8 tháng năm 2022, Việt Nam xuất siêu gần 4 tỷ USD, số doanh nghiệp ra đời đạt kỷ lục
Hạnh Trần (t/h) 29/08/2022 16:55 | Tài chính - Ngân hàng


Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 8 và 8 tháng từ đầu năm của Tổng Cục thống kê cho thấy tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá tiếp tục ghi nhận tăng trưởng.
Cụ thể, trong tháng 8/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 64,34 tỷ USD, tăng 5,2% so với tháng trước và tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 497,64 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17,3%; nhập khẩu tăng 13,6%.
Cán cân thương mại hàng hóa, tháng 8 ước tính xuất siêu 2,42 tỷ USD, 8 tháng năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 3,96 tỷ USD (cùng kỳ năm trước nhập siêu 3,52 tỷ USD).
![]() |
Xuất siêu của Việt Nam đạt con số kỉ lục trong 8 tháng đầu năm 2022. (Nguồn: Công thương) |
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa 8 tháng năm 2022, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 77,7 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 82,1 tỷ USD.
Một điểm sáng nữa trong bức tranh kinh tế Việt Nam đó là số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động. Trong tháng 8, cả nước có 11,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 106,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tình chung 8 tháng đầu năm, cả nước có 149,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 24,2% và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 48,3%. Bình quân một tháng có 18,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 104,3 nghìn doanh nghiệp, tăng 22%; bình quân một tháng có 13 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Theo các chuyên gia kinh tế, bức tranh kinh tế 8 tháng dù đạt được những kết quả tích cực nhưng rủi ro phục hồi kinh tế vẫn còn rất lớn. Cùng với đó là sự phục hồi chưa đầy đủ của doanh nghiệp khi phải đối mặt với gián đoạn nguồn cung hàng hóa, nguyên vật liệu đầu vào và cả vấn đề thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao.
Để tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng công nghiệp và xuất khẩu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ và các bộ, ngành địa phương cần tăng cường hơn nữa các buổi đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe những ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, từ đó tiếp tục có những chính sách tạo đột phá để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm.
Truyền hình
Đáng chú ý
Sẽ tổ chức lễ hội Kanagawa tại thành phố Đà Nẵng vào tháng 11/2023

Bài viết mới
Thống đốc nói về việc tăng hạn mức tín dụng cho lĩnh vực bất động sản

Đẳng cấp chơi golf cùng thẻ PVcomBank Travel Platinum

Chuyên đề

Giao lưu hữu nghị quốc tế năm 2023

Quan hệ Việt Nam-Australia từ góc nhìn đối ngoại nhân dân

Biểu tượng văn hóa của Việt Nam là hoa sen, của Nhật là hoa anh đào. Sự hòa hợp của nhân dân hai nước được ví như hòa hợp của hai loài hoa. Quan hệ hữu nghị của nhân dân sẽ bền vững, thực chất và hiệu quả khi bắt nguồn từ sự đồng cảm, hợp tác về văn hóa.