Trang chủ Chính trị - Xã hội
14:44 | 19/09/2022 GMT+7

AEM-54: Thích ứng, chủ động và linh hoạt, vì một ASEAN rộng mở trong kinh doanh

aa
Sau một tuần làm việc khẩn trương và bận rộn, tối 18/9, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54 (AEM-54) và các hội nghị liên quan đã khép lại với cuộc họp báo thông báo kết quả hội nghị tại khách sạn Sokha Siem Reap (tỉnh Siem Reap), Vương quốc Campuchia - nước Chủ tịch luân phiên ASEAN 2022. Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, Chủ tịch AEM-54 Pan Sorasak và Phó Tổng thư ký ASEAN Satvinder Singh đồng chủ trì.
Boeing muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam Boeing muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Xúc tiến, mở rộng hợp tác các lĩnh vực thế mạnh giữa TP Cần Thơ và các địa phương Lào Xúc tiến, mở rộng hợp tác các lĩnh vực thế mạnh giữa TP Cần Thơ và các địa phương Lào
Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia, Chủ tịch AEM-54 Pan Sorasak đồng chủ trì buổi họp báo (Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN).

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch AEM-54 Pan Sorasak bày tỏ phấn khởi khi nói “ASEAN vẫn mở rộng kinh doanh”, xem đây là một trong những quyết định quan trọng tại Hội nghị AEM-54 và các hội nghị liên quan lần này, góp phần tăng sức hấp dẫn và nâng cao hơn nữa vai trò của ASEAN với tư cách là nơi hội tụ của thương mại và đầu tư, thể hiện qua các việc như khởi động đàm phán nâng cấp Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), kiểm điểm tình hình thực hiện Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ (AIFTA), hoàn thành Báo cáo Nghiên cứu khả thi về việc tăng cường Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), kết thúc đàm phán nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA), tuyên bố khởi động đàm phán Hiệp định khung ASEAN về cạnh tranh, xúc tiến đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nghiên cứu khả thi Hiệp định khung về kinh tế số của ASEAN, chuẩn bị cho hoạt động đàm phán Hiệp định khung ASEAN về hợp tác sở hữu trí tuệ…

Chủ tịch AEM-54 Pan Sorasak nhấn mạnh mục đích của hội nghị lần này nhằm tiếp tục hoàn thiện chương trình nghị sự xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN trong năm Chủ tịch ASEAN 2022 của Campuchia với khẩu hiệu “ASEAN hành động - Cùng ứng phó các thách thức chung”. Trên tinh thần đó, Campuchia đang hướng tới hoàn thành 19 ưu tiên kinh tế trong vai trò Chủ tịch ASEAN với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các quốc gia thành viên ASEAN với 5/19 ưu tiên đã hoàn tất, các ưu tiên còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Ông Pan Sorasak nêu rõ: "Việc hoàn thành các ưu tiên kinh tế đó sẽ giúp ASEAN tạo nền tảng vững chắc trong khu vực trong việc kết nối số, khoa học và công nghệ, thu hẹp khoảng cách phát triển và cạnh tranh trong ASEAN, thúc đẩy hội nhập bao trùm, khả năng chống chịu và cạnh tranh của ASEAN, cũng như thúc đẩy tăng trưởng và phát triển ASEAN nói chung”.

Chủ tịch AEM-54 Pan Sorasak điểm lại những kết quả quan trọng khác đến từ nỗ lực chung của khối ASEAN. Theo đó, trong bối cảnh gia tăng các chỉ số về lạm phát, giá dầu khí, chi phí sinh hoạt và năng lượng, các Bộ trưởng ASEAN đã trao đổi, thảo luận và thống nhất nhiều nội dung và giải pháp để vãn hồi và hỗ trợ khu vực với tinh thần đối tác và cùng làm việc, trên cơ sở nguyên tắc thống nhất, vai trò trung tâm ASEAN và nguyên tắc đồng thuận.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng kinh tế ASEAN ghi nhận những thách thức hiện hữu ở cấp độ khu vực và toàn cầu, tái khẳng định quyết tâm trong việc triển khai thực hiện các chương trình hoạt động đã nêu trong Khung phục hồi tổng thể ASEAN (ACRF); đồng thời kiểm tra, rà soát về khả năng giải quyết những thách thức mới phát sinh trong khuôn khổ ACRF, cũng như trong các khuôn khổ, cơ chế hợp tác khác của ASEAN.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh cuộc họp báo. Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN

