Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
00:09 | 06/09/2022 GMT+7

50 năm sưu tầm chứng tích tình yêu với đất nước Lào

aa
50 năm qua, ông đã dành phần lớn tâm huyết, tài sản, thời gian của mình cho việc sưu tầm, lưu giữ và làm sống lại những kỷ vật ghi đậm tình hữu nghị Việt Lào. Ông tên là Lê Reo, 78 tuổi, sống tại xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.
Chủ tịch nước đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Lào luôn hướng về đất nước Chủ tịch nước đánh giá cao cộng đồng người Việt tại Lào luôn hướng về đất nước
Á hậu Lào Xanita Savengxok và tình yêu với Việt Nam Á hậu Lào Xanita Savengxok và tình yêu với Việt Nam

Ông Lê Reo là một cựu binh tình nguyện giúp Cách mạng Lào. Ngay từ ngày đầu bước vào quân ngũ, ông đã có thói quen cất giữ từng bài báo, mẩu giấy bị ố vàng hay đồ vật được người dân Lào cho, tặng. Đồng đội nói ông lẩn thẩn, với ông đó là tình yêu.

“Bảo tàng” của tình yêu Lào

Buổi chiều muộn tháng 8, vợ chồng ông Lê Reo vẫn cặm cụi sắp xếp những đồ vật bộn bề trong căn nhà nhỏ.

Căn nhà của ông bà, tổng diện tích khoảng 60-70m2, chia thành 5 gian. Chỉ trừ gian bếp, hầu hết không gian còn lại của ngôi nhà đều được bày những đồ vật, bộ hồ sơ nhìn rất bình dị, cũ kỹ, phân loại khá công phu nhưng không để sử dụng mà để trưng bày.

Ngôi nhà đơn sơ giống như một thư viện thu nhỏ. Tại đây, lưu giữ gần 60 kỷ vật, gần 1.000 đầu sách và hơn 10.000 tờ báo về Lào, trong đó có nhiều cuốn sách quý như: “Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” hay các cuốn sách song ngữ về quan hệ Việt Nam - Lào. Tất cả được ông xếp ngay ngắn trên 3 tủ sách lớn, cao 6 tầng, mỗi tầng được đánh dấu cẩn thận bằng từng tờ giấy nhỏ, như những “mục lục” của các thư viện cho dễ tìm. Đó là những thứ mà ông xem như tài sản vô giá của đời mình.

Nhớ lại những ngày đóng quân ở bản Khăng Khố (thị xã Sầm Nưa, Lào) giữa năm 1965, ông cùng đồng đội nhiều ngày liền sống trong cảnh thiếu đói. “Thấy bộ đội gầy gò xanh xao, một bà mẹ Lào trong bản thương xót sai con gái mang cho mấy típ xôi còn nóng hổi ăn tạm. Bà còn gửi thêm cho đồng đội”, ông nhớ lại. Từ đó ông giữ chiếc típ đựng xôi như một kỷ vật và được trưng bày tại vị trí trang trọng trong nhà.

Ông Lê Reo bên hiện vật sưu tầm (Ảnh: Vũ Lan).
Ông Lê Reo bên hiện vật sưu tầm (Ảnh: Vũ Lan).

Nhưng phải sau sự kiện ở Na Long, ông mới chính thức nguyện trở thành người lưu giữ lại những kỷ vật về đồng đội và đất nước con người Lào.

“Năm 1968, tại Na Long, đồng đội tôi đã có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ hi sinh. Họ đều ở tuổi 19-20. Sự kiện này đã khiến một vị tướng phải quỳ sụp xuống trước thi thể các đồng đội tôi mà khóc”, ông nhớ lại.

Sưa tầm kỷ vật với ông như giời hành, ông không ngại nắng, mưa, lặn lội khắp nơi tìm kiếm đồ vật của chiến trường xưa để làm dày thêm công trình đồ sộ của mình. Dọc các tỉnh thành trên dải đất hình chữ S, nơi đâu có đồng đội đang gìn giữ các kỷ vật ông đều đi đến tận nơi, tận tay mình mang về trưng bày, cất giữ.

