Trang chủ Hữu nghị
10:24 | 28/08/2017 GMT+7

5 năm "Ươm mầm hữu nghị": Gần 100 học sinh Campuchia được người Việt chăm sóc, đỡ đầu

aa
TĐO - Xuất phát từ ý tưởng giúp đỡ lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam, phong trào “Ươm mầm hữu nghị” đã chính thức được phát động từ năm 2012. Sáng 27/8, tại Đại học Y Dược Thái Bình, Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào (2012-2017) đã diễn ra với sự có mặt của đông đảo các lãnh đạo Hội, ban, ngành từ Trung ương (TW) đến địa phương.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Chủ tịch TW Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Vũ Mão phát biểu khai mạc

Ôn lại những kỷ niệm trong quá trình thành lập phong trào “Ươm mầm hữu nghị”, Chủ tịch TW Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Vũ Mão bày tỏ, bắt nguồn từ ý tưởng vào năm 2011, khi Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng và ông thống nhất ý kiến về việc Hội nên chăm sóc, giúp đỡ các lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam. Ý tưởng ấy đã được nhân lên thành phong trào và chính thức được phát động với tên gọi “Ươm mầm hữu nghị” nhân phiên họp Ban Chấp hành TW Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tháng 2/2012. Tới nay, sau 5 năm thực hiện, với sự hoạt động tích cực trên nhiều phương diện của TW Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thông qua việc thành lập nhiều Hội hữu nghị tại các quân đoàn, mặt trận và nhiều tỉnh thành trên cả nước, phong trào đã được phủ sóng và lan rộng tại tất cả các chi hội.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Toàn thể hội nghị

Trên tinh thần đó, với tư cách là Chi hội trực thuộc TW Hội hữu nghị VIệt Nam - Campuchia, trường Đại học Y Dược Thái Bình đã trở thành “vườn ươm lớn”, góp phần không nhỏ trong việc phát triển những “cây mầm hữu nghị” giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Phó Hiệu trưởng - Trưởng ban quản lý lưu học sinh nhà trường Nguyễn Quốc Tiến cho biết, đến năm 2017, có 452 lưu học sinh tốt nghiệp bác sỹ về nước công tác. Nhiều em đã và đang giữ cương vị cao trong và ngoài ngành y tế Campuchia, góp phần tích cực trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân Campuchia cũng như vun đắp tình hữu nghị đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Quốc Tiến cho biết, trong chương trình đào tạo, trường có thêm nội dung giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, phụ đạo tiếng Việt hỗ trợ lưu học sinh giải quyết khó khăn về ngôn ngữ, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tham dự Lễ tốt nghiệp, tiếp nhận đỡ đầu lưu học sinh tại tỉnh và giới thiệu đơn vị tài trợ… giúp các em phát huy năng lực chuyên môn và nâng cao sự trân trọng tình thầy trò, trách nhiệm với mái trường, đất nước nơi từng sinh sống và học tập.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Chủ tịch TW Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia Vũ Mão trao khen thưởng cho các tổ chức Hội có đóng góp to lớn cho phong trào

5 năm qua, phát huy những thuận lợi từ sự quan tâm, ủng hộ của các bên, phong trào “Ươm mầm hữu nghị” đã đạt được những thành quả đáng kể. Thông qua 4 hình thức nhận đỡ đầu gồm cá nhân nhận đỡ đầu, tập thể nhận đỡ đầu, hỗ trợ giúp đỡ của các nhà hảo tâm và kiến nghị chính sách, sau 4 đợt thực hiện, hiện có gần 100 em được Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia phân bổ cho các gia đình Hội viên tại Hà Nội và Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Thái Bình đỡ đầu với nhiều cách thức hoạt động phong phú.

Trong 5 năm tới, TW Hội sẽ tiếp tục làm đầu mối, đơn vị chỉ đạo phối hợp với Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam và Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam thực hiện phong trào “Ươm mầm hữu nghị”, tăng cường giáo dục thanh niên, thế hệ trẻ hai nước về mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia; giúp đỡ để lực lượng lưu học sinh Campuchia học tập tại Việt Nam khi về nước sẽ đóng góp cho sự phát triển của đất nước Campuchia, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Mặt khác, TW Hội sẽ xem xét khả năng hỗ trợ kinh phí từ nhiều nguồn để đảm bảo duy trì phong trào hiệu quả cũng như thúc đẩy hợp tác với Đại sứ quán Campuchia tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Campuchia tại TP. Hồ Chí Minh trong việc giới thiệu số sinh viên được đỡ đầu hàng năm.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Ông Đôn Tuấn Phong trao quà và bằng khen cho các gia đình đỡ đầu và lưu học sinh