Theo Chủ tịch AEM-54 Pan Sorasak, liên quan vấn đề giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực logistics và khôi phục sau đại dịch COVID-19, Hội nghị lần này tiếp tục hoàn thiện các sáng kiến liên quan cơ chế thuận lợi hóa thương mại trong khu vực như một cửa ASEAN, hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN và các sáng kiến khác, nhằm đảm bảo dòng chảy lưu thông hàng hóa trong khu vực. Đặc biệt, việc kéo dài hiệu lực và mở rộng danh mục hàng hóa thiết yếu thuộc Bản ghi nhớ về thực hiện các biện pháp phi thuế quan (NTM) là kết quả đáng ghi nhận, cho thấy mọi chính sách đều có thể ứng phó linh hoạt trong bối cảnh bình thường mới do tác động của đại dịch COVID-19; đồng thời thể hiện tinh thần thống nhất và chủ động ứng phó của ASEAN, nhằm đảm bảo cho thị trường và hoạt động thương mại tiếp tục rộng mở.

Hội nghị AEM-54 và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 11-18/9 tại tỉnh Siem Reap (Campuchia) với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại các nước ASEAN và người đồng cấp các đối tác đối thoại. Đoàn công tác Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu tham dự hội nghị.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến tích cực đối với các vấn đề hợp tác kinh tế nội khối ASEAN như các vấn đề trọng tâm mà các nước ASEAN cần tập trung cho đàm phán nâng cấp Hiệp định ATIGA, giải quyết các hàng rào phi thuế quan ở các nước ASEAN và các biện pháp tạo thuận lợi thương mại nhằm thúc đẩy thương mại nội khối; đồng thời đưa ra các kiến nghị về định hướng hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoại khối trong thời gian tới nhằm đảm bảo đem lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam và ASEAN, góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, đoàn Việt Nam cũng nêu quan điểm ủng hộ các sáng kiến của nước chủ nhà Campuchia hướng đến việc đẩy mạnh hội nhập kinh tế trong ASEAN cũng như giữa ASEAN với các nước đối tác và các đối tác đối thoại; đồng thời cam kết sẽ nỗ lực cùng các nước ASEAN hoàn thành toàn bộ các chương trình công tác đã mà khối này đã thống nhất.

Trong khuôn khổ Hội nghị AEM-54 và các hội nghị liên quan, đoàn Việt Nam đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng kinh tế các nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 14 (CLMV-EMM 14), thông qua dự thảo Kế hoạch hành động CLMV giai đoạn 2023-2024, văn kiện “Kế hoạch hành động triển khai Khung khổ phát triển CLMV” và nhiều nội dung quan trọng khác.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên (bên phải) dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN - Nga (Ảnh: Huỳnh Thảo/TTXVN).

Bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có các buổi làm việc với Chủ tọa hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak, Bộ trưởng Công Thương Lào Malaithong Kommasith và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Timor Leste Jose Lucas Da Silva và một số nước ASEAN để thúc đẩy hợp tác trong ASEAN cũng như các khuôn khổ khác.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tác nghiệp tại hội nghị, ông Penn Sovicheat, Phó Quốc vụ khanh, người phát ngôn Hội nghị AEM-54 và các hội nghị liên quan cho biết, chủ đề chính tại các phiên thảo luận của hội nghị lần này là tập trung đánh giá tình hình và tìm giải pháp hợp tác trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển bao trùm và phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMS), xoay quanh chủ đề trọng tâm về các giải pháp hồi phục và phát triển kinh tế khu vực ASEAN sau khủng hoảng COVID-19.

