổ 10/3

Nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương (mùng 10/3 âm lịch), người Việt Nam tại các nước Israel, Thái Lan, Pháp đã cùng nhau tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân công đức của các Vua Hùng, hướng về nguồn cội.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động