Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:21 | 28/08/2023 GMT+7

10 năm kết nghĩa giữa hai thành phố Hội An (Việt Nam) - Wernigerode (Đức): Thực chất và hiệu quả

aa
Trong 4 ngày từ 24 - 27/8, hàng nghìn người dân sinh sống tại thành phố Wernigerode và một số khu vực lân cận thuộc bang Sachsen - Anhalt đã đổ về quảng trường trung tâm trước Tòa thị chính chào đón Lễ hội đèn lồng, một trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 10 năm ngày ký Hiệp ước kết nghĩa giữa hai thành phố cổ Hội An - Wernigerode (8/2013 - 8/2023).
Phố và câu chuyện bang giao
Hội An: Tái hiện đám cưới của Công nữ Ngọc Hoa - cô gái Việt đầu tiên lấy chồng Nhật Bản

Đây là lần thứ 3, hàng trăm chiếc đèn lồng của phố cổ Hội An “có mặt” tại Wernigerode, biến thành phố cổ kính giữa lòng châu Âu này trở thành địa điểm nhộn nhịp, lung linh màu sắc, mang dáng vẻ của một lễ hội Á Đông.

Lễ hội đèn lồng không chỉ mang tới cho khách tham quan cơ hội được đắm mình trong không gian rực rỡ, mà còn là dịp để bè bạn bốn phương trải nghiệm một Hội An thu nhỏ, cùng những nét đặc trưng mang đậm phong cách Việt.

Chú thích ảnh
Ông Andreas Meling - Giám đốc Công viên Nhân dân (phải) phát biểu khánh thành Khu vườn Hội An, một trong những sự kiện chào mừng kỷ niệm 10 năm kết nghĩa hai thành phố Hội An và Wernigerode.

Ngoài những tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc, lễ hội áo dài, chương trình ẩm thực hấp dẫn, lễ khánh thành Khu vườn Hội An nằm trong Công viên Nhân dân và khai trương cây cầu mang tên Hội An trong thành phố Wernigerode đã tạo nên chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm kết nghĩa hai thành phố trở nên ấn tượng và ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Dù 10 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng cũng đủ để người dân Hội An và Wernigerode hiểu và gắn bó với nhau hơn. Không chỉ tăng cường trao đổi về kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch, khoa học và môi trường, cuối năm 2018, Hội An và Wernigerode còn vinh dự được nhận giải thưởng “Phát triển đô thị bền vững quốc gia Đức”, một dấu son trên chặng đường hợp tác giữa hai thành phố Á - Âu.

Tại lễ khai mạc, đại diện hai thành phố đã cùng nhau điểm lại những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị Hội An và Wernigerode trên mọi lĩnh vực, đồng thời bày tỏ hy vọng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai theo hướng bền vững.

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn (phải) phát biểu tại lễ khánh thành Khu vườn Hội An trong Công viên Nhân dân tại thành phố Wernigerode.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho biết Hội An và Wernigerode có nhiều điểm tương đồng. Hội An là thành phố được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới, còn Wernigerode có nhiều công trình kiến trúc cổ, trong đó có những ngôi nhà cổ niên đại nhiều trăm năm.

Cả hai thành phố đều thu hút rất đông khách du lịch đến thăm quan với 2,5 triệu lượt mỗi năm ở Wernigerode và 5 triệu lượt mỗi năm ở Hội An. Trong quá trình phát triển, Hội An có mối quan hệ với nhiều thành phố trên thế giới nhưng luôn xác định mối quan hệ kết nghĩa với thành phố Wernigerode là quan hệ mẫu mực, thực chất và nhiều thành công nhất.

Trong dịp kỷ niệm 10 năm kết nghĩa Hội An - Wernigerode lần này, hai thành phố đã bàn bạc và ký một số thỏa thuận để tiếp tục hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực, trong đó hướng mạnh vào bảo vệ môi trường, đào tạo nghề cho thanh niên và phát triển các hoạt động về du lịch như quảng bá cho nhau, thông qua đó tiếp tục trao đổi và học tập kinh nghiệm về những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Hiện Hội An vẫn đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của Wernigerode xây dựng dự án “Con đường sinh thái” ở Hội An nhằm tạo ra tuyến đường tham quan du lịch hấp dẫn, góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và hướng đến sự phát triển bền vững. Thành phố Hội An cũng cam kết sẽ thiết lập những khu vườn và cây cầu mang tên thành phố Wernigerode.

Chú thích ảnh
Tiết mục tại lễ khánh thành Khu vườn Hội An, một trong những sự kiện chào mừng kỷ niệm 10 năm kết nghĩa hai thành phố Hội An và Wernigerode.

Ông Sơn khẳng định những hoạt động giữa Hội An và Wernigerode trong 10 năm qua chính là nhân tố giúp tăng cường hợp tác giao lưu nhân dân. Đến nay, sự hợp tác giữa hai thành phố đã đi vào chiều sâu. Nhiều doanh nghiệp, thành phần của Wernigerode đã sang thăm Hội An và nhiều đoàn lãnh đạo của thành phố Hội An sang thăm, giao lưu với Wernigerode. Ông Sơn nhấn mạnh trong tương lai, hai thành phố tiếp tục thực hiện những cam kết đã đưa ra trong 10 năm qua để góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Đức.