Với khẩu hiệu chung “ASEAN hành động - Cùng ứng phó các thách thức chung” của năm Chủ tịch ASEAN 2022, AEM-54 là sự kiện trực tiếp quy mô nhất được tổ chức ở tỉnh Siam Reap, nơi có kỳ quan Angkor Wat nổi tiếng thế giới của đất nước Chùa Tháp trong hơn hai năm trở lại đây, kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Hội nghị AEM-54 và các hội nghị liên quan quy tụ các bộ trưởng kinh tế cùng đông đảo quan khách đến từ các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác với một loạt các cuộc họp chính thức và bên lề, nội khối và ngoại khối, các cuộc gặp song phương, đa phương giữa các nước thành viên ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác, trong khuôn khổ các cơ chế hợp tác nội khối ASEAN và giữa ASEAN và các đối tác với các chương trình nghị sự nhằm tìm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ hồi phục, hồi phục mạnh mẽ của các nền kinh tế trong khu vực và thế giới.

ASEAN Family Day 2022: Nơi kết nối đồng nghiệp, bạn bè, gia đình trong Cộng đồng ASEAN và đối tác tại Hà Nội ASEAN Family Day 2022: Nơi kết nối đồng nghiệp, bạn bè, gia đình trong Cộng đồng ASEAN và đối tác tại Hà Nội
Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN và 27 năm Việt Nam tham gia ASEAN, sáng 13/8, Bộ Ngoại giao và Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội (AWCH) phối hợp tổ chức Ngày Gia đình ASEAN (ASEAN Family Day) 2022.
Khai mạc Diễn đàn Thanh niên Tình nguyện ASEAN mở rộng tại Quảng Bình Khai mạc Diễn đàn Thanh niên Tình nguyện ASEAN mở rộng tại Quảng Bình
Ngày 24/8, tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Thanh niên Tình nguyện ASEAN mở rộng và Giải thưởng Thanh niên Tình nguyện ASEAN mở rộng năm 2022. Diễn đàn này sẽ diễn ra từ ngày 23-27/8 với các phiên thảo luận, chuỗi hoạt động an sinh xã hội triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Bình,…
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 74

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 74

Từ ngày 14-15/3, tại vùng nước lịch sử Việt Nam – Campuchia, Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Hoàng gia Campuchia đã tiến hành chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 74.
Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Hiệu quả từ mô hình Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật

Lòng hồ thuỷ điện Cần Đơn thuộc địa bàn xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập là nơi sinh sống của hàng chục hộ dân Việt kiều Campuchia hồi hương từ nhiều năm qua. Để ổn định số hộ dân này cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã Phước Minh đã tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Việt kiều Campuchia nói không với vi phạm pháp luật”. Mô hình này bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống.
Đối ngoại nhân dân tô thắm hữu nghị Đắk Nông - Mondulkiri

Đối ngoại nhân dân tô thắm hữu nghị Đắk Nông - Mondulkiri

Xác định tầm quan trọng của một biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, 20 năm qua, Đắk Nông đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân với tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

Các tin bài khác

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

Chiều 18/3, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ về 6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam, những giải pháp thúc đẩy hiệu quả hợp tác quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường.
Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đại sứ Marc Knapper ủng hộ việc Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hoa Kỳ

Đây là nội dung được đưa ra tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Bình Định với ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam vào chiều ngày 15/3.
Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Quân y Việt Nam - Lào hợp tác nâng cao trình độ chuyên môn

Ngày 15/3, tại thủ đô Vientiane (Lào), đoàn đại biểu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã đến chào xã giao Đại tướng Chansamone Chanyalath, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp các chính khách Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Chủ tịch Thường trực Thượng viện Hoa Kỳ Patty Murray - Tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth M. Allen,

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động