Ông kể: “Khoảng đầu năm 2022, nghe tin ở huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa), có đồng đội lưu giữ nhiều kỷ vật, bất chấp trời đang tiết đông lạnh, tôi lại đi tìm.

Từ 5 giờ sáng, tôi cùng vợ xách máy ảnh, cưỡi trên chiếc xe Cup 50 cũ kỹ vượt hơn 70km đường tìm đến nhà đồng đội. Sau khi giữ vợ chồng tôi ở lại ăn trưa, đồng đội đã trao lại cho tôi một chiếc bình tông đựng nước, một con dao nhíp được bạn giữ từ những năm tháng trong chiến trường”.

Cũng có những đồng đội tin tưởng tìm đến tận nhà trao lại cho ông những kỷ vật nhờ ông lưu giữ. “Ông Nguyễn Văn Thi (giờ đã 82 tuổi, ở huyện Triệu Sơn) dùng chiếc chăn chiên đắp cho một đồng đội bị thương nặng, sau đó còn cứu sống chính ông Thi qua trận sốt rét khủng khiếp, kéo dài cả tháng trời. Nó là vật gối đầu giường của ông Thi suốt bao năm qua, nhưng vì trân trọng tấm lòng của người đồng đội, ông Thi chia cho tôi một nửa”, ông Reo kể.

Cứ như thế, trong suốt hành trình dài đi sưu tầm kỷ vật, ông đã mang về cho mình nhiều đồ vật quý như: cuốn sổ nhật ký tác chiến, bộ quân phục đã sờn màu, những tấm Huân, huy chương do Chính phủ Lào tặng thưởng….

Một điều rất kỳ lạ là, trong ngôi nhà đơn sơ mọi đồ vật đều đơn giản đến lạ thường ấy thì ông Reo vẫn rất cẩn thận, tỉ mỉ chăm chút cho từng món kỷ vật có được. Ngôi nhà không điều hòa, không loa đài, ti vi hiện đại, chiếc giường ngủ đã cũ, hai chiếc quạt điện cơ 91 chạy trong phòng khách thế nhưng ông lại đặc biệt lắp 2 chiếc quạt lớn, bật liên tục để giữ cho sách báo, tư liệu khỏi bị ẩm mốc.

Bên ngoài kệ sách, ông ghim một lớp sắt lưới mắt cáo lỗ nhỏ xung quanh để cố định tư liệu cũng để tránh chuột gặm nhấm. Ông nói, lương hưu của ông bà hơn 8 triệu đồng/tháng và công sức, thời gian đều được dành cho việc tìm kiếm, sưu tầm, bảo vệ, giữ gìn kỷ vật.

Gừng cay, muối mặn trên… “đường tình”

Tâm tư của ông bà không phải ai cũng hiểu. Họ bảo ông là người thừa hơi, lẩn thẩn, làm những việc không đâu, nên để tiền lo những lúc đau ốm về già. Dù vậy, nhưng ông luôn gạt sang một bên để thực hiện tâm nguyện.

“Thứ tôi muốn giữ là những kỷ vật, kỷ niệm về những người đồng đội của tôi. Qua đó gợi lại về quãng thời gian tình nghĩa tôi được sống và chiến đấu trên đất bạn Lào. Nếu bây giờ tôi không tìm kiếm, lưu giữ lại những kỷ vật, để mất đi rồi sau này không thể tìm lại được nữa”, ông Reo tâm tư.

Hàng ngày, ông Lê Reo vẫn miệt mài nghiên cứu tài liệu đã ghi chép về chiến trường xưa (Ảnh: Vũ Lan).
Hàng ngày, ông Lê Reo vẫn miệt mài nghiên cứu tài liệu đã ghi chép về chiến trường xưa (Ảnh: Vũ Lan).

May mắn trong hành trình tìm kiếm kỷ vật đó, ông luôn nhận được sự ủng hộ từ vợ là bà Đỗ Thị Yên (76 tuổi). “Để cho ông có chi phí đi lại, tôi phải tự tính toán chi tiêu, ăn uống trong nhà. Có thời điểm, mức lương hưu hơn 8 triệu đồng/tháng, ông bà cũng chỉ đủ dành cho đi lại”, bà Yên kể.