Tại Hội nghị, đại diện lưu học sinh Campuchia học tập tại nhà trường đã bày tỏ vui mừng, xúc động và cảm ơn sâu sắc tới TW Hội, các gia đình hội viên Hội hữu nghị đã nhận đỡ đầu lưu học sinh Campuchia, giúp các học sinh đang sống xa người thân, xa Tổ quốc có được chỗ dựa, nguồn động viên tinh thần quý báu để vượt qua những khó khăn, trở ngại về tinh thần, từ đó học tập tiến bộ và đạt kết quả học tập tốt hơn. Các em sẽ luôn ghi nhớ về một đất nước Việt Nam với những người cha mẹ đỡ đầu đã dành tình cảm cho mình như những người thân trong gia đình, thứ tình cảm xuất phát từ tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc được nuôi dưỡng từ thời cha ông, từ xương máu của biết bao người dân hai nước; đồng thời bày tỏ sẽ luôn cố gắng học thật tốt để đóng góp xây dựng đất nước Campuchia ngày một giàu mạnh, góp phần xây dựng, phát triển tình hữu nghị thủy chung giữa hai dân tộc như ý nghĩa của phong trào “Ươm mầm hữu nghị”.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp Đôn Tuấn Phong phát biểu

Đánh giá cao những hoạt động rất tích cực và hiệu quả của Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp Đôn Tuấn Phong nhấn mạnh, hoạt động đỡ đầu, giúp đỡ lưu học sinh Campuchia là một sáng kiến có ý nghĩa to lớn của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia nhằm chăm lo, giúp đỡ các học sinh, sinh viên, thanh niên Campuchia đang học tập tại Việt Nam hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, qua đó góp phần chăm sóc và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia, đặc biệt trong Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Liên hiệp cảm ơn đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tích cực ủng hộ; cảm ơn các gia đình đã tự nguyện đỡ đầu, chăm sóc lưu học Campuchia, coi các em như những thành viên trong gia đình.

Bày tỏ mong muốn nhân rộng phong trào ý nghĩa này của Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia, ông Đôn Tuấn Phong cho biết, tới đây, Liên hiệp sẽ đề nghị Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào nghiên cứu áp dụng mô hình; tổ chức thí điểm đỡ đầu, giúp đỡ lưu học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia Prak Nguon Hong phát biểu

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia Prak Nguon Hong bày tỏ chúc mừng những thành tích đáng kể TW Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia đã đạt được trong thời gian qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự đóng góp to lớn tích cực của Hội, dẫn đầu là Chủ tịch Vũ Mão với sáng kiến thiết thực “Ươm mầm hữu nghị”. Ủng hộ kế hoạch hoạt động 5 năm tới của Hội, Đại sứ cũng nhắn nhủ tới các lưu học sinh Campuchia tại Việt Nam cần cố gắng học tập, tôn trọng, chấp hành nội quy nhà trường và hoàn thành tốt chương trình học tập. Đó là sự đền đáp lớn nhất tới công ơn của các cha mẹ nuôi - những người đỡ đầu của các em, của Hội hữu nghị, Đại sứ quán và Chính phủ Hoàng gia Campuchia.

5 nam uom mam huu nghi gan 100 hoc sinh campuchia duoc nguoi viet cham soc do dau

Đại diện đại biểu, cha mẹ đỡ đầu và các em lưu học sinh chụp ảnh kỷ niệm

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã tặng bằng khen cho các tập thể, hội viên có đóng góp tích cực trong phong trào “Ươm mầm hữu nghị”; trao quà cho các em lưu học sinh tiêu biểu đạt thành tích cao trong học tập và đọc quyết định phân bổ đỡ đầu lưu học sinh Campuchia đợt tiếp theo.

Phương Mai

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân thông qua văn hóa, thể thao, du lịch

Tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân thông qua văn hóa, thể thao, du lịch

Ngày 17/5, tân Đại sứ Nhật Bản Ito Naoki đã trình quốc thư lên quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chính thức nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội

Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội

Nhân kỉ niệm 134 năm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Tạp chí Thời Đại đã phỏng vấn ông Pallab Sengupta, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình Thế giới về giá trị của di sản Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay.
Tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal

Tăng cường hợp tác giữa Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal

Ngày 17/5, tại Hà Nội, ông Trần Đắc Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Hòa bình Việt Nam có buổi tiếp, làm việc với đoàn đại biểu Hội đồng Hòa bình và Đoàn kết Nepal do ông Rabindra Adhikari, Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu.
ChildFund Việt Nam trao 40 máy tính và 60 phần quà cho học sinh huyện Hoà Vang (Đà Nẵng)

ChildFund Việt Nam trao 40 máy tính và 60 phần quà cho học sinh huyện Hoà Vang (Đà Nẵng)

Ngày 17/5, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với ChildFund Việt Nam tổ chức Chương trình trao tặng quà Chắp cánh tương lai là 40 máy tính và 60 phần quà cho các em học sinh trường Tiểu học số 2 Hoà Nhơn và THCS Phạm Văn Đồng (huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) với tổng kinh phí gần 690 triệu đồng.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động