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Wernigerode Tobias Kascha đánh giá, ngoài việc tăng cường hiểu biết giữa hai dân tộc, đặc biệt nhân dân giữa hai thành phố, sau 10 năm kết nghĩa, hai bên đã thực hiện được một số dự án với kết quả rất khả quan. Điển hình là dự án điện năng lượng Mặt trời do phía Đức tài trợ và lắp đặt tại Hội An; tiếp đến là xây dựng trung tâm văn hóa Hội An và thứ ba là hai bên phối hợp thực hiện dự án về đào tạo nghề. Với nhận thức lực lượng lao động là yếu tố hết sức quan trọng trong tăng cường phát triển kinh tế, giờ đây đã có rất nhiều học sinh được cử sang Wernigerode học nghề, có nhiều em có công việc ổn định và yên tâm sinh sống.

Theo ông Tobias Kascha, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo thành phố Hội An, Wernigerode đã thống nhất một số điểm trong kế hoạch sắp tới để tiếp tục tăng cường phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai thành phố. Cụ thể là hai bên sẽ tiếp tục triển khai dự án đào tạo nghề cho học sinh của Hội An sang Wernigerode. Chính quyền thành phố Wernigerode sẽ hỗ trợ Hội An xây dựng “Con đường sinh thái” để nhân dân Hội An cảm nhận được không khí như ở Wernigerode. Cuối cùng là thúc đẩy dự án phát triển du lịch ở Hội An thông qua việc cấp chứng chỉ chất lượng du lịch của thành phố Hội An để tăng cường lượng du khách nước ngoài đến với Hội An.

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn (thứ sáu từ trái), Thị trưởng thành phố Wernigerode Tobias Kascha (thứ bảy từ trái), Đại sứ Vũ Quang Minh (thứ hai từ trái) chụp ảnh trên cây cầu mang Hội An tại thành phố Wernigerode.

Trong khi đó, đánh giá về quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố gắn với mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức, Đại sứ Vũ Quang Minh chia sẻ Hội An và Wernigerode là hai thành phố đầu tiên của Đức và Việt Nam có quan hệ kết nghĩa. Thời gian hai thành phố kết nghĩa cũng tương đương với thời gian hai nước có mối quan hệ đối tác chiến lược. Vì vậy, có thể nói mối quan hệ kết nghĩa giữa hai thành phố có nhiều đặc điểm tương đồng này đã trở thành hình mẫu cho quan hệ hợp tác giữa các thành phố, các địa phương của hai nước.

Cũng theo Đại sứ Vũ Quang Minh, quan hệ giữa Hội An và Wernigerode trong 10 năm qua cho thấy sự gắn bó và hợp tác với nhau rất hiệu quả, thực chất chứ không phải hình thức. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, thương mại mà còn gắn kết, liên kết , trao đổi, chia sẻ văn hóa giữa nhân dân hai thành phố nói riêng, hai nước nói chung. Đại sứ vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức được thể hiện và thực hiện rất cụ thể giữa các thành phố của hai nước. Đại sứ hy vọng đây sẽ là mô hình hợp tác để các địa phương khác của Việt Nam và Đức có thể nghiên cứu, học tập và phát triển mở rộng.

Theo Baotintuc.vn

https://baotintuc.vn/thoi-su/10-nam-ket-nghia-giua-hai-thanh-pho-hoi-an-viet-nam-wernigerode-duc-thuc-chat-va-hieu-qua-20230827221249954.htm

Xúc tiến hợp tác, kết nghĩa giữa thành phố Melaka (Malaysia) và Hội An Xúc tiến hợp tác, kết nghĩa giữa thành phố Melaka (Malaysia) và Hội An
Trại hè “Làng trong phố” gắn kết sinh viên Việt Nam tại Đức Trại hè “Làng trong phố” gắn kết sinh viên Việt Nam tại Đức

Theo Baotintuc.vn
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Hội An được khách châu Á quan tâm nhất quý I/2024

Vừa qua, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com đã công bố 10 điểm đến hàng đầu Việt Nam được khách châu Á quan tâm nhất trong quý I/2024.
10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024

10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024

Hội An, Phong Nha và Ninh Bình là 3 điểm đến đứng đầu về độ hiếu khách tại Việt Nam trong năm 2024. Đặc biệt, khách sạn là loại hình cơ sở lưu trú dẫn đầu về tính thân thiện với du khách tại Việt Nam, vị trị thứ hai và thứ 3 thuộc về mô hình căn hộ và homestay.
Du khách quốc tế tập làm nông dân ở Trà Quế (Quảng Nam)

Du khách quốc tế tập làm nông dân ở Trà Quế (Quảng Nam)

Cuối tuần qua, tại làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) diễn ra lễ hội cầu bông. Nhiều du khách quốc tế hào hứng trải nghiệm làm nông dân với các công việc như làm đất, cấy cải...

Các tin bài khác

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

TP Cần Thơ và tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực

Chiều 26/4, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Cần Thơ cùng các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp thân mật ông Seo Dong Wook, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Jeollanam (Hàn Quốc) cùng các thành viên đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực giữa hai địa phương.
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2023-2028: đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội hữu nghị Việt Nam-Lào tỉnh Quảng Bình đưa ra tại Đại hội đại biểu khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028 ngày 25/4/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron (19/4/1961 - 19/4/2024).

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động