Nỗi lòng mong ước

Tham gia cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện”, với ông Lê Reo, đó còn là cách để thực hiện một tâm nguyện khác. Trong số 60 kỷ vật dự thi, có 4 tấm Huân chương Itxala (Huân chương Tự do hạng nhất).

Nhiều tài liệu được ông bà lưu lại rất có giá trị (Ảnh: Vũ Lan).
Nhiều tài liệu được ông bà lưu lại rất có giá trị (Ảnh: Vũ Lan).

4 tấm Huân chương do ông Lê Quang Thời (Quảng Xương, Thanh Hóa) trao cho ông Lê Reo trước khi chuyển vào Nam sinh sống.

Suốt hơn 20 năm qua, ông cùng đồng đội vẫn tìm kiếm thông tin để gửi lại 4 tấm huy chương cho người thân của 4 liệt sĩ.

“Tôi hi vọng, một ngày nào đó gia đình của 4 liệt sĩ sẽ biết được thông tin mà tìm đến để đón nhận niềm vinh dự, tự hào về con em mình. Vì thế, tôi đã mang tất cả những kỷ vật đang có gửi gắm vào cuộc thi”, ông Reo tâm sự.

Lớn hơn cả, ước nguyện của ông là có được một Bảo tàng lưu giữ kỹ vật đã dày công sưu tầm từ Lào.

“Tôi mong muốn thông qua những kỷ vật, tư liệu được lưu trữ để lan tỏa xa hơn tình đồng đội, đồng chí, lòng dũng cảm chiến đấu hi sinh của những cựu quân tình nguyện Việt Nam trên đất Lào. Xa hơn nữa ông mong ước tình yêu cách mạng sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng, tình hữu nghị, đoàn kết Việt - Lào sẽ được vun đắp sâu sắc hơn”, ông chia sẻ.

Đáp lại tình cảm và nỗ lực suốt nhiều năm của vợ chồng ông Lê Reo, những người bạn Lào đã bày tỏ sự tri ân. Năm 2019, ghi nhận những đóng góp của ông bà với sự nghiệp cách mạng Lào, lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, đã chủ trì tổ chức lễ cưới vàng (50 năm) cho ông bà Lê Reo và 4 cặp vợ chồng cựu binh tình nguyện khác, theo đúng nghi thức cưới hỏi của người Lào.

“Đó là một kỷ niệm, là niềm vinh dự và hạnh phúc không thể nào quên. Chúng tôi được chính lãnh đạo tỉnh Hủa - Phăn làm đại diện trưởng ban tổ chức lễ cưới, được vẩy nước “hỏi sẳng” và buộc chỉ cổ tay, ăn trứng luộc…”, ông Reo kể.

Năm 1965, ông Lê Reo ra chiến trường, với chức vụ cán bộ tuyên huấn tại Trung đoàn 217 Công Binh. Đơn vị của ông đóng quân tại tỉnh Sầm Nưa và tỉnh Xiêng Khoảng (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào).

Năm 1969, ông làm đám cưới với bà Đỗ Thị Yên. Bà là đồng đội và là y tá thường chăm sóc cho ông. Đến năm 1975, ông rời đất nước Lào trở về Thanh Hóa sống và làm việc.

Phó Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Chanthaphone Khammanichanh nhận xét: “Trong số các kỷ vật được vợ chồng cựu chiến binh Lê Reo trao tặng có những kỷ vật được lưu giữ hơn nửa thế kỷ, gắn liền với quan hệ Việt - Lào và những năm tháng trong chiến tranh gian khổ của cựu quân tình nguyện Việt Nam. Nếu không có những hiện vật, kỷ vật của các bác thì thế hệ sau không thể biết được các bác đã chiến đấu, giúp cách mạng Lào như thế nào?”.

Trưng bày Không gian giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại Lào năm 2022 Trưng bày Không gian giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại Lào năm 2022
Tình cảm ấm áp của người nhạc sĩ Lào luôn dành tình yêu đặc biệt cho Bác Hồ Tình cảm ấm áp của người nhạc sĩ Lào luôn dành tình yêu đặc biệt cho Bác Hồ
Vũ Lan
Nguồn:

Tin bài liên quan

Lễ trao giải "Kỷ vật kể chuyện": Khoảnh khắc xúc động của tình hữu nghị Việt Nam - Lào

Lễ trao giải "Kỷ vật kể chuyện": Khoảnh khắc xúc động của tình hữu nghị Việt Nam - Lào

Giữa những ngày đông giá tại Hà Nội, những người bạn Lào và Việt Nam đã gặp nhau trong lễ trao giải “Kỷ vật kể chuyện” (hôm 13/12). Tại đó, câu chuyện xúc động của họ về quá khứ được tiếp nối tới hiện tại và được thắp sáng, ấm áp hơn bởi những niềm vui và nụ cười.
Cựu quân tình nguyện Việt Nam trao tặng Ban Tổ chức cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" gần 60 kỷ vật

Cựu quân tình nguyện Việt Nam trao tặng Ban Tổ chức cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" gần 60 kỷ vật

Hưởng ứng cuộc thi "Kỷ vật kể chuyện" kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào do tạp chí Thời Đại phối hợp với Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào và Hội hữu nghị Lào - Việt Nam tổ chức, ngày 3/8, vợ chồng ông Lê Reo (78 tuổi, ở xã Dân Quyền, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa), cựu quân tình nguyện Việt Nam giúp Lào đã trao tặng Ban Tổ chức gần 60 kỷ vật.
Cuộc thi Kỷ vật kể chuyện: Nhiều câu chuyện xúc động về tình nghĩa Việt - Lào

Cuộc thi Kỷ vật kể chuyện: Nhiều câu chuyện xúc động về tình nghĩa Việt - Lào

Quyết định kết nạp Đảng đợt đầu tiên trên đất Lào của người chiến sĩ khảo sát công binh Việt Nam; tấm bằng khen tặng người bạn Lào chưa kịp trao, bức ảnh chụp tập thể lưu học sinh Lào có thành tích học tập xuất sắc về thăm quê Bác; chiếc áo dài được một người mẹ Việt Nam tặng Xanita Savengxok - Á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu Thế giới Lào 2019… Đó là những kỷ vật trong số hàng trăm kỷ vật thể hiện nghĩa tình Việt Nam – Lào sâu đậm được các tác giả gửi về cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện” do Tạp chí Thời Đại phối hợp với Đại sứ quán Lào, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào, Hội hữu nghị Lào - Việt Nam tổ chức.

Các tin bài khác

95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

95 sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc nhận học bổng Hessen

Lễ trao học bổng của Bộ Khoa học Nghệ thuật bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức cho các sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024 được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) vào ngày 19/4. 95 sinh viên Việt Nam được nhận học bổng này.
Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Bờ Biển Ngà muốn tham khảo kinh nghiệm phát triển thành công của Việt Nam

Triển khai cơ chế Tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bờ Biển Ngà, từ ngày 17 - 18/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã thăm và đồng chủ trì Tham vấn chính trị lần thứ 3 cùng Bộ trưởng đặc trách ngoại giao Bờ Biển Ngà Wautabouna Ouattara.
Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hiệu quả, chất lượng hơn nữa

Ngày 17/4, tại Đồng Nai đã diễn Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai lần thứ II. Tại đây, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Pháp tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029 Cao Văn Quang cho biết: thời gian tới, các thành viên sẽ đoàn kết, chủ động, sáng tạo đưa hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Nai hoạt động hiệu quả, chất lượng, phát huy vai trò là cầu nối hữu nghị giữa nhân dân Đồng Nai với nhân dân Pháp; đóng góp hiệu quả vào hoạt động đối ngoại chung của tỉnh.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các lưu học sinh hiểu sâu sắc hơn về tình đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất của 54 dân tộc anh em Việt Nam